Giúp HS dễ dàng hiểu được bài học
Khi hình ảnh (pictures) và văn bản (text) được trình bày cùng một lúc (Mayer, 1997)
Giúp giảm đi việc dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng mẹ đẻ của HS
trình bày các định nghĩa, nêu ví dụ và sử dụng tài liệu nghe nhìn hiệu quả
39 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1804 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Ứng dụng powerpoint trong giảng dạy ngoại ngữ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỨNG DỤNG POWERPOINT TRONG GIẢNG DẠY NGOẠI NGỮ THUẬN LỢI, BẤT LỢI VÀ NGUYÊN TẮC SOẠN THẢO Người trình bày: Đinh Kim Oanh DÀN Ý Giới thiệu Thuận lợi của việc sử dụng PowerPoint (PPT) trong dạy ngoại ngữ Những khó khăn trong việc ứng dụng PPT Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT Kết luận Giới thiệu Vai trò công nghệ thông tin (CNTT) trong xã hội và giáo dục Tình hình thực tế của việc ứng dụng PPT trong giảng dạy ngoại ngữ Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy ngoại ngữ Giúp HS dễ dàng hiểu được bài học Khi hình ảnh (pictures) và văn bản (text) được trình bày cùng một lúc (Mayer, 1997) Giúp giảm đi việc dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng mẹ đẻ của HS trình bày các định nghĩa, nêu ví dụ và sử dụng tài liệu nghe nhìn hiệu quả Phát huy sự tương tác trong lớp học (class intereaction) Ít thời gian viết bảng Dành nhiều thời gian cho thảo luận (Keefe & Willett, 2004; Daniels et al., 2008) Thời gian nói của HS tăng lên GV dành nhiều thời gian cho HS thực hành Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy ngoại ngữ Làm tăng sự hứng thú học tập của HS Làm cho bài học hay hơn, thích thú hơn, và kích thích thị giác (Wilmoth & Wybraniec, 1998) Thúc đẩy HS tò mò tìm hiểu về tài liệu, từ đó dẫn dắt HS tham gia vào bài học một cách dễ dàng (Iwanski, 2000) Tạo ra được bầu không khí sinh động, thú vị và thoải mái đặc biệt thông qua games học tập Kết hợp các nguồn giảng dạy từ Internet,những tài liệu cập nhật mang tính thực tế (authentic material) làm bài giảng thú vị và đậm nét văn hóa (Nguyen, 2008) Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy ngoại ngữ Làm bài giảng mang tính cấu trúc và có tổ chức GV dễ dàng giúp HS ôn lại bài học Diễn đạt rõ ý trên màn hình lớn với font chữ rõ ràng, làm tăng khả năng ghi chép của HS Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy ngoại ngữ Giúp cho GV trong việc giảng dạy dễ dàng được chọn lọc lại và tái sử dụng chia sẻ sản phẩm tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong việc thiết kế các bài giảng Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy ngoại ngữ Những khó khăn trong việc ứng dụng PPT Trong thiết kế và trình bày bài giảng sử dụng quá nhiều slides quá nhiều thông tin trong trong một bài giảng hạn chế sự sáng tạo trong quá trình giảng dạy khó giải quyết nhưng vấn đề nảy sinh thêm (Chamberlin &Scot, 2003) Những khó khăn trong việc ứng dụng PPT Sự cố về thiết bị, đầu tư về thời gian không phải là điều hiếm thấy và không phải lúc nào cũng có sự hỗ trợ kĩ thuật làm nản lòng cả GV và HS (Lê & Nguyễn, 2007) tốn nhiều thời gian tìm kiếm các tài liệu giảng dạy như hình ảnh, videos, hay bài nghe đầu tư thời gian vào việc học phần mềm Những khó khăn trong việc ứng dụng PPT Cơ sở vật chất kĩ thuật, việc huấn luyện và hỗ trợ Thiếu phòng giảng dạy Thiết bị, những máy tính lỗi thời Thiếu sự đào tạo kỹ thuật sử dụng Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT Bài giảng nghiêm túc Mang tính sư phạm cao “Thất bại trong việc chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại” (Failing to prepare is preparing to fail) Text : Clark (2002), De Wet (2006), Burke & Apperley (2004) Giới hạn số dòng trên màn hình Kết hợp chữ viết hoa và viết thường, và viết câu ngắn gọn Không dùng toàn bộ văn bản trên một slide bằng chữ in hoa giới hạn việc sử dụng in đậm, in nghiêng, và gạch dưới Một qui luật quan trọng là qui luật 6x6 (không hơn sáu từ mỗi hàng, sáu dòng mỗi trang) Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT Phông chữ : de Wet (2006), Le & Nguyen (2007) Clark(2002) Sử dụng phông chữ không chân như Arial, Tahoma và Vernada Không nên sử dụng 2 hay 3 loại phông chữ trên một slide Kích thước phông chữ nên ít nhất là 24 hoặc 28 Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT Màu sắc: De Wet (2006), Clark (2002), Roblyer (2006), Bitter & Legacy (2006) Sử dụng khoảng 3-6 màu cho mỗi phông nền Làm nổi bật thông tin quan trọng với màu sáng Dùng màu để tách biệt mỗi khái niệm Thận trọng với những màu tương phản Màu sắc của văn bản và màu nền nên tương phản Chọn màu nền sáng cho các slide như để tạo ánh sáng bao quanh giúp cho HS có đủ ánh sáng cho việc ghi chép. Việc sử dụng màu sắc nên được thống nhất trong suốt bài học. Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT Hình vẽ: Iwanski (2000), Roblyer (2006) Sử dụng hình ảnh đơn giản và đủ to Quan tâm đến kích cỡ của hình ảnh hay văn bản Tránh sử dụng hình chỉ để trang trí Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT Chuyển động (animation) và âm thanh: Clark (2002) và Roblyer (2006) dùng animation để tạo sự chú ý hoặc để tạo sự bất ngờ, chẳng hạn khi cho câu trả lời giới hạn việc sử dụng những hiệu ứng đặc biệt (chuyển động, âm thanh, trang thái chuyển đổi (transition) Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT Những vấn đề khác : Tính nhất quán Việc sử dụng phiếu học tập (handout): giúp cho HS ghi chép và tiếp thu bài học một cách dễ dàng hơn (Park, 1999). nên được thiết kế như các bài tập luyện tập, đặc biệt cho adapted tasks Sử dụng kế hoạch dự phòng Sử dụng bảng đen: cả PPT và bảng đen có thể được dùng đồng thời để mang lại hiệu quả sư phạm tốt nhất (Park, 1999) Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT KẾT LUẬN Tầm quan trọng của việc thiết kế bài giảng bằng PPT Hiệu quả của sự thiết kế mang tính giáo dục cao Những hoạt động mang tính đa dạng Nhiều kiểu tương tác trong lớp học, Việc nâng cao chất lượng dạy và học Đáp ứng được những nhu cầu của đa số GV và HS. KẾT LUẬN Một GV giỏi biết kết hợp kiến thức vững vàng phương pháp giảng dạy hợp lý các phương tiện giảng dạy hữu hiệu “Chính là người GV, chứ không phải là kỹ thuật, trở thành yếu tố quan trọng nhất” Hardin (2007, tr. 56) “GV giỏi luôn là GV giỏi, cho dù họ sử dụng phương tiện giảng dạy gì đi nữa”. Hardin (2007, tr. 56) Task 3: Retell the story about Vang Trang Khuyet Photography Club. VTK club / 6 months old club / 19 / mute/ deaf/ mentally retarded children/ have / first exhibition/ Hanoi 50 photographs / be displayed photographs / beauty of daily simple life/ the passion of taking photographs /help / them/ escape/ sorrow CHỮ IN HOA - CHỮ THƯỜNG AUSTRALIA IS BIG COUNTRY, BUT NEARLY ALL AUSTRALIANS LIVE IN TOWNS NEAR THE SEA. Australia is big country, but nearly all Australians live in towns near the sea. FONTS Serif: Text Text Text Text Harder to read Sans Serif: Text Text Text Text Easier to read SỬ DỤNG QUÁ NHIỀU FONT CHỮ TRÊN MỘT SLIDE 1. Bill advised Dick to buy a mountain bike 2. Janet admitted having sold the information. 3. The winners were happy and the losers felt disappointed 4. Jack denied going sailing that weekend. KÍCH THƯỚC FONT CHỮ Size: Text (20 pt)—too small Text (24 pt) Text (24 pt) Text (32 pt) Text (44 pt) Larger than 24 point better. Màu: Không nên dùng Poor Background Choice Hình vui mắt làm rối nôi dung text Fancy Backgrounds Chọn màu nền sáng cho các slide như để tạo ánh sáng bao quanh giúp cho HS có đủ ánh sáng cho việc ghi chép HÌNH QUÁ NHỎ HÌNH QUÁ MỜ HÌNH ĐÚNG CÁCH Tránh sử dụng hình chỉ để trang trí Hiệu ứng không hiệu quả They are ________with doing the job. satisfied They have built a bridge in Can Tho recently A bridge…. QUÁ NHIỀU CHỮ TRÊN MỘT SLIDE Australia is big country, but nearly all Australians live in towns near the sea. On hot summer days you can see thousands of people at the beach. Many beaches have waves that are very high. These large waves are known as surf and the people who ride them are called surfers. Surfing is a skill and needs learning. Don't expect to be able to surf properly the first time you try. However by practicing a few times you will learn how to do it. Surfing is not a new sport. Perhaps its origins need explaining. It started hundreds of years ago in Hawaii. Men swam out to sea to catch fish and found they could come back to land very quickly by riding the waves. These first surfers did not use a board. They were "body surfers". Many people still do this type of surfing today. After a while people started to use boards and rode the waves by lying, kneeling or standing on them. These first surfboards were made of wood and the water made them rot after a while. Today surfboards are made of plastic or fiberglass instead. Một số thủ thuật Dùng viết phân tích câu : ctrl-P Tạm giấu màn hình: B Chèn âm thanh : insert\ movies and souns\record sound