Vai trò của gia đình trong việc giáo dục thế hệ trẻ ở nước ta hiện nay

Tóm tắt Thế hệ trẻ là tương lai của mỗi gia đình nói riêng, của đất nước nói chung, do đó việc nuôi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ là việc làm rất cần thiết đối với mỗi gia đình và toàn xã hội. Để giáo dục thế hệ trẻ được hiệu quả cần phải có sự liên kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó giáo dục gia đình có vai trò đặc biệt quan trọng. Những năm gần đây, sự phát triển của kinh tế - xã hội có những tác động không nhỏ tới thế hệ trẻ, cả về mặt tích cực và hạn chế. Điều này đòi hỏi cần phải có cách nhìn nhận và đánh giá một cách đầy đủ để việc giáo dục thế hệ trẻ được tốt hơn. Trong bài này, xuất phát từ quan điểm về gia đình, vai trò của gia đình đối với việc giáo dục thế hệ trẻ, thực trạng việc thực hiện vai trò của gia đình đối với việc giáo dục thế hệ trẻ, tác giả đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao vai trò của gia đình với việc giáo dục thế hệ trẻ ở Việt Nam hiện nay.

pdf8 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vai trò của gia đình trong việc giáo dục thế hệ trẻ ở nước ta hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC 115Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190, Số 3 (70) 2020 Vai trò của gia đình trong việc giáo dục thế hệ trẻ ở nước ta hiện nay The role of the family in educating the young generation in our country today Vũ Văn Đông Email: duydongvu82@gmail.com Trường Đại học Sao Đỏ Ngày nhận bài: 02/3/2020 Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 12/9/2020 Ngày chấp nhận đăng: 30/9/2020 Tóm tắt Thế hệ trẻ là tương lai của mỗi gia đình nói riêng, của đất nước nói chung, do đó việc nuôi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ là việc làm rất cần thiết đối với mỗi gia đình và toàn xã hội. Để giáo dục thế hệ trẻ được hiệu quả cần phải có sự liên kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó giáo dục gia đình có vai trò đặc biệt quan trọng. Những nĕm gần đây, sự phát triển của kinh tế - xã hội có những tác động không nhỏ tới thế hệ trẻ, cả về mặt tích cực và hạn chế. Điều này đòi hỏi cần phải có cách nhìn nhận và đánh giá một cách đầy đủ để việc giáo dục thế hệ trẻ được tốt hơn. Trong bài này, xuất phát từ quan điểm về gia đình, vai trò của gia đình đối với việc giáo dục thế hệ trẻ, thực trạng việc thực hiện vai trò của gia đình đối với việc giáo dục thế hệ trẻ, tác giả đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao vai trò của gia đình với việc giáo dục thế hệ trẻ ở Việt Nam hiện nay. Từ khóa: Gia đình; vai trò của gia đình; giáo dục gia đình; giáo dục thế hệ trẻ; thế hệ trẻ. Abstract The younger generation is the future of each family in particular and of the country in general, so the education and nurturing of the younger generation are essential for each family and the whole society. In recent years, the socio-economic development has had significant impacts on the younger generations, both positively and limitedly. This requires a sufficient way of seeing and evaluating to educate the younger generation well. To effectively educate the younger generation, there must be a link between the family, the school and the society, in which the educational role of the family is very important. In this article, it comes from the perspective of family, educating the family to the younger generation as well as the role of the family, as well as the family education practices for the younger generation, suggesting some solutions to Improve the effectiveness of family education with the young generation in Vietnam today. Keywords: Family; the role of the family; family education; educate the younger generation; younger generation. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Gia đình là tế bào của xã hội, nơi con người sinh ra và lớn lên, nơi thế hệ trẻ được chĕm lo cả về thể chất, trí tuệ, đạo đức và nhân cách để hội nhập vào cuộc sống cộng đồng xã hội. Tuy không phải là thiết chế duy nhất có vai trò, trách nhiệm giáo dục đối với thế hệ trẻ, nhưng gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên và có tầm quan trọng quyết định việc hình thành nhân cách của trẻ. Xã hội càng phát triển thì giáo dục gia đình càng có ảnh hưởng toàn diện tới mỗi cá nhân trong suốt cuộc đời. Ở Việt Nam hiện nay, kinh tế ngày càng phát triển, đời sống của các gia đình ngày càng được nâng lên từ đó các gia đình ngày càng có điều kiện thuận lợi để chĕm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục thế hệ trẻ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một bộ phận thế hệ trẻ có những biểu hiện tiêu cực, bị lôi cuốn vào tệ nạn xã hội, làm bĕng hoại đạo đức xã hội. Do đó, cần có sự nhìn nhận đầy đủ hơn về vai trò của gia đình đối với việc giáo dục thế hệ trẻ để nâng cao vai trò của gia đình trong giáo dục các thế hệ tương lai của đất nước. 2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 2.1. Khái niệm gia đình Khái niệm gia đình từ lâu đã được nhiều nhà tư tưởng, nhà hoạt động thực tiễn quan tâm, nghiên cứu. Người phản biện: 1. PGS. TS. Nguyễn Ngọc Hà 2. TS. Nguyễn Thị Nhan NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 116 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190, Số 3 (70) 2020 Hướng tới việc xây dựng gia đình bền vững, tổ chức UNESCO khẳng định: Gia đình là một yếu tố tự nhiên và cơ bản, một đơn vị kinh tế của xã hội. Gia đình được coi như một giá trị vô cùng quý báu của nhân loại, cần được gìn giữ và phát huy. Trên tinh thần đó, UNESCO đã đưa ra định nghĩa về gia đình: “Gia đình là một nhóm người có quan hệ họ hàng, cùng sống chung và có ngân sách chung” [10, tr.269]. Theo tác giả Tương Lai, “Gia đình là một khái niệm mới, được hình thành từ ba thành phần, gồm những “đại lượng khác tên” là bố, mẹ và con cái” [4, tr.57]. Với quan niệm này, tác giả chú ý nhấn mạnh đến hai mối quan hệ cơ bản để hình thành nên một gia đình mới, đó là quan hệ hôn nhân (giữa chồng và vợ) và quan hệ huyết thống (giữa cha mẹ và con cái). 2.2. Thế hệ trẻ Ở Việt Nam, trong báo cáo đề tài “Đảng lãnh đạo công tác thanh niên” do đồng chí Lê Thanh Đạo chủ biên, đã cho rằng: Thế hệ trẻ được xác định trong độ tuổi nhất định, từ khi sinh ra cho đến 30 tuổi, luôn được Đảng và Bác Hồ chĕm lo giáo dục và bồi dưỡng để trở thành lớp người kế cận cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng và của dân tộc. Trong cuốn sách “Vấn đề Thanh niên, nhìn nhận và dự báo” của Viện nghiên cứu thanh niên, xuất bản nĕm 1992, cho rằng: “Khi nói tới tuổi trẻ, lớp trẻ, thế hệ trẻ, tức muốn nói tới lớp người từ tuổi lọt lòng đến 28 tuổi” [9, tr.12]. Trong khuôn khổ của bài nghiên cứu, tác giả quan niệm: thế hệ trẻ là những người ở độ tuổi nhất định (từ khi sinh ra đến dưới 30 tuổi và được chia giai đoạn từ 0 đến 5 tuổi; từ 6 đến 14 tuổi; từ 15 đến 18 tuổi; từ 19 đến 24 tuổi; từ 25 đến 30 tuổi và bài tập trung phân tích từ độ tuổi 05 - 25 tuổi), được sự nuôi dưỡng chĕm sóc và giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội. Là lứa tuổi được bồi dưỡng để trở thành lớp người kế cận cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng và của dân tộc. Có thể nêu lên những đặc điểm của lứa tuổi này như sau: - Tâm, sinh lý, thể chất và nhân cách phát triển chưa hoàn chỉnh, do đó trong những hành vi, cách ứng xử, thường có những biểu hiện hạn chế và lệch lạc. - Tính hiếu động và phản xạ nhanh, ưa chuộng những điều mới lạ. - Là lứa tuổi còn chịu sự chĕm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục của gia đình. - Được giáo dục bởi sự kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. - Lứa tuổi chưa được pháp luật quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ công dân, trách nhiệm hình sự. 2.3. Giáo dục gia đình Giáo dục gia đình “là sự tác động có hệ thống, có mục đích của những người lớn trong gia đình và toàn bộ nếp sống của gia đình tới đứa trẻ” [8, tr.233]. Giáo dục gia đình là một bộ phận của hệ thống giáo dục xã hội, diễn ra trong phạm vi gia đình. Mục đích của giáo dục gia đình bị quy định bởi chế độ kinh tế - xã hội, mà cơ sở của nó là hệ tư tưởng, những chuẩn mực đạo đức, hệ thống mối quan hệ qua lại trong gia đình. Đặc trưng của giáo dục gia đình: Giáo dục gia đình mang những nét đặc trưng sau: Thứ nhất, giáo dục gia đình được tiến hành đối với trẻ ngay từ lúc còn nhỏ, thậm chí khoa học hiện đại đã chứng minh có sức thuyết phục việc giáo dục từ trong bào thai (thai giáo); Thứ hai, nó xuất phát từ tình cảm và thông qua tình cảm, có khi không cần lời nói mà qua thái độ, việc làm, cách đối xử trong gia đình...; Thứ ba, giáo dục gia đình mang tính cá biệt và cụ thể, chú ý đến những nét cá biệt của từng đứa trẻ. Nó linh hoạt theo sự phát triển của trẻ, theo sự thay đổi cuộc sống của gia đình và xã hội. Bởi vậy, giáo dục gia đình có tính thực tiễn, qua thực tế, bằng cuộc sống thực tế để giáo dục và rất chú trọng đến kết quả thực tế của việc giáo dục; Thứ tư, gia đình là một tập thể không thuần nhất, khác nhau về giới tính, nghề nghiệp, tuổi tác, bao gồm ông bà, cha mẹ, anh chị, do đó giáo dục gia đình mang tính phối hợp nhiều mặt về kiến thức và các mối quan hệ xã hội; Thứ nĕm, giáo dục gia đình chủ yếu dựa vào phương pháp thuyết phục, giảng giải bằng tình cảm, vận dụng linh hoạt, phong phú nhiều phương pháp và nghệ thuật giáo dục, đó là kết hợp phương pháp giáo dục truyền thống với hiện đại, kết hợp giữa uy quyền với tình thương, uy quyền với bao dung, tha thứ...; Thứ sáu, phạm vi của giáo dục gia đình không chỉ khuôn lại trong việc giáo dục trẻ em mà là toàn bộ các thành viên. Nhưng thế hệ trẻ, thế hệ đang hình thành và tiến tới hoàn thiện nhân cách, được quan tâm hơn cả. 3. NỘI DUNG VAI TRÒ CỦA GIA ĐÌNH ĐỐI VỚI GIÁO DỤC THẾ HỆ TRẺ Ở NƯỚC TA HIỆN NAY Gia đình được hình thành trên cơ sở hai mối quan hệ cơ bản: Hôn nhân và huyết thống, gia đình đảm đương những vai trò đặc biệt mà ngoài nó ra không có một thiết chế xã hội nào có thể thay thế được. Có thể nêu một số vai trò chủ yếu của gia đình như sau [5;6]: Thứ nhất: Gia đình có vai trò giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ. Một trong những vai trò cơ bản của gia đình trong giáo dục thế hệ trẻ là giáo dục đạo đức. Trong quá trình lớn lên của trẻ thì hành vi đạo đức mang tính nêu gương của ông, bà, cha, mẹ và những người lớn tuổi trong gia đình có ảnh hưởng lớn đến quá LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC 117Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190, Số 3 (70) 2020 trình hình thành nhân cách, đạo đức cho thế hệ trẻ khi trưởng thành. Do đó, những hành vi của ông, bà, cha, mẹ cần phải là tấm gương để góp phần hình thành lối sống vĕn hóa, có đạo đức cho trẻ. Tuy nhiên, khi gia đình không thực hiện tốt vai trò này cho trẻ sẽ tạo cho trẻ những thói quen không tốt, dẫn đến những nhận thức lệch chuẩn của trẻ khi đó sẽ có những trẻ sẽ vấp vào các tệ nạn xã hội như ma túy, tội phạm xã hội, tệ nạn mại dâm, bỏ gia đình đi bụi hay có quan điểm thực dụng đề cao giá trị vật chất, tiêu dùng lãng phí. Thứ hai: Gia đình có vai trò giáo dục học tập vĕn hóa cho con trẻ. Nếu việc thực hiện vai trò giáo dục đạo đức nhằm hình thành nhân cách, lối sống lành mạnh cho trẻ thì vai trò giáo dục học tập vĕn hóa sẽ tạo ra một nền tảng tri thức phổ thông cơ bản và có vai trò những hiểu biết nhất định về một ngành nghề giúp trẻ có việc làm ổn định, tạo ra của cải vật chất, nâng cao chất lượng sống cho bản thân và gia đình, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội trong bối cảnh cuộc Cách mạng khoa học công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Thứ ba: Gia đình có vai trò giáo dục tinh thần yêu lao động và tính tự lập cho thế hệ trẻ. Không những là tế bào xã hội, gia đình còn là “tổ ấm tình thương” nơi mà mỗi thành viên được giáo dục lòng nhân ái, tình yêu thương con người, tinh thần yêu nước và hơn cả đó là tinh thần yêu lao động, tính tự lập cho thế hệ trẻ. Lao động là cơ sở để mỗi thành viên của gia đình được chĕm lo về đời sống vật chất, tinh thần và tình cảm. Chính trong gia đình, con người mới thể hiện một cách đầy đủ nhất những nhu cầu khát vọng lao động để nâng cao đời sống vật chất cho gia đình từ đó các thế hệ trẻ sẽ thấy được ý nghĩa của lao động và yêu lao động. Bên cạnh đó đời sống gia đình được tổ chức tốt, cuộc sống của mỗi thành viên cũng được đảm bảo quyền riêng tư, là điều kiện rất quan trọng để mỗi con trẻ trong gia đình có cơ hội được nuôi dưỡng, rèn luyện tính tự lập để phát triển nĕng lực toàn diện của bản thân. Thứ tư: Gia đình có vai trò giáo dục giới tính cho thế hệ trẻ. Gia đình có vai trò quan trọng trong việc giáo dục giới tính cho thế hệ trẻ. Bởi thế hệ trẻ là các em đang ở độ tuổi mới lớn, có những tò mò muốn khám phá những thay đổi của cơ thể, của cuộc sống xung quanh. Việc giáo dục giới tính trong gia đình giúp thế hệ trẻ nâng cao được đạo đức, phẩm hạnh, hiểu biết và tự bảo vệ được sức khỏe sinh sản của bản thân. Bên cạnh đó, gia đình còn kết hợp với nhà trường và xã hội để giáo dục giới tính cho thế hệ trẻ qua đó góp phần làm cho trẻ hiểu biết về sức khỏe sinh sản tạo ra một thế hệ tương lai phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới đất nước hiện nay. 4. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN VAI TRÒ CỦA GIA ĐÌNH ĐỐI VỚI VIỆC GIÁO DỤC THẾ HỆ TRẺ Ở NƯỚC TA HIỆN NAY 4.1. Thực trạng việc thực hiện vai trò của gia đình trong giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ Từ truyền thống đến hiện đại, gia đình Việt Nam luôn coi trọng và đề cao các giá trị đạo đức, coi đó là nền tảng của nhân cách con người, là một trong những nội dung cơ bản của giáo dục gia đình. Trong gia đình Việt Nam truyền thống, xuất phát từ cơ sở kinh tế - xã hội thuần nông, cùng với truyền thống gia giáo, gia phong, gia pháp và gia lễ đã giúp cho việc giáo dục đạo đức trong gia đình duy trì và phát triển. Trong gia đình hiện nay, với sự chuyển đổi của nền kinh tế, sự mở cửa hội nhập của đất nước với quốc tế, giáo dục đạo đức trong gia đình cũng đứng trước những thuận lợi và thách thức nhất định. Trước hết việc giáo dục đạo đức trong gia đình đối với thế hệ trẻ luôn được các bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm. Số liệu báo cáo của các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, tỷ lệ gia đình giáo dục thế hệ trẻ theo mục tiêu xây dựng gia đình vĕn hóa mới với các tiêu chí sống có đạo đức, con cháu thảo hiền đạt 76,3% đối với con trai và 66,3% đối với con gái trở lên [2, tr.21 - 22]. Như vậy, mặc dù với nhịp sống của nền kinh tế thị trường hết sức sôi động nhưng hầu hết gia đình Việt Nam hiện nay vẫn đặc biệt coi trọng giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ, nhất là ở khu vực nông thôn. Điều này càng khẳng định gia đình Việt Nam vẫn kế thừa và phát huy truyền thống đạo đức của các thế hệ cha ông để giáo dục cho con cháu. Đối với khu vực thành thị thì tỷ lệ gia đình giáo dục thế hệ trẻ theo mục tiêu xây dựng gia đình vĕn hóa mới với các tiêu chí sống có đạo đức, con cháu thảo hiền cũng có những biểu hiện mang tính đặc thù so với khu vực nông thôn bởi ở thành thị có nhiều thành phần gia đình khác nhau. Theo số liệu báo cáo của Hội liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam ở Hà Nội cho thấy: Gia đình cán bộ công nhân viên chức đạt 95,5%, gia đình buôn bán đạt: 93,3%, gia đình với nghề tự do đạt: 88,9%; gia đình nội trợ đạt: 94,9%. Bình quân là 94,9%. Từ số liệu trên có thể nhận thấy: giá trị đạo đức được hầu hết gia đình quan tâm và coi trọng, cho dù xã hội có biến thiên như thế nào, thì đạo đức cùng với tài nĕng của con người vẫn là những giá trị bền vững, được gia đình gìn giữ và truyền thụ từ thế hệ này sang thế hệ khác. So với gia đình truyền thống, nội dung giáo dục đạo đức trong gia đình hiện đại đã có những nét biến đổi và bổ sung những giá trị mới phù hợp với điều kiện kinh tế -xã hội của thời kỳ đổi mới, đã và đang thoát ra khỏi quan niệm giáo dục truyền thống là gia giáo [3, tr.61]. Tệ nạn ma túy Đây là một trong những hiểm họa không chỉ đối với NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 118 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190, Số 3 (70) 2020 mỗi người, mỗi gia đình mà còn đối với toàn xã hội và nhân loại. Ma túy làm hủy hoại cơ thể con người và không ít trường hợp sử dụng quá liều lượng dẫn đến tử vong, nhất là lứa tuổi vị thành niên. Ma túy là con đường nhanh nhất dẫn các em đến với tội phạm. Theo báo cáo thống kê của cục phòng chống tệ nạn xã hội, đến nĕm 2019 có 70% đối tượng đang ở lứa tuổi từ 15 - 30, đó là chưa kể một số lượng không nhỏ các em từ 10 - 15 tuổi bị lôi kéo vào con đường nghiện ma túy. Tuy nhiên, con số này so với thực tế hiện nay còn thấp hơn nhiều. Tỷ lệ nghiện ma túy có khác nhau ở mỗi vùng, song nó xuất hiện rải rác trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước, làm nhức nhối dư luận xã hội. Nguyên nhân dẫn các em đến với ma túy, trước hết là do môi trường xã hội có nhiều phức tạp, nhất là vấn đề buôn bán ma túy với nhiều hình thức lôi kéo nhiều đối tượng vào hoạt động này. Tội phạm xã hội Thế hệ trẻ là những chủ nhân tương lai của đất nước. Trong những nĕm gần đây, phần lớn các em đều tích cực tham gia học tập, lao động rèn luyện và phấn đấu tốt, hĕng hái tham gia sinh hoạt trong các phong trào đoàn đội. Song vẫn còn một bộ phận không nhỏ, do kém rèn luyện, không tham gia hoạt động tập thể, thích tự do, lêu lổng, đua đòi, nên đã rơi vào con đường nghiện ngập, phạm tội. Nhiều vụ trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích và thậm chí đã gây ra những vụ trọng án, cướp của, giết người,... đang có chiều hướng gia tĕng, gây sự lo lắng cho gia đình, nhức nhối cho xã hội. Thực trạng hiện nay, số tội phạm tĕng lên không chỉ về số lượng mà cả về mức độ, tính chất của những hành vi phạm tội ngày một nghiêm trọng hơn. Theo thống kê từ 2015 - 2019, mỗi nĕm trung bình có khoảng 628.300 vụ vi phạm pháp luật do người chưa thành niên thực hiện, có 13.000 trẻ chưa thành niên bị xử lý vi phạm hành chính và hình sự mỗi nĕm. Nĕm 2017, tỷ lệ người chưa thành niên vi phạm pháp luật là 26 em trên 100.000 dân dưới 18 tuổi. Cũng theo nguồn số liệu này, tình hình người chưa thành niên vi phạm pháp luật từ 2010 - 2019 nhìn chung đã được cải thiện. Số người chưa thành niên vi phạm pháp luật, cả vi phạm hành chính lẫn phạm tội hình sự đã giảm gần 60% từ 16.446 em trong nĕm 2006 xuống còn 6.632 em nĕm 2018. Tương tự như vậy, trong giai đoạn này số vụ vi phạm pháp luật có người vi phạm là người chưa thành niên đã giảm hơn 57%, từ 10.468 vụ nĕm 2006 còn 4.441 vụ nĕm 2018. Số vụ vi phạm hành chính do người chưa thành niên thực hiện giảm mạnh (66%), còn số vụ phạm pháp hình sự của người chưa thành niên giảm với tốc độ chậm hơn nhiều (35%) [1, tr.82]. Tình trạng thế hệ trẻ rời bỏ gia đình Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cả nước hiện có khoảng gần 100 nghìn em lang thang, không chỉ tập trung ở các trung tâm đô thị, mà còn ở những khu vực thị xã, thị trấn, cửa khẩu thuộc nhiều địa phương trong cả nước. Theo Báo cáo của Ủy ban Bảo vệ và chĕm sóc trẻ em Hà Nội cho thấy, khoảng hơn 2.500 em lang thang kiếm sống trên địa bàn Hà Nội. Những nĕm trước đây, số trẻ em lang thang còn ít do nhu cầu dường như cân đối với những dịch vụ nói trên, song mấy nĕm gần đây do nhu cầu việc làm, do những biến động phức tạp trong đời sống xã hội cũng như cuộc sống của mỗi gia đình, số trẻ em lang thang tĕng lên và tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị, dẫn đến mất trật tự nơi công cộng. Ngoài ra trong sinh hoạt hàng ngày, số em này đi lại tự do, ĕn uống ngủ nghỉ trên các vỉa hè, công viên, gầm cầu, một số ít trong đó do kiếm được tiền nên đã thuê được những nhà trọ với giá cả hợp lý. Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng thế hệ trẻ rời bỏ gia đình. Trong đó, nguyên nhân cơ bản là do đời sống của gia đình gặp nhiều khó khĕn, ruộng đất canh tác ít, thiếu việc làm, cha mẹ chia tay, mâu thuẫn với gia đình,... Tệ nạn mại dâm đối với thế hệ trẻ ngày càng gia tĕng Theo thống kê của ủy ban Bảo vệ chĕm sóc thế hệ trẻ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho thấy: Trong tổng số 8.000 gái mại dâm, có 15% là thế hệ trẻ dưới 16 tuổi, có 1/4 số thế hệ trẻ bị đẩy vào con đường mại dâm khi các em mới 13 - 14 tuổi, gần 2/3 số trẻ buộc phải bán dâm trước tuổi 15. Nhiều em bị lường gạt, cưỡng bức đến kiệt sức [1, tr.82]. Tệ nạn mại dâm ở nước ta với lứa tuổi vị thành niên tĕng ở mức báo động. Nĕm 2015 chỉ có 10%, thì đến nĕm 2019 đã tĕng lên 15,42%. Cũng theo công bố của Bộ Tư pháp cho thấy, số gái mại dâm tính đến 2019 ở Việt Nam có 250 ngàn người. Về nguyên nhân của tệ nạn mại dâm có nhiều nguyên nhân như do chán cảnh sống gia đình, bạo lực, ly hôn, do bị lừa gạt, lười lao động hoặc ngại làm những nghề vất vả. Ngoài ra, do giao lưu, mở cửa, nhiều luồng vĕn hóa phẩm theo xu hướng “tự do giải phóng sex” lan tràn trên thị trường, xâm nhập vào tận thôn xóm, bản làng và từng gia đình, đã lôi kéo sự tò mò của một bộ phận, nhất là thanh thiếu niên. Ý thức tiêu dùng trong lớp trẻ hiện nay đang có những biểu hiện lệch lạc Trong tình hình hiện nay, sự nghiệp đổi mới tạo cơ hội cho nhiều
Tài liệu liên quan