Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong đổi mới phương pháp đào tạo ở khoa Địa lý trường Đại học Sư phạm Hà Nội

3. Hình thành kỹ năng sử dụng ICT cho sinh viên Việc hình thành kỹ năng sử dụng Công nghệ thông tin trong dạy học địa lý cho sinh viên là một nhiệm vụ có tính chiến lược lâu dài, nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học địa lý ở trường phổ thông theo hướng dạy học tích cực lấy học sinh làm trung tâm. a. Kỹ năng khai thác đĩa CD Microsoft Encarta world Atlas 2004 Khai thác dữ liệu từ Microsoft Encarta Atlas • Khai thác bản đồ • Khai thác thông tin dạng văn bản • Khai thác hình ảnh • Khai thác các Video clip Tổ chức thông tin Microsoft Encarta Atlas liên kết với các ứng dụng khác • Tổ chức thông tin và chuyển dữ liệu sang Ms WorldKhoa ðịa lý - 50 năm xây dựng và phát triển 248 • Tổ chức thông tin và chuyển dữ liệu sang Ms Excel • Tổ chức thông tin và chuyển dữ liệu sang các chương trình đồ hoạ, Microsoft Publisher, Powerpoint, Website. b. Khai thác đĩa CD Microsoft Encarta Encyclopedia 2006 Khai thác dữ liệu từ Microsoft Encarta Encyclopedia 2006 • Khai thác bản đồ • Khai thác thông tin dạng văn bản • Khai thác hình ảnh • Khai thác các Video clip Tổ chức thông tin Microsoft Encarta Encyclopedia liên kết với các ứng dụng khác • Tổ chức thông tin và chuyển dữ liệu sang Ms Word • Tổ chức thông tin và chuyển dữ liệu sang Ms Excel • Tổ chức thông tin và chuyển dữ liệu sang các chương trình đồ hoạ, Powerpoint, web. c. Khai thác đĩa CD PcFact • Khai thác các bản đồ (các bản đồ hành chính các châu lục, các khu vực và các nước trên thế giới) • Khai thác các bản đồ tự nhiên các khu vực và các nước trên thế giới • Khai thác các bản đồ thống kê kinh tế - xã hội (bản đồ dân số, bản đồ nông nghiệp, công nghiệp v.v.) • Khai thác bản đồ các khu vực giờ trên Trái ðất, các bản đồ trống • Khai thác các thông tin, số liệu, biểu đồ • Tra cứu một số đặc điểm của các đối tượng địa lý v.v. d. Khai thác đĩa CD Db-MAP • Khai thác các tính năng của Module MapEditor (số hóa bản đồ, thiết lập cơ sở dữ liệu và hình ảnh, kết nối các đối tượng trên bản đồ với các số liệu khác, hình ảnh và đồ hoạ tương ứng). • Khai thác các tính năng của Module Mapview (khai thác các bản đồ, tính toán, tìm kiếm các đối tượng trên bản đồ, thiết lập các bản đồ, tô mầu, vẽ đồ thị, biểu đồ, chồng ghép các lớp bản đồ, tạo bản đồ dạng Raster từ bản đồ dạng Vector v.v.) • Khai thác 13 bản đồ Việt Nam đã được mã hóa từ bản đồ hành chính Việt Nam có tỷ lệ 1:1.750.000 của Cục đo đạc và Bản đồ Nhà nước.

pdf7 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 57 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong đổi mới phương pháp đào tạo ở khoa Địa lý trường Đại học Sư phạm Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghiên cứu khoa học và ñổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy ñịa lý 245 ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TRONG ðỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP ðÀO TẠO Ở KHOA ðỊA LÝ TRƯỜNG ðẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI ðẶNG VĂN ðỨC Khoa ðịa lý, Trường ðHSP Hà Nội I. ðẶT VẤN ðỀ Những yêu cầu mới của sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện ñại hóa ñất nước và những thách thức trước nguy cơ tụt hậu trên ñường tiến vào thế kỷ XXI bằng cạnh tranh trí tuệ ñang ñòi hỏi phải ñổi mới giáo dục, trong ñó có sự ñổi mới phương pháp dạy học. ðây không phải là vấn ñề riêng nước ta mà là vấn ñề ñang ñược quan tâm ở mọi quốc gia trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. ðịnh hướng ñổi mới phương pháp dạy học ñã ñược xác ñịnh trong Nghị quyết TW2 khóa VIII là: “ðổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục - ñào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo cho người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện vào quá trình dạy học, ñảm bảo ñiều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu của học sinh, nhất là sinh viên ñại học. Phát triển mạnh mẽ phong trào tự học, tự ñào tạo thường xuyên và rộng khắp trong toàn dân, nhất là thanh niên.” Hiện nay, Công nghệ thông tin và truyền thông (Information and communication technology - ICT) ñã ảnh hưởng sâu sắc ñến giáo dục- ñào tạo nói chung, ñến ñổi mới chương trình, nội dung và phương pháp ñào tạo ở các trường phổ thông và ñại học nói riêng. ðổi mới phương pháp dạy học bằng Công nghệ thông tin và truyền thông là một chủ ñề lớn ñược UNESCO chính thức ñưa ra thành chương trình của thế kỷ XXI và UNESCO dự ñoán sẽ có sự thay ñổi nền giáo dục một cách căn bản vào những năm ñầu của thế kỷ XXI do ảnh hưởng của Công nghệ thông tin và truyền thông. Nhờ có công nghệ mới (ICT) mà giáo dục ñã có thể thực hiện các tiêu chí mới: Học ở mọi nơi, học mọi lúc, học suốt ñời, dạy cho mọi người và với mọi trình ñộ tiếp thu khác nhau, ñổi mới cách dạy và cách học, vai trò của thầy và trò có sự thay ñổi. Mô hình giáo dục trong thời ñại thông tin Mô hình Trung tâm Vai trò người học Công nghệ Truyền thống (1) Người dạy Thụ ñộng Bảng/TV/Radio Thông tin (2) Người học Chủ ñộng Máy tính cá nhân PC Tri thức (3) Nhóm Thích nghi PC+ Mạng Bộ Giáo dục và ðào tạo ñã ra chỉ thị 29/2001/CT-BGD&DDT về việc tăng cường giảng dạy, ñào tạo và ứng dụng Công nghệ thông tin trong ngành Giáo dục Khoa ðịa lý - 50 năm xây dựng và phát triển 246 giai ñoạn 2001-2005 “ðổi mới giáo dục và ñào tạo,... CNTT có tác dụng mạnh mẽ, làm thay ñổi nội dung, phương pháp, phương thức dạy và học. CNTT là phương tiện ñể tiến tới một “xã hội học tập”. Mặt khác, giáo dục và ñào tạo ñóng vai trò quan trọng bậc nhất thúc ñẩy sự phát triển của CNTT...”. Do vậy, việc ứng dụng ICT trong ñổi mới phương pháp dạy học là hết sức cần thiết. ðể góp phần thực hiện tốt mục tiêu ñào tạo giáo viên chất lượng cao ở khoa ðịa lý Trường ðại học Sư phạm Hà Nội yêu cầu giảng viên cua rkhoa phải: + Có trình ñộ chuyên môn cao + Có kỹ năng sư phạm tốt. + Có khả năng nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ sư phạm. + Có khả năng ứng dụng ICT trong dạy học ñịa lý + Có ñủ năng lực và phẩm chất ñạo ñức ñáp ứng ñược yêu cầu của giáo dục thế kỷ XXI và sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện ñại hóa ñất nước. Trong những năm qua khoa ðịa lý ñã ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) có hiệu quả trong ñào tạo giáo viên chất lượng cao. Sinh viên tốt nghiệp ñã ñáp ứng ñược yêu cầu của xã hội, có khả năng sử dụng ICT trong ñổi mới phương pháp dạy học ñịa lý ở nhà trường phổ thông. II. ỨNG DỤNG ICT TRONG ðỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP ðÀO TẠO Ở KHOA ðỊA LÝ TRƯỜNG ðẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI ðổi mới phương pháp ñào tạo giáo viên chất lượng cao là một nhiệm vụ quan trọng của trường ðại học Sư phạm Hà Nội trọng ñiểm. Trường có nhiệm vụ ñi ñầu về ñổi mới phương pháp dạy học trong toàn ngành Giáo dục và ðào tạo. ICT với công nghệ multimedia, với Internet, với ñĩa CD ñang làm thay ñổi cách thức dạy và học. Từ chỗ thầy dạy chủ yếu là thuyết trình, trò thụ ñộng ghi chép, nay việc dạy và học ñã thay ñổi với phương châm mới: - Học tập mềm dẻo suốt ñời thay cho học ñể thi cử trong một giai ñoạn của cuộc ñời. - Học ñể nâng cao chất lượng cuộc sống, ñể nâng cao trí tuệ hơn là học ñể thi cử lấy bằng cấp. - Tích cực hóa quá trình dạy và học qua việc làm cụ thể của giáo viên và sinh viên thay vì lý luận nhiều. - Tích cực hóa quá trình học tập sẽ làm cho người học hứng thú, hưng phấn hơn, hiệu quả hơn, hiểu bài nhanh hơn, tiếp nhận và lưu giữ thông tin nhiều hơn. ICT làm ñược ñiều ñó vì sử dụng các phương tiện nghe và nhìn trong multimedia, tạo ra các tình huống học tập khác nhau, tạo ra các nguồn tài nguyên thông tin phong phú trên mạng. Nghiên cứu khoa học và ñổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy ñịa lý 247 - Vận dụng linh hoạt việc áp dụng ICT vào từng hoàn cảnh, không áp dụng một cách máy móc, cứng nhắc. - ðổi mới phương pháp dạy học bằng ICT sẽ làm tăng giá trị lượng thông tin, trao ñổi thông tin nhanh hơn, trực quan sinh ñộng hơn và hiệu quả hơn. 1. Ứng dụng ICT trong ñổi mới nội dung, chương trình ñào tạo Chương trình ñào tạo của khoa, ngoài học phần tin học chung của trường, sinh viên còn ñược học về GIS, MapInfo, ArcView và chương trình dạy học cho tương lai của Intel (Intel Teach to the Future). Trong giáo trình phương pháp dạy học ñịa lý ñã tích hợp ứng dụng ICT trong dạy học ñịa lý. Nội dung ñề cập tới vai trò, khả năng ứng dụng ICT và cách khai thác các phần mềm ñể thiết kế bài giảng ñịa lý. Khoa ñã xây dựng một Website ( và chương trình E- Learning ( ñể phục vụ công tác ñào tạo. 2. Ứng dụng ICT trong ñổi mới phương pháp dạy học Các bài giảng của giáo viên ñều ñược thiết kế và trình bày trên Powerpoint có nội dung phong phú, sinh ñộng hấp dẫn, kích thích tính tích cực, tự giác, chủ ñộng và sáng tạo của sinh viên trong học tập. Việc ứng dụng ICT trong rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên cũng ñược ñẩy mạnh như áp dụng phương pháp dạy học vi mô (Microteaching) trong các giờ thực hành về phương pháp dạy học. Sinh viên ñược thiết kế giáo án, tập giảng, thi Olympic ñịa lý nhân dịp kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 hàng năm với sự hỗ trợ của các phương tiện dạy học ña chức năng (Multimedia), sinh viên phấn khởi luyện tập, kỹ năng nghề nghiệp ñược nâng lên rõ rệt. 3. Hình thành kỹ năng sử dụng ICT cho sinh viên Việc hình thành kỹ năng sử dụng Công nghệ thông tin trong dạy học ñịa lý cho sinh viên là một nhiệm vụ có tính chiến lược lâu dài, nhằm góp phần ñổi mới phương pháp dạy học ñịa lý ở trường phổ thông theo hướng dạy học tích cực lấy học sinh làm trung tâm. a. Kỹ năng khai thác ñĩa CD Microsoft Encarta world Atlas 2004 Khai thác dữ liệu từ Microsoft Encarta Atlas • Khai thác bản ñồ • Khai thác thông tin dạng văn bản • Khai thác hình ảnh • Khai thác các Video clip Tổ chức thông tin Microsoft Encarta Atlas liên kết với các ứng dụng khác • Tổ chức thông tin và chuyển dữ liệu sang Ms World Khoa ðịa lý - 50 năm xây dựng và phát triển 248 • Tổ chức thông tin và chuyển dữ liệu sang Ms Excel • Tổ chức thông tin và chuyển dữ liệu sang các chương trình ñồ hoạ, Microsoft Publisher, Powerpoint, Website. b. Khai thác ñĩa CD Microsoft Encarta Encyclopedia 2006 Khai thác dữ liệu từ Microsoft Encarta Encyclopedia 2006 • Khai thác bản ñồ • Khai thác thông tin dạng văn bản • Khai thác hình ảnh • Khai thác các Video clip Tổ chức thông tin Microsoft Encarta Encyclopedia liên kết với các ứng dụng khác • Tổ chức thông tin và chuyển dữ liệu sang Ms Word • Tổ chức thông tin và chuyển dữ liệu sang Ms Excel • Tổ chức thông tin và chuyển dữ liệu sang các chương trình ñồ hoạ, Powerpoint, web. c. Khai thác ñĩa CD PcFact • Khai thác các bản ñồ (các bản ñồ hành chính các châu lục, các khu vực và các nước trên thế giới) • Khai thác các bản ñồ tự nhiên các khu vực và các nước trên thế giới • Khai thác các bản ñồ thống kê kinh tế - xã hội (bản ñồ dân số, bản ñồ nông nghiệp, công nghiệp v.v...) • Khai thác bản ñồ các khu vực giờ trên Trái ðất, các bản ñồ trống • Khai thác các thông tin, số liệu, biểu ñồ • Tra cứu một số ñặc ñiểm của các ñối tượng ñịa lý v.v... d. Khai thác ñĩa CD Db-MAP • Khai thác các tính năng của Module MapEditor (số hóa bản ñồ, thiết lập cơ sở dữ liệu và hình ảnh, kết nối các ñối tượng trên bản ñồ với các số liệu khác, hình ảnh và ñồ hoạ tương ứng). • Khai thác các tính năng của Module Mapview (khai thác các bản ñồ, tính toán, tìm kiếm các ñối tượng trên bản ñồ, thiết lập các bản ñồ, tô mầu, vẽ ñồ thị, biểu ñồ, chồng ghép các lớp bản ñồ, tạo bản ñồ dạng Raster từ bản ñồ dạng Vector v.v...) • Khai thác 13 bản ñồ Việt Nam ñã ñược mã hóa từ bản ñồ hành chính Việt Nam có tỷ lệ 1:1.750.000 của Cục ño ñạc và Bản ñồ Nhà nước. Nghiên cứu khoa học và ñổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy ñịa lý 249 e. Kỹ năng làm việc với phần mềm MapInfo ñể biên vẽ các bản ñồ phục vụ dạy học ñịa lý f. Kỹ năng thiết kế và trình diễn trực quan bài giảng bằng Microsoft PowerPoint Ên®é DiÖn tÝch: 3,28 triÖu Km2 D©n sè: 1080 triÖu ng−êi (2005) Thñ ®«: Niu §ª Li GDP/ng−êi: 560 USD (2005) Ên ®é B¶n ®å hµnh chÝnh Nam ¸ N»m ë Nam ¸, lín nhÊt b¸n ®¶o Ên §é TiÕp gi¸p: 7 n−íc 3 mÆt gi¸p biÓn H×nh th¸i v−¬n dµi ra ®¹i d−¬ng Tù nhiªn: Cã sù kh¸c biÖt B¾c - Nam. Kinh tÕ: ¸n ng÷ giao th«ng hµng h¶i thÕ giíi XK héi: Chñ nh©n quan träng trong khu vùc §Æc ®iÓm §¸nh gi¸ I. §iÒu kiÖn tù nhiªn (2) 1. VÞ trÝ ®Þa lÝ Qua ®Æc ®iÓm, em hKy ®¸nh gi¸ s¬ bé nh÷ng ¶nh h−ëng cña vÞ trÝ ®Þa lÝ ®èi víi tù nhiªn vµ sù ph¸t triÓn kinh tÕ- xK héi. 3. KhÝ hËu. ChÝ tuyÕn B¾c 100 100 Quan s¸t b¶n ®å, em cã nhËn xÐt g× vÒ ®Æc ®iÓm khÝ hËu cña Ên §é? 3. KhÝ hËu (b) §Æc ®iÓm B¾c: CËn nhiÖt, nhiÖt ®íi giã mïa Nam: NhiÖt ®íi, CËn xÝch ®¹o 100 ChÝ tuyÕn B¾c 100 Quan s¸t c¸c h−íng giã, em hKy cho biÕt lo¹i giã nµo ¶nh h−ëng lín ®Õn lKnh thæ Ên §é? (§Æc ®iÓm ho¹t ®éng vµ t¸c dông cña chóng?  Giã mïa T©y Nam cã vai trß rÊt lín ®Õn khÝ hËu vµ ®êi sèng  Thæi tõ Ên §é D−¬ng vµo mïa H¹ mang theo nhiÒu m−a.  Do ¶nh h−ëng cña ®Þa h×nh nªn g©y ra ph©n bè kh«ng ®ång ®Òu. •N¬i m−a nhiÒu: S−ên G¸t T©y- G¸t §«ng H¹ l−u s«ng H»ng •N¬i m−a Ýt: Vïng T©y B¾c L−u vùc s«ng Ên Cao nguyªn §ª Can Các khóa sinh viên tốt nghiệp những năm gần ñây ñều có khả năng sử dụng ICT ñể thiết kế bài giảng ñịa lý. Trong các buổi báo cáo khoa học, bảo vệ luận văn tốt nghiệp, 100% sinh viên ñều trình diễn trên Powerpoint. Nhiều luận văn tốt nghiệp với ñề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ñịa lý ở trường phổ thông” ñạt kết quả xuất sắc. Khoa ðịa lý - 50 năm xây dựng và phát triển 250 4. Ứng dụng ICT trong kiểm tra ñánh giá kết quả học tập của sinh viên Hiện nay, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong ñổi mới phương pháp dạy học cũng như trong kiểm tra ñánh giá ñang ñược phát triển mạnh mẽ, nó ñã mang lại hiệu quả cao cho giáo dục- ñào tạo. Việc xây dựng và sử dụng phần mềm kiểm tra-ñánh giá môn Phương pháp dạy học ñịa lý bằng phần mềm Macromedia Authorware nhằm thực hiện khách quan, hiệu quả hơn trong kiểm tra-ñánh giá kết quả học tập của sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng ñào tạo giáo viên ở khoa ðịa lý, trường ðại học Sư phạm Hà Nội. III. KẾT LUẬN Ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong ñổi mới chương trình, nội dung và phương pháp dạy học ở khoa ðịa lý - Trường ðại học Sư phạm Hà Nội ñã và ñang ñược phát triển mạnh mẽ ñể ñào tạo giáo viên chất lượng cao của một trường ðại học Sư phạm trọng ñiểm quốc gia. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Quách Tuấn Ngọc. ðổi mới giáo dục bằng CNTT-TT. Kỷ yếu hội thảo-2001. [2]. Nguyễn Cảnh Toàn. Nhiệm vụ ñổi mới cách dạy, cách học ở một trường ðại học Sư phạm trọng ñiểm. Tạp chí khoa học ðHSP số 6/ 2001. [3]. Denise Chalmers, Richard Fuller. Teaching for learning at university. Australia, 1995. [4]. David Lambert and David Balderstone. Learning to teach geography in the secondary school. London and New York, 2000. TÓM TẮT Ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông trong ñổi mới phương pháp ñào tạo ở khoa ðịa lý, Trường ðại học Sư phạm Hà Nội ñược tích hợp qua chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, hình thành kỹ năng và kiểm tra ñánh giá kết quả học tập của sinh viên. Nghiên cứu khoa học và ñổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy ñịa lý 251 SUMMARY USING ICT FOR RENOVATION OF CONTENT AND METHODS AT FACULTY OF GEOGRAPHY, HANOI UNIVERSITY OF EDUCATION DANG VAN DUC The article deals with 4 topics: - Using ICT for renovation of content, - Using ICT for renovation of teaching methods, - Training skills of using ICT for the students, - Using ICT for renovation in the evaluation.
Tài liệu liên quan