Tổng quan marketing

- Mar ra đời khi nền sản xuất hàng hóa bằng máy móc dần thay thế cho lao động thủ công. - “Hiện tượng” Mar xuất hiện từ 1650 ở Nhật Bản – Mitsui. Bản – Mitsui. - Thế kỷ 19 (1809 - 1884) Lyras và Lonmich bắt đầu nghiên cứu một cách có hệ thống về Mar ở phương Tây. - Đầu thế kỷ 20 nhiều cơ sở nghiên cứu Mar lần lượt ra đời.

pdf23 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1947 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tổng quan marketing, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỔNG QUAN MARKETING Mụctiêu n Giới thiệu sự ra đời và phát triển của Marketing. n Đưa ra một số khái niệm Marketing từ đó rút ra bản chất của Marketing. n Vai trò của Marketing trong kinh doanh hiện đại. n Các chức năng của Marketing. SỰ RA ĐỜI & PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING n Mar ra đời khi nền sản xuất hàng hóa bằng máy móc dần thay thế cho lao động thủ công. n “Hiện tượng” Mar xuất hiện từ 1650 ở Nhật Bản – Mitsui. n Thế kỷ 19 (1809 - 1884) Lyras và Lonmich bắt đầu nghiên cứu một cách có hệ thống về Mar ở phương Tây. n Đầu thế kỷ 20 nhiều cơ sở nghiên cứu Mar lần lượt ra đời. SỰ RA ĐỜI & PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING (tt) n 1902 Mar được sử dụng trên giảng đường Đại học tổng hợp Michigan ở Mỹ. n 1910 tất cả các trường Đại học ở Mỹ bắt đầu giảng dạy môn học Mar. Sau thế chiến II, 50-60 thế kỷ 20 Mar được truyềnn sang Tây Âu và Nhật Bản. n Bộ môn Mar đầu tiên ở Châu Âu tại Tp Graj (Áo) 1968. n Việt Nam từ khi chuyển đổi kinh tế theo cơ chế thị trường, 1986. SỰ RA ĐỜI & PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING (tt) n Từ khi ra đời – nay Mar có thể chia thành 2: q Mar truyền thống (Traditional Marketing) n Nhà sản xuất tập trung sản xuất sản phẩm. n Toàn bộ hoạt động Mar chỉ để tiêu thụ nhanh chóng những sản phẩm đã được sản xuất. n Nhằm đạt được lợi nhuận cao. q Mar hiện đại n Tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng. n Cân đối nhu cầu của khách hàng và khả năng của công ty. n Sản xuất sản phẩm đáp ứng nhu cầu. n Bán hàng và thu lợi nhuận. SỰ RA ĐỜI & PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING (tt) Đối tượng quan tâm chủ yếu Các phương tiện để đạt mục tiêu Mục tiêu cuối cùng HÀNG HÓA NỖ LỰC BÁN HÀNG & CÁC BiỆN PHÁP KÍCH THÍCH THU LỢI NHUẬN Quan niệm Mar truyền thồng NC CỦA KH MỤC TIÊU NHỮNG NỖ LỰCTỔNG HỢP CỦA MARKETING THU LỢI NHUẬN Quan niệm Mar hiện đại KHÁI NIỆM MARKETING n 4 nguyên tắc cơ bản của Mar hiện đại: q Coi trọng khâu tiêu thụ sản phẩm & dịch vụ q Chỉ SX kinh doanh những sản phẩm mà thị trường cần chứ không SX kinh doanh những SP và dịch vụ theo khả năng sẵn có của DN. q Muốn biết người tiêu dùng cần gì? Thị trường cần gì thì nhà quản trị DN phải tổ chức nghiên cứu khách hàng, thị trường và phải có những phản ứng linh hoạt. q Hoạt động Marketing đi liền với tổ chức và quản lý đòi hỏi các nhà quản trị phải đưa nhanh tiến bộ khoa học kỹ thuật vào SX. KHÁI NIỆM MARKETING n Một số thuật ngữ q Nhu cầu (Needs): Là cảm giác thiếu hụt cái gì đó mà con người cảm nhận được. q Mong muốn (Wants): Là phương thức thỏa mãn nhu cầu. q Sản phẩm (Products): Là tất cả cái gì có thể thỏa mãn được mong muốn hay nhu cầu và được cung ứng cho thị trường nhằm mục đích thu hút sự chú ý, mua, sử dụng hay tiêu dùng. KHÁI NIỆM MARKETING (tt) n Một số thuật ngữ (tt) q Trao đổi (Exchange): Là hành vi nhận từ một người nào đó thứ mà mình muốn và đưa lại cho một người nào đó thứ gì đó. q Điều kiện: n Tối thiểu phải có 2 bên n Mỗi bên phải có cái gì đó để trao đổi n Mỗi bên phải có khả năng giao dịch & vận chuyển SP n Mỗi bên phải hoàn toàn được tự do chấp nhận hay khước từ đề nghị của bên kia. n Mỗi bên đều phải nhận thấy nên hay muốn giao dịch với bên kia. KHÁI NIỆM MARKETING (tt) n Một số thuật ngữ (tt) q Thị trường (Market): n Là nơi diễn ra việc trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ đều được gọi là thị trường. Thị trường là tập hợp các cá nhân và tổ chức hiện đangn có sức mua và có nhu cầu cần được thỏa mãn (Philip Kotler). KHÁI NIỆM MARKETING (tt) n Marketing là gì? q Mục đích của Marketing không cần thiết đẩy mạnh tiêu thụ. Mục đích của nó là nhận biết và hiểu khách hàng kỹ đến mức hàng hóa hay dịch vụ sẽ đáp ứng đúng thị hiếu của khách hàng và tự nó được tiêu thụ. (Peter Drucker) q 60,70 thế kỷ 20 KH-KT phát triển với tốc độ nhanh chóng, cuộc CM công nghiệp phải cần đến hàng trăm năm thì nay sẽ còn vài chục năm. KHÁI NIỆM MARKETING (tt) n Marketing là gì? (tt) q Hiệp hội Mar: NGƯỜI SẢN XUẤT (hàng hóa, dịch vụ) NGƯỜI TIÊU DÙNG (hàng hóa, dịch vụ) Dòng vận chuyển q John H.Crighton (Australia): Marketing là quá trình cung cấp đúng sản phẩm, đúng kênh hay luồng hàng, đúng thời gian và đúng vị trí.” q Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi. KHÁI NIỆM MARKETING (tt) n Marketing ≠ Bán hàng (Theodore Levitt) q Bán hàng tập trung vào nhu cầu của ngi bán trong khi marketing tập trung vào nhu cầu của ngi mua. q Bán hàng chỉ lo bán những thứ mà mình có trong khi marketing với mục tiêu thỏa mãn một cách tốt nhất nhu cầu của khách hàng bằng việc sản xuất ra những sản phẩm tương ứng. KHÁI NIỆM MARKETING (tt) n Theo Peter Drucker “Mục đích của Mar không cần thiết là đẩy mạnh tiêu thụ. Mục đích của nó là nhận biết và hiểu khách hàng kỹ đến mức độ hàng hóa hay dịch vụ sẽ đáp ứng đúng nhu cầu thị hiếu của khách và tự nó được tiêu thụ” VAI TRÒ CỦA MAR n Đối với cá nhân người tiêu dùng q Marketing đã cung cấp cho người tiêu dùng nhiều loại hàng hóa có chất lượng và phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng một cách tốt hơn. n Đối với doanh nghiệp q Marketing hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp phải sản xuất cái gì, bao nhiêu, sản phẩm có đặc điểm như thế nào, cần sử dụng nguyên vật liệu gì, giá bán nên lá bao nhiêu.. q Doanh nghiệp có thể bán được hàng và có doanh thu, kiểm soát được chi phí. n Đối với xã hội q Marketing kích thích sự nghiên cứu và cải tiến => đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong xã hội, nâng cao đời sống của con người. VAI TRÒ CỦA MAR M Tài chính SX Nhân sự Nhân sự SX Tài chính M SX Nhân s? Tài chính Mar SX Tài chính M Nhân sự Khaùc h haøng SX Nhân sự Tài chính Khaùc h haøng Marketing MỤC TIÊU VÀ CHỨC NĂNG n Mục tiêu q Thỏa mãn khách hàng q Chiến thắng trong cạnh tranh q Lợi nhuận lâu dài Chức năngn q Phân tích môi trường và nghiên cứu Mar q Phân tích người tiêu dùng q Lựa chọn và đưa ra cách thức thâm nhập thị trường q Hoạch định Sp, giá, phân phối, chiêu thị. q Thực hiện, kiểm soát và đánh giá marketing. MARKETING - MIX n Sự quyết định mua hay không mua của khách hàng phụ thuộc vào sản phẩm, giá cả, phân phối và biện pháp truyền thông khuyến mại. Mỗi loại sản phẩm nhất định sẽ phục vụ chon các đối tượng khách hàng khác nhau. => Marketing – mix là với một thị trường nhất định sẽ có sự phối hợp khác nhau giữa các thành phần: Sản phẩm (Product); Giá (Price); Phân phối (Place); Chiêu thị (Promotion.) MARKETING - MIX MARKETING - MIX CHIÊU THỊ (PROMOTION) PHÂN PHỐI (PLACE) SẢN PHẨM (PRODUCT) GIÁ CẢ (PRICE) THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU (TARGET MARKET) MARKETING - MIX n Con người (People). q Ví dụ: Honda “chúng tôi tạo ra những chiếc xe thân thiện với môi trường của con người”. n Quá trình SX (Process): Đảm bảo đúng quy trình chất lượng q Ví dụ: Comfort đã làm chương trình Ad có sự giám sát của các khách hàng và chuyên gia để kiểm tra n Tầm nhìn xa cho doanh nghiệp (Perspective) q Ví dụ: Những dự báo nhu cầu sản phẩm tương lai của DN. n Cá nhân trong tổ chức (Personal). PHÂN LOẠI MARKETING n Căn cứ vào lĩnh vực hoạt động q Marketing kinh doanh (Business marketing): Mar thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ… q Marketing phi kinh doanh (Non Business marketing): truyền đạo, vận động tranh cử, tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội… PHÂN LOẠI MARKETING n Căn cứ vào quy mô hoạt động q Marketing vi mô và marketing vĩ mô. n Căn cứ vào phạm vi hoạt động q Marketing trong nước và quốc tế. n Căn cứ vào khách hàng q Marketing cho người tiêu dùng và marketing cho tổ chức. n Căn cứ vào sự phát triển q Marketing truyền thống và marketing hiện đại. CÂU HỎI n Trình bày lợi ích của Marketing đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp và xã hội? Cho ví dụ minh họa? n Tại sao nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng là vấn đề sống còn của doanh nghiệp? Cho ví dụ minh họa? n Phân biệt sự khác nhau giữa Marketing truyền thống và marketing hiện đại?
Tài liệu liên quan