Tổng quan về marketing ngân hàng

• Mar đã xuất hiện ở Mỹ cuối TK 19 • 1902: Mar được giảng dạy tại Mỹ • Sau 1945: Mar phát triển ở Tây Âu vàNhật Bản • Thập kỷ 60: Mar phổ biến trên toàn cầu Mar xuất hiện do các yếu tố: - Nhu cầu/thị hiếu thay đổi của người mua đối với sản phẩm -Nhà sản xuất đ-a ra sản phẩm mới để tạo nhu cầu mới cho thị trường.

pdf19 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1766 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tổng quan về marketing ngân hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tamlt@neu.edu.vn Ch−ơng I Tổng quan về marketing ngân hμng 1.1. Lịch sử phát triển vμ các khái niệm liên quan đến marketing 1.2. Khái niệm, sự tiến triển các quan điểm vμ đặc điểm của marketing ngân hμng 1.3. Nội dung của marketing ngân hμng 1.4. Các thách thức mới của marketing ngân hμng Nội dung tamlt@neu.edu.vn 1.1. Lịch sử phát triển Mar vμ các khái niệm liên quan • Mar đã xuất hiện ở Mỹ cuối TK 19 • 1902: Mar đ−ợc giảng dạy tại Mỹ • Sau 1945: Mar phát triển ở Tây Âu vμ Nhật Bản • Thập kỷ 60: Mar phổ biến trên toμn cầu Mar xuất hiện do các yếu tố: - Nhu cầu/thị hiếu thay đổi của ng−ời mua đối với sản phẩm - Nhμ sản xuất đ−a ra sản phẩm mới để tạo nhu cầu mới cho thị tr−ờng. tamlt@neu.edu.vn 1950’s 1960’s 1970’s 1980’s Marketing tiêu dùng C á c l ĩ n h v ự c t ậ p t r u n g c h ủ y ế u Relationships And Customer Retention Marketing công nghiệp 1990’s Marketing phi lợi nhuận, xh Marketing dịch vụ Marketing toμn cầu, trực tiếp Marketing tới từng khách hμng 2000’s Các giai đoạn phát triển của marketing Khái niệm Marketing Mar lμ một quá trình thông qua đó các cá nhân vμ tập thể đạt đ−ợc cái mμ họ muốn thông qua việc tạo ra vμ trao đổi các sản phẩm vμ giá trị với các cá nhân vμ tập thể khác - Cá nhân, tập thể - Đạt đ−ợc cái họ muốn - Tạo ra vμ trao đổi - Sảm phẩm, giá trị tamlt@neu.edu.vn SPhẩm Nhu cầu, mong muốn, cầu Trao đổi, giao dịch, các mối quan hệ Thị tr−ờng Các KN marketing chủ chốt Giá trị, sự thoả mãn , chất l−ợng Các khái niệm chủ chốt trong mar tamlt@neu.edu.vn Quan niệm h−ớng về bán hμng Quan niệm h−ớng về thị tr−ờng Hệ thống thúc đẩyPh−ơng châm của Giá trị cho cuộc đời Sự thay đổi trong quan điểm Mar Nhμ máy Sản phẩm đang có Bán hμng khuếch tr−ơng Lợi nhuận tăng Do doanh thu tăng Thị tr−ờng Nhu cầu Khách hμng Marketing đồng bộ Lợi nhuận tăng Do khách hμng Tăng sự thoả mãn Điểm xuất phát Tập trung Ph−ơng tiện Kết thúc tamlt@neu.edu.vn Mục tiêu của marketing Mục tiêu của marketing Tối đa hoá tiêu dùng Tối đa hoá sự lựa chọn Tối đa hoá Chất l−ợng cuộc sống Tối đa hoá mức độ thoả mãn 1.2. Khái niệm vμ đặc điểm Mar NH Khái niệm marNH: Marketing ngân hμng lμ một khái niệm dùng để chỉ hệ thống các chiến l−ợc, biện pháp, các ch−ơng trình, hoạt động tác động vμo toμn bộ quá trình tổ chức cung ứng dịch vụ của ngân hμng nhằm sử dụng các nguồn lực của ngân hμng một cách tốt nhất trong việc thoả mãn nhu cầu của khách hμng mục tiêu Quan điểm mar hiện đại Marketing ngân hμng đ−ợc duy trì trong sự năng động qua lại giữa sản phẩm dịch vụ với nhu cầu của ng−ời tiêu dùng vμ những hoạt động của đối thủ cạnh tranh trên nền tảng cân bằng lợi ích giữa - Ngân hμng - Ng−ời tiêu dùng - Xã hội Quan điểm mar NH hiện đại Xã hội (phúc lợi xã hội) Ng−ời tiêu dùng (Sự thoả mãn) Ngân hμng (Lợi nhuận) Quan niệm h−ớng về xã hội tamlt@neu.edu.vn Thực trạng phát triển Mar NH ở Việt nam • Giai đoạn 1: Tr−ớc 1988 • Giai đoạn 2: 1988-1992 • Giai đoạn 3: 1993 – 1998 • Giai đoạn 4: 1998 – 2004 • Giai đoạn 5: 2005 - nay tamlt@neu.edu.vn Đặc điểm marketing NH a. Đặc điểm hoạt động ngân hμng - Lμ ngμnh kinh doanh dịch vụ phức tạp, cao cấp - Hoạt động có rủi ro tiềm ẩn cao - Chịu sự kiểm soát chặt chẽ của pháp luật - Mang tính chất dμi hạn vμ khó chuyển đổi sang các lĩnh vực khác tamlt@neu.edu.vn Đặc điểm marketing NH b. Đặc điểm Marketing NH - Tính tuân thủ cao - Tính liên tục vμ tức thời - Tính xã hội hoá cao - Tính chính xác, an toμn cao - Tính hấp dẫn khách hμng hạn chế - Chịu ảnh h−ởng của tính chuyên môn hoá vμ lịch sử hoạt động NH tamlt@neu.edu.vn ắPhản nhu cầu Thức tỉnh Thay đổi thái độ ắKhông có nhu cầu Tạo ra nhu cầu Nêu sự cần thiết của sp ắNhu cầu tiềm ẩn Phát triển nhu cầu Phát triển sản phẩm ắNhu cầu sụt giảm Tái sinh lại nhu cầu Thêm đặc tính sp ắNhu cầu thất th−ờng Đồng bộ hoá Các biện pháp điều tiết ắNhu cầu đầy đủ Duy trì trạng thái Đo l−ờng, kiểm soát ắNhu cầu quá tải Giảm nhu cầu Demarket ắNhu cầu không Triệt phát Cảnh báo, giá cao, lμnh mạnh firewall Trạng thái Công việc Ví dụ nhu cầu marketing hμnh động Chức năng quản trị nhu cầu của marketing NH 1.3. Nội dung Marketing ngân hμng ẻNghiên cứu marketing vμ dự đoán nhu cầu * Thu thập thông tin, phân tích nhu cầu của thị tr−ờng để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh * Cầu nối giữa ng−ời lμm marketing với khách hμng vμ thị tr−ờng ẻ Phân đoạn thị tr−ờng, xác định thị tr−ờng mục tiêu, vμ định vị sản phẩm * Xác định đ−ợc thị tr−ờng mμ NH có thể cung cấp các sản phẩm của mình một cách hiệu quả nhất * Đâu lμ khách hμng, đâu lμ sản phẩm cần cung cấp, vμ vị trí của sản phẩm của mình so với sp của đối thủ cạnh tranh ẻXây dựng các chính sách marketing đồng bộ * Chính sách sản phẩm, giá cả, phân phối, khuếch ch−ơng… nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hμng mục tiêu ẻLập kế hoạch marketing *Chi tiết kế hoạch hμnh động, kiểm soát tiến độ thực hiện Nội dung của Marketing ngân hμng ẻNhận biết các đối tác marketing * Nhμ cung cấp * Kênh phân phối * Đối thủ cạnh tranh * Công chúng ẻ Phân tích các nhân tố của môi tr−ờng * Môi tr−ờng vi mô * Môi tr−ờng vĩ mô tamlt@neu.edu.vn Quá trình lμm marNH KH mục tiêu Sản phẩm P/phối Giá Xúc tiến T h ự c h i ệ n m a r Lập kế hoạch M ar K iếm soát M ar P h â n t í c h M a r ĐT cạnh tranh Các kênh phân phối Công chúngNhμ cung cấp MT kinh tế  nhân khẩu MT công nghệ - tự nhiên MT chính trị - luật pháp xã hội - văn hoá tamlt@neu.edu.vn 1.4. Thách thức mới của marketing NH Các thách thức mới nổi ác thách thức ới nổi Marketing phi lợi nhuận Bối cảnh Marketing mới Quan tâm về đạo đức Toμn cầu hoá Nền kinh tế thay đổi