204 
HNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0041 
Educational Sciences, 2020, Volume 65, Issue 4C, pp. 204-213 
This paper is available online at  
UTEACH - CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN STEM HIỆU QUẢ 
TỪ HOA KỲ 
Nguyễn Hoàng Đoan Huy 
Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục học, Viện Nghiên cứu Sư phạm, 
 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 
Tóm tắt. Giáo dục STEM ở Việt Nam dần được biết đến rộng rãi và định hướng phát triển 
giáo dục STEM của Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt các trường sư phạm trước nhiều thách thức 
cần đổi mới mạnh mẽ thì mới có thể đào tạo giáo viên có kiến thức cơ bản lẫn tư duy sáng 
tạo, khả năng thích nghi đáp ứng yêu cầu của giáo dục STEM nói riêng và cách mạng công 
nghiệp 4.0 nói chung. Bài báo này giới thiệu về Uteach - chương trình đào tạo giáo viên 
STEM hiệu quả từ Hoa Kỳ đã mang lại cả về chất lượng lẫn số lượng giáo viên STEM cho 
các trường phổ thông trên toàn nước Mỹ. Từ việc phân tích những điểm thành công của 
chương trình này, bài báo đề xuất một số định hướng vận dụng trong đào tạo giáo viên 
STEM của Việt Nam. 
Từ khoá: STEM, giáo viên STEM, đào tạo giáo viên, giáo dục STEM, kinh nghiệm quốc tế. 
1. Mở đầu 
STEM - từ viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering 
(kĩ thuật) và Math (toán học) là đề tài nổi lên như một xu hướng đổi mới giáo dục hiệu quả 
nhằm hướng đến mục tiêu đào tạo thế hệ trẻ trở thành nguồn nhân lực lao động cao đáp ứng yêu 
cầu của sự phát triển xã hội 4.0. Đào tạo giáo viên STEM trở thành một trong những vấn đề lớn 
đặt ra cho toàn xã hội nói chung và của những quốc gia có nền công nghiệp phát triển, trong đó 
bao gồm Hoa Kỳ. 
Nhu cầu đào tạo giáo viên STEM càng trở nên bức xúc khi nhiều nghiên cứu trong đó điển 
hình là báo cáo The Gathering Storm của Mỹ đã chỉ ra giáo dục phổ thông của Mỹ đang đứng 
trước tình trạng thiếu giáo viên STEM ở mức báo động (Rising Above the Gathering Storm 
Committee, et al. 2010; được trích trong nghiên cứu của Martha Pérez, 2014) [1]. Thậm chí sinh 
viên tham gia đào tạo để trở thành giáo viên STEM đã ít, số lượng tốt nghiệp lại không cao và tỉ 
lệ duy trì nghề dạy học sau khi tốt nghiệp cũng thấp đáng kể. Trong bối cảnh đó, chương trình 
đào tạo giáo viên STEM có tên gọi là Uteach đã xuất hiện như một sáng kiến giúp Hoa Kỳ khắc 
phục đáng kể những vấn đề liên quan đến đào tạo giáo viên STEM nói trên. Nhiều nghiên cứu 
đã chỉ ra hiệu quả của chương trình so với những chương trình đào tạo giáo viên truyền thống 
hiện đang được thực hiện tại Hoa Kỳ (Backes, Goldhaber, Cade, Sullivan, & Dodson, 2018; 
được trích trong nghiên cứu của Whitney Cade, 2019) [2]. Điều này càng được khẳng định qua 
thực tế nhân rộng của chương trình Uteach từ khởi đầu là một sáng kiến từ Trường Đại học 
Texas ở Austin đến nay đã áp dụng trên 45 trường đại học khắp nước Mỹ (Uteach Institute, 2019) [3]. 
Ngày nhận bài: 24/2/2020. Ngày sửa bài: 16/3/2020. Ngày nhận đăng: 23/3/2020. 
Tác giả liên hệ: Nguyễn Hoàng Đoan Huy. Địa chỉ e-mail: 
[email protected] 
UTEACH - Chương trình đào tạo giáo viên STEM hiệu quả từ Hoa Kỳ 
205 
Việt Nam đang đối diện với các vấn đề liên quan đến cải cách giáo dục, trong đó STEM và 
giáo dục STEM khiến nhiều nhà nghiên cứu bàn luận một cách sôi nổi. Thật vậy, như TS. Vũ 
Thị Mỹ Hạnh đã khẳng định tại Hội thảo “Giáo dục STEM trong trường phổ thông Việt Nam” ở 
Hà nội vào ngày 30 tháng 5 năm 2017 như sau: “Giáo dục STEM là một định hướng được Bộ 
Giáo dục và Đào tạo lựa chọn trong những năm gần đây nhằm đào tạo những học sinh có những 
kĩ năng cần thiết của thế kỉ 21 đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực... Với định 
hướng giáo dục STEM của Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt các trường sư phạm trước nhiều thách 
thức lớn. Các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học từ các trường đại học sư phạm cần thay 
đổi mạnh mẽ để đào tạo giáo viên có những kiến thức cơ bản lẫn tư duy sáng tạo, khả năng thích 
nghi đáp ứng yêu cầu của giáo dục STEM. Đặc biệt cần có sự thay đổi tích cực trong công tác 
đào tạo và bồi dưỡng giáo viên các chuyên ngành Sư phạm Toán, Khoa học Tự nhiên (Vật lí, 
Hoá học, Sinh học) từ đổi mới chương trình đào tạo đến tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và trang bị 
hệ thống cơ sở vật chất phù hợp” [4]. 
Theo đó, việc tìm hiểu và phân tích những kinh nghiệm từ những chương trình đào tạo giáo 
viên STEM thành công trên thế giới là một trong những vấn đề cần thiết để đặt nền tảng cơ sở lí 
luận và thực tiễn cho việc đổi mới công tác đào tạo giáo viên STEM hiện nay ở nước ta. 
2. Nội dung nghiên cứu 
2.1. Bối cảnh giáo dục STEM và đào tạo giáo viên STEM ở Hoa Kỳ 
Trong vài thập kỷ nay, nhiều nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ đã chỉ ra một vấn đề 
quan trọng đang đe doạ vai trò dẫn đầu về kinh tế và kĩ thuật của nước này đó là chất lượng của 
giáo dục khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (gọi tắt là STEM) và cùng với đó là sự thiếu 
hụt đội ngũ giáo viên giảng dạy STEM trên cả nước (Peterson, Woessmann, Hanushek, Lastra-
Anadon 2011) [5]. Thiếu giáo viên STEM đồng nghĩa với việc Hoa Kỳ phải đối mặt với khả 
năng yếu kém của mình trong việc đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn lao động kĩ thuật lành nghề, 
có sức cạnh tranh mạnh mẽ trong thế kỷ 21 này. Ngay từ những năm đầu thập niên 1980, cho 
đến những năm đầu 2000, nhiều cáo cáo đã công bố rằng học sinh, sinh viên của Mỹ đang tụt lại 
phía sau các cường quốc công nghiệp khác trong khu vực các nước phát triển, theo đó sinh viên 
Mỹ chỉ xếp hạng thứ 17/24 trong lĩnh vực khoa học và xếp thứ 25 về Toán học (Ferber 2011) [6]. 
Sự thiếu hụt giáo viên Toán và Khoa học có trình độ cao cũng là một mối quan tâm thường 
trực của phần lớn các trường trung học trên toàn quốc. Báo cáo “The Gathering Storm” đã gây 
hoang mang cho toàn xã hội này khi chỉ ra rằng trong năm học 2007 – 2008, đã có khoảng 1/3 
học sinh trung học đăng ký học môn Toán, ½ học sinh học Vật lí và Hoá học, nhưng 2/3 trong 
tổng số đó là số học sinh phải học các lớp do giáo viên không đúng chuyên ngành giảng dạy. 
Thêm vào đó, ngoài trình độ chuyên môn của giáo viên, Ferber (2011) cũng đã bổ sung thêm 
thách thức về sự suy giảm số lượng giáo viên giảng dạy các môn này như sau: trong số 3,6 triệu 
giáo viên được tuyển dụng tại các tiểu bang của Mỹ trong năm 2011, chỉ có 477.000 (13%) là 
giáo viên STEM. Khoảng 25.000 (5%) giáo viên STEM đã bỏ nghề mỗi năm bất chấp những nổ 
lực trong việc tuyển dụng và chế độ ưu đãi cho giáo viên Toán và Khoa học của nhiều cơ quan 
giáo dục trên khắp cả nước như tiền thưởng theo quy định, hoàn trả học phí, hợp tác với các 
trường đại học và các chương trình đào tạo để tạo điều kiện tối đa trong học tập và giảng dạy... 
Nhìn chung, các chuyên gia giáo dục và nhiều nhà hoạch định chính sách giáo dục đều 
đồng ý rằng một thế hệ giáo viên Toán và Khoa học mới là điều hết sức cần thiết để chuẩn bị 
cho việc giáo dục học sinh phổ thông cho thế kỷ 21 (Ferber 2011), và nhiều các sáng kiến đã 
được ưu tiên để triển khai để hiện thực hoá yêu cầu này. Ngay trong tuyên thệ nhậm chức tổng 
thống năm 2012 của mình, Tổng thống Obama đã đề cập đến sự cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh 
hoạt động đào tạo giáo viên Toán và Khoa học. Cùng với những chính sách đổi mới giáo dục 
của Nhà trắng trước đây, một số chương trình, hoạt động đã được triển khai như: 100Kin10, 
Nguyễn Hoàng Đoan Huy 
206 
Change the Equation, The Science and Mathematics Teacher Imperative, The National Math 
and Science Initiative, and The Clinton Global Initiative... Thông qua chương trình Cải cách 
Toán và Khoa học quốc gia, tổ chức Teach for America – một tổ chức phi lợi nhuận – đã tổ 
chức cho sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng được tham gia đào tạo trong hai năm với 
những cam kết tuyển dụng, đào tạo và hỗ trợ cho đội ngũ này trở thành giáo viên STEM hiệu 
quả. Nhiều trường đại học đều ưu tiên cho giáo dục STEM và đào tạo giáo viên Toán và Khoa 
học. Một số trong đó đã hợp tác với các tổ chức liên quan (chẳng hạn như 100kin10) để cam kết 
nâng số lượng giáo viên Toán và Khoa học thông qua tuyển dụng và đào tạo mới. Hiệp hội các 
trường đại học công lập và trường đại học tư thục (APLU) – một tổ chức với 132 trường đại học 
nghiên cứu công lập đã triển khai chương trình bắt buộc dành cho giáo viên Khoa học và Toán 
(Science and Mathematics Teacher Imperative – SMTI) và cam kết chuẩn bị cho nước Mỹ một 
thế hệ giáo viên Khoa học và Toán đẳng cấp thế giới. Cũng trong khuôn khổ những yêu cầu của 
quốc gia về việc phát triển đất nước thịnh thượng, canh tranh và đạt các mục tiêu về sức khoẻ, 
năng lượng, môi trường và an ninh trong cộng đồng toàn cầu của thế kỷ 21, Hội đồng nghiên 
cứu quốc gia 2012 đã khuyến nghị 9 vấn đề trong đó có vấn đề như sau: “Các trường đại học 
nghiên cứu nên hỗ trợ các nỗ lực cải thiện giáo dục và đào tạo giáo viên cho giáo dục STEM ở 
bậc phổ thông và nâng cao chất lượng giáo dục đại học liên quan”. 
Chương trình SMTI của hiệp hội APLU và những khuyến nghị của Hội đồng nghiên cứu 
quốc gia đã và đang khiến các trường đại học phải chuyển mình để đáp ứng các yêu cầu về trách 
nhiệm của mình đối với những ưu tiên mà đất nước đặt ra cho họ. Việc tăng cường sự tham gia 
cũng như hiệu quả học tập, rèn luyện của sinh viên trong môn STEM trước hết phải bắt đầu 
bằng việc đào tạo ra đội ngũ giáo viên STEM đủ tiêu chuẩn cho các trường phổ thông trên toàn 
nước Mỹ. Và các trường đại học là nhân tố đóng vai trò thiết yếu trong quá trình này, đây chính 
là nơi sản sinh các nhà nghiên cứu giáo dục và nghiên cứu khoa học hàng đầu thế giới. Theo đó, 
mục tiêu quốc gia là hàng năm các trường đại học này sẽ phải đào tạo cho 350.000 cử nhân 
chuyên ngành STEM, đây là đội ngũ quan trọng để từ đó có thể tuyển dụng được 100.000 giáo 
viên STEM cho các trường trung học trên cả nước (Marder 2012b) [7]. Chương trình Uteach 
triển khai nhân rộng có thể mang đến một mô hình hiệu quả, đóng góp đáng kể cho mục tiêu 
quốc gia này. 
Vậy chương trình Uteach được nhắc đến là gì? 
2.2. Uteach – Chương trình đào tạo giáo viên STEM hiệu quả 
Uteach là một chương trình đào tạo giáo viên chuyên ngành Khoa học, Toán học và Khoa 
học máy tính được triển khai đầu tiên vào năm 1997 tại Trường Đại học Texas ở Austin (UT 
Austin). Tại UT Austin, chương trình này đã giúp tăng hơn gấp đôi tổng số giáo viên có bằng cử 
nhân Toán và Khoa học và hiện đang đào tạo ra khoảng 70 sinh viên mỗi năm. Chương trình 
này là sự hợp tác đặc biệt giữa các trường đại học khoa học, giáo dục, nghệ thuật và cho phép 
sinh viên đạt được chứng chỉ giảng dạy tại các trường trung học đồng thời hoàn thành bằng cử 
nhân Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Toán học (gọi tắt là STEM). Chương trình này giúp loại 
bỏ rào cản truyền thống về điều kiện công nhận giáo viên, nó giúp người học đạt được bằng 
STEM cùng với chứng nhận giảng dạy chỉ trong 4 năm học đại học. Về cơ bản, chương trình 
này cung cấp cho sinh viên một bằng cấp nhưng lại có thể lựa chọn 2 nghề nghiệp khác nhau mà 
không mất thời gian và tiền bạc. 
Nhờ vào sự ưu việt đó, chương trình Uteach của Trường Đại học UT Austin đã thu hút 
được nhiều ứng viên tuyển sinh cho chuyên ngành giáo dục STEM và đã giúp số lượng sinh 
viên tốt nghiệp chuyên ngành STEM cũng như được tuyển dụng làm giáo viên STEM tăng lên 
rất nhiều. Bởi do sự thành công của chương trình, trong năm 2014, Quỹ quốc gia về sáng kiến 
Toán và Khoa học của Hoa kỳ đã trao tài trợ trị giá 22,5 triệu đô cho việc nhân rộng chương 
UTEACH - Chương trình đào tạo giáo viên STEM hiệu quả từ Hoa Kỳ 
207 
trình Uteach ở nhiều địa phương trên cả nước. Theo báo cáo, ước tính rằng 46 chương trình 
UTeach trên toàn nước Mỹ sẽ đào tạo ra hơn 8.000 giáo viên vào năm 2023. Hơn nữa, báo cáo 
cũng chỉ ra rằng rằng 90% sinh viên tốt nghiệp UTeach tham gia vào nghề dạy học, và trong số 
đó, khoảng 80% được giữ lại tiếp sau năm năm (UTeach Institute, 2017) [8]. 
Có nhiều lí giải cho thành công này của chương trình Uteach trong việc đào tạo ra số lượng 
giáo viên STEM nhiều hơn so với các chương trình đào tạo giáo viên khác ở Mỹ cũng như lí do 
vì sao sinh viên tốt nghiệp từ chương trình này lại có chất lượng hơn so với sinh viên được đào 
tạo ở những nơi khác. Viện Uteach đã chỉ ra những điểm khác biệt của chương trình Uteach so 
với những chương trình đào tạo giáo viên truyền thống hiện nay ở Hoa Kỳ như sau: 
(1) cho sinh viên tiếp xúc sớm với môi trường phổ thông 
(2) bằng cấp kép cho phép hầu hết sinh viên tốt nghiệp sau 4 năm vừa có chứng nhận giáo 
viên vừa có bằng STEM để có thể tham gia nghề nghiệp liên quan nếu muốn 
(3) các học phần/môn học về nghiệp vụ sư phạm được giảng dạy bởi các giảng viên là 
những nhà nghiên cứu về Toán học và Khoa học 
(4) các môn học thực tập sư phạm đều được giảng dạy bởi những giáo viên Toán và Khoa 
học giàu kinh nghiệm từ các trường phổ thông công lập (master teachers) 
(5) sinh viên thực tập đều được nhận các ưu đãi, chẳng hạn như được trả lương 
(6) chương trình thực tập được thiết kế đặc biệt với nhiều cơ hội quan sát và phản ánh thực 
tiễn giáo dục phổ thông một cách hiệu quả... 
Những người xây dựng và liên tục phát triển chương trình đào tạo giáo viên STEM tại 
Uteach đã nghiên cứu và áp dụng thành công các chiến lược về tuyển sinh cũng như duy trì 
chương trình một cách hiệu quả, trong đó, bên cạnh nghiệp vụ sư phạm, họ còn đặc biệt lưu tâm 
đến các chuyên ngành STEM được đào tạo trong chương trình để những sinh viên không muốn 
tham gia giảng dạy cũng sẽ có một con đường sự nghiệp tiềm năng với bằng cấp và vốn kiến 
thức STEM đã được trang bị. 
Những điểm thành công của Uteach được các nhà nghiên cứu phân tích và chỉ ra như sau: 
2.2.1. Chiến lược tuyển chọn đầu vào và hỗ trợ sinh viên một cách hiệu quả 
Chương trình Uteach tuyển thẳng sinh viên năm đầu thuộc chuyên ngành cử nhân STEM 
của các trường đại học khoa học tự nhiên. Khi đồng ý tham gia đào tạo, sinh viên sẽ có cơ hội 
kiếm cho mình bằng cấp và chứng chỉ linh hoạt với thời gian học tập trong chỉ 4 năm. Ngoài ra, 
chương trình Uteach còn hỗ trợ sinh viên 2 khoá thực tập miễn phí, cho phép sinh viên thử 
nghiệm hoạt động giảng dạy trước khi họ chính thức cam kết việc lựa chọn chương trình sư 
phạm. Ngược lại, các chương trình đào tạo giáo viên truyền thống ở Mỹ hiện nay thường thực 
hiện theo quy trình như sau: sinh viên phải hoàn thành các khoá học với nội chuyên ngành 
STEM cần thiết, bắt buộc; sau đó mới được tham gia vào các trường cao đẳng/đại học giáo 
dục/sư phạm (colleges of education). Và điều kiện để được chấp nhận chính thức trở thành sinh 
viên sư phạm cũng được các trường này yêu cầu khắt khe hơn, chẳng hạn như phải ứng viên 
phải đang là sinh viên năm cuối, phải có điểm SAT hoặc ACT tối thiểu, có điểm GPA tối thiểu 
và phải hoàn thành một số học phần tiên quyết. 
Sau khi được tuyển chọn tham gia vào chương trình Uteach, học viên sẽ được trải qua 2 
khoá học miễn phí, được gọi là Step 1 và Step 2. Đây là các khoá học cho phép sinh viên kiến 
tập tại các trường phổ thông để họ trải nghiệm và lựa chọn việc có nên hay không trở thành giáo 
viên trong tương lai. Điều này giúp sinh viên sớm xác định và đưa ra quyết định sáng suốt về sự 
phù hợp với nghề dạy học trước khi chính thức đầu tư thời gian và các nguồn lực khác cho các 
năm học tiếp theo. Đây cũng là ưu điểm nổi bật của Uteach so với các chương trình đào tạo giáo 
viên truyền thống ở Mỹ hiện nay, bởi vì mặc dù tham gia đào tạo giáo viên STEM theo truyền 
thống, sinh viên phải đáp ứng các tiêu chí tuyển sinh khắt khe và phải cam kết hoàn thành 
chương trình và trở thành giáo viên ngay từ khi vào học chính thức, do đó tỉ lệ sinh viên sư 
Nguyễn Hoàng Đoan Huy 
208 
phạm tốt nghiệp sẽ ít hơn và thậm chí sau một số năm tham gia giảng dạy, giáo viên từ các 
chương trình truyền thống này cũng bỏ việc nhiều hơn. 
Như vậy, chìa khóa để tăng số lượng giáo viên STEM được đào tạo của UTeach nằm ở 
khâu tuyển sinh với yêu cầu về đầu vào rộng mở để khai thác nhiều đối tượng tham gia khác 
nhau và ngay sau đó là các khoá học Step 1 và Step 2 để giúp sinh viên lựa chọn kĩ càng hơn về 
định hướng tương lai để sau đó giảm thiểu tối đa tỉ lệ sinh viên bỏ học ngành sư phạm và giáo 
viên bỏ dạy sau này. 
2.2.2. Chương trình học được tổ chức chặt chẽ và dựa trên nghiên cứu 
Chương trình Uteach được xác định là một chương trình đào tạo giáo viên STEM có uy tín, 
thu hút nhiều sinh viên ưu tú, giáo viên giàu kinh nghiệm cũng như giảng viên đại học quan tâm 
đến đổi mới giáo dục STEM. Các môn học trong chương trình đào tạo được thiết kế để có thể 
phát triển sự hiểu biết sâu sắc về nội dung khoa học về STEM, điều này đóng vai trò quan trọng 
đối với đội ngũ giáo viên STEM tương lai khi được chú trọng phát triển sự kết nối mạnh mẽ 
giữa Toán học, Khoa học, Công nghệ... cũng như giữa lí thuyết và thực hành. Kết quả học tập 
của sinh viên tham gia chương trình Uteach được liên kết chặt chẽ với các tiêu chuẩn quốc gia, 
tiểu bang và chương trình hiện hành. Các mức độ phát triển của sinh viên được đo lường và 
đánh giá trong suốt quá trình học tập dựa trên các thang đo được tiêu chuẩn hoá, trong đó bao 
gồm cả hồ sơ kết quả học tập và đánh giá thực tập giảng dạy. Sinh viên ở đây cũng được yêu 
cầu chứng minh năng lực của bản thân trên các lĩnh vực khác nhau, từ nội dung kiến thức 
STEM đến kĩ năng giảng dạy cũng như trách nhiệm chuyên môn để mới có thể được nhận 
chứng chỉ kết thúc khoá học. 
Giảng viên của chương trình Uteach tham gia nghiên cứu cơ bản về STEM cũng sẽ tham 
gia giảng dạy một số môn học về phương pháp luận như Chức năng và Phương pháp mô hình 
hoá và Phương pháp nghiên cứu để giúp sinh viên tìm hiểu về những vấn đề quan trọng đối với 
giáo viên STEM trong tương lai trong đó chú trọng đến quy trình nhà khoa học và nhà toán học 
bắt đầu với những kiến thức và phương pháp tương ứng. Không những vậy, giảng viên Khoa 
học và Toán học của Uteach còn dạy những môn nghiệp vụ sư phạm và tích cực tham gia 
nghiên cứu giáo dục STEM về các chủ đề như: phương pháp học Toán và Khoa học của sinh 
viên, cách thức đánh giá nhận thức của sinh viên, cách thức kết hợp việc học công nghệ để tăng 
cường hiệu quả học tập của sinh viên... Mối quan hệ giữa giảng viên đại học, giáo viên hướng 
dẫn ở phổ thông và giảng viên giám sát tạo nên một mô hình giảng dạy STEM hiệu quả giúp 
cho sinh viên có được hỗ trợ tối đa để học cách sử dụng các phương pháp sư phạm dựa trên 
nghiên cứu cũng như các chiến lược học tập hợp lí bao gồm tự học và hướng dẫn trực tiếp, kết 
hợp lí thuyết với thực hành trong suốt chương trình đào tạo. 
Tất cả các môn học trong chương trình Uteach đều là sự tích hợp các chủ đề quan trọng 
dựa trên nghiên cứu về giáo dục STEM, bao gồm trong đó cả những nghiên cứu và chiến lược 
đảm bảo dạy học hiệu quả. Để làm được điều đó, Uteach thường xuyên thu thập và phân tích 
một cách có hệ thống những thông tin từ sinh viên và kết quả thực hiện chương trình để đưa ra 
những quyết định phát triển và cải tiến chương trình cho phù hợp. Hằng năm, UTeach tập hợp 
một cách có hệ thống và báo cáo dữ liệu về các đặc điểm của sinh viên và sinh viên tốt nghiệp, 
bao gồm số lượng sinh viên, phân phối trung bình điểm, nhân khẩu học, tỉ lệ tốt nghiệp và tỉ lệ 
duy trì nghề dạy học Giám đốc chương trình Uteach, giáo viên hướng dẫn, giảng viên giám 
sát học tập cũng như nhân viên hành chính thường xuyên xem xét dữ liệu về các chỉ số của 
chương trình, phản ánh về những thành công và thách thức, lập kế hoạch cho học kì sắp tới, và 
tiếp tục tinh chỉnh các thành phần chương trình. Theo đó, chương trình giảng dạy của UTeach 
thường xuyên được xem xét bởi ban chỉ đạo và các nhóm giảng viên và được tinh chỉnh để đảm 
bảo sự thống nhất trong toàn khóa học, giảm thiểu dư thừa và cập nhật nội dung phù hợp với 
tình hình nghiên cứu hiện tại về thực tế giáo dục phổ thông cũng như hướng dẫn của chính phủ 
UTEACH - Chương trình đào tạo giáo viên STEM hiệu quả từ Hoa Kỳ 
209 
v