Thiết kế rất là phổ biến. Đó là trong các tạp chí mà chúng ta đọc, các sản phẩm
chúng ta sử dụng, các dịch vụ chúng ta thưởng thức và kinh nghiệm của người
tiêu dùng đã gợi ý cho chúng ta (ví dụ là những kinh nghiệm về mặt thương hiệu
mà các công ty lớn như Apple và Nike cung cấp cho chúng ta ngày nay)
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 18 trang
18 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 2736 | Lượt tải: 5 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tư duy thiết kế – Những điều cần bàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tư Duy Thiết Kế – Những Điều Cần Bàn 
Thiết kế rất là phổ biến. Đó là trong các tạp chí mà chúng ta đọc, các sản phẩm 
chúng ta sử dụng, các dịch vụ chúng ta thưởng thức và kinh nghiệm của người 
tiêu dùng đã gợi ý cho chúng ta (ví dụ là những kinh nghiệm về mặt thương hiệu 
mà các công ty lớn như Apple và Nike cung cấp cho chúng ta ngày nay). 
Thiết kế là một yếu tố bên trong những gì chúng ta giao tiếp trong các quảng cáo, 
trong áp phích và trong mỗi chương trình truyền hình chúng ta xem. Thiết kế đóng 
một vai trò rất quan trọng trong tất cả mọi thứ chúng ta sử dụng và cảm nhận Việc 
thiết kế là lý do phổ biến là bởi vì, thiết kế là cách duy nhất tạo ra những thứ mà làm 
cho cuộc sống của những người khác dễ dàng hơn để giải quyết. 
Thiết kế không chỉ là làm những điều thú vị hoặc làm cho chúng đẹp. Đó là việc đưa 
ra các hình thức, một chức năng và nó có thể được sử dụng để giải quyết một loạt các 
vấn đề sáng tạo và kinh doanh. 
Thiết kế hay không thiết kế 
Nhà thiết kế làm cho thứ xấu nhất cũng trở nên đẹp. Thật là đơn giản. 
Thiết kế bắt buộc phải tạo ra kết quả với sự kết hợp của tư duy định hướng (bán cầu 
não trái) và tầm nhìn sáng tạo (bán cầu não phải). Thiết kế thường được dùng để mô 
tả một đối tượng hoặc kết quả một kết thúc, nhưng theo một nghĩa hẹp như vậy, 
chúng ta có thể nhận ra điều này không đúng. 
Thiết kế, sự hình thành nên hiệu quả nhất của nó là một quá trình, một hành động, 
một động từ chứ không phải một danh từ. Thiết kế cũng có thể được coi là một giao 
thức để giải quyết vấn đề, phát hiện ra cơ hội mới và để đặt nền tảng cho đổi mới. 
Thiết kế là một thuộc tính mà không từ tự nhiên và nó không phải là một kỹ năng có 
được từ khi sinh ra. Nó phát triển thông qua sự cống hiến không ngừng cho dù bạn là 
ai và những gì bạn làm và từ công việc khó khăn được đặt trong sự hiểu biết và học 
hỏi các nguyên tắc của thiết kế và áp dụng nó hiệu quả. Không phải mọi "thiết kế" 
đều xuất sắc chỉ vì anh đã có một trình độ nghệ thuật được áp dụng hoặc tự 
nhiên mà có. 
Thiết kế thường đòi hỏi các "tác phẩm được thiết kế" phải xem xét về thẩm mỹ, chức 
năng, và nhiều khía cạnh khác của một đối tượng hay một quá trình, mà thường đòi 
hỏi sự nghiên cứu đáng kể, tư tưởng, xây dựng mô hình, điều chỉnh tương tác, và thiết 
kế lại. Quy trình sáng tạo hơn hẳn tư duy sáng tạo 
Một trong những lý do chính thế giới ngày một tốt hơn là một vài thập kỷ trước đây, 
là bởi vì các nhà thiết kế đang phát triển theo thời gian. Họ đã phát triển các xu hướng 
liên kết liền mạch những ý tưởng không liên quan và nhìn xa hơn những giả định 
nhàm chán. 
Để có thể trở thành một nhà thiết kế thực sự và tạo / xây dựng công cụ tuyệt vời, một 
khả năng phải có là kết hợp các quá trình sáng tạo trong suy nghĩ của mình. Điều này 
có thể được gọi là tư duy sáng tạo. 
Đôi khi, nó cũng có thể được gọi là suy nghĩ là "bên ngoài chiếc hộp". Sau này các 
ứng dụng của nó trong các lĩnh vực khác nhau của nghệ thuật và khoa học và là nổi 
bật nhất trong thế giới thiết kế đồ họa và công nghiệp. 
Hiện đã có một cuộc thảo luận rộng rãi về các định nghĩa chính xác của tư duy thiết 
kế. Mặc dù nó còn gọi là “tư duy đổi mới” và những cách gọi tương tự, nó thực sự 
khác nhau nhưng lại bổ sung cho nhau. 
Timothy Brown, người sáng lập của IDEO là nhà tiên phong trong việc phát triển các 
khía cạnh thông thường của Tư Duy Sáng Tạo, giải thích trong một bài báo mà ông đã 
viết cho Harvard Business Review: 
"Tư duy thiết kế” là một môn học có sử dụng tính nhạy cảm và phương pháp của nhà 
thiết kế để phù hợp với nhu cầu của người dùng với những yếu tố khả thi của công 
nghê và cùng với một chiến lược kinh doanh tốt có thể chuyển đổi thành giá trị dành 
cho khách hàng và cơ hội thị trường. "Các khái niệm “Tư Duy Thiết Kế” vượt qua 
hoàn toàn công việc tạo ra một trang web thật đẹp bằng photoshop. Đó là vấn đề thực 
sự bạn có thể nghĩ để có thể nắm lấy sáng chế và sáng tạo trong cuộc đời làm việc của 
bạn. Tại thời điểm này, tôi muốn thực hiện một sự phân biệt rõ ràng về sáng tạo và 
đổi mới, mặc dù nó có vẻ không quan trọng! Sáng tạo vs Đổi mới 
Sáng tạo thường được dùng để định nghĩa các hành vi sản xuất những ý tưởng mới, 
cách tiếp cận hoặc hành động, trong khi đổi mới là quá trình của cả hai tạo ra và áp 
dụng những ý tưởng như sáng tạo trong một số bối cảnh cụ thể. 
Trong bối cảnh của một tổ chức, sự đổi mới thường được sử dụng để chỉ toàn bộ quá 
trình mà theo đó một tổ chức tạo ra các ý tưởng sáng tạo mới và chuyển đổi chúng 
thành một kế hoạch kinh doanh hữu ích và khả thi và đó có thể là sản phẩm thương 
mại, dịch vụ và thực tiễn kinh doanh. 
Qua đó, tư duy sáng tạo là một bước bắt buộc phải có trong quá trình đổi mới.Điều 
này giống như một cuốn tiểu thuyết: ”Họ đồng hành, tay trong tay”. Và thông qua 
cạnh tranh thì mới có sáng tạo. 
Vậy Tư Duy Thiết Kế Là gì? 
Tư Duy Thiết Kế (hoặc suy nghĩ sáng tạo) là một quá trình giải quyết thực tế sáng 
tạo,của các vấn đề hoặc các vấn đề để tìm kiếm một kết quả trong tương lai được cải 
thiện. Đó là khả năng cần thiết để kết hợp sự đồng cảm, sáng tạo và tính hợp lý để đáp 
ứng nhu cầu người sử dụng và kinh doanh thành công. 
Không giống như tư duy phân tích, tư duy thiết kế là một quá trình sáng tạo dựa trên 
việc "xây dựng" của ý tưởng. Tư duy thiết kế là một cách tiếp cận cũng nghĩ theo 
hướng giải quyết một vấn đề và do đó không liên quan đến bản án đầu tiên do đó loại 
trừ nỗi sợ thất bại và đầu vào tối đa khuyến khích và tham gia vào các giai đoạn ra ý 
tưởng và nguyên mẫu (các bước trong quá trình thiết kế, mà tôi sẽ nói về sau này). 
Tư duy bên ngoài chiếc hộp được khuyến khích trong các quá trình này trước đó vì 
điều này thường xuyên có thể dẫn đến các giải pháp sáng tạo. 
Thiết kế đã phát triển từ một yêu cầu để đối phó với viêc cần phải có các hình thức và 
chức năng của các sản phẩm vào một cách tiếp cận mới, chủ yếu để phát triển mô 
hình kinh doanh. Khi người ta nói về sự đổi mới trong thập kỷ này, điều họ nhấn 
mạnh thực sự là THIẾT KẾ – Business Week Làm thế nào Tư duy sáng tạo có thể 
ảnh hưởng đến phong cách làm việc của bạn? 
Tầm quan trọng của suy nghĩ sáng tạo trong thời đại ngày nay không cần phải nhấn 
mạnh nữa. 
Trong nghề nghiệp của bạn hay trong công việc của bạn, bạn sẽ có một lợi thế cạnh 
tranh nếu bạn phát triển khả năng của bạn để đến với những ý tưởng mới. 
Trong cuộc sống cá nhân của bạn, suy nghĩ sáng tạo có thể dẫn bạn vào mốt hướng đi 
mới của hoạt động sáng tạo. Nó có thể làm phong phú thêm cuộc sống của bạn – mặc 
dù không phải luôn luôn theo cách mà bạn mong đợi. 
Thực hành các "nghệ thuật" của tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn: 
- Phát triển sự hiểu biết của bạn về quá trình sáng tạo; 
- Vượt qua rào cản hoặc các khối để có những ý tưởng mới; 
- Mở rộng tầm nhìn của bạn; 
- Tìm hiểu để xây dựng trên ý tưởng cũng như chỉ trích họ; 
- Tăng chịu đựng của bạn đối với sự không chắc chắn và nghi ngờ; 
- Lắng nghe, nhìn và đọc với một thái độ sáng tạo; 
- Dành thời gian để suy nghĩ; 
- Trở nên tự tin vào bản thân mình như một người sáng tạo. 
Suy nghĩ bên ngoài chiếc hộp (Thinking out of the box) 
"Tư duy bên ngoài chiếc hộp' là để suy nghĩ khác, không theo lối thông thường hoặc 
từ một quan điểm mới. Cụm từ này thường dùng để suy nghĩ mới, sáng tạo và thông 
minh. 
“Phát hiện mới là nhìn thấy những gì mọi người đã nhìn thấy và suy nghĩ những gì 
không ai có suy nghĩ về điều đó” – AnonĐiều này đôi khi được gọi là một quá trình 
của việc suy nghĩ theo nhiều hướng. Các khẩu hiệu, hoặc sáo rỗng, đã được sử dụng 
rộng rãi trong môi trường kinh doanh, đặc biệt là tư vấn quản lý và huấn luyện viên 
điều hành, và đẻ ra một số khẩu hiệu quảng cáo. 
Và họ nghĩ rằng bên ngoài hộp là nhìn xa hơn và cố gắng không nghĩ về những nhu 
cầu thực sự. 
Apple đã đưa ra một loạt các quảng cáo có tiêu đề 'Hãy suy nghĩ khác nhau', cho thấy 
phương châm của họ: “Sáng tạo nhưng phải dùng được". Trò chơi 9 dấu chấm 
Các khái niệm về một cái gì đó bên ngoài một "hộp" và những cảm nhận có liên quan 
đến một câu đố truyền thống được gọi là câu đố chính dấu chấm. 
Nguồn gốc của cụm từ "tư duy bên ngoài hộp" được che khuất. Cụm từ này có nghĩa 
là một cái gì đó như "suy nghĩ sáng tạo" là thường quy cho chuyên gia tư vấn trong 
những năm 1970 và 1980. 
Người đã cố gắng để làm cho khách hàng cảm thấy không thể làm được bằng cách vẽ 
chín điểm trên một mảnh giấy và yêu cầu họ để kết nối các dấu chấm mà không cần 
nâng bút của họ, bằng cách sử dụng chỉ có bốn nét: 
Nếu bạn chỉ tìm mọi cách vẽ 1 đường liền mạch trong cái hộp (do chính bạn tưởng 
tượng) thì sẽ không thể giải quyết được. Và nếu bạn không làm được câu này, chẳng 
sao cả. Chỉ đơn giản để bạn hiểu những suy nghĩ ngoài chiếc hộp không thể lúc nào 
cũng có được. (xem lời giải) 
Sáng tạo cũng là một trò chơi thách thức trí tuyệt "vượt ra ngoài" những suy nghĩ phổ 
biến thông thường. 
"Nếu không thay đổi những suy nghĩ khuôn mẫu, chúng ta không thể giải quyết được 
vấn đề mà chính chúng ta tạo ra nó bằng những suy nghĩ khuôn mẫu" - Albert 
Einstein Chúng ta có nói quá nhiều về “Tư Duy Bên Ngoài Hộp? 
Có thể nói, quá trình tư duy "trong hộp" không phải luôn luôn là một điều xấu. Nó là 
rất quan trọng trong việc phân tích chính xác và thực hiện một loạt các nhiệm vụ, ra 
quyết định, đánh giá dữ liệu, và quản lý sự tiến bộ của thủ tục hành chính tiêu chuẩn 
… 
Tài năng là đánh trúng vào mục tiêu không ai có thể đánh trúng; thiên tài đánh trúng 
vào mục tiêu không ai có thể nhìn thấy 
'Suy nghĩ khác đi', 'tư duy sáng tạo', 'tư duy thiết kế ","tư duy bên ngoài hộp"… là 
những khái niệm rất mạnh xứng đáng với việc nghiên cứu sâu hơn và thực tế hơn so 
với những thứ sáo rỗng khác bên trong những mô hình kinh doanh và cuộc sống. 
Đặc điểm của tư duy bên ngoài hộp: 
Tư duy bên ngoài hộp yêu cầu đặc điểm khác nhau: 
 Người sẵn sàng chấp nhận quan điểm mới để làm việc hằng ngày. 
 Người phải có khả năng suy nghĩ khác biệt với một đầu óc mở, hãy nghĩ về 
những thứ có thực, và làm những điều khác nhau. 
 Người phải tập trung vào các giá trị của việc tìm kiếm những ý tưởng mới và 
hành động dựa theo điều đó. 
 Người phải phấn đấu để tạo ra giá trị theo những cách mới hơn. 
 Phải có khả năng lắng nghe, hỗ trợ, nuôi dưỡng và tôn trọng người khác khi 
họ đưa ra ý tưởng mới. 
“Tư duy bên ngoài hộp” là kiểu suy nghĩ đòi hỏi sự cởi mở với những cách thức mới 
nhìn thấy thế giới và sẵn sàng để khám phá. "Ra khỏi hộp" nhà tư tưởng biết rằng 
những ý tưởng mới cần nuôi dưỡng và hỗ trợ. 
Họ cũng biết rằng có một ý tưởng là tốt, nhưng hành động đó là quan trọng hơn. Kết 
quả là những gì mà bạn giải quyết các vấn đề, không có vấn đề khó khăn và dai dẳng 
nếu bạn luôn phấn đấu để đạt được chúng. 
Vậy làm thế nào bạn nghĩ rằng bên ngoài hộp và làm thế nào để phát triển khả năng tư 
duy sáng tạo? Vâng, tất cả bắt đầu với cách chúng ta suy nghĩ và xem xét sự vật. Tôi 
chắc chắn, chúng ta đã, đang và sẽ bị mắc kẹt trong mê cung suy nghĩ mãi mãi. 
Thực tế là phần lớn tư duy của thế giới là sự khôn ngoan thông thường. Chúng ta đã 
nghĩ đến suy nghĩ theo cách thông thường từ những ngày đầu của trường học: bị mắc 
kẹt trong một ma trận hoặc chiếc hộp. Đây là một ví dụ tương tự hoàn hảo cho những 
bộ phim Ma trận. 
Nếu bạn không nhìn “chiếc hộp” vẫn còn, bạn đang thiếu một trong những thú vui lớn 
nhất trong cuộc sống!! Một bài viết, mà tôi đã khá hấp dẫn bởi,cách nó giải thích lý 
do tại sao không có bất kỳ chiếc hộp nào. Khá thú vị khi đọc! 
Cách suy nghĩ khôn ngoan là cách tư duy rằng mình không biết gì cả! – Sorates Bài 
viết có đoạn: Hãy mở rộng suy nghĩ, không theo một quy ước nào , luôn nhiệt tình để 
làm theo nhiều hướng khác nhau., và có cách tiếp cận không tuân theo một tư duy đã 
có sẵn. Người ta phải nghĩ xa hơn các rào cản về kinh tế, chính trị, xã hội và chính 
bản thân mình để ”Suy nghĩ bên ngoài hộp” 
Bây giờ chúng ta nói về một số cách mà trong đó người ta có thể phát triển khả 
năng tư duy thiết kế, và một số các cách mà các khóa học hướng dẫn những cách 
tạo ra sự sáng chế. 
Những cách để thúc đẩy tư duy thiết kế và đổi mới 
Đây là những khía cạnh khá thô sơ, những cách thực tế để cải thiện khả năng tư duy 
sáng tạo của bạn có thể khá phức tạp, để hiểu và giải thích. Phải mất nhiều năm làm 
việc nghiêm túc và kinh nghiệm để trở thành một thiên tài, và qua đó giúp khả năng 
nhận thức của bạn theo cách đúng. 
Những điểm này sẽ cung cấp cho bạn một nền tảng tốt hơn trên hành trình của bạn để 
đạt được đỉnh cao của khả năng sáng tạo. 
1. Thực hành quá trình tư duy thiết kế 
Rất rõ ràng, bước quan trọng nhất là Thực hành quá trình tư duy thiết kế. Sau các giao 
thức bên phải là cách tốt nhất để bắt đầu có một “cú đấm” vào quá trình tư duy sáng 
tạo của bạn. Đây là một sơ đồ cơ bản phải luôn luôn được duy trì và thực hành để đặt 
một nền móng vững chắc cho việc tư duy sáng tạo. 
Khá giống với tư duy phân tích hay suy nghĩ có logic, tư duy thiết kế liên quan đến 
một quá trình. Quá trình thiết kế tư duy có bảy giai đoạn: Xác định, nghiên cứu, tưởng 
tượng, mẫu thử nghiệm, chọn, thực hiện, và học hỏi. 
Trong thời hạn bảy bước này, các vấn đề có thể được đóng khung, các câu hỏi thích 
hợp có thể được yêu cầu, ý tưởng có thể được tạo ra, và các câu trả lời tốt nhất có thể 
được lựa chọn. 
Các bước không đi theo hướng tuyến tính, chúng có thể xảy ra đồng thời và có thể 
được lặp đi lặp lại. 
Mặc dù thiết kế là luôn luôn phải có phong cách cá nhân, các nhà tư tưởng thiết kế 
nên chia sẻ các giá trị chung của kho kiến thức cho sự đổi mới: các giá trị này chủ yếu 
là sự sáng tạo, suy nghĩ đa chiều, làm việc theo nhóm, tập trung vào người dùng cuối 
và sự tò mò. 
XÁC ĐỊNH 
 Quyết định những vấn đề bạn đang cố gắng để giải quyết. 
 Thống nhất về người đối tượng là ai 
 Ưu tiên các dự án cấp bách. 
 Xác định những gì sẽ làm cho dự án này thành công. 
Thiết lập một danh mục thuật ngữ. 
NGHIÊN CỨU 
 Xem lại lịch sử của vấn đề; ghi nhớ bất cứ trở ngại hiện tại. 
 Thu thập các ví dụ về nỗ lực khác để giải quyết vấn đề tương tự. 
 Lưu ý những người ủng hộ dự án, nhà đầu tư, và các nhà phê bình. 
 Nói chuyện với người dùng của bạn, người mang đến cho bạn những ý tưởng 
tốt đẹp nhất cho thiết kế sau này. 
 Tham khảo sự mong muốn các nhà lãnh đạo. 
TƯỞNG TƯỢNG 
 Xác định nhu cầu và động cơ của những người sử dụng cuối cùng của bạn. 
 Tạo ra những ý tưởng càng nhiều càng tốt để phục vụ được những nhu cầu này 
 Động não liên tục 
 Đừng đánh giá hoặc tranh luận các ý tưởng. 
 Trong thời gian động não, có một cuộc trò chuyện tại một thời điểm nào đó 
THỬ NGHIỆM 
 Kết hợp, mở rộng, và tinh chỉnh các ý tưởng. 
 Tạo nhiều bản thảo khác nhau. 
 Tìm kiếm thông tin phản hồi từ một nhóm đa dạng của người dùng. 
 Lựa chọn các ý tưởng cho khách hàng. 
 Dự trữ và duy trì tính trung lập của bản phác thảo 
CHỌN 
 Xem lại các mục tiêu. 
 Dành tình cảm và quyền sở hữu của ý tưởng. 
 Tránh sự nhất trí trong suy nghĩ. 
 Hãy nhớ rằng: các giải pháp thiết thực nhất không phải luôn luôn là tốt nhất. 
 Chọn những ý tưởng mạnh mẽ. 
THỰC HIỆN 
 Hãy mô tả nhiệm vụ. 
 Kế hoạch công việc của bạn. 
 Xác định các nguồn lực. 
 Phân công nhiệm vụ. 
 Thực thi. 
 Cung cấp cho khách hàng. 
HỌC HỎI 
 Thu thập thông tin phản hồi từ người tiêu dùng. 
 Xác định các giải pháp đáp ứng mục tiêu của mình. 
 Thảo luận về những gì có thể được cải thiện. 
 Đo thành công; thu thập dữ liệu. 
 Ghi chép lại công việc của bạn. 
Thực hành và phát triển trong tiến trình thiết kế sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc xây 
dựng một nền tảng vững chắc cho sự đổi mới và tư duy sáng tạo. Nó sẽ cho một ý 
nghĩa và một cấu trúc nhất định để bạn làm việc và có cuộc sống chuyên nghiệp của 
bạn. 
Mặc dù tất cả các bước có thể không cần thiết trong công việc của bạn, hãy thử áp 
dụng chúng bất cứ nơi nào có thể, và kết hợp chúng thành những ý tưởng của bạn, suy 
nghĩ và thiết kế. 
2. Đừng bao giờ ngừng tò mò 
Thích đổi mới dựa trên sự tò mò của thôi thúc tự nhiên, mong muốn tìm hiểu thêm. 
Mọi người đều thừa nhận điều này, thách thức là để sử dụng nó hiệu quả và phát triển 
nó cho lợi ích của chúng ta. 
Ngay từ khi sinh ra, chúng ta mong muốn nhìn thấy những điều mới, nghe âm thanh 
khác nhau. Tâm trí của chúng ta là một nhiệm vụ liên tục khám phá những điều mới 
và khám phá những ý tưởng mới. 
Trẻ em và các nhà khoa học thường tiếp tục khám phá những thứ mới hơn và giữ 
những câu hỏi sau các câu hỏi. 
“Dù bạn bao nhiêu tuổi, chỉ cần giữ được động lực sáng tạo, bạn sẽ giữ cho đứa trẻ 
trong bạn sống mãi” – Anon Hãy luôn đặt câu hỏi lớn. Các câu hỏi chúng ta yêu cầu, 
những ý tưởng chúng ta suy ngẫm về, rất nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống 
và công việc của chúng ta. Bằng cách phát triển một tâm trí tò mò, chúng ta có thể mở 
rộng tầm nhìn của mình về tư duy và sáng tạo. 
"Điều quan trọng là không ngừng đặt câu hỏi", Einstein đã nói. Luôn học điều mới 
Một đặc điểm bạn có thể phát triển là để tìm hiểu điều gì đó mới. Thay đổi khác đi từ 
cuộc sống chính thống của bạn và nhìn vào một cái gì đó mới theo một hướng hoàn 
toàn mới. 
Gây dựng một sở thích chẳng hạn như ca hát, nhạc cụ âm nhạc, thể thao, nhiếp ảnh, 
bản vẽ, hội họa, điêu khắc, viết thơ và tiểu thuyết hay bất cứ điều gì mà có thể bạn 
quan tâm trong đó có một ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp vào công việc của bạn. 
Mang máy tính xách tay của bạn và viết ra một vài sở thích của bạn mà bạn quan tâm 
nhất. Sau đó đặt câu hỏi như sau: 
"Làm thế nào tôi có thể sử dụng điều này vào tính cách công việc của tôi?" 
"Làm thế nào tôi có thể theo đuổi sở thích này?" và 
"Làm thế nào việc như một sở thích sẽ giúp tôi trong việc cải thiện những gì tôi đang 
làm?' 
Vâng, bạn không chỉ nên hỏi những câu hỏi này với sự tò mò, nhưng đủ để tìm câu trả 
lời nhanh chóng. Bằng cách này, bạn mở rộng triển vọng của bạn mà làm phong phú 
tất cả các khía cạnh của cuộc sống của bạn. 
Bạn có thể cải thiện sự tò mò của bạn bằng cách hỏi bạn bè của bạn, người thân, đồng 
nghiệp, sếp cho ý kiến phản hồi liên tục. Hỏi những câu hỏi liên quan đến điểm yếu, 
điểm mạnh của mình, và phẩm chất và cách phản bác cho họ. 
Hãy hỏi ý kiến của mình về những gì bạn cần làm để có hiệu quả hơn trong công việc 
của bạn và thêm giá trị cho nó cùng một lúc. 
3. Ghi lại mọi ý tưởng 
Bạn có thể đã có lần thức dậy vào giữa đêm với một ý tưởng. Đó là một điều tốt mà 
bạn nói với chính mình để ghi nhớ nó sáng hôm sau. Hoặc có thể khi bạn đã được 
tham gia một đi dạo bãi biển và đột nhiên ý tưởng tấn công bạn, và bạn nói với chính 
mình để ghi nhớ nó một khi bạn nhận được. 
Nhưng, giống như bộ nhớ của những giấc mơ của bạn, nó sẽ nhanh chóng mất dần đi. 
Mang theo một quyển sổ tay để những ý tưởng tấn công bạn trong khi chờ đợi một ai 
đó hoặc đi trên một chuyến tàu có thể được ghi lại. Sau đó bạn có thể chuyển các điều 
ghi được cho máy tính xách tay chính của bạn. Để hoàn thiện tư duy sáng tạo: 
1. Nghiên cứu khoa học của nghệ thuật 
2. Nghiên cứu nghệ thuật trong khoa học 
3. Học cách nhìn 
4. Nhận thức được mọi việc kết nối với nhau 
Vì vậy, luôn luôn giữ một quyển phác thảo / máy tính xách tay với bạn và mang nó 
bất cứ nơi nào bạn đi. Ghi lại một số trong những ý tưởng tấn công bạn trong khi ăn 
chẳng hạn, hoặc đi bộ trong công viên và bắt đầu ghi lại những gì mà bạn có trong 
tâm trí của bạn vào cuốn sổ tay. 
Điều này cũng sẽ giúp bạn trong việc nhắc nhở bản thân về những gì bạn cần làm, 
trong trường hợp bạn quên. 
4. Giải các câu đố 
Phương pháp rèn luyện trí não 
Đố vui tăng cường kết nối thần kinh trong một cách mà chúng nâng cao tay và mắt 
của bạn phối hợp. Đố vui giúp bạn có thể thực hành toán học, bộ nhớ, từ vựng và giai 
đoạn khác của tư duy phê phán trong khi thưởng thức các trò chơi đầy thử thách. 
Tư duy phê phán liên quan đến việc xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của những gì 
được quan