Nếu như bạn là người thường xuyên sử dụng Photoshop, 
các Blending mode là công cụ không thể thiếu. So với các 
công cụ khác, Blending mode có vẻ thiếu nổi bật nhưng một 
khi đã tìm hiểu, bạn sẽ thấy ngạc nhiên với các hiệu ứng đa 
dạng mà nó có thể tạo ra.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                
37 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1764 | Lượt tải: 1
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tổng quan về các Blending Mode, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tổng quan về các 
Blending Mode 
Nếu như bạn là người thường xuyên sử dụng Photoshop, 
các Blending mode là công cụ không thể thiếu. So với các 
công cụ khác, Blending mode có vẻ thiếu nổi bật nhưng một 
khi đã tìm hiểu, bạn sẽ thấy ngạc nhiên với các hiệu ứng đa 
dạng mà nó có thể tạo ra. 
Các Blending mode được bố trí ở ngay phía trên cửa sổ 
Layers: 
Để sử dụng Blending mode, bạn cần chọn 1 hoặc nhiều 
hơn Layer khác nhau rồi lựa chọn Blending mode tùy ý. Các 
Blending mode được chia thành 5 loại chính: Darken (làm 
tối), Lighten (làm sáng lên), Saturation (độ đậm/nhạt màu), 
Subtraction (Lọc bỏ một số phần) và Color (màu sắc). 
Bạn có thể dùng Blending Mode để tạo ra các hiệu ứng một 
cách đơn giản hơn so với các công cụ khác. Ví dụ, bạn có thể 
dùng Blending mode để phủ màu lên hình ảnh: 
Thay vì sử dụng tính năng Hue/Saturation hay các bộ 
lọc khác, bạn chỉ cần tô màu lên hình và chọn Blending mode 
phù hợp để tạo ra hiệu ứng phủ màu như mong muốn. Bạn có 
thể dùng các phím lên/xuống để tìm ra Blending mode cần 
thiết; trong trường hợp này lựa chọn Screen tỏ ra phù hợp với 
mục đích của chúng ta. 
Bạn không thể chỉnh sửa các Blending mode, nhưng bạn có 
thể điều chỉnh hiệu ứng mà chúng tạo ra thông qua các lựa 
chọn Opacity và Fill Opacity. Opacity và Fill Opacity nằm ở 
bên phải của Blending mode và cùng điều chỉnh độ trong của 
Layer. Hai lựa chọn này sẽ cho kết quả giống nhau, trừ khi 
bạn dùng Layer Style (Opacity sẽ tác động lên độ trong của 
cả Layer lẫn Layer Style trong khi Fill Opacity chỉ làm thay 
đổi Layer và không ảnh hưởng đến các Layer Style). Ví dụ, 
nếu như không tìm ra mode nào có mức độ hiệu ứng phù 
hợp, bạn có thể chọn Blending Mode tạo ra hiệu ứng mạnh 
hơn, và giảm giá trị Opacity hoặc Fill opacity xuống sao cho 
phù hợp. 
Giống như tên gọi, ban có thể dùng Blending mode để 
"blend" (pha trộn, kết hợp) các Layer khác nhau để tạo ra 
hiệu ứng độc đáo. Ví dụ như hình ở trên đã được "blend" với 
hình đèn ôtô ở Layer khác thông qua Blending mode Hard 
Light, cùng với giá trị Fill đã được hạ xuống: 
Bạn có thể sắp xếp các Blending Mode chồng lên nhau. 
Trong ví dụ dưới đây, Layer với hiệu ứng phủ màu được đặt 
lên trên các Layer khác: 
Có vô số cách để ứng dụng các Blending mode để tạo ra các 
hiệu ứng. Điểm mấu chốt bạn cần nhớ là Blending mode sẽ 
giúp cho bạn điều chỉnh hiệu ứng một cách linh hoạt và đơn 
giản hơn so với các công cụ như Hue/Saturation. 
Ví dụ minh họa: 
Chúng ta sẽ sử dung hai hình (bức ảnh gốc và hình chất liệu), 
chúng ta sẽ xem các Blending mode có thể tạo ra các hiệu 
ứng khác nhau như thế nào đối với bức ảnh gốc. Mở hai hình 
trong Photoshop: vào menu File -> Open. Sao chép hình chất 
liệu vào ảnh gốc (nhấn Ctrl+A, Ctrl+C trong cửa sổ hình chất 
liệu và Ctrl+V trong cửa sổ ảnh gốc). Nhớ để Layer của chất 
liệu lên trên Layer của hình chính. Chúng ta sẽ dùng giá trị 
Opacity của hình chất liệu là 100% và 50% để tiện so sánh. 
Hai hình được dùng: 
Bức ảnh gốc: 
Hình chất liệu: 
Hiệu ứng của từng Blending mode được minh họa dưới đây: 
Normal 50% 
Sử dụng phần của hình chất liệu theo số phần trăm đã xác 
định. Với giá trị Opacity 100%, toàn bộ hình chất liệu sẽ 
được dùng, và 0% nghĩa là không có phần nào được dùng 
(Layer chất liệu hoàn toàn trong suốt) 
Dissolve 50% 
Sử dụng các điểm pixel ngẫu nhiên từ hình chất liệu và đè 
chúng lên hình ảnh gốc. 
Darken 
So sánh hình chất liệu với hình gốc, và giữ lại các điểm pixel 
tối hơn giữa hai hình. 
Multiply 
Sử dụng thông tin từ mỗi điểm pixel, nhân các giá trị màu sắc 
8-bit trên các kênh RGB và chia tất cả cho 255. Kết quả luôn 
là màu sắc tối hơn, trừ màu trắng: (0 X 0) / 0 = 0 
Color Burn 
Lấy các giá trị màu 8-bit từ các kênh màu của Layer ảnh gốc 
và chia cho giá trị của Layer chất liệu. Kết quả là hình ảnh sẽ 
có độ tương phản cao và thường trông tối hơn. 
Linear Burn 
Thêm hai giá trị màu 8-bit cho từng kênh màu và chia cho 
255, làm cho các vùng tối trở nên tối hơn và các vùng sáng 
có độ tương phản cao hơn. 
Darker Color 50% 
Thay vì sử dụng giá trị màu 8-bit của từng kênh màu, giá trị 
màu của tất cả các kênh sẽ được xem xét để giữ lại các giá trị 
tối hơn. 
Lighten 50% 
Ngược lại chế độ Darken, giữ lại các pixel có độ sáng cao 
hơn giữa hai Layer. 
Screen 
Ngược lại chế độ Multiply, đảo ngược các giá trị của hình 
chất liệu và chia cho các giá trị hình gốc. 
Color Dodge 
Chia các giá trị của Layer gốc cho các giá trị đã đảo ngược 
của Layer chất liệu. 
Linear Dodge (Add) 
Thêm các giá trị màu 8-bit cho từng kênh màu trên của mỗi 
Layer. Giống như Screen, nhưng đem lại độ tưong phản cao 
hơn. Nếu như Layer gốc có màu đen, sẽ không có thay đổi gì. 
Lighter Color 
Giống như chế độ Lighten, nhưng xem xét tất cả các kênh, 
thay vì từng kênh màu, và giữ lại các điểm pixel sáng hơn. 
Overlay 
Hiệu ứng kết hợp của Screen và Multiply, tạo ra một hình 
ảnh có độ tương phản rất cao. 
Soft Light 
Giống như chế độ Overlay nhưng với độ tương phản thấp 
hơn. 
Hard Light 
Giống như Overlay nhưng với độ tương phản cao hơn. 
Vivid Light 
Kết hợp giữa Color dodge và Color burn sử dụng Layer chất 
liệu để tham khảo. 
Linear Light 
Giống như Vivid Light nhưng độ tương phản cao hơn. 
Pin Light 
Kết hợp các điểm pixel từ Layer chất liệu theo chế độ 
Lighten với các điểm pixel tối của Layer gốc theo chế độ 
Darken. 
Hard Mix 50% 
Thêm giá trị độ sáng của Layer chất liệu vào màu sắc của ảnh 
gốc. 
Difference 
So sánh các điểm pixel giữa hai Layer và loại bỏ các điểm 
sáng hơn giữa cả hai. 
Exclusion 
Giống chế độ Difference, nhưng cho hiệu ứng nhẹ hơn. 
Subtract 
Trừ các giá trị màu 8-bit trên từng kênh đối với mỗi điểm 
pixel trên cả hai Layer. Nếu như kết quả là số âm, màu đen sẽ 
được hiển thị. 
Divide 
Chia các giá trị màu 8-bit của các layer với nhau. 
Hue 
Sử dụng giá trị sắc thái của từng điểm pixel của Layer chất 
liệu trong khi giữ lại độ đậm/nhạt, màu sắc và độ sáng của 
Layer gốc. 
Saturation 
Giữ lại độ sáng và sắc thái màu của ảnh gốc nhưng sử dụng 
độ đậm/nhạt màu của hình chất liệu. 
Color 
Sử dụng màu sắc của Layer ảnh gốc nhưng lấy giá trị độ sáng 
và độ đậm/nhạt màu từ Layer chất liệu. 
Luminosity 50% 
Giữ lại sắc thái và màu của Layer gốc và dùng giá trị độ sáng 
của Layer chất liệu.