Đây là bài viết đầu tiên trong loạt bài ba phần tôi nói về vai trò của PR đối
với SEO. Vấn đề đầu tiên tôi muốn nói đến đó là, việc quảng cáo sản phẩm
hay nội dung do mình biên soạn, tới các nhà báo, giới truyền thông một cách
khéo léo và linh hoạt sẽ mang lại hiệu, hay việc truyền miệng nội dung đó
cũng đều mang lại một liên kết ngược lại trang của bạn hay nói cách khác là
mang lại một vài backlink.
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1553 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vai trò của PR đối với SEO: Hướng dẫn tổng quát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vai trò của PR đối với
SEO: Hướng dẫn tổng
quát
Vai trò của PR đối với SEO
Đây là bài viết đầu tiên trong loạt bài ba phần tôi nói về vai trò của PR đối
với SEO. Vấn đề đầu tiên tôi muốn nói đến đó là, việc quảng cáo sản phẩm
hay nội dung do mình biên soạn, tới các nhà báo, giới truyền thông một cách
khéo léo và linh hoạt sẽ mang lại hiệu, hay việc truyền miệng nội dung đó
cũng đều mang lại một liên kết ngược lại trang của bạn hay nói cách khác là
mang lại một vài backlink.
Chúng tôi đã áp dụng triệt để các quan điểm PR truyền thông báo chí trong
việc quảng bá website này. Trong những bài báo đó, tôi đã vận dụng hết
những kinh nghiệm mà mình có. Trước khi bắt đầu bài viết, chúng ta hãy
cùng xem qua kết quả đợt phát hành đó: Làm PR như thế nào để đạt được
trên 18.000 liên kết cho trang web
Ngay trong tháng đầu tiên Findhow đi vào hoạt động, chúng tôi đã vượt qua
15.000 lượt truy cập, và cuối cùng đạt đến con số 100.000 lượt. 5 tháng sau
đó, nhờ hiệu ứng của PR chúng tôi có được 18.000 liên kết, chủ yếu nhờ uy
tín và truyền miệng.
Dưới đây tôi liệt kê sáu bước PR chính giúp bạn cải thiện thứ hạng SEO và
tăng số lượng liên kết trong website của mình. Trong bài viết này, tôi sử
dụng 2 phần đầu tiên, các bài viết tiếp theo sẽ giải thích những phần còn lại.
Phân tích xu hướng
Cách viết 1 thông cáo báo chí
Lựa chọn chiến lược tiếp cận báo giới
Lịch phát hành
Thu hút sự quan tâm của báo giới
Những việc cần làm trước, trong, và sau khi phát hành
1. Phân tích xu hướng
Bạn đã đọc cuốn “Định vị-Trận chiến về trí lực”(Positioning: The Battle for
Your Mind- Ries & Trout) chưa? Nếu chưa, tôi khuyên bạn nên đọc nó
ngay. Đây là cuốn sách rất hay nói về định vị-khái niệm đã khuấy lên một
cuộc cách mạng trong lĩnh vực quảng cáo. Trong đó, Ries & Trout có chỉ ra
cách đối phó và chiến thắng trong cạnh tranh va giành sự công nhận trong
một thị trường đông đúc và đầy rẫy quảng cáo các loại. Bạn có thể định vị
bất cứ thứ gì, từ sản phẩm, dịch vụ tới công ty, nhưng phải hết sức cẩn trọng
vì nó có ảnh hưởng lớn tới sự tồn tại và phát triển của công ty trong tương
lai.
Bạn không phải là Dean Kamen với chiếc xe Segway(một phương tiện giao
thông cá nhân có hai bánh, hoạt động trên cơ chế tự cân bằng), vì vậy báo
chí sẽ không mất thời gian nói về sản phẩm, dịch vụ hay trang web của bạn.
Cách tốt nhất để thuyết phục là bạn có một ý tưởng và bạn đang biến nó
thành hiện thực, bạn có thể sử dụng đối thủ cạnh tranh để gia tăng sự tò mò
cho báo giới, những người mà bạn đang muốn tiếp cận.
Hãy đưa ra những tin tức hấp dẫn và mới mẻ
Ries và Trout có nói: “Cách tốt nhất để đánh vào tâm lý khách hàng là sự
mới mẻ, đây không phải cách duy nhất nhưng nó là cách hiệu quả nhất.”
Khi ra mắt Findhow, tôi đã định vị nó là một công cụ tìm kiếm, nhưng
không phải đầu tiên vì công cụ đầu tiên đã xuất hiện cách đây 15 năm rồi.
Vậy nên tôi luôn băn khoăn làm thế nào để trở thành người đầu tiên? Trong
cuốn sách, Ries và Trout có đưa ra các phân khúc thị trường và xu hướng
phát triển của từng phân khúc đó trong tương lai, và chúng tôi quyết định
định vị nó là công cụ tìm kiếm theo kiểu “How-To” đầu tiên. Điều này tạo
cơ hội dẫn đầu thị trường công cụ tìm kiếm cho chúng tôi, ngay cả khi thị
trường công cụ tìm kiếm đã phát triển rất mạnh và gần như bão hoà.
Nhưng thật không may khi một số nhà báo không coi Findhow là một công
cụ tìm kiếm mà chỉ coi nó là một Directory (Directory là thư mục web, được
xếp hạng theo sự phổ biến và sắp xếp theo từng chủ đề hoặc thể loại, nó sẽ
giúp tạo ra nhiều lượt truy cập đến website của bạn, đặc biệt là khi bạn mới
bắt đầu). Vì vậy, chúng tôi tái định vị Findhow là một thư mục mất tiền. Nếu
bạn không thể đưa ra một thứ mới mẻ hay sáng tạo thì hãy tạo cho nó một xu
hướng riêng.
2. Thông cáo báo chí
Thông cáo báo chí là gì? Có thể hiểu nôm na rằng nó là một tài liệu mà
doanh nghiệp gửi tới các cơ quan báo chí truyền thông nhân một sự kiện đặc
biệt. Theo đó, các cơ quan truyền thông báo chí sẽ viết bài và đưa tin.
Vào thời gian đầu, khi chưa có Internet, các cơ quan truyền thông báo chí sẽ
gửi các bản fax thông cáo báo chí tới các tờ báo và tạp chí, hoặc gửi trực tiếp
tới ban biên tập và phóng viên. Nhưng trong 20 năm gần đây, điều này được
đơn giản hóa bằng việc sử dụng truyền thông trực tuyến, có nghĩa là thông
cáo báo chí sẽ được quảng bá rộng rãi thông qua các điểm truyền tin trực
tuyến như trang Yahoo! News.
Định nghĩa chuẩn xác hơn về thông cáo báo chí:"Khi doanh nghiệp có một
sự kiện lớn, họ sẽ thuê các nhà báo chuyên nghiệp viết bài và đưa tin về sự
kiện này.”
Có chủ đề cho bài thông cáo
Có rất nhiều ý tưởng cho bài thông cáo báo chí trên web, đây là một số ý
tưởng tôi đã sử dụng trong 15 năm qua:
Công bố Website mới
Công bố sản phẩm hay dịch vụ mới
Tham gia điều hành một công ty thuê mới
Thông cáo hợp tác
Một ý tưởng rất hay là thông cáo khảo sát. Truyền thông sẽ hiệu quả hơn rất
nhiều khi có thêm những cuộc khảo sát làm dẫn chứng. Một cuộc khảo sát
30 người không trọng lượng bằng một cuộc khảo sát 450 người, với điều
kiện các thông tin thu lại phải chính xác.
Hãy cố gắng tóm gọn vấn đề chính, lợi ích và khách hàng trong câu tiêu đề.
Trong thông cáo ra mắt Findhow, tôi có sử dụng tiêu đề chính và tiêu đề phụ
sau:
Tiêu đề chính: "Người tiêu dùng luôn mong muốn tìm những thông tin chất
lượng trong những thông tin kém chất lượng trên Internet”
Tiêu đề phụ:"FindHow-Công cụ tìm kiếm How-to đầu tiên, sẽ giúp bạn tìm
kiếm những thông tin chính xác để có thể hoàn thành tốt các công việc hàng
ngày.”
Bạn không tung ra một công cụ tìm kiếm mới vậy thì hãy cố gắng tạo ấn
tượng trong lần xuất hiện. Ví dụ nếu bạn là một công ty Luật, bạn muốn đưa
ra một trang web mới có các bài viết về phá sản, bạn có thể sử dụng tiêu đề
đơn giản để thu hút sự tò mò của khách hàng như sau: “Công ty Luật công
bố những điều khoản mới về phá sản cho những ông chủ đang trên bờ vực
phá sản.”
Đưa ra ít nhất một trích dẫn trong thông cáo
Các nhà báo luôn thích sử dụng các câu trích dẫn, tối thiểu là một trích dẫn
về giám đốc hay người đứng đầu doanh nghiệp, hay những thành viên thứ 3
như đối tác hay khách hàng, việc này giúp tăng tính chính xác cho bài viết
và sự tin cậy với những người đọc bài. Trong câu trích dẫn về Findhow, tôi
thường sử dụng động từ “Vui Mừng” như là “Chúng tôi rất vui mừng khi
…”.
Câu trích dẫn đôi khi lại chính là sự kết nối công ty với đối tác hay khách
hàng của mình, nếu họ cảm thấy hài lòng, có thể họ có hứng thú với lời trích
dẫn, còn khi họ vui mừng thì họ đã đặt niềm tin sẽ có một mối quan hệ lâu
bền với bạn.
Đừng quá lạm dụng Anchor Text (đoạn văn bản có chứa link của công
ty)
Anchor Text có thể được hiểu là đoạn văn bản dùng để hiển thị link và được
mọi người sử dụng để tới site của bạn, nếu được sử dụng một cách khôn
ngoan, nó sẽ là một công cụ rất hữu ích để tăng thứ hạng web công ty bạn
trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google. Nhưng đừng vì vậy mà quá
lạm dụng nó, đặc biệt là trong các thông cáo báo chí của công ty. Bởi vì các
thông cáo báo chí thường được sao chép rất nhiều lần, và nếu sử dụng quá
nhiều Anchor Text trong bài thông cáo của bạn thì Google sẽ làm chậm
Index, thậm chí “ban” thông cáo của bạn.
Đối với thông cáo lớn, nên kết hợp cùng truyền thông
Bạn muốn đơn giản hoá công việc báo chí, hãy kết hợp nó với truyền thông.
Truyền thông cho phép bạn đưa những thông tin mà thông cáo báo chí
không thể làm được. Đối với Findhow, chúng tôi có rất nhiều mục như:
Nhiệm vụ, vấn đề của khách hàng, trích dẫn của người sử dụng, trích dẫn
của người sáng lập, nền tảng của công ty, tổng quan thị trường, tổng quan
đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh và điểm yếu của công ty, lịch phát hành
thông cáo, hình ảnh minh hoạ.
Tôi đặc biệt chú trọng tới hình ảnh minh hoạ, bạn có thể sử dụng hình ảnh
minh hoạ trên URL chính để đơn giản hoá công việc báo chí, hình ảnh minh
hoạ có thể là ảnh sản phẩm, logo hay ảnh chụp 1 bài thông cáo.
Nếu sử dụng được càng nhiều định dạng (tốt nhất nên dùng .PNG và .TIF)
càng tốt. Nếu bạn không có thời gian đầu tư thời gian và nguồn lực cho
truyền thông, thì hãy cố gắng gửi cho báo giới những hình ảnh minh hoạ đẹp
nhất về sản phẩm, dịch vụ hay công ty bạn, điều này thực sự rất hiệu quả. Và
chúng tôi cũng đã rất thành công khi sử dụng hình ảnh minh hoạ Findhow
trong thông cáo báo chí của mình.
Bạn nên lựa chọn các công ty truyền thông uy tín
Các công ty truyền thông hàng đầu là PRNewswire, Business wire, PRWeb
và MarketWire. Tôi đã sử dụng MarketWire, PR Web và PR Newswire để
phát hành thông cáo báo chí của mình.
Tôi không dám chắc là mình đúng đắn khi không lựa chọn những công ty
truyền thông khác, nhưng khi hợp tác với PRNewswire tôi đã thu được một
số thành công (PR Newswire là một công ty truyền thông chuyên nghiệp, lâu
đời và hoạt động rất hiệu quả trong lĩnh vực truyền thông.)
Công ty PR Newswire có một gói dịch vụ giá rẻ gọi là iReach, tôi đã dùng
gói này thay vì gói PR Newswire với lệ phí 195$/ năm, ưu thế của iReach là
tăng khả năng tiếp cận khách hàng và truyền thông có mục tiêu. Kết hợp với
sự linh hoạt trong truyền thông, tôi đã đạt được nhiều thành công với
iReach.
PR Newswire có nhiều bất cập trong các gói dịch vụ và giá cả, nhưng tôi rất
thích gói truyền thông trọn gói của họ, bạn có thể sử dụng nhiều phương tiện
truyền thông để đạt được mục đích với chi phí thấp nhất, gói này cũng đi
kèm với việc quảng bá toàn quốc. Đây là một lựa chọn rẻ tiền mà hiệu quả
cao cho việc truyền bá thông tin và thu hút liên kết.
Tôi có cho phát hành một số thông cáo báo chí trong năm qua bằng PR
Newswire và thu lại hơn 300 liên kết từ 100 tên miền(số lượng liên kết là
thước đo kết quả chúng tôi đạt được.)
Những liên kết này sẽ được thay bằng các liên kết khác trong tương lai.
Nhưng trong vòng 10 năm, bản sao phiên bản đầu tiên của FindHow vẫn sẽ
tồn tại trên 18 điểm liên kết với trang web.
Chi phí cho các dịch vụ này sẽ thay đổi theo thời gian. Vì vậy, khi lựa chọn
dịch vụ này, tôi rất cảnh giác với những công ty làm SEO hàng đầu, tất cả họ
đều không ổn định, nếu bạn muốn sử dụng SEO để thành công trong tương
lai thì việc lựa chọn một công ty làm SEO, dịch vụ SEO là việc bắt buộc
nhưng không hề đơn giản.
Sau khi phát hành cần chặn các liên kết kém chất lượng(Nofollow)
Hầu hết đối với những người làm marketing, họ đều đưa thông cáo báo chí
của công ty lên trang web chính. Nhưng bạn phải cẩn thận khi làm điều này
(và không chỉ với mỗi thông cáo báo chí, mà cả lĩnh vực báo chí nói chung).
Tôi tin rằng Google bỏ qua việc Nofollow trong việc xếp hạng trang (Page
Rank), nó chỉ được áp dụng với các liên kết mất tiền và liên kết đối ứng.
Hãy nghĩ xem, khi bạn đặt Anchor Text trong một thông cáo báo chí, công
ty báo chí sẽ lưu trữ nó trên web của họ. Nếu bạn liên kết tới trang web của
họ, bạn sẽ tạo ra một liên kết đối ứng, bạn sẽ không được tăng PageRank
hay giá trị Anchor Text. Nên bạn phải làm một việc hết sức quan trọng là “
Nofollow” tất cả các liên kết đến từ bên ngoài.
Đảm bảo rằng thông cáo của bạn rất đáng tin
Nếu trang web công ty bạn không có chính sách riêng tư, điều khoản dịch
vụ, số điện thoại, hay danh sách các giám đốc điều hành thì sẽ không tạo
được sự tin tưởng. Thậm chí một công ty mới nên cố gắng làm điều này
càng chi tiết càng tốt. Các nhà báo có thể phát hiện sự giả tạo, vì vậy hãy
thật trung thực.
Trong trường hợp của FindHow, chúng tôi đánh bóng sự xuất hiện của nó
bằng rất nhiều cách, thậm chí dùng cả iStockPhoto để có những hình ảnh
độc đáo,chỉnh sửa với gam màu nhẹ nhàng…Kết quả là chúng tôi đã có một
trang web rất ấn tượng, chúng tôi tự tin giới thiệu tới các nhà báo, sử dụng
những hình ảnh độc đáo làm tăng sự hấp dẫn cho các bài thông cáo.
Kết thúc phần hướng dẫn tổng hợp trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ với
các bạn cách thuyết phục báo giới rằng bài viết về sản phẩm và dịch vụ của
công ty bạn rất hấp dẫn, và những phần cơ bản của một thông cáo báo chí.
Một chút giới thiệu về tác giả của bài viết
Ted Ives là 1 trong những người sáng lập
Website ông tốt nghiệp ngành Khoa Học Máy
Tính và Kinh tế của Đại học Dartmouth, Quản trị kinh doanh của Đại học
Santa Clara. Ông đã từng làm ở nhiều vị trí tại các công ty lớn về công nghệ
như APC, National Semiconductor, Apple, Microsoft. Ông là một trong
những người đi đầu trong việc quản lý và làm marketing sản phẩm hiệu quả
dựa trên sự kết hợp nền tảng kinh doanh với công nghệ. Hiện tại, ông đang
làm việc cho The Search Agency và chịu trách nhiệm về mảng sản phẩm và
cung cấp dịch vụ, bao gồm cả quyền sở hữu trí tuệ của tổ chức với nền tảng
tối ưu hoá giá cả AdMax™.