Việc xây dựng một hình ảnh đẹp trên mạng không chỉ đòi hỏi các kỹnăng thểhiện 
mà còn cần một đội ngũsản xuất đông đảo và có trình độuyên thâm. Tổng thống 
MỹBarack Obama là chuyên gia trong việc này.
Barack Obama trông thật bảnh bao trên YouTube, trên Joost, BarackTV, 
Eyeblast, DailyMotion, Hulu và hầu hết những địa chỉtrực tuyến có phim về
ông. Chắc chắn ông cũng không hềgiảm phong độcảtrên Teleprompter 
President, một trang web chỉchuyên vẽhình biếm họa ngài tổng thống 44 của 
Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2125 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tổng thống Obama và câu chuyện xây dựng hình ảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tổng thống Obama và câu chuyện xây dựng hình ảnh 
Nguồn: abviet.com 
Việc xây dựng một hình ảnh đẹp trên mạng không chỉ đòi hỏi các kỹ năng thể hiện 
mà còn cần một đội ngũ sản xuất đông đảo và có trình độ uyên thâm. Tổng thống 
Mỹ Barack Obama là chuyên gia trong việc này. 
Barack Obama trông thật bảnh bao trên YouTube, trên Joost, BarackTV, 
Eyeblast, DailyMotion, Hulu và hầu hết những địa chỉ trực tuyến có phim về 
ông. Chắc chắn ông cũng không hề giảm phong độ cả trên Teleprompter 
President, một trang web chỉ chuyên vẽ hình biếm họa ngài tổng thống 44 của 
Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. 
Cho dù một số người điều hành YouTube có làm xáo trộn hình ảnh có vẻ 
thanh mảnh của Tổng thống Obama trong lần xuất hiện của ông trên 
“Tonight Show” thì cũng không thể làm lu mờ đi hình ảnh ấn tượng và số lần 
xuất hiện đáng nể của ông trên Internet. Hàng triệu người mỗi ngày vẫn nhìn 
ngắm và đánh giá về chân dung người của công chúng này qua các clip trực 
tuyến. 
Từ việc nhận ra sức mạnh tiềm tàng của YouTube trong suốt chiến dịch 
tranh cử Tổng thống, thời mà tài khoản của BarackObama.com có thể tung 
lên mạng hơn 1.800 cuốn băng video, giờ đây Obama vẫn duy trì nguyên vẹn 
toàn bộ đội ngũ chỉ chuyên tâm vào việc quảng bá hình ảnh của mình trên 
truyền thông. 
Nếu bạn vào YouTube và tìm kiếm những video về cựu tổng thống George 
Bush, bạn sẽ chỉ tìm thấy hầu hết là những thước phim hay clip châm biếm 
kiểu như “Gã ngốc George Bush” hay “George Bush bị ném giày”. Trong khi 
đó trang web này lại chứa một số lượng khổng lồ các cuốn băng ủng hộ 
Obama được đội ngũ truyền thông của ông tung lên trong chiến dịch bầu cử. 
Có thể người sử dụng YouTube không nhận ra điều đó bởi những cuốn băng 
có mục đích châm biếm hay tuyên truyền có thể đơn giản chỉ giống như tin 
tức mà thôi. 
Chuyên nghiệp từng centimet 
Một clip được chính phủ Mỹ tung lên gần đây là clip về lễ ký kết của Tổng 
thống Obama về dự luật bảo vệ đất công ngày 30/3. Có thể nó đã được đưa 
lên C-SPAN với nhiều tạp âm và những cảnh quay lộn xộn. Trong tay đội ngũ 
truyền thông của Obama, cuốn băng này đã được trau chuốt một cách tỉ mỉ. 
Những công việc hàng ngày của Tổng thống Mỹ luôn luôn được sắp xếp và 
dàn dựng bối cảnh một cách chuyên nghiệp. 
Kể từ khi Obama được bầu làm Tổng thống Mỹ, đội ngũ điều hành truyền 
thông mới của Nhà Trắng thường xuyên cung cấp cho YouTube những cuốn 
băng mang tên “Điểm đến hàng tuần của bạn” kể về các hoạt động trong tuần 
của ông. Kênh này thường xuyên được khán giả của YouTube chờ đón và 
theo dõi. 
Bắt đầu từ 24/1, Tổng thống Obama thường xuyên xuất hiện trong những 
phòng khách sang trọng khác nhau của Nhà Trắng và chủ yếu bàn luận về 
kinh tế. Ông luôn tránh câu cửa miệng “Chúa phù hộ nước Mỹ” và những 
ngôn từ hoa mỹ mà các Tổng thống khác hay dùng. 
Trong những clip này, ông thường bắt đầu bằng sự lạc quan phấn khởi và 
sau đó mới thừa nhận hoàn cảnh ngặt nghèo mà đất nước đang gặp phải. Đôi 
lúc ông lại đảo ngược trình tự ấy và bắt đầu đi từ tin xấu đến tin tốt. 
Một số người đã chỉ trích tổng thống Obama quá phụ thuộc vào máy phóng 
chữ và những tấm thẻ ám hiệu điện tử khi nói chuyện trước công chúng. 
Nhưng việc thường xuyên tiếp cận với công chúng mới là điều cốt yếu. Gần 
như mọi thứ mà ông làm, từ ký dự luật đến bàn thảo những vấn đề cấp bách 
và thậm chí là những cuộc trò chuyện trên truyền hình lúc nửa đêm đều được 
ghi lại bằng video và được phổ biến với tốc độ cao. 
Obama không bỏ lỡ một cuộc xuất hiện nào. Ông cũng luôn nhận thức sâu 
sức rằng bất cứ lời bình luận nào của mình trước một nhóm khán giả nhỏ 
cũng sẽ tới với đông đảo khán giả trực tuyến. Vì thế, trong những cuốn băng 
video thường xuyên trên YouTube, khán giả có thể thấy hình ảnh đầu tiên là 
ông chú ý vào thanh điều khiển và chiếc máy quay trước khi ngẩng cao đầu 
và duy trì sự tỉnh táo đáng kinh ngạc. 
Điều đó làm cho các biên tập viên kỹ thuật khó tính nhất cũng phải ngưỡng 
mộ bởi họ biết rằng cuốn băng sẽ phải mất thời gian quay đi quay lại nhiều 
lần nếu Tổng thổng có biểu hiện giận dữ, phiền muộn hay mệt mỏi. 
Vượt mặt tất cả các Tổng thống tiền nhiệm 
Về điểm này, Obama “ăn đứt” so với cựu tổng thống Bill Clinton. Trong hầu 
hết các cuốn băng về Bill Clinton ở Davos, Tổng thống thứ 42 của Mỹ trông 
quá nghiêm nghị. Trong phòng họp có đầy đủ các quan chức cấp cao trong 
Diễn đàn kinh tế thế giới thì phong thái này được xem là biểu hiện của một 
nhà lãnh đạo khôn ngoan sắc sảo. Nhưng trong video thì đó lại là một sự đáng 
thất vọng. 
 Khi Tổng thống Clinton đề cập đến thị trường chứng khoán và thế chấp, ông 
cứ lặp đi lặp lại “vân vân và vân vân”. Trái ngược với sự trang nghiêm 
thường thấy trong các hội nghị được tường thuật trực tiếp, cựu Tổng thống 
Clinton dường như lại khá rụt rè, mệt mỏi và buốn chán trong các cuốn băng 
video. 
Chúng ta thường nghĩ rằng sự phát triển quá nhanh của truyền thông kỹ 
thuật số chắc hẳn làm cho các bài diễn văn trở nên thô lỗ hơn. Thực tế, điều 
đó dường như hoàn toàn ngược lại. Việc sợ bị châm biếm qua những gì mình 
thể hiện trên video đã làm cho các nhân vật của công chúng trở nên thận 
trọng hơn. Trong số rất nhiều vụ gây tranh cãi của giới kỹ thuật số thì cách 
xử thế của các nhân vật nổi tiếng có thể đang phát triển quá mức bình 
thường. 
Tháng trước, Madonna đã cho lên YouTube cuốn băng về một bài nói chuyện 
của mình. Cái nhìn chăm chú và phong cách diễn tả giống hệt như Madeleine 
Albright, nữ bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đầu tiên đã làm cho các cây bút 
châm biếm có cơ hội cường điệu hoá những biểu hiện ngớ ngẩn nhỏ nhất 
thành những gì là đặc trưng bản chất của cô. 
Có điều việc giữ cho đầu luôn thẳng khi quay thật là khó. Vì thế mặc dù các 
chính trị gia luôn luôn trong tư thế sẵn sàng cho việc quay cận cảnh thì cũng 
không thể tránh được có lúc lên hình không được đẹp lắm. Như Donald 
Rumsfeld đã nói, sự tự nhiên, không gò bó và biểu cảm là bí quyết thành công 
khi lên hình. Các nhân vật như Biden và Lawrence Summers đã tìm cách 
kiềm chế sự nóng nảy của mình mỗi khi lên hình cùng nhau và không để cho 
người ta phán xét bất cứ cử chỉ nào dù nhỏ nhất là “hớ” hoặc là cho là họ 
đang lên cơn thịnh nộ. 
 Trước đây, có thể người ta từng chờ đợi được xem một Phó Tổng thống hay 
một quan chức chính phủ nóng tính mất kiểm soát trong một sự kiện trực 
tiếp hoặc là ở các trận chung kết trên truyền hình cáp. Điều đó đã trở thành 
sự thật khi You Tube phát đi các cuốn băng như “Hillary Clinton: người nói 
dối” hay “Có phải Dick Chenney đã mất kiểm soát?”. 
Dường như ngay từ đầu, Obama và đội ngũ sản xuất video hiểu rất rõ điều 
đó. Mặc dù chiến dịch tranh cử Tổng thống chỉ như là cuộc dạo chơi bằng xe 
buýt với những bài diễn văn trên chặng đường vận động bầu cử, nó cũng là 
một điểm nhấn đáng kể với YouTube khi mà các video đều được thực hiện 
một cách công phu với những tràng pháo tay kéo dài bất tận. 
Mặc dù các bài diễn văn trong chiến dịch tranh cử của Obama không được 
phát trên YouTube theo cách mà các bài diễn văn của văn phòng Tổng thống 
phát sóng trên truyền hình thì chúng vẫn được hàng triệu khán giả chăm chú 
theo dõi từ tiêu đề, đám đông khán giả, tiêu điểm của đoạn băng cho đến 
hàng chục các hiệu ứng âm thanh, hình ảnh được sử dụng. 
Ví dụ, khi Obama đọc bài diễn văn trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng một 
năm trước đây, thì bản phim được đưa lên YouTube còn rõ ràng và sắc nét 
hơn nhiều đoạn băng do CNN sản xuất. Riêng đoạn phim này đã thu hút tới 
hơn 1,5 triệu khán giả theo dõi trên mạng. 
Mỗi một cuốn băng được đưa lên YouTube của Tổng thống Obama đều được 
“dán nhãn”: “Dành cho công chúng” và mỗi lời bình luận đều nhận được 
phản hồi tích cực từ phía khán giả. Người ta ca ngợi Obama là một Tổng 
thống tận tụy, thông minh và có khả năng ăn nói lưu loát rõ ràng. Nhìn 
chung, kết quả này là một nguồn khích lệ lớn để đội ngũ truyền thông của 
Tổng thống tiếp tục đưa lên mạng những bài phát biểu cũng như các động 
thái của Obama. 
Tuy nhiên đội ngũ của Obama cũng đã phải đối mặt với vài lời đe doạ khi sản 
xuất những cuốn băng và phát tán chúng. Tháng trước, ông Obama đã 
chuyển tải thông điệp tới người dân Iran nhân dịp tết Nowruz cổ truyền của 
người Ba Tư qua một cuốn băng và gửi lên YouTube. Trong cuốn băng này, 
Tổng thống Obama đã gửi những lời chúc tốt lành nhất và bày tỏ lòng 
ngưỡng mộ đối với nền văn minh của người dân Iran. Những lời lẽ ấm áp đó 
được giới báo chí ví như “cành ôliu”, biểu tượng của sự đoàn kết, cùng nhau 
vượt qua mọi rào cản và sự phân biệt. 
Nhưng sự liên lạc đơn phương này thực sự chỉ nên xem như là một sự mở 
màn cho cuộc đàm phán ngoại giao chứ không phải là một quảng cáo cho chủ 
nghĩa thế giới của Tổng thống Obama. Nhiều ngày sau khi cuốn băng được 
tung ra, người phát ngôn nghị viện Iran, Ali Larijani vẫn kìm lời cảm ơn lại. 
Ông Larijani nói: “Vấn đề của chúng ta với Hoa Kỳ không thể được giải 
quyết chỉ bằng vài lời chúc mừng năm mới. Hoa Kỳ cũng phải biết rằng đó là 
vấn đề phức tạp đã trải qua 30 năm". 
Có điều trước đây các chính trị gia nếu từng được ca ngợi vì biết tận dụng 
truyền thông thường vẫn giữ mối quan hệ với giới báo chí. Đội ngũ truyền 
thông của Obama - trong khi sản xuất và phát tán nhiều video hơn bất kỳ 
chính quyền tiền nhiệm nào, lại không lôi kéo được nhiều nhà báo chính trị 
vào làm việc cho đội truyền thông mới của Nhà Trắng. Liệu điều đó có làm ai 
đó suy nghĩ không? 
Obama và truyền thông 
 Chân dung TT Obama: Ảnh báo chí hay tác phẩm nghệ thuật? 
 Thông điệp hoà bình phát đi từ cuốn băng của TT Obama 
 Obama: Tổng thống hay Giám đốc điều hành truyền thông? 
 Giới tinh hoa Mỹ mơ ước được nhận email của TT Obama 
 Thế giới mạng tưng bừng ngày Obama nhậm chức 
 Thế giới báo in rộn ràng mở hội mừng Tổng thống Obama 
 Báo chí đừng mong được Obama "chăm bẵm" 
 Obama sứt mẻ hình tượng "Tổng thống thay đổi" ở Trung Đông 
 Obama: Con đường trở thành "Nhân vật của năm" 
 Obamma & Internet – Điều hành chính phủ kiểu… Mỹ 
 Obama - Tân tổng thống hay "ngôi sao" truyền hình! 
 Youtube: Thời đại Obama vẫy vùng