TÚT SEO - Luyện tập căn bản cho các bạn mới bước vào tìm hiểu SEO

Theo quan điểm của tôi, SEO có gì đấy là vô hình nhưng SEO không phải là một viên đạn ma thuật. Vô hình ở chỗ không một ai trong chúng ta biết chính xác các thuật toán mà các cỗ máy tìm kiếm đang sử dụng và điều mà chúng ta những chuyên gia seo hay những SEO newbie chúng ta có thể làm là tiến hành tối ưu tốt nhất theo khả năng mà chúng ta có. Dưới đây tôi xin nêu tóm tắt một vài yếu tố mà theo tôi nó rất hữu ích cho các bạn mới bước vào nghiên cứu SEO. Không nên quá căng thẳng, chăm chỉ, kiên chì, thời gian là những gì bạn nên có khi quyết định vào nghề SEO.

pdf12 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1436 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu TÚT SEO - Luyện tập căn bản cho các bạn mới bước vào tìm hiểu SEO, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÚT SEO - Luyện tập căn bản cho các bạn mới bước vào tìm hiểu SEO Luyện tập căn bản cho các bạn mới bước vào tìm hiểu SEO Theo quan điểm của tôi, SEO có gì đấy là vô hình nhưng SEO không phải là một viên đạn ma thuật. Vô hình ở chỗ không một ai trong chúng ta biết chính xác các thuật toán mà các cỗ máy tìm kiếm đang sử dụng và điều mà chúng ta những chuyên gia seo hay những SEO newbie chúng ta có thể làm là tiến hành tối ưu tốt nhất theo khả năng mà chúng ta có. Dưới đây tôi xin nêu tóm tắt một vài yếu tố mà theo tôi nó rất hữu ích cho các bạn mới bước vào nghiên cứu SEO. Không nên quá căng thẳng, chăm chỉ, kiên chì, thời gian là những gì bạn nên có khi quyết định vào nghề SEO. CHIẾN DỊCH SEO TÔI TẠM THỜI CHIA THÀNH 2 PHẦN KHÁC NHAU: ON-SITE VÀ OFF-SITE ON- SITE Tối ưu hóa thẻ meta tags Điều đầu tiên các bạn cần làm đấy là phải tối ưu hóa các thẻ meta tag: title, description, và keywords. Meta tag theo ý kiến cá nhân của tôi nó không phải là tất cả những gì để làm cho website của bạn lên top nhưng nó lại rất quan trọng để tiến hành các bước tiếp theo. Như các bạn biết có hàng nghìn, hàng tỉ website xuất hiện trong kết quả tìm kiếm vậy làm sao để bạn biết được website đấy có nội dung về vấn đề gì? Vâng cách cửa để bạn, tôi và các cỗ máy tìm kiếm có thể hiểu được một website nào đấy nội dùng về vấn đề gì chính là thông qua các meta tags trên. Hãy viết những meta tag thật ngắn ngọn, cô đọng và bạn không được phép quên chèn từ khóa mà bạn cần SEO vào thể meta tag. Description không chỉ giúp cho cỗ máy tìm kiếm nhận biết ra nội dùng của website mà còn gia tăng tỉ lệ click khi website của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm (SERP). Bạn tuyệt đối không được sử dụng một description cho tất cả các page, bạn hãy dành thời gian để viết description cho từng page riêng biệt. Tạo nội dung thật tốt: Cố kế hoạch để xây dựng nội dung thật tốt, bạn có thể tự viết hoặc có thể thuê công ty thứ ba. Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, công việc xây dựng nội dung ( concepts) trước khi thiết kế websitehay chuẩn bị cho chiến dịch seo không đơn giản, nó chiếm nhiều thời gian và công sức. Nếu bạn có một nội dung có chất lượng cao, và duy nhất là một lợi thế to lớn,được các cỗ máy tìm kiếm đánh giá rất cao. Và tôi chắc chắn page có nội dung chất lượng sẽ là cơ sở tốt phục vụ cho bạn trao đổi link sau này. Nội dung không chỉ dành cho các cỗ máy đánh giá mà nó còn có vai trò quan trọng khác đấy là níu kéo visitor, nội dung chất lượng sẽ được mọi người quan tâm và thời gian visitor ở lại website lâu hơn. Không được phép có nội dung trùng lập nhau trên các page khác nhau trên site của bạn, các cỗ máy tìm kiếm rất “ dị ứng” với việc này và bạn có thể bị mất điểm. Khi bạn có nội dung tốt thì cách trình bày và cấu trúc page của bạn phải thật gần gũi và dễ dàng sử dụng đối với visitor như thế tỉ lệ quay lại ghé thăm website sẽ cao hơn. Tôi chắc chắn rằng web cũng như quán cơm mà bạn ăn thôi, nếu quán ăn sạch sẽ, gọn gàng, thức ăn ngon bạn chắc chắn sẽ quay lại. Còn nếu quán ăn mà dơ bẩn, lộn xộn thì cho tiền bạn cũng không quay lại phải không? Phân bố từ khóa: Cấu trúc tốt, nội dung tốt và bạn tạo tiêu đề cho nội dung của bạn, đừng quên chèn từ khóa vào nhé. Hãy cố gắng sử dụng các thẻ h1,h2,h3… trong tiêu đề. Hãy kiểm tra sự phân bố từ khóa trong nội dung, theo tôi nó rơi vào khoảng 2-4 % cho một pages bao gồm cả meta tags, alt tags, anchors… Tạo file .htaccess: như các bạn biết khi truy cập một website ta có thể dùng dạng url có www hoặc url không có www, vậy có điều gì đặc biệt ở đây? Ví dụ: seo.html và seo-website/dich-vu-seo.html có gì khác nhau? Vâng khác nhau ở chỗ có www và không có www. Các cỗ máy tìm kiếm sẽ xem 2 Url trên là khác nhau vậy là bạn đã vi phạm vào điều tôi đã nhắc ở trên đấy là sự trùng lập nội dung ở 2 page khác nhau, điều này rất tai hại và làm giảm hiệu quả chiến dịch SEO của bạn. Như thế bạn nên chỉ chọn một trong hai định dạng có www hay không có www, điều này thật đơn giản bạn chỉ cần dùng lệnh redirect 301 và setup trong file .htaccess. Nếu bạn chọn có www thì bạn cần 301 tất cả các request không có www thành có www và ngược lại, như thế sẽ đảm bảo sự đồng nhất trong cấu trúc website. Bạn có thể lên google tìm kiếm cấu trúc lệnh 301 trong file .htaccess mà thôi tôi xin đưa luôn ra đây để các bạn đỡ mất thời gian. Redirect từ non-www sang www Options +FollowSymlinks RewriteEngine on rewritecond %{http_host} ^domain.com [nc] rewriterule ^(.*)$ [r=301,nc] Redirect từ www sang non -www RewriteEngine On RewriteCond %{HTTP_HOST} ^www.domain.com [NC] RewriteRule ^(.*)$ [L,R=301] Tôi thích phương án số 2 là chuyển từ có www sang không có www ( ngắn gọn hơn). Một điều quan trọng nữa là bạn phải cấu hình trong google webmaster tool cấu trúc url nào bạn lựa chọn, như thế bạn sẽ có thống kê chính xác hơn. Tạo file robots.txt: File robots.txt là bảng chỉ dẫn cho các bots của cỗ máy tìm kiếm được phép truy cập vào những khu vực nào trong website. Làm thế nào để cấu hình file robots chính xác các bạn có thể tham khảo trên internet tôi sẽ không đề cập ở bài viết này. Bạn cũng đừng quên tạo một page 404 để dành cho những trường hợp visitor truy cập vào một trang không tồn tại thì sẽ được redirect về trang 404. Việc tạo site map cho website và submission lên google hay các cỗ máy tìm kiếm khác là điều nên làm. Site map là bản đồ phân bố cấu trúc của website, nó giúp bots crawl ( thu thập thông tin ) website một cách dễ dàng hơn. Làm thế nào để tạo một site map? Có rất nhiều cách, bạn có thể sử dụng các trang web cung cấp dịch vụ free trên mạng, dùng phần mềm, hoặc làm bằng tay. Vâng những điều tôi đề cập ở trên không hẳn là đã đầy đủ tất cả cho quá trình On-site, nhưng nó cũng đủ để các bạn bắt đầu chiến dịch seo của mình, đơn giản nhất và dễ nhất phải không các bạn? OFF-SITE Công việc còn lại là quá trình off-site, xây dựng back link. Vâng yếu tố kiên trì, nhẫn nại của dân seo chúng ta sẽ được bộc lộ ở giai đoạn này. Phương thức để bắt đầu xây dựng backlink dễ nhất có lẽ là: Social bookmarks, Directory Submissions, Profile Links và Blog Comment. Theo cá nhân tôi cũng không hẳn là quá tồi nếu trong quá trình này chúng ta quyết định mua link từ các nhà cung cấp dịch vụ. Vì sao tôi lại nói thế? Nếu bạn là công ty cung cấp dịch vụ seo, hay bạn đang tự làm seo cho cá nhân, cty mình có lẽ công việc này sẽ mất rất nhiều thời gian, và có thể bạn sẽ không đạt được kết quả cao như mong muốn, chi phí thời gian, con người sẽ cao hơn khi bạn đi sử dụng dịch vụ của bên thứ 3, vì họ có kinh nghiệm trong việc này. Việc xây dựng link theo các phương pháp trên cũng cần một vài thủ thuật nhỏ để đạt được kết quả khả quan như cần post từ nhiều địa chỉ Ip khác nhau… Nếu bạn sử dụng dịch vụ xây dựng link từ công ty thứ 3 thì tôi khuyên bạn nên sử dụng ở gói chi phí thấp trước, sau đấy bạn quan sát nhận xét về dịch vụ, cân đối thời gian xây dựng cho phù hợp, làm sao cho quá trình xây dựng link diễn ra một cách tự nhiên nhất, không bị google phạt. Khi đã có kết quả bạn hãy tiến hành gói lớn hơn, hay tiến hành đồng loạt. Chú ý: ở đây tôi không khuyên các bạn mới tập làm SEO đi sử dụng dịch vụ xây dựng link của bên thứ 3 nhé! Hãy sử dụng khi bạn đã biết cách xây dựng link theo các cách trên một cách pro. Các phương pháp xây dựng link khó hơn tôi có thể kể ra để các bạn tự nghiên cứu đấy là : Link wheel, đây là phương pháp phức tạp nhưng hiệu quả rất cao. Hãy chèn từ khóa vào các anchors text( mỏ neo), title, thẻ alt trên back link của các bạn. Không sử dụng từ khóa giống nhau ở tất cả các trường hợp, bạn hãy sử dụng khoảng 3,4 từ khóa khác nhau. Hãy tạo link một cách tự nhiên nhất, dùng ngẫu nhiên các từ khóa đã chọn ở trên, quá trình trên sẽ làm cho website của các bạn phổ biến rộng rãi và nếu thành công thì website của bạn sẽ đạt kết quả cao trong xếp hạng của SEs( các cỗ máy tìm kiếm). Thay đổi anchor text: Như tôi đã nói ở trên khi đặt text link các bạn không nên chỉ sử dụng một từ khóa, bạn cần sử dụng từ 3,4 từ để đảm bảo sự tự nhiên trong quá trình xây dựng backlink. Bạn tự hỏi. Tôi đang seo key “Thiết kế website chuyên nghiệp ” tôi sẽ cần có thêm ít nhất 2 key liên quan nữa, tôi đã chọn “ thiết kế web ”,”thiết kế website “ vậy tỉ lệ đặt giữa 3 text link này như thế nào? Theo cá nhân tôi tỉ lệ tốt nhất là: 45% cho key chính, 35% cho key thứ 2 và thứ 3, 15% là các key khác không liên quan như : chi tiết, đọc thêm… và 5% là Url không. Tạo các bài viết có nội dung liên quan đến các từ khóa bạn seo, trong bài viết bạn khóe léo chèn keys anchors và bạn submit đến các trang Article directories, post lên các blog, mạng xã hội ảo, forum…. Và tất nhiên bạn sẽ có một số backlink giá trị. Dừng lại: tôi đùa thôi, rất nhiều bạn mắc sai lầm khi cứ cặm cụi đi xây dựng link mà lại không nhịn lài kết quả ra sao! Hãy sử dụng google webmaster tool, google analyst để xem lưu lượng traffic đến site bạn thông qua những con đường nào? Từ khóa nào?... nếu thấy không hợp lý, bất thường bạn cần điều chỉnh lại nội dung, keys words và qua trình xây dựng link của mình. Quy luật tự nhiên: “khổ tận cam lai” khi website của bạn đã có một thứ hạng cao, thì cũng giống như bạn các SEOer khác sẽ tìm đến bạn mà đặt link, như thế quá trình đặt link của bạn sẽ diễn ra liên tục mà bạn không cần mất nhiều công sức nữa, quá trình đặt link của bạn diễn ra rất tự nhiên và website của bạn ngày càng phát triển.
Tài liệu liên quan