Hội đồng Đào tạo quốc gia Lào
1. xây dựng chủ trương, chính sách về phát triển đào tạo nghề
và đề xuất với Chính phủ Lào hỗ trợ quá trình ra quyết định
chính thức;
2. hoạch định ngân sách phát triển đào tạo nghề và đề xuất
với Chính phủ Lào;
3. lập kế hoạch tổng thể, kế hoạch đào tạo trước khi làm việc
và đào tạo tại chức cho đội ngũ giáo viên nghề, kế hoạch
thành lập các trường nghề để đề xuất với Chính phủ Lào;
4. xây dựng các tiêu chuẩn nghề quốc gia cho chương trình,
nội dung đào tạo và công tác công nhận, và
5. Giám sát, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện các chương
trình phát triển đào tạo nghề của Lào.
11 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 84 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vai trò của Hội đồng Đào tạo quốc gia trong xây dựng tiêu chuẩn nghề và tiêu chuẩn đào tạo nghề - Kinh nghiệm của Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vai trò của Hội đồng Đào tạo quốc gia
trong xây dựng tiêu chuẩn nghề và tiêu
chuẩn đào tạo nghề - kinh nghiệm của
Hội nghị khu vực về Đào tạo nghề - “Đột phá chất lượng
Đào tạo nghề”
Từ 9-11 tháng 10 năm 2012, tại Hà Nội, Việt Nam
Diễn giả: Phouvieng PHOUMILAY
Phó Tổng vụ trường, Vụ Đào tạo nghề
Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào
Nội dung
1. Giới thiệu sơ lược
2. Hội đồng Đào tạo quốc gia Lào
3. Quy trình xây dựng tiêu chuẩn nghề
4. Vai trò của Tổ công tác nghề trong quy
trình xây dựng
5. Kết luận và kiến nghị
Giới thiệu sơ lược
Chính sách đào tạo nghề để phát triển đào tạo nghề
và kỹ năng nghề ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
thông qua phương pháp tiếp cận định hướng hợp
tác nhà nước – doanh nghiệp.
Hội đồng Đào tạo quốc gia được thành lập vào năm
2002 theo Nghị định của Thủ tướng chính phủ , là cơ
quan chính điều phối khu vực công và tư ở Lào trong
công tác phát triển đào tạo nghề.
Hội đồng Đào tạo quốc gia Lào
1. xây dựng chủ trương, chính sách về phát triển đào tạo nghề
và đề xuất với Chính phủ Lào hỗ trợ quá trình ra quyết định
chính thức;
2. hoạch định ngân sách phát triển đào tạo nghề và đề xuất
với Chính phủ Lào;
3. lập kế hoạch tổng thể, kế hoạch đào tạo trước khi làm việc
và đào tạo tại chức cho đội ngũ giáo viên nghề, kế hoạch
thành lập các trường nghề để đề xuất với Chính phủ Lào;
4. xây dựng các tiêu chuẩn nghề quốc gia cho chương trình,
nội dung đào tạo và công tác công nhận, và
5. Giám sát, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện các chương
trình phát triển đào tạo nghề của Lào.
Cơ cấu tổ chức
Ban Dạy nghề Ban phát triển kỹ năng
HỘI ĐỒNG ĐÀO TẠO
QUỐC GIA
Văn phòng thường
trực của Hội đồng
10 Tổ công tác
nghề hiện có
Khối điều hành Khối kỹ thuật
Quy trình xây dựng tiêu chuẩn nghề
Xây dựng và thực hiện bộ tiêu chuẩn nghề và chương trình học
dựa trên quá trình làm việc nhằm nâng cao tính phù hợp và hiệu
quả của toàn hệ thống đào tạo nghề.
Luật Đào tạo nghề đầu tiên của Lào sẽ được ban hành vào năm
2013, theo đó sẽ quy định rõ ràng và cụ thể hơn về người sử dụng
dịch vụ và đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo nghề.
Cần lưu ý rằng chúng ta phải có các quy trình để xây dựng tiêu
chuẩn nghề ít nhất theo hai hướng chính sau:
Th nht: Tiêu chuẩn nghề cho phương pháp đào tạo dựa trên
kinh nghiệm làm việc
Th hai: Đưa phương pháp đào tạo theo năng lực vào các
trường và doanh nghiệp đã lựa chọn.
Văn phòng thường trực của Hội đồng và
Tổ công tác nghề
Tổ công tác nghề Hỗ trợ kỹ thuật và tài chính
GIZ ADB OIF/
APEFE
Aus AID WB Lux
Tiểu thủ công nghiệp X
Nội thất X X
Khách sạn và nhà hàng X X
Dệt may X
In ấn
Công nghệ thông tin
Xây dựng X X
Kinh doanh cơ bản X
Công nghiệp ô tô X X
Khai khoáng X X
Năng lượng X X
Vai trò của Tổ công tác nghề
Thu thập thông tin, phân tích và báo cáo nhu
cầu thị trường lao động,
Xây dựng tiêu chuẩn nghề,
Xây dựng chương trình đào tạo cho các nghề
cụ thể
Xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá năng lực
cho các nghề này
Thiết lập hệ thống cấp chứng chỉ liên quan cho
các cơ sở đào tạo nghề.
Vai trò của Tổ công tác nghề
Bộ Giáo dục và Thể thao cùng Bộ Lao động và Phúc
lợi xã hội chịu trách nhiệm công nhận và phân định tiêu
chuẩn quốc gia.
Thực chất, việc công nhận sau đó sẽ được thực hiện
bởi Hội đồng Đào tạo quốc gia.
Trọng tâm là nhằm xây dựng các tiêu chuẩn và các gói
đào tạo liên quan để hỗ trợ sinh viên có được những kỹ
năng cần thiết để có thể làm được việc ngay.
Dự kiến hạ tầng hệ thống sẽ được thiết lập nhờ những
kinh nghiệm thu nhận được bằng cách trực tiếp thực
hiện chứ không phải trước khi thực hiện.
Kết luận và kiến nghị
Chính sách và chiến lược Đào tạo nghề cần phản ánh rõ hơn tính hướng cầu, tính
đa dạng và công tác xóa đói giảm nghèo. Các nội quy và quy định hiện này cần phải
được xem xét lại và điều chỉnh phù hợp với các nguyên tắc chính yếu này. Quy trình
xây dựng Luật Đào tạo nghề đang được thiết lập cần phải được dẫn dắt theo
hướng này.
Sự phát triển của Đào tạo nghề phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm cơ sở đối thoại
chính trị, đối thoại chuyên đề và cơ quan điều phối của Hội đồng Đào tạo quốc gia
trong đó không thể thiếu các phân hệ của Hội đồng. Hội đồng Đào tạo quốc gia cần
phải được củng cố nhằm xử lý và chỉ đạo một cách tích cức các quá trình hài hòa
hóa Đào tạo nghề và phát triển kỹ năng có tính đến đổi mới phát triển nguồn nhân
lực hiện nay. (Đột phá 2 trong Đề án Phát triển Kinh tế - Xã hội quốc gia giai đoạn
2011-2015).
Vài trò và chức năng của các Tổ công tác nghề trong việc thiết lập tiêu chuẩn nghề
cần phải được chỉ rõ để đảm bảo sự thống nhất của khung xây dựng tiêu chuẩn
nghề cho đào tạo nghề hướng cầu và nâng cao chất lượng Đào tạo nghề.
Các tiêu chuẩn và việc đánh giá liên quan đến Đào tạo nghề kép dựa trên phương
pháp tiếp cận kinh nghiệm làm việc và phương pháp đào tạo dựa trên năng lực tập
trung vào công việc cần phải được hợp nhất để phát triển tiềm năng và nguồn lực.
Chính phủ cần chú trọng hơn tới tầm quan trọng của quan hệ hợp tác giữa doanh
nghiệp và các cơ sở đào tạo liên quan thông qua các quy trình và thỏa thuận phù
hợp.
Cám ơn sự quan
tâm của các quý vị