Tổng quan về kỹ thuật lập trình & các bước xây dựng chương trình
B1: Phân tích và xác định rõ bài toán B2: Xây dựng thuật toán B3: Viết chương trình B4: Chạy và kiểm tra chương trình B5: Bảo trì
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tổng quan về kỹ thuật lập trình & các bước xây dựng chương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyễn Minh Thành
[email protected]
Tổng quan về kỹ thuật lập trình & 
các bước xây dựng chương trình
Các bước cơ bản để xây dựng hệ thống 
chương trình
 B1: Phân tích và xác định rõ bài toán
 B2: Xây dựng thuật toán
 B3: Viết chương trình
 B4: Chạy và kiểm tra chương trình
 B5: Bảo trì
2
Đánh giá chất lượng của một hệ thống 
chương trình
 Đúng đắn, chính xác (correctness).
 Chắc chắn (robustness).
 Thân thiện (user friendliness).
 Khả năng thích nghi (adapability): Chương trình có khả năng để
phát triển tiến hóa theo yêu cầu.
 Tính tái sử dụng (reuseability): Chương trình có thể dùng để làm
một phần trong một chương trình lớn khác.
 Tính hiệu quả (efficiency).
 Tính khả chuyển (porability): Khả năng chuyển đổi dễ dàng giữa
các môi trường.
 Tính an toàn (security).
 Tính dừng (halt).
3
Phương pháp Top - down
 Phân rã vấn đề một cách có hệ thống từ trên xuống, được 
sử dụng chủ yếu cho quá trình phân tích và thiết kế hệ 
thống.
 Quá trình phân rã bài toán được thực hiện theo từng mức 
khác nhau. Mức thấp nhất gọi là mức tổng quan, mức này 
cho thấy chức năng của hệ thống một cách tổng thể (hệ 
thống làm được những gì?). Mức tiếp theo là phân tích 
các chức năng chính. Quá trình phân tích tiếp tục phân rã 
cho tới khi nào nhận được mức đơn thể, và tiến hành cài 
đặt.
4
Phương pháp Bottom - Up
 Được sử dụng cho quá trình cài đặt hệ thống.
 Ngược lại với phương pháp Top-down, phương pháp này đi từ cái
riêng cho tới cái chung, từ các đối tượng thành phần ở mức cao tới
mức thấp, từ mức mođun đến mức tổng thể, từ những mođun có
sẵn lắp ghép thành mođun mới.
5
Các nguyên lý khi lập trình
 Nguyên lý tối thiểu
Nắm vững các cấu trúc lệnh, kiểu dữ liệu cùng với phép toán
trên nó để viết chương trình. Tiếp theo, mới tìm hiểu những thư
viện tiện ích của ngôn ngữ.
 Nguyên lý địa phương
Hạn chế sử dụng biến toàn cục
 Nguyên lý nhất quán
Thao tác phải phù hợp với dữ liệu
 Nguyên lý an toàn
Tránh mọi lỗi trong khi xây dựng chương trình, lỗi ở mức thiết 
kế là lỗi nặng nhất, nên phát hiện và sửa lỗi ở từng bước của 
chương trình
6
Các phương pháp lập trình
 Tuần tự
 Thủ tục
 Đơn thể (module)
 Hướng đối tượng
7
            
         
        
    




 
                    