Sự lan tỏa của tên “Uyên Linh Idol” đã khiến các nhà tiếp thị, kinh doanh ở
Việt Nam phải nghĩ về việc sửdụng công cụtiếp thịtrên mạng xã hội như
thếnào? Người ta bắt đầu nghĩ đến việc ứng dụng hình thức tiếp thịtrên
mạng xã hộitrong lĩnh vực kinh doanh.
Sựlan tỏa của tên “Uyên Linh Idol” đã khiến các nhà tiếp thị, kinh doanh ở
Việt Nam phải nghĩ về việc sử dụng công cụtiếp thịtrên mạng xã hội như
thếnào?
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1785 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Từ Vietnam Idol nghĩ về ảnh hưởng của tiếp thị trên mạng xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Từ Vietnam Idol nghĩ về
ảnh hưởng của tiếp thị
trên mạng xã hội
Sự lan tỏa của tên “Uyên Linh Idol” đã khiến các nhà tiếp thị, kinh doanh ở
Việt Nam phải nghĩ về việc sử dụng công cụ tiếp thị trên mạng xã hội như
thế nào? Người ta bắt đầu nghĩ đến việc ứng dụng hình thức tiếp thị trên
mạng xã hội trong lĩnh vực kinh doanh...
Sự lan tỏa của tên “Uyên Linh Idol” đã khiến các nhà tiếp thị, kinh doanh ở
Việt Nam phải nghĩ về việc sử dụng công cụ tiếp thị trên mạng xã hội như
thế nào?
1. Sự lan truyền đến chóng mặt của phương thức tiếp thị trên mạng xã
hội
• Dẫu Việt Nam Idol đã khép lại từ cuối năm 2010, nhưng sức "nóng"
của Uyên Linh Idol vẫn tiếp tục lan tỏa như virus.
• Nếu như gõ cái tên Uyên Linh Idol trên Google, sẽ có đến 1.700.000
kết quả tìm kiếm. Và con số này chắc chắn còn chưa dừng lại ở đó. Còn
nếu tìm trên Youtube, có đến 1.100 clip sẵn sàng cho bạn xem lại
những gì gắn với cái tên Uyên Linh. Người ta háo hức đi mua CD
single đầu tiên của Uyên Linh và truyền nhau trên mạng "mua đi làm
quà tặng bạn bè". Không chỉ vậy, những trang web, trang mạng xã hội
lại tiếp tục "dắt" người tìm đến nhiều trang web, trang mạng, trang blog
khác nhau để cùng chia sẻ, bình luận những điều mà mọi người cùng
quan tâm về thần tượng âm nhạc này của họ.
• Uyên Linh Idol, cái tên đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng
mạng chỉ trong thời gian ngắn, chính là một ví dụ sinh động về sức
mạnh của truyền thông, sức mạnh của tiếp thị trên mạng xã hội.
2. Làn sóng ngầm của năm dành cho tiếp thị trên mạng xã hội?
• Năm 2010 vừa bước qua cũng là năm đặc biệt, có thể được xem là
"Năm của mạng xã hội" khi Mark Zuckerberg, người sáng lập
Facebook, được tạp chí Time chọn là "Nhân vật của năm" (Person of
the Year 2010). Mark được vinh danh vì đã tạo ra một hệ thống để kết
nối và chia sẻ, đã làm "thay đổi cách sống" của 550 triệu người sử dụng
trên toàn thế giới, bởi mỗi ngày sẽ có thêm 700.000 người mới gia nhập
Facebook (theo Time).
• Có thể nói không ngoa là, cùng với những phương tiện truyền thông
quen thuộc trước đây, mạng xã hội cùng hình thức tiếp thị trên mạng
xã hội đang khẳng định vai trò quan trọng của nó đối với cuộc sống của
số đông trong cộng đồng. Đây là xu hướng tăng lên và chưa hề dừng
lại.
• Con số các trang mạng xã hội hoạt động hiện nay ước tính khoảng 200,
trong đó Facebook - hình thành từ năm 2004 - trở thành trang mạng xã
hội lớn nhất trên toàn thế giới. Ngoài ra, những mạng xã hội nổi tiếng
trên thế giới khác là Twitter, Friendster, MySpace, LinkedIn, Hi5,
Bebo, Orkut... cũng có số thành viên lên đến hàng chục, hàng trăm triệu
người.
• Khi trở thành thành viên của mạng xã hội, bạn được khuyến khích tạo
một "chân dung" (profile) về bản thân, tải lên hình ảnh, viết blog để
chia sẻ và nhận ý kiến từ người khác. Bạn có thể tìm các thành viên
khác cùng sở thích, quan tâm, thu thập và chia sẻ danh sách các đầu
mối liên lạc. Lập hội, tải phim trực tiếp, diễn đàn thảo luận là những
hoạt động rất sôi nổi trên một số mạng xã hội. Gần đây, mạng xã hội
còn kết hợp với điện thoại di động, giúp các thành viên gắn kết với
những tính năng tương tự như trên, thông qua điện thoại di động.
• Những ưu thế hấp dẫn của mạng xã hội rất dễ nhận thấy trong lĩnh vực
chia sẻ thông tin giữa các cá nhân trong các cộng đồng khoa học, cộng
đồng trong nhà trường, cộng đồng y khoa, bệnh nhân, hội những người
có cùng sở thích...
Một ví dụ khác có thể đánh giá hiệu quả của tiếp thị trên mạng xã hội là sự
kiện National Equality March (cuộc diễu hành kêu gọi sự đối xử bình đẳng
với những người đồng tính) vào 11/10/2009 ở Washington DC. Cộng đồng
này đã kêu gọi sự tham gia tình nguyện và huy động được 200.000 người,
chuẩn bị và tổ chức với chi phí thấp hơn rất nhiều so với những lần trước đó,
chính nhờ vào việc thành lập blog NEM, và liên kết nó với các mạng xã hội
Facebook, Twitter và YouTube.
3. Thêm một công cụ cho marketing - tiếp thị trên mạng xã hội
• Đứng trước xu hướng phát triển của mạng xã hội, người ta đã bắt đầu
nghĩ đến việc ứng dụng hình thức tiếp thị trên mạng xã hội trong lĩnh
vực kinh doanh. Trở lại thời điểm tháng 11/2006, qua nghiên cứu của
một trong những công ty lớn nhất thế giới về tư vấn và chiến lược
truyền thông là KnowledgeStorm Inc. và Universal McCann về B2B
(Business-to-Business, tức quan hệ giữa các đối tác kinh doanh), 77 %
câu trả lời ở thời điểm này là không hoặc rất ít có tương tác với mạng
xã hội.
• Lý do? Lời giải đáp là họ không thấy sự liên quan hoặc là không hiểu
mạng xã hội là gì! Nhưng đến cuối năm 2007, tình hình đã khác. Trong
những nhận xét về xu hướng mạng xã hội với B2B, Jody Nimetz đã
tổng kết các lợi ích mạng xã hội mang lại cho doanh nghiệp có thể
gồm: Tạo sự nhận biết về thương hiệu; công cụ quản lý trên mạng về
danh tiếng của công ty; Tuyển dụng; Tìm hiểu về những kỹ thuật mới
và về đối thủ cạnh tranh; Công cụ cung cấp thông tin để có thể can
thiệp các xu hướng có thể xảy ra trong tương lai.
• Trong vài năm gần đây, mối quan tâm đến hình thức tiếp thị trên
mạng xã hội trong lĩnh vực kinh doanh cũng tăng lên không ngừng.
Các ứng dụng mạng xã hội đã dần rõ nét về tầm ảnh hưởng đến các
doanh nghiệp. Là công cụ quản lý quan hệ khách hàng, bán hàng và
dịch vụ, quảng cáo bằng banner hoặc các bài viết, các mạng xã hội giúp
liên kết mọi người một cách dễ dàng trên qui mô toàn cầu với chi phí
thấp hơn so với các chi phí marketing khác.
• Khái niệm brand networking xuất hiện, dùng để chỉ những mạng xã hội
nhiều tính năng (blog, diễn đàn, game, tạo phong trào, tổ chức sự
kiện...) do doanh nghiệp tự thiết lập, là nơi tạo dựng quan hệ với khách
hàng bằng cách kết nối khách hàng với hình ảnh sản phẩm thông qua
cung cấp những nội dung liên quan, yếu tố tham gia, và hệ thống xếp
hạng, chấm điểm, cho ý kiến phản hồi về sản phẩm và dịch vụ. Một
ứng dụng khác là tuyển dụng nhân tài, mà mạng xã hội nổi tiếng phổ
biến trong giới doanh nhân là LinkedIn với hơn 40 triệu thành viên trên
200 quốc gia là một điển hình.
• Mặc dù quảng cáo vẫn được đáp ứng "cực tốt" tại Việt Nam (truyền
hình vẫn là kênh thông tin quan trọng nhất hiện nay), bạn có nghĩ
khách hàng sẽ ngày càng cẩn trọng và giảm bớt tin tưởng vào quảng
cáo? Chiến lược marketing truyền thống theo cách đẩy (push) sẽ dần
không còn hiệu quả như trước đây (hay hiện nay). Trong khi đó, khách
hàng muốn kết nối với bạn bè và gia đình sẽ hướng đến mạng xã hội,
nơi chia sẻ mối quan tâm và sự tin cậy. Tương tác với khách hàng, tạo
niềm tin, sẽ là chìa khóa thành công cho các chiến lược tiếp thị mạng
xã hội trong tương lai.
• Internet, bao gồm mạng xã hội, là một công cụ quyền năng mà không
quá tốn kém, giúp doanh nghiệp nhanh chóng "chạm" tới số đông, tới
cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Sâu hơn, mạng xã hội còn giúp doanh
nghiệp tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng mà họ nhắm đến.
4. Lời khuyên cho tiếp thị trên mạng xã hội : Đừng là người đến sau
• Tại Việt Nam, gần đây báo Tuổi Trẻ đã ghi nhận xu hướng mới "Rộn
ràng thành lập hội trên Facebook" với hàng triệu người (90% dưới 30
tuổi) sử dụng Facebook ở Việt Nam kết nối với nhau qua việc lập
nhóm.
• Nghiên cứu mới đây về người tiêu dùng Việt Nam của công ty TNS
trong năm 2010 cũng cho thấy một bức tranh thú vị: 45% người dân sử
dụng Internet, đưa Việt Nam đứng hạng 17 trên thế giới tính theo tỉ lệ
sử dụng; Internet đã đứng thứ 3, chỉ sau truyền hình và báo in (tỉ lệ
online đã cao gần xấp xỉ việc xem báo in). Chưa hết, người Việt dùng
khoảng 16 giờ/tuần để lên mạng, và xu hướng này còn tiếp tục tăng
thêm. Một nửa cộng đồng online có tham gia mạng xã hội và "sẵn
sàng" tiếp nhận thông tin về thương hiệu khi online, tức là những doanh
nghiệp có thể nghĩ đến việc vươn đến những khách hàng mục tiêu trong
số 15 triệu khách hàng Việt Nam (có "chân dung") nếu chấp nhận "đầu
tư" vào tiếp thị trên mạng xã hội.
• Trong tình hình hiện nay, có lẽ sự kết hợp giữa các phương tiện truyền
thông truyền thống (truyền hình, báo...) và tiếp thị trên mạng xã hội
sẽ là phương thức marketing khôn ngoan đối với các nhà kinh doanh.
• Đó cũng là lý do vì sao các trường đào tạo đã không ngừng bổ sung
những khóa đào tạo như: "Tiếp thị online" hay " Tiếp thị trong thời đại
truyền thông xã hội"...
• Đừng là "người đến sau" và hãy nghĩ đến khả năng tự tạo ra cộng đồng
mạng thích hợp cho sản phẩm và doanh nghiệp của mình. Vấn đề tìm
hiểu nhu cầu khách hàng thông qua các mạng xã hội để có định hướng
phát triển và tiếp thị cho những sản phẩm có thể không còn là một tùy
chọn mà sẽ trở thành một việc bắt buộc trong một tương lai không xa
đối với nhiều doanh nghiệp.