Tương lai của blog trong marketing

Trong thời gian gần đây, cộng đồng marketing ngày càng quan tâm đến content, con át chủ bài cho một chiến lược inbound marketing thành công. Các marketers giờ đây đã không thể đứng ngoài cuộc chiến về content. Trong bản báo cáo về Inbound Marketing 2013 nêu rõ, 18% những người làm marketing đã và đang nhìn nhận content như là ưu tiên hàng đầu trong chiến dịch marketing của họ. Dù việc khiến công chúng quan tâm đến content của bạn ngày càng khó khăn hơn, nhưng tương lai vẫn rất rộng mở với những marketer chú trọng vào chất lượng content.

pdf14 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1616 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tương lai của blog trong marketing, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tương lai của blog trong marketing Trong thời gian gần đây, cộng đồng marketing ngày càng quan tâm đến content, con át chủ bài cho một chiến lược inbound marketing thành công. Các marketers giờ đây đã không thể đứng ngoài cuộc chiến về content. Trong bản báo cáo về Inbound Marketing 2013 nêu rõ, 18% những người làm marketing đã và đang nhìn nhận content như là ưu tiên hàng đầu trong chiến dịch marketing của họ. Dù việc khiến công chúng quan tâm đến content của bạn ngày càng khó khăn hơn, nhưng tương lai vẫn rất rộng mở với những marketer chú trọng vào chất lượng content. Theo quan điểm của tôi, business blog là một trong những công cụ hiểu quả nhất giúp các marketer đưa content của mình tiếp cận người dùng. Tương lai của content marketing chính là Blog. Chất lượng content quyết định sự thành bại của một blog Đây là một trong những ý chủ đạo của Velocity Partners, và là lý do tại sao Google đã cập nhật nhiều thuật toán mới như Panda hay Penguin, phần thưởng cho những content chất lượng cao, và đẩy những content chất lượng kém xuống vị trí cuối trong các kết quả tìm kiếm. Trong những ngày đầu xây dựng blog cho các business, khi mà số lượng đối thủ khá hạn chế, không khó để người dùng tìm ra site của chúng ta bằng cách search. Nhưng chúng ta đang ở một bước ngoặt trong lịch sử business blogging. Việc tạo ra content bằng cách chỉ cần sắp xếp vài câu chữ với nhau, thêm mắm thêm muối bằng một vài keywords đã không còn tác dụng. 62% marketers sẽ làm blog vào năm 2013, theo Báo cáo về Inbound marketing năm 2013 – và khi sự cạnh tranh trong mỗi ngành càng khốc liệt hơn, chất lượng content sẽ là yếu tố quyết định phân biệt thắng bại. Một thử thách lớn cho những nhà làm marketing muốn khẳng định mình và tạo sự khác biệt. Không chỉ có thế, marketers sẽ cần bỏ đi quan niệm rằng chỉ có một định nghĩa về “chất lượng” cho mọi blog. Chất lượng có ý nghĩa khác nhau với các business khác nhau và công chúng khác nhau. Những người làm marketing sẽ học được cách phát triển khái niệm “content chất lượng” cho chính mình. Chất lượng content sẽ khiến blog đó còn có vị thế lớn hơn cả một blog kinh doanh trong tâm trí người dùng – Lòng tin của khách hàng có được tạo dựng hay không đều nhờ vào nó. Khi mà business blogging đang ngày càng trở nên phổ biến, các công ty tạo ra content chất lượng và xây dựng một thương hiệu tốt sẽ được tin tưởng và có vị thế lớn hơn, trong khi những công ty thất bại với việc xây dựng content sẽ phải chịu lép vế. Các business cần phải xây dựng một đội ngũ làm content in-house. Hầu hết các business cho rằng việc tạo content phải sử dụng nhiều mưu mẹo khác nhau mới có thể duy trì được blog – chứ không thể chỉ dựa vào những nguồn lực bên trong. Họ có thể dựa vào các sources của các Agency, hoặc có thể outsource một freelancer để tạo content cho mình. Dù đây là cách tốt để phát triển content trong điều kiện bó buộc về thời gian và nguồn lực, nhưng việc outsource làm content rất khó để tạo ra content chất lượng cao. Tại sao? Bởi lẽ hầu hết agencies và freelancers đều không chuyên về lĩnh vực của bạn, và để tạo ra content chất lượng cao, bạn cần những expert, những người am hiểu về thị trường, kiến thức mà công ty bạn đang tham gia. Các marketers sẽ nhận ra tầm quan trọng của những content creators trong công ty – những người có khả năng viết lách và am hiểu về lĩnh vực của business. Theo Báo cáo về Inboung Marketing 2013, chỉ 9% các công ty có thuê blogger làm full-time, nhưng chắc chắn con số này sẽ còn tăng trong những năm tới. Khi đội ngũ marketing dần dần hình thành một văn hóa content, những marketers truyền thống cũng sẽ phải mài giũa kỹ năng viết khi đứng trước nguy cơ bị bỏ lại phía sau. Chúng ta sẽ thấy những nhà văn, nhà báo sẽ được thu hút về phía team làm nội dung, với vai trò là những người làm việc bán thời gian. Business sẽ đa dạng hóa content và bắt đầu xuất bản những nội dung mang đậm phong cách người viết. Một khi business xây dựng đội ngũ làm content in-house và hoạt động chẳng khác gì những nhà xuất bán, thì không chỉ chất lượng đi lên, mà content sẽ còn được đa dạng hóa. Những business xây dựng một đội ngũ làm tin ngay trong công ty sẽ có nhiều người viết lách giỏi hơn, xu hướng thu nhận những nhà báo trẻ sẽ ngày càng phổ biến. Nội dung sẽ được chau chuốt hơn, mang phong cách cá nhân hơn cũng như content đa dạng hơn. Sẽ không còn thấy những blog post được tạo ra một cách dễ dàng. Thay vào đó là ngày càng nhiều những suy nghĩ sâu sắc, những câu chuyện mang đậm phong cách của tác giả. Marketer sử dụng blog không chỉ để thu hút visitor trong bước đầu của Marketing funnel. Business Blog vốn dĩ được coi là một công cụ manh để thu hút sự chú ý của khách hàng (bước đầu trong marketing funnel) thông qua các kênh như Search Engines hay mạng xã hội. Nó được coi là một công cụ tuyệt vời với chi phí thấp để tạo ra khách hàng tiềm năng. Theo Marketing Benchmarks report, những công ty tăng tần suất cập nhật blog của mình từ 3-5 lần/tháng lên 6-8 lần/tháng cũng sẽ tăng lượng Leads (khách hàng tiềm năng). Và với những cải tiến trong công nghệ marketing trong thời gian gần đây như “dynamic hay Smart content”, marketers sẽ bắt đầu hiểu vai trò của blog trong các giai đoạn sau của Inbound Marketing Methodology – ko chỉ là trong giai đoạn “Attract” và “Convert”, mà còn là trong giai đoạn”Close” và “Delight”. Blog cũng có thể là con dao hai lưỡi, các marketers sẽ thông minh hơn trong việc tận dụng những công nghệ này với blog, nhằm nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng và tạo ra khách hàng thực. Các Marketers sẽ phải cân nhắc về những tiêu chí đánh giá Blog Khi các marketers sử dụng blog như một nơi xuất bản tin tức, và khi họ bắt đầu tối ưu hóa các công dụng của blog trong các bước giữa và cuối của marketing funnel, họ sẽ nhận ra những hạn chế của các blog truyền thống và những tiêu chí đánh giá mức độ hiệu quả của nó như traffic hay inbound links. Do đó, càng có nhiều marketers bắt đầu tính toán ROI cho blog của mình, sử dụng phương pháp Closed-loop analytics, để hiểu những tác động của blog lên đối tượng khách hàng và tập trung nỗ lực duy trì blog vào các tiêu chí mấu chốt. Hơn nữa, marketer sẽ thêm vào một vài tiêu chí đánh giá khác. Tiêu chí về độ tương tác như Mức độ tăng trưởng người dùng, retention, và lượng subscriber sẽ là những thước đo quan trọng khi đánh giá sự thành công của một blog. Các marketing phải đồng thời tạo ra lượng người đọc mới, đồng thời duy trì lượng độc giả hiện tại. Blog thông minh Khi các doanh nghiệp đầu tư nhiều thời gian hơn vào việc tạo ra nội dung và xuất bản chúng, thì việc tìm kiếm content sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu. Các marketers sẽ tập trung mở rộng thời gian sử dụng của content trên blog, tạo ra nhiều lợi nhuận hơn thông qua hệ thống content, hiển thị content đến đúng đối tượng và tăng sự kết dính giữa blog đối với người đọc, để thời gian họ lưu lại trên blog lâu hơn. Marketer sẽ nhận ra rằng họ cần tạo ra những trải nghiệm độc đáo và mang phong cách cá nhân dành cho các readers. Bởi lẽ hầu hết các blog hiện nay chủ yếu hiển thị content theo trình tự thời gian, marketer sẽ chuyển sang thiết kế và sắp xếp bố cục blog. Công nghệ sẽ tiếp tục được cải tiến để tạo ra các content thông minh hơn. Điều này sẽ tạo ra các blog phong phú cả về nội dung lẫn phong cách được cá nhân hóa với từng visitor, tự động hiện thị và recommend nội dung gây hứng thú với người xem hơn là việc sắp xếp theo trình tự thời gian. Phần design của blog cũng sẽ tập trung hơn vào cải thiện UX, tối ưu hóa việc cuộn trang, trỏ chuột và tìm kiếm content quan trọng với người đọc – chứ không chỉ là hiện thị những content mới nhất. Đầu tư vào trải nghiệm mobile của Blog Trong khi việc tối ưu hóa mobile đang được các marketer săn đón trong vài năm qua, hầu hết các marketer chỉ làm một cách sơ sài. Mặc dù một blog và website với giao diện mobile thân thiện là điều phải có, nhưng chỉ sự thân thiện trên mobile thôi là không đủ. Theo report của ComSocre, cứ 4/5 phút, thì người dùng lại sử dụng monile và apps, marketers sẽ nhận ra sự cần thiết phải có một phiên bản mobile của blog – tập trung xây dựng trải nghiệm mobile. Xu hướng chung là các markerter sẽ đầu tư gấp đôi vào blog trên trải nghiệm mobile, hướng đến những nền tảng như Apple Newsstand, Kindle App Store, hay các ứng dụng khác như Flipboard để xuất bản những tạp chí online với nội dung lấy từ blog và đem đến cho công chúng những trải nghiệm được tôi ưu hóa và độc đáo trên mobile. Box Comment trở nên vô cùng hữu ích. Hầu như mọi người đều đồng ý rằng comment trên blog là một đặc trưng cần thiết mà blog cần phải có. Nó sẽ tạo ra sự tương tác với độc giả, thúc đẩy các cuộc tranh luận thú vị và làm cho blog của bạn mang tính chất social hơn. Nhưng bên cạnh đó, có một vài điều khác đáng bàn. Comment rất khó để kiểm soát, Nhiều comment với nội dung sáo rỗng, bị spam, và những người có comment chất lượng thường bị lép vế bởi những độc giả có thị hiếu nông cạn. Trong khi một số công nghệ như Facebook Comment xuất hiện đã giúp việc comment mang tính xã hội hơn và thống nhất với các nền tảng khác, nhưng bộ máy comment vẫn chưa đạt đến mức độ hoàn hảo. Nhưng khi các công nghệ marketing tiếp tục phát triển, bộ máy comment sẽ càng được chăm sóc kỹ lưỡng, thống nhất hơn, dễ kiểm soát hơn và thực sự tạo ra giá trị. Họ không chỉ đưa các đoạn hội thoại trên mạng xã hội, mà sẽ còn được tích hợp Social Inbox, công cụ này kết hợp với hệ thống dữ liệu contacts của các marketers để xác định xem một commenter là khách ghé thăm mới hay đã tồn tại trong database. Blog trở thành nơi để hình thành thị trường cho doanh nghiệp Hiện nay, marketers vẫn đang tiêu tốn khác nhiều tiền vào search engines hay online marketing. Nhưng chẳng có kênh nào trong số đó thực sự do marketers làm chủ. Họ phải phụ thuộc khá lớn vào các kênh truyền thông trả tiền và vay mượn công chúng từ các nguôn khác. Một khi có nhiều marketers đầu tư xây dựng content, họ sẽ nhận ra những hạn chế khi phải phụ thuộc công việc kinh doanh của mình vào bên thứ ba, sức mạnh của việc marketing trên những kênh họ làm chủ, và kiểm soát những gì đi cùng với nó. Không giống như những kênh đầu ra xây dựng lòng tin người đọc, sau đó tận dụng lòng tin đó để họ click vào các banner quảng cáo, marketers sẽ thấy việc không chọn các kênh middle man, mà tực tiếp xây dựng lòng tin, mà còn tạo ra thị trường thông qua blog của họ. Kết quả, blog sẽ là nơi để doanh nghiệp tạo dựng thị trường, nó sẽ trở thành trung tâm của thế giới content marketing, tạo ra một làn sóng khiến các marketer phải sử dụng blog, sử dụng các công cụ marketing đáng tin cậy kết hợp với các kênh khác như social media, email, SEO để hỗ trợ cho tăng trưởng. Blog marketing sẽ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng.
Tài liệu liên quan