Ứng dụng HPC trong giải quyết vấn đề Giao thông TP.Hồ Chí Minh

• Tầm nhìn • Tiềm lực của ĐHQG-HCM • Định hướng nghiên cứu giai đoạn 2013-2015

pdf21 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Ứng dụng HPC trong giải quyết vấn đề Giao thông TP.Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ứng dụng HPC trong giải quyết vấn đề Giao thông TP.HCM Trình bày: TS. Nguyễn Anh Thi Nội dung • Tầm nhìn • Tiềm lực của ĐHQG-HCM • Định hướng nghiên cứu giai đoạn 2013-2015 11/15/12 2 Tầm nhìn 11/15/12 3 Châu Âu (1) 11/15/12 4 Strasbourg London Châu Âu (2) 11/15/12 5 Madrid ( ) Châu Á 11/15/12 6 Bangkok ( Singapore ( Chi tiết cả không gian – thời gian 11/15/12 7 Lisbon ( ) Tiềm lực của ĐHQG-HCM • Trong ĐHQG-HCM tập trung nhiều nhóm nghiên cứu liên quan đến giao thông đô thị – Thu thập dữ liệu giao thông dùng camera, GSM,… – Mô phỏng vi mô giao thông (micro simulation) – Ứng dụng GIS trong quản lý giao thông – Quy hoạch mạng xe buýt TP.HCM – Thiết bị giám sát hành trình, định vị; các thiết bị phát hiện “hố tử thần”, an toàn giao thông,… Định hướng nghiên cứu (2013-2015) • Tập trung vào 2 bài toán chính sau: – Bài toán số liệu liên quan đến hiện trạng giao thông – Bài toán phân tích/diễn giải số liệu về hiện trạng giao thông • Thực hiện một số nghiên cứu phục vụ công tác quản lý/điều hành – Dựa trên số liệu/phân tích số liệu trong 2 bài toán chính nêu trên Hiện trạng Phân bố dân cư Hạ tầng giao thông Nhu cầu giao thông Điều hành giao thông Quy hoạch đô thị Văn hoá giao thông (Traffic mode) Những khía cạnh khác 11/15/12 10 Intelligent Transport System • Sau cuộc họp bàn tròn ngày 15/11/2012, ĐHQG, TP chủ trương tập trung vào bài toán dữ liệu, bao gồm (chủ yếu): – Hạ tầng lưu trữ – Dữ liệu liên quan đến giao thông đô thị Đề xuất của nhóm HPC • Xây dựng kho dữ liệu giao thông đô thị tập trung • Phát triển các phương pháp thu thập/bổ khuyết/hiệu chỉnh dữ liệu • Diễn dịch/hiển thị dữ liệu giao thông với nhiều mức độ khác nhau (trên toàn TP.HCM) State-of-the- art GIS HP traffic/infra. database C o m m e rc ia l I TS ISO/TC 204 Traffic data aggregator Tr af fi c co lle ct o r 1 HP traffic aggregator Tr af fi c co lle ct o r 2 Tr af fi c co lle ct o r k Traffic visualization Traffic analytical module HP: High Performance N o n -c o m m e rc ia l I TS Traffic light control Microscopic simulator Traffic report generator H P t ra ff ic a tt ri b u te m H P t ra ff ic a tt ri b u te 1 H P t ra ff ic a tt ri b u te 2 A p p a tt ri b u te n A p p a tt ri b u te 1 A p p a tt ri b u te 2 BUS network planning BUS routing, scheduling, service Navigator systems Đề xuất hướng nghiên cứu 1 • Xây dựng kho dữ liệu giao thông đô thị tập trung – Hạ tầng tính toán/lưu trữ lớn/hiệu năng cao – Tích hợp giải pháp GIS như một thành phần dữ liệu nền lõi – Phục vụ được cộng đồng và các ứng dụng thương mại • Tuân theo các chuẩn ISO/TC 204 Đề xuất hướng nghiên cứu 2 • Phát triển các phương pháp thu thập/bổ khuyết/hiệu chỉnh dữ liệu – Không có phương pháp nào cung cấp đầy đủ thông tin giao thông • Thời gian, không gian • Sai số – Phải bổ khuyết/hiệu chỉnh để có thể đưa vào kho dữ liệu • Tiêu chuẩn để dữ liệu có thể được đưa vào hệ thống Đề xuất hướng nghiên cứu 3 • Diễn dịch/hiển thị dữ liệu giao thông với nhiều mức độ khác nhau – Dữ liệu với khối lượng lớn không thể xem như cách bình thường • Phải dùng các hệ thống lớn tương ứng – Xem dữ liệu thô thì rất khó rút ra các nhận định • Phải có các hoạt động phân tích, thống kê, rút trích thông tin Đề tài nghiên cứu (2013-2015) • Hướng 1: – (I-V.1) Data repository for large scale transportation system (system-level) – (I-…) High performance traffic aggregator • Điều phối các nguồn dữ liệu để cung cấp dữ liệu cho hệ thống lớn (large scale transportation system) – (I-K.1) Big-data for multi-users (data-level) – (I-…) Traffic data aggregator • Thiên nhiều về công nghệ, tuân thủ các chuẩn Đề tài nghiên cứu (2013-2015) • Hướng 1 (tt): – (IV-TV.1) Structural equation model in dynamic analysis of daily time and mode choice • Đánh giá các yếu tố social/demographic đến giao thông (nên kiểm tra các nguồn dữ liệu hiện có) Đề tài nghiên cứu (2013-2015) • Hướng 2: – (II-S.1) Vision-based traffic parameter estimation – (II-V.2) GPS-based traffic acquisition • Nên tách một đề tài (thiên về công nghệ) kết nối với trung tâm điều hành xe buýt (Sở GTVT) Traffic data aggregator GPS bus collector Trung tâm điều hành xe buýt TP BUS traffic pre- processing Đề tài nghiên cứu (2013-2015) • Hướng 3: – (III-S.1) Traffic visualization (for traffic planning, monitoring) • Nên tách thành các đề tài nhỏ hơn, như: – Xây dựng các phương pháp trực quan hoá hiện trạng giao thông (ở nhiều kích thước bản đồ khác nhau, loại phương tiện tiện khác nhau,…) – Trực quan hoá để phân tích dòng xung đột của các loại phương tiện – … – (V-M.2,MT.1,K.3) Traffic analysis Đề tài nghiên cứu (2014-2016) • Hướng 4: – (III-S.1) GPS-based BUS assistance service – (V-NH.1) Cung cấp thông tin về xe buýt tại các trạm
Tài liệu liên quan