Nhật Bản là đất nước có nguồn gốc lịch
sử lâu đời và nền văn hóa bản sắc độc đáo như trà
đạo, hương đạo, kiếm đạo Nhật Bản ngày nay vẫn
nổi tiếng là quốc gia chú trọng gìn giữ và phát huy
những nét đẹp của bản sắc văn hóa dân tộc. Việc
giới thiệu, lồng ghép văn hóa Nhật Bản trong hoạt
động giảng dạy và giao lưu của sinh viên để tạo
hứng thú trong học tập là hết sức cần thiết.
Đứng từ góc độ nhà quản lý, nhà nghiên cứu,
thành viên ban tổ chức một số hoạt động giao lưu và
là giảng viên bộ môn Văn học và văn hóa văn minh,
tác giả bài viết cung cấp cho bạn đọc khái quát về
nội dung giảng dạy môn học “Đất nước và văn hóa
Nhật Bản” trong chương trình đào tạo cử nhân
ngành ngôn ngữ Nhật tại Trường Đại học Hà Nội,
những đánh giá, góp ý cho môn học của sinh viên
và gợi ý, đề xuất của tác giả về việc lồng ghép giảng
dạy văn hóa để tạo hứng thú và nâng cao khả năng
ngôn ngữ của người học trong một số giờ học mà
tác giả tham gia giảng dạy.
Một số hoạt động giao lưu văn hóa trong và
ngoài Trường Đại học Hà Nội và những tác động
trực tiếp tới việc tiếp nhận văn hóa của sinh viên,
cũng như phản hồi của sinh viên về các hoạt động
giao lưu cũng được đề cập trong bài viết.
10 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 117 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vai trò và cách thức lồng ghép văn hóa Nhật Bản trong hoạt động giảng dạy và giao lưu của giáo viên và sinh viên khoa Tiếng Nhật trường Đại học Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chin lc ngoi ng trong xu th hi nhp Tháng 11/2014
585
VAI TRÒ VÀ CÁCH THỨC LỒNG GHÉP VĂN HÓA NHẬT BẢN
TRONG HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY VÀ GIAO LƯU CỦA GIÁO VIÊN
VÀ SINH VIÊN KHOA TIẾNG NHẬT TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ NỘI
Hoàng Liên
Trường Đại học Hà Nội
Tóm t
t: Nhật Bản là đất nước có nguồn gốc lịch
sử lâu đời và nền văn hóa bản sắc độc đáo như trà
đạo, hương đạo, kiếm đạo Nhật Bản ngày nay vẫn
nổi tiếng là quốc gia chú trọng gìn giữ và phát huy
những nét đẹp của bản sắc văn hóa dân tộc. Việc
giới thiệu, lồng ghép văn hóa Nhật Bản trong hoạt
động giảng dạy và giao lưu của sinh viên để tạo
hứng thú trong học tập là hết sức cần thiết.
Đứng từ góc độ nhà quản lý, nhà nghiên cứu,
thành viên ban tổ chức một số hoạt động giao lưu và
là giảng viên bộ môn Văn học và văn hóa văn minh,
tác giả bài viết cung cấp cho bạn đọc khái quát về
nội dung giảng dạy môn học “Đất nước và văn hóa
Nhật Bản” trong chương trình đào tạo cử nhân
ngành ngôn ngữ Nhật tại Trường Đại học Hà Nội,
những đánh giá, góp ý cho môn học của sinh viên
và gợi ý, đề xuất của tác giả về việc lồng ghép giảng
dạy văn hóa để tạo hứng thú và nâng cao khả năng
ngôn ngữ của người học trong một số giờ học mà
tác giả tham gia giảng dạy.
Một số hoạt động giao lưu văn hóa trong và
ngoài Trường Đại học Hà Nội và những tác động
trực tiếp tới việc tiếp nhận văn hóa của sinh viên,
cũng như phản hồi của sinh viên về các hoạt động
giao lưu cũng được đề cập trong bài viết.
1. Đặt vấn đề
Văn hóa của mỗi quốc gia luôn là phần linh
hồn của quốc gia đó, nó được xây dựng trong suốt
tiến trình hình thành và phát triển của mỗi dân tộc,
vì thế nó giải thích tại sao mỗi đất nước lại có một
nền văn hóa khác nhau. Văn hóa Nhật Bản cũng
mang những đặc trưng riêng biệt, biểu tượng cho
sức mạnh tinh thần của con người Nhật Bản.Văn
hoá Nhật Bản ngày nay là kết tinh thành quả lao
động hàng ngàn năm của những cư dân trên quần
đảo Nhật Bản, là sự kết hợp sáng tạo những giá trị
văn hoá bản địa và các giá trị văn hoá nước ngoài.
Tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản không chỉ là sự
quan tâm lớn của những ai yêu mến “Đất nước
Mặt trời mọc”, mà nó còn là một chủ để nghiên
cứu trong nhiều trường đại học hiện nay.
Trong phạm vi bài viết, tác giả đứng từ góc độ
nhà quản lý, nhà nghiên cứu, thành viên ban tổ
chức một số hoạt động giao lưu và là giảng viên
bộ môn Văn học và văn hóa văn minh muốn giới
thiệu tới bạn đọc khái quát về nội dung giảng dạy
môn học “Đất nước và văn hóa Nhật Bản” trong
chương trình đào tạo cử nhân ngành ngôn ngữ
Nhật tại Trường Đại học Hà Nội. Bài viết có đề
cập đến toàn bộ nội dung môn học, nhưng tác giả
muốn tập trung đề cập sâu hơn mảng về văn hóa
Nhật Bản. Việc lồng ghép giảng dạy về văn hóa
vào các giờ học khác sẽ là những gợi mở trong
việc tạo hứng thú và nâng cao khả năng ngôn ngữ
cho người học. Bài nghiên cứu cũng ghi nhận
những đánh giá, góp ý cho môn “Đất nước và văn
hóa Nhật Bản” của sinh viên và gợi ý, đề xuất của
tác giả về việc lồng ghép giảng dạy văn hóa trong
một số giờ học mà tác giả đang tham gia giảng dạy.
Ở phần hai, bài viết sẽ giới thiệu một số hoạt
động giao lưu văn hóa trong và ngoài Trường Đại
học Hà Nội và những tác động trực tiếp tới việc
tiếp nhận văn hóa của sinh viên. Thông qua việc
lấy phiếu điều tra và kết quả thu được trong quá
trình thực hiện, bài viết ghi nhận những phản hồi của
sinh viên về các hoạt động ngoại khóa và giao lưu.
Nghiên cứu này sẽ giúp khoa tiếng Nhật, bộ
môn Văn học và văn hóa văn minh, các giảng viên
đứng lớp ý thức hơn được nhiệm vụ của mình và
biết lựa chọn những giải pháp tích cực để thực
hiện được mục tiêu giảng dạy tốt hơn. Bên cạnh
đó, cũng giúp sinh viên học tập hiệu quả hơn khi
biết gắn kết giữa “học và hành”.
Tiu ban 4: Văn hóa trong hot đng ging dy ngoi ng thi kỳ hi nhp
586
2. Nội dung giảng dạy môn Đất nước và văn
hóa Nhật Bản tại Trường Đại học Hà Nội,
những đánh giá, góp ý cho môn học của sinh
viên và đề xuất lồng ghép giảng dạy văn hóa
trong một số môn học khác
2.1. Nội dung giảng dạy
“Đất nước và văn hoá Nhật Bản” là một môn
học bắt buộc trong chương trình đào tạo cử nhân
ngôn ngữ Nhật của Trường Đại học Hà Nội. Môn
học gồm 05 đơn vị học trình, tương đương 75 tiết
và được dạy ở học kỳ V sau khi sinh viên đã hoàn
thành khối kiến thức kỹ năng tiếng, nhằm bổ sung,
nâng cao kiến thức ngôn ngữ, tạo tiền đề phát triển
kỹ năng dịch, đồng thời giúp người học có khả năng
tự nghiên cứu về lĩnh vực xã hội-kinh tế-văn hóa
Nhật Bản.
Môn học cung cấp kiến thức cơ bản về đặc
điểm lịch sử phát triển, vị trí địa lí, địa hình, khí
hậu của Nhật Bản, về phong cách, lối sống của
người Nhật như: ăn, ở, đi lại, mua sắm, giải trí,
học tập; Môn học giúp sinh viên làm quen với đặc
điểm và cơ cấu một số hệ thống trong xã hội Nhật
Bản như: hệ thống hành chính, chính trị, kinh tế, y
tế, giáo dục, bưu điện, ngân hàng Nhật Bản; giúp
sinh viên hiểu sâu hơn về một số loại hình văn hóa
truyền thống của Nhật như: nghệ thuật cắm hoa,
trà đạo, cây cảnh, kịch Kabuki; Môn học cũng
trang bị cho người học một khối lượng từ vựng
cũng như cách điễn đạt phong phú liên quan đến
các chuyên đề để người học có khả năng tham gia
vào các cuộc tọa đàm về văn hóa Nhật Bản [1, 69].
Môn học được chia thành hai phần: 1) Tổng
quan về Nhật Bản và 2) Văn hóa Nhật Bản. Phần
tổng quan về Nhật Bản được giảng dạy trong 40
tiết, chia làm 8 buổi với các nội dung như: Khái
quát về điều kiện tự nhiên, khí hậu vùng miền của
Nhật Bản. Trong phần này, giáo viên sẽ cung cấp
những kiến thức cơ bản về đất nước, dân số, điều
kiện tự nhiên và khí hậu Nhật Bản. Sinh viên được
tìm hiểu về đất nước, con người, điều kiện tự
nhiên, khí hậu, mối liên quan của người Nhật hiện
nay với tổ tiên của họ, sự ra đời và ý nghĩa về
quốc ca, quốc kỳ Nhật Bản.
Trong nội dung giảng dạy về Hệ thống hành
chính Nhật Bản, sinh viên được cung cấp kiến
thức tổng hợp về hệ thống hành chính Nhật Bản,
những đơn vị hành chính như tỉnh thành, thủ phủ
và phường xã Giáo viên sẽ nêu bật đặc trưng,
đặc sản của mỗi vùng, tên chữ Hán;... Trong quá
trình học tập, sinh viên có sự so sánh những điểm
tương đồng và khác biệt với hệ thống hành chính
của Việt Nam.
Ở nội dung tìm hiểu về Lịch sử Nhật Bản,
người học sẽ nắm được những kiến thức tổng hợp
về lịch sử Nhật Bản qua các thời kỳ, từ cổ đại tới
hiện đại. Sinh viên được tìm hiểu từng giai đoạn lịch
sử và cùng so sánh, đối chiếu với lịch sử Việt Nam.
Ở Nhật Bản, Thiên Hoàng là người có vị trí đặc
biệt quan trọng trong tâm linh mỗi người dân.
Ngày nay, tại Nhật Bản và các cơ quan ngoại giao
của Nhật Bản ở nước ngoài, ngày sinh nhật Nhật
Hoàng Akihito luôn được tổ chức long trọng vào
ngày 23 tháng 12 hàng năm. Thể chế chính trị-
Hoàng gia Nhật Bản là chủ đề được người học
quan tâm. Trong nội dung này, người học được
cung cấp kiến thức tổng hợp về thể chế chính trị
Nhật Bản; những nét đặc trưng về hiến pháp, lập
pháp, hành pháp của Nhật Bản. Cụ thể, người học
được học về hệ thống các cơ quan chính trị Nhật
Bản, mối quan hệ quốc tế, bầu cử, các đảng phái,
Hoàng gia, Hoàng thất Nhật Bản; sinh viên được
cùng thảo luận, so sánh đối chiếu với thể chế
chính trị Việt Nam.
Nhật Bản hiện là cường quốc thứ ba thế giới về
kinh tế. Nguyên nhân nào dẫn đến sự thành công
của một đất nước nhỏ bé lại có thể làm nên kỳ tích
đó. Qua nội dung Cơ cấu kinh tế Nhật Bản, người
học có thể trả lời được câu hỏi này. Bên cạnh việc
nắm chắc kiến thức tổng hợp về sự phát triển kinh
tế Nhật Bản, biết được cơ cấu kinh tế và sự phát
triển cao độ của nền kinh tế Nhật Bản; mậu dịch
và mậu dịch tự do, nguồn tài chính và nguồn năng
lượng Nhật Bản, người học còn được bổ sung kiến
thức tổng hợp về một số ngành nghề mũi nhọn của
Nhật Bản như thủy sản, điện khí, sản xuất ô tô,
đóng tàu và ngành dệt may
Một số vấn đề trong xã hội Nhật Bản như dân
Chin lc ngoi ng trong xu th hi nhp Tháng 11/2014
587
số, môi trường, giải trí trong một xã hội phát
triển như Nhật Bản ngày nay là nội dung được đưa
vào giảng dạy khá phù hợp. Ở nội dung giảng dạy
này, giáo viên sẽ cung cấp cho sinh viên kiến thức
tổng hợp về một số trào lưu trong xã hội Nhật Bản.
Trong quá trình tìm hiểu phần tổng quan về
Nhật Bản, giáo viên yêu cầu sinh viên viết báo cáo
và phát biểu. Sinh viên được làm việc theo nhóm.
Mỗi nhóm chuẩn bị một chủ đề trong phần tổng
quan về Nhật Bản, cùng bàn thảo, trao đổi, viết
báo cáo và trình bày trên lớp.
Phần thứ hai trong nội dung giảng dạy môn
“Đất nước và văn hóa Nhật Bản” trong chương
trình cử nhân ngôn ngữ Nhật là giảng dạy về Văn
hóa Nhật Bản. Đây là phần được tác giả quan tâm
và sẽ làm rõ hơn ở phần sau với mục đích gợi ý
lồng ghép giảng dạy về văn hóa để tạo hứng thú
và nâng cao khả năng ngôn ngữ của người học,
cũng như kết hợp tổ chức các hoạt động giao lưu
văn hóa để hỗ trợ cho phần thực hành của môn
học. Phần Văn hóa Nhật Bản được dạy trong 35
tiết với các nội dung cơ bản sau:
Ở nội dung giảng dạy về Văn hóa ăn, mặc, ở
của người Nhật, giáo viên cung cấp cho người học
kiến thức tổng hợp về văn hóa Nhật Bản. Cụ thể,
về văn hóa ẩm thực: Giới thiệu lịch sử văn hóa ẩm
thực, các món ăn truyền thống trong các dịp lễ Tết
và thường nhật. Bên cạnh đó, giáo viên giới thiệu
một số quy tắc trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản;
về trang phục: Giới thiệu các loại trang phục
truyền thống của Nhật Bản, so sánh với Âu phục
hiện nay; về nhà ở: người học sẽ được giới thiệu
về lịch sử nhà ở, các kiểu nhà phổ biến ở Nhật
Bản;
Những phong tục và nghi lễ của Nhật Bản đã
góp phần tạo nên cuộc sống nền nếp, đảm bảo cho
sự phát triển của xã hội, tạo nên một nền văn hóa
Nhật Bản mang đậm yếu tố nội sinh.
Phần nghi lễ trong năm sẽ giới thiệu các nghi
thức trong các nghi lễ hàng năm của Nhật Bản.
Sinh viên được tìm hiểu đặc điểm, ý nghĩa biểu
tượng của mỗi nghi lễ đó; so sánh với các nghi lễ
tương tự ở Việt Nam và cùng trao đổi trên lớp.
Trong nội dung giới thiệu về Văn hóa truyền
thống Nhật Bản, giáo viên sẽ cung cấp các thông
tin khái quát về một số loại hình nghệ thuật truyền
thống Nhật Bản như: Kịch Noh, Kyogen, Kabuki,
Bunraku. Ở nội dung này, giáo viên giới thiệu tới
sinh viên trang phục, đạo cụ, đặc trưng cơ bản của
từng loại hình. Ngoài ra, sinh viên được tìm hiểu
về nghệ thuật Trà đạo, nghệ thuật cắm hoa ở các
khía cạnh như: giới thiệu đạo cụ sử dụng trong
tiệc trà, từ ngữ thông dụng trong Trà đạo, nghi
thức, nghi lễ trong tiệc trà. Bên cạnh đó, giáo viên
sẽ giới thiệu mối quan hệ mật thiết giữa cắm hoa
và trà đạo của người Nhật Bản.
Sumo, kiếm đạo, nhu đạo, karate là những
môn võ thuật truyền thống, rất đặc trưng của Nhật
Bản. Ở phần giới thiệu về văn hóa truyền thống
Nhật Bản, giáo viên sẽ giới thiệu một số môn thể
thao truyền thống của Nhật Bản như Kendo, Sumo,
Aikido, Karatedo... Trong đó giới thiệu khái quát
về đạo cụ, thế võ, quy tắc đấu... trong các môn thể
thao này.
Nhật Bản là đất nước có hàng trăm lễ hội gắn
với bốn mùa trong năm. Nội dung giảng dạy về Lễ
hội là một phần kiến thức vô cùng phong phú và
thú vị. Ở phần này, sinh viên sẽ được giới thiệu
chung về lễ hội Nhật Bản, về thời gian, quy mô tổ
chức, đạo cụ, ý nghĩa... Cụ thể về các lễ hội tuyết, lễ
hội đèn lồng, lễ hội hình nhân, lễ hội cầu mùa;... Có
sự so sánh với một số lễ hội ở Việt Nam.
Trước khi kết thúc phần văn hóa Nhật Bản,
ngoài việc phân công mỗi nhóm chuẩn bị một chủ
đề trong phần văn hóa Nhật Bản để viết báo cáo
và thảo luận trong buổi Xê mi na, giáo viên còn
hướng dẫn cho sinh viên nội dung ôn tập cuối kỳ.
Sinh viên được làm bài kiểm tra nhỏ, giáo viên
tổng kết toàn bộ nội dung đã dạy và giải đáp thắc
mắc của các em.
2.2. Đánh giá, góp ý cho môn học
Trước năm 2010, môn Đất nước và Văn hóa
Nhật Bản được giảng dạy trong 45 tiết. Với thời
lượng như vậy, môn học chưa đi sâu và bao quát
hết các mảng lớn của văn hóa Nhật Bản. Trong ba
năm thử nghiệm gần đây, bộ môn đã đưa thêm
Tiu ban 4: Văn hóa trong hot đng ging dy ngoi ng thi kỳ hi nhp
588
một số nội dung giảng dạy về văn hóa truyền
thống và lễ hội. Trong Khung chương trình ngành
ngôn ngữ Nhật được ban hành năm 2014, môn Đất
nước và văn hóa Nhật Bản chính thức được giảng
dạy với thời lượng 75 tiết. Nhưng điều đó có lẽ
chưa làm thỏa mãn mong muốn được tìm hiểu thật
nhiều, thật sâu về tất cả các mảng văn hóa của đất
nước Nhật Bản mà sinh viên đề xuất.
Trong quá trình giảng dạy và thực hiện bài
nghiên cứu, tác giả đã tiến hành điều tra 100 sinh
viên đã học qua môn Đất nước và văn hoá Nhật
Bản, đang học hệ chính quy và hệ vừa làm vừa
học tại Khoa tiếng Nhật, bao gồm hệ chính quy 84
sinh viên khóa 2011-2015 và hệ vừa làm vừa học
16 sinh viên K16, khóa 2011-2015 (xem phần Phụ
lục). Dựa trên kết quả điều tra, chúng tôi tổng kết
được những đánh giá, góp ý, cũng như những
mong muốn, đề xuất, kiến nghị đối với môn Đất
nước và văn hoá Nhật Bản ở những nội dung sau.
Đối tượng điều tra của chúng tôi là những sinh
viên năm cuối, đã học qua môn Đất nước và văn
hoá Nhật Bản. Thêm vào đó, bản thân sinh viên đã
có khá nhiều thời gian và điều kiện để tìm hiểu về
ngôn ngữ, đất nước, con người, văn hóa Nhật Bản
nên có thể nhận xét được về những mảng văn hóa
chính của xã hội Nhật Bản. Theo kết quả điều tra,
96% sinh viên được hỏi đều có nhận xét nội dung
chương trình học môn học đã bao quát được
những mảng chính về văn hóa Nhật Bản. Điều đó
cho thấy nội dung được giảng dạy là phù hợp.
Giáo trình môn học đang trong quá trình thực
hiện và dạy thử nghiệm. Với mục đích tìm hiểu
nguyện vọng của sinh viên để bổ sung hoặc điều
chỉnh cả về nội dung, thời lượng giảng dạy từng
phần, Tổ bộ môn đã đưa ra câu hỏi khảo sát: Theo
bạn, có cần bổ sung thêm nội dung cho môn học?
Nếu có, bạn đề xuất nội dung gì? Câu trả lời,
không cần bổ sung chiếm 61%. Số sinh viên này
đã cảm thấy đủ lượng kiến thức về văn hóa Nhật
Bản với những gì mình được học trong chương
trình. Có 39% số sinh viên còn lại có nguyện vọng,
đề xuất được bổ sung thêm nội dung cho môn học.
Sinh viên thấy cần bổ sung nội dung hoặc tăng
thêm thời lượng giảng dạy về địa lý, lịch sử, lễ hội,
phong tục tập quán, võ thuật, kiến trúc, âm nhạc...;
về lối sống, suy nghĩ và văn hóa ứng xử của người
Nhật. Sinh viên có mong muốn được bổ sung vào
nội dung giảng dạy về văn hóa Nhật Bản hiện đại
và đương đại: khái quát về văn hóa Nhật Bản hiện
đại, những vấn đề mà giới trẻ quan tâm; nên cung
cấp số liệu thống kê về cuộc sống của người Việt
Nam tại Nhật Bản hàng năm. Có những vấn đề mà
các em quan tâm khá cụ thể, như tác phong làm
việc của người Nhật, đời sống văn hóa, lối sống,
tính cách, lễ nghi, cách chào hỏi, tặng quà... cho tới
đời sống sinh hoạt thường ngày của người Nhật.
Chúng tôi cũng ghi nhận được ý kiến của các
sinh viên về giáo trình đang dạy thử nghiệm và về
cách thức tổ chức giờ học. Người học thấy cần bổ
sung giáo cụ trực quan, tăng thêm nhiều tài liệu,
hình ảnh, video clip về các phần được học. Bộ
môn và giáo viên cần tổ chức các hoạt động ngoại
khóa, có nhiều hoạt động thực tế, nếu có thể thì
được xem các hiện vật văn hóa cụ thể... Cách thức
tổ chức lớp học cần sáng tạo, không rập khuân
trong sách vở. Khi học về lễ hội, giáo viên cần
giới thiệu một cách rõ ràng hơn, không chỉ học lý
thuyết mà cần có cả thực hành (ví dụ về Trà đạo,
Ikebana...), hình thức truyền tải kiến thức nên đơn
giản, sáng tạo hơn...
2.3. Đề xuất lồng ghép giảng dạy văn hóa
trong một số môn học khác
Văn hóa là chất xúc tác cho việc học tốt các
môn học, không chỉ riêng ngành ngôn ngữ. Theo
các nhà giáo dục học và PGS. TS Nguyễn Văn Độ,
yếu tố liên văn hóa trong dạy và học ngoại ngữ cần
phải đặc biệt chú trọng và giảng dạy linh hoạt [5].
Qua cuộc hội thảo về vấn đề liên văn hóa trong
dạy và học ngoại ngữ được tổ chức tại Trường Đại
học Hà Nội ngày 4 tháng 9 năm 2014 vừa qua, rất
nhiều ý kiến của những người tham dự, họ là nhà
quản lý, nhà nghiên cứu, giáo viên, học viên cao
học và sinh viên đều cho thấy sự cần thiết của việc
lồng ghép yếu tố văn hóa vào giảng dạy.
Trong quá trình thực hiện nghiên cứu này,
đứng từ góc độ giáo viên giảng dạy một số môn
học, tác giả có đưa ra câu hỏi với 100 người học:
Chin lc ngoi ng trong xu th hi nhp Tháng 11/2014
589
Bạn thấy có cần lồng ghép giảng dạy về văn hóa
Nhật Bản vào các giờ học khác ngoài môn học
Đất nước và văn hóa Nhật Bản? Môn học nào cần
đưa vào ít nhiều? Câu trả lời nhận được là có. Với
39% sinh viên có nguyện vọng được giáo viên
cung cấp những vấn đề về văn hóa ngay từ những
giờ học đầu tiên. Có khá nhiều ý kiến cần lồng
ghép văn hóa vào trong tất cả các môn học đã
được ghi nhận. Những giờ học được sinh viên yêu
cầu là kỹ năng tiếng, hội thoại, đọc hiểu, thực
hành dịch và các môn chuyên ngành như: tiếng
Nhật văn phòng, thư tín thương mại, ngữ pháp, từ
vựng...
Mỗi môn học là một trải nghiệm đối với người
học, tùy từng nội dung, giáo viên phụ trách môn
học cần linh hoạt đan xen các yếu tố văn hóa vào
từng thời điểm thích hợp để tạo không khí lớp học,
cũng có thể dùng một yếu tố văn hóa làm phương
tiện nêu bật chủ đề buổi học hay cũng là một cách
dẫn dắt vấn đề... điều này phụ thuộc vào chủ ý,
cách thức tiến hành và “ý thức”, kinh nghiệm của
mỗi giáo viên. Ở bài viết này, tác giả xin phép
không đề cập sâu tới các môn học khác, chỉ xin
nêu một số cách thức lồng ghép văn hóa trong các
giờ học mà người viết tham gia giảng dạy và đã ít
nhiều mang lại hiệu quả.
Bản thân người viết không phải là giáo viên
phụ trách môn Đất nước và văn hóa Nhật Bản,
nhưng trong quá trình giảng dạy các môn học của
mình, tác giả đều có ý thức lồng ghép một số yếu
tố văn hóa vào bài giảng. Ví dụ, ở môn “Phương
pháp học tập và nghiên cứu khoa học”. Đây là
môn học được giảng dạy từ những buổi học đầu
tiên, khi sinh viên còn lạ lẫm với môi trường đào
tạo đại học. Với mục đích trang bị cho người học
những khái niệm chung về phương pháp học tập ở
bậc đại học về ngoại ngữ nói chung, về tiếng Nhật
nói riêng, giúp sinh viên tham khảo và tìm được
phương pháp học tập hiệu quả nhất cho mình và
có được khái niệm ban đầu về nghiên cứu khoa
học. Ngoài việc làm sáng tỏ nội dung môn học
qua từng phần, người dạy có thể linh hoạt lồng
ghép văn hóa để minh họa, chứng minh, làm chủ
đề cho các đề tài nghiên cứu và làm phong phú
thêm bài giảng. Đối với sinh viên mới được tiếp
xúc với ngôn ngữ và người Nhật, việc giới thiệu
sơ lược về văn hóa Nhật Bản từ ngôn ngữ, đất
nước, con người đến tác phong, ý thức và tính
cách của người Nhật là hết sức cần thiết. Họ cần
được hướng dẫn ngay cách thức chào hỏi, xin
phép, làm quen, yêu cầu... chứ không thể đợi đến
học kỳ V, khi được học môn Đất nước và văn hóa
Nhật Bản. Bởi các em cần biết, văn hóa Nhật Bản
với bề dày về lịch sử đã tạo nên những nghi lễ,
những tập tục trong văn hóa ứng xử, trang phục,
cách ăn uống, giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày rất
kỹ lưỡng. Người Nhật quý khách nhưng không
quá vồ vập tay bắt mặt mừng mà vẫn giữ nghi lễ
trong cách cúi chào, trong lời mời mọc. Từ người
dân trong đời sống hàng ngày đến vị nguyên thủ
quốc gia trong cuộc họp lớn của nhà nước vẫn cúi
mình đáp lễ như phong tục tập quán không thể
khác đi của dân tộc. Đó là những bài học văn hóa
đầu tiên dành cho những người theo học ngôn ngữ
này.
Đối với môn thực hành tiếng, yếu tố văn hóa có
thể lồng ghép vào kỹ năng đọc hiểu qua các chủ
đề của mỗi bài đọc. Tuy nhiên, giáo viên có thể
chỉ cần thông qua một đoạn văn ngắn, một câu
thành ngữ, một bức ảnh... đã có thể mang tới cho
người học sự cảm nhận sâu sắc về văn hóa, lại có
ý nghĩa liên quan tới nội dun