Ứng dụng HPC trong giải quyết vấn đề Giao thông TP.Hồ Chí Minh
• Tầm nhìn • Tiềm lực của ĐHQG-HCM • Định hướng nghiên cứu giai đoạn 2013-2015
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Ứng dụng HPC trong giải quyết vấn đề Giao thông TP.Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ứng dụng HPC trong giải quyết
vấn đề Giao thông TP.HCM
Trình bày: TS. Nguyễn Anh Thi
Nội dung
• Tầm nhìn
• Tiềm lực của ĐHQG-HCM
• Định hướng nghiên cứu giai đoạn 2013-2015
11/15/12 2
Tầm nhìn
11/15/12 3
Châu Âu (1)
11/15/12 4
Strasbourg
London
Châu Âu (2)
11/15/12 5
Madrid ( )
Châu Á
11/15/12 6
Bangkok (
Singapore
(
Chi tiết cả
không gian – thời gian
11/15/12 7
Lisbon ( )
Tiềm lực của ĐHQG-HCM
• Trong ĐHQG-HCM tập trung nhiều nhóm
nghiên cứu liên quan đến giao thông đô thị
– Thu thập dữ liệu giao thông dùng camera, GSM,…
– Mô phỏng vi mô giao thông (micro simulation)
– Ứng dụng GIS trong quản lý giao thông
– Quy hoạch mạng xe buýt TP.HCM
– Thiết bị giám sát hành trình, định vị; các thiết bị
phát hiện “hố tử thần”, an toàn giao thông,…
Định hướng nghiên cứu (2013-2015)
• Tập trung vào 2 bài toán chính sau:
– Bài toán số liệu liên quan đến hiện trạng giao
thông
– Bài toán phân tích/diễn giải số liệu về hiện trạng
giao thông
• Thực hiện một số nghiên cứu phục vụ công tác
quản lý/điều hành
– Dựa trên số liệu/phân tích số liệu trong 2 bài toán
chính nêu trên
Hiện
trạng
Phân bố
dân cư
Hạ tầng
giao thông
Nhu cầu
giao thông
Điều hành
giao thông
Quy hoạch
đô thị
Văn hoá
giao thông
(Traffic
mode)
Những khía
cạnh khác
11/15/12 10
Intelligent Transport System
• Sau cuộc họp bàn tròn ngày 15/11/2012,
ĐHQG, TP chủ trương tập trung vào bài toán
dữ liệu, bao gồm (chủ yếu):
– Hạ tầng lưu trữ
– Dữ liệu liên quan đến giao thông đô thị
Đề xuất của nhóm HPC
• Xây dựng kho dữ liệu giao thông đô thị tập
trung
• Phát triển các phương pháp thu thập/bổ
khuyết/hiệu chỉnh dữ liệu
• Diễn dịch/hiển thị dữ liệu giao thông với nhiều
mức độ khác nhau (trên toàn TP.HCM)
State-of-the-
art GIS
HP traffic/infra.
database
C
o
m
m
e
rc
ia
l I
TS
ISO/TC
204
Traffic data
aggregator
Tr
af
fi
c
co
lle
ct
o
r
1
HP traffic
aggregator
Tr
af
fi
c
co
lle
ct
o
r
2
Tr
af
fi
c
co
lle
ct
o
r
k
Traffic
visualization
Traffic
analytical
module
HP: High Performance
N
o
n
-c
o
m
m
e
rc
ia
l I
TS
Traffic light
control
Microscopic
simulator
Traffic report
generator
H
P
t
ra
ff
ic
a
tt
ri
b
u
te
m
H
P
t
ra
ff
ic
a
tt
ri
b
u
te
1
H
P
t
ra
ff
ic
a
tt
ri
b
u
te
2
A
p
p
a
tt
ri
b
u
te
n
A
p
p
a
tt
ri
b
u
te
1
A
p
p
a
tt
ri
b
u
te
2
BUS network
planning
BUS routing,
scheduling,
service
Navigator
systems
Đề xuất hướng nghiên cứu 1
• Xây dựng kho dữ liệu giao thông đô thị tập
trung
– Hạ tầng tính toán/lưu trữ lớn/hiệu năng cao
– Tích hợp giải pháp GIS như một thành phần dữ
liệu nền lõi
– Phục vụ được cộng đồng và các ứng dụng thương
mại
• Tuân theo các chuẩn ISO/TC 204
Đề xuất hướng nghiên cứu 2
• Phát triển các phương pháp thu thập/bổ
khuyết/hiệu chỉnh dữ liệu
– Không có phương pháp nào cung cấp đầy đủ
thông tin giao thông
• Thời gian, không gian
• Sai số
– Phải bổ khuyết/hiệu chỉnh để có thể đưa vào kho
dữ liệu
• Tiêu chuẩn để dữ liệu có thể được đưa vào hệ thống
Đề xuất hướng nghiên cứu 3
• Diễn dịch/hiển thị dữ liệu giao thông với nhiều
mức độ khác nhau
– Dữ liệu với khối lượng lớn không thể xem như
cách bình thường
• Phải dùng các hệ thống lớn tương ứng
– Xem dữ liệu thô thì rất khó rút ra các nhận định
• Phải có các hoạt động phân tích, thống kê, rút trích
thông tin
Đề tài nghiên cứu (2013-2015)
• Hướng 1:
– (I-V.1) Data repository for large scale
transportation system (system-level)
– (I-…) High performance traffic aggregator
• Điều phối các nguồn dữ liệu để cung cấp dữ liệu cho hệ
thống lớn (large scale transportation system)
– (I-K.1) Big-data for multi-users (data-level)
– (I-…) Traffic data aggregator
• Thiên nhiều về công nghệ, tuân thủ các chuẩn
Đề tài nghiên cứu (2013-2015)
• Hướng 1 (tt):
– (IV-TV.1) Structural equation model in dynamic
analysis of daily time and mode choice
• Đánh giá các yếu tố social/demographic đến giao thông
(nên kiểm tra các nguồn dữ liệu hiện có)
Đề tài nghiên cứu (2013-2015)
• Hướng 2:
– (II-S.1) Vision-based traffic
parameter estimation
– (II-V.2) GPS-based traffic
acquisition
• Nên tách một đề tài (thiên về
công nghệ) kết nối với trung tâm
điều hành xe buýt (Sở GTVT)
Traffic data
aggregator
GPS bus collector
Trung tâm điều hành
xe buýt TP
BUS traffic pre-
processing
Đề tài nghiên cứu (2013-2015)
• Hướng 3:
– (III-S.1) Traffic visualization (for traffic planning,
monitoring)
• Nên tách thành các đề tài nhỏ hơn, như:
– Xây dựng các phương pháp trực quan hoá hiện trạng giao
thông (ở nhiều kích thước bản đồ khác nhau, loại phương tiện
tiện khác nhau,…)
– Trực quan hoá để phân tích dòng xung đột của các loại
phương tiện
– …
– (V-M.2,MT.1,K.3) Traffic analysis
Đề tài nghiên cứu (2014-2016)
• Hướng 4:
– (III-S.1) GPS-based BUS assistance service
– (V-NH.1) Cung cấp thông tin về xe buýt tại các
trạm