TÓM TẮT
Thực hiện chủ trương cải tiến chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng; tất cả các
chương trình đào tạo, đề cương, bài giảng các môn học của trường Đại học Văn Hiến đều đã
được tất cả các Khoa, ngành tổ chức lấy ý kiến người học, người sử dụng sinh viên tốt nghiệp,
các nhà chuyên môn,.tổ chức biên soạn lại trong năm 2016 và đã hoàn tất vào Quý I/2017.
Riêng Khoa Giáo dục Đại cương (GDĐC) phụ trách biên soạn đề cương, bài giảng các môn
đại cương và một số môn cơ sở ngành. Đặc biệt, Nhà trường đã quyết định đưa thêm nhiều
môn đại cương hoàn toàn mới so với trước đây vào phần đại cương, trong đó có môn Phương
pháp học đại học. Khoa GDĐC đã nỗ lực tổ chức biên soạn đề cương, bài giảng, tập huấn
giảng viên và tổ chức giảng dạy học phần này cho sinh viên năm 1 ngay trong học kỳ I (NH
2016-2017). Là một thành viên trong nhóm biên soạn và giảng dạy môn học này tác giả có
cái nhìn so sánh nội dung của học phần này với vài tài liệu liên quan khác để có nhận xét;
đồng thời đề xuất một số ý kiến bổ sung, chỉnh sửa cho bài giảng môn học này do Khoa GDĐC
Đại học Văn Hiến biên soạn.
9 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 47 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vài ý kiến về nội dung môn Phương pháp học đại học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
“Vài ý kiến về nội dung môn “phương pháp học đại học”
VÀI Ý KIẾN VỀ NỘI DUNG
MÔN PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC
ThS. Đỗ Văn Bình1
TÓM TẮT
Thực hiện chủ trương cải tiến chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng; tất cả các
chương trình đào tạo, đề cương, bài giảng các môn học của trường Đại học Văn Hiến đều đã
được tất cả các Khoa, ngành tổ chức lấy ý kiến người học, người sử dụng sinh viên tốt nghiệp,
các nhà chuyên môn,...tổ chức biên soạn lại trong năm 2016 và đã hoàn tất vào Quý I/2017.
Riêng Khoa Giáo dục Đại cương (GDĐC) phụ trách biên soạn đề cương, bài giảng các môn
đại cương và một số môn cơ sở ngành. Đặc biệt, Nhà trường đã quyết định đưa thêm nhiều
môn đại cương hoàn toàn mới so với trước đây vào phần đại cương, trong đó có môn Phương
pháp học đại học. Khoa GDĐC đã nỗ lực tổ chức biên soạn đề cương, bài giảng, tập huấn
giảng viên và tổ chức giảng dạy học phần này cho sinh viên năm 1 ngay trong học kỳ I (NH
2016-2017). Là một thành viên trong nhóm biên soạn và giảng dạy môn học này tác giả có
cái nhìn so sánh nội dung của học phần này với vài tài liệu liên quan khác để có nhận xét;
đồng thời đề xuất một số ý kiến bổ sung, chỉnh sửa cho bài giảng môn học này do Khoa GDĐC
Đại học Văn Hiến biên soạn.
Từ khóa: Phương pháp học đại học (PPHĐH); Cải tiến chương trình đào tạo;
Định hướng ứng dụng.
1. Đặt vấn đề
Đề án “Cải tiến chương trình đào tạo” năm 2016 của trường Đại học Văn Hiến có mục tiêu:
Cải tiến tất cả các chương trình đào tạo trình độ đại học, góp phần nâng cao chất lượng đào
tạo tại Đại học Văn Hiến; nhằm tạo điều kiện để xây dựng và phát triển một số ngành đào tạo
chất lượng, tiếp cận với chuẩn khu vực và đẳng cấp quốc tế; phấn đấu đến năm 2020 có một
số chương trình của Đại học Văn Hiến được kiểm định chất lượng bởi những tổ chức uy tín
trong khu vực và trên thế giới.
Theo đề án trên và chức năng của Khoa Giáo dục Đại cương (GDĐC), Khoa không cải tiến
chương trình đào tạo mà chỉ làm nhiệm vụ cải tiến đề cương các môn học do khoa phụ trách
trước đây và biên soạn đề cương các môn học mới theo định hướng ứng dụng và được trường
phê duyệt.
Theo đề án này, đến nay Khoa GDĐC phụ trách tổ chức giảng dạy 35 học phần (HP). Trong
đó có 6 HP hoàn toàn mới. Ngoài ra, so với trước đây (2013-2015), Khoa GDĐC được phân
1 Trưởng Khoa GDĐC Trường ĐH Văn Hiến
“Vài ý kiến về nội dung môn “phương pháp học đại học”
công phụ trách thêm 21 HP mới 2, Khoa cũng đã triển khai giảng dạy các học phần này kể từ
từ Học kỳ I, năm học 2016-2017.
Riêng trong tham luận này tôi trình bày về nội dung môn “Phương pháp học đại học”
(PPHĐH) dưới hình thức xem xét sự giống, khác nhau về các nội dung của môn học này tại
trường Đại học Văn Hiến với vài tài liệu tham khảo khác. Tác giả làm điều này với mong
muốn nhận được sự góp ý, tư vấn thêm của quý đại biểu về các nội dung tương đối khác giữa
các tài liệu nhằm giúp sinh viên Văn Hiến có được một tài liệu học tập cập nhật hiệu quả, phù
hợp với bối cảnh xã hội và theo mục tiêu đào tạo theo định hướng ứng dụng. Tác giả bài viết
hoàn toàn không có ý định đánh giá.
2. Nội dung môn Phương pháp học đại học
Dưới đây là bản tóm tắt nội dung chính của 3 tài liệu (TL):
1. PPHĐH của Nguyễn
Thanh Long, Lý Thị
Minh Châu, Nguyễn
Khánh Trung
2. Phương Pháp Học Tập
Hiệu Quả của Đỗ Linh-
Lê Vân
3. PPHĐH của Nhóm GV
ĐH Văn Hiến
Gồm 9 bài: Gồm 3 phần: Phần 1 có 4
chương; Phần 2 có 5 chương
và Phần 3 có 2 chương
Gồm 9 bài:
1. Quản lý áp lực:
Học cách thư giãn; Quý trọng
bản thân; Kiểm soát cuộc
sống; thực hiện những thói
quen lành mạnh; Ngủ, Ăn
uống; Luyện tập thể dục thể
thao. Giảm những nhân tố
gây áp lực: Sử dụng thời
gian, thức ngủ, không chần
chừ trì hoãn.
1. Phần I: Đối tượng, mục
tiêu của sách; Vai trò người
học; Các phương pháp (PP
phân tích, tổng hợp; PP lịch
sử, logic; PP diễn dịch-quy
nạp; PP hệ thống và cấu
trúc; PP hộp đen; PP song
song; PP sáng tạo; PP khách
quan hóa...)
1. Giới thiệu môn học và tổ
chức seminar về
Những thay đổi và thách thức
ở môi trường đại học: PP học
tập; Giảng dạy, Kiểm tra &
Đánh giá; Thách thức, cơ hội
và cách thích nghi ở môi
trường đại học; Bí quyết
thành công.
2. Quản lý thời gian:
Tìm kiếm, tiết kiệm, nghỉ
ngơi, thay đổi thói quen, ghi
nhanh; sử dụng thời khóa
2. Phần II:
- Các kỹ năng: nghe, nói,
thuyết trình, thảo luận
2. Các kỹ năng tự học tập,
tự nghiên cứu:
Thiết lập mục tiêu học tập;
Xây dựng kế hoạch học tập;
2 Xem chi tiết các HP ở phụ lục
“Vài ý kiến về nội dung môn “phương pháp học đại học”
1. PPHĐH của Nguyễn
Thanh Long, Lý Thị
Minh Châu, Nguyễn
Khánh Trung
2. Phương Pháp Học Tập
Hiệu Quả của Đỗ Linh-
Lê Vân
3. PPHĐH của Nhóm GV
ĐH Văn Hiến
biểu; Lập kế hoạch thời gian
hiệu quả...
nhóm, đọc, viết, ghi chép,
sử dụng ngoại ngữ;
- Các khả năng: chú ý, tập
trung, ghi nhớ, sáng tạo, tổ
chứcc công việc, lập KH,
quản lý thời gian;
- Các công cụ hỗ trợ: thư
viện, máy tính; internet, ti
vi và radio, máy ghi âm,
sách học, báo tạp chí;
- Các yếu tố phụ trợ: nghỉ
ngơi thư dãn, dinh dưỡng,
môi trường;
- Các đức tính, thói quen SV
cần rèn luyện: Kiên trì theo
đuổi mục tiêu, Nhanh nhẹn -
quyết đoán - dám chịu trách
nhiệm, Kỹ luật, Chăm chỉ -
chuyên cần - nhẫn nại,
Khiêm tốn - cầu thị.
Lựa chọn và tra cứu tài liệu;
Quản lý thời gian; Đánh giá
quá trình tự học, tự nghiên
cứu.
3. Phương pháp tập trung:
Khái niệm; Loại bỏ các yếu tố
ảnh hưởng: Địa điểm, ánh sáng,
tiếng ồn. Sử dụng TLTK, đặt ra
mục tiêu học tập...
3. Những kỹ năng tương tác:
Kỹ năng làm việc theo nhóm;
Kỹ năng thuyết trình
4. Phương pháp ghi nhớ:
Các lý thuyết; Các phương
pháp ghi nhớ: Lý do, chú ý,
hiểu, nắm ý chính, cách tổng
hợp, rèn luyện, củng cố
thông tin
4. Kỹ năng sử dụng CNTT
để phục vụ học tập:
Kỹ năng khai thác thông tin
trên mạng; Kỹ năng sử dụng
thư điện tử; Kỹ năng thiết kế
slide trong trình chiếu
Power Point.
5. Phương pháp ghi chú:
Giá trị của việc ghi chú; Sử
dụng PP Cornell, Ghi có
hiệu quả.
3. Phần III:
- Bàn về hiệu quả: Xác định
hiệu quả theo thời gian;
- Các tiêu chí ảnh hưởng
đến hiệu quả: Động cơ học
tập, PP học tập, Phương
tiện học tập, Môi trường
học tập, Mục đích học tập,
Các cách đánh giá học tập;
- Các yếu tố ảnh hưởng đến
hiệu quả; Các phương án để
học tập hiệu quả: Học ở lớp;
5. Phương pháp tiếp cận
cho nhóm ngành:
Phương pháp khảo sát;
Phương pháp phân tích; PP
tổng hợp; PP chứng minh; PP
thực nghiệm.
6. Cách ghi bài:
Ghi những điểm quan trọng
của bài giảng: Dựa trên
những gì đã biết; Học tích
cực; Chú ý đến những dấu
6. Một số phương pháp
nâng cao hiệu quả học tập:
PP sơ đồ tư duy; PP dự án
“Vài ý kiến về nội dung môn “phương pháp học đại học”
1. PPHĐH của Nguyễn
Thanh Long, Lý Thị
Minh Châu, Nguyễn
Khánh Trung
2. Phương Pháp Học Tập
Hiệu Quả của Đỗ Linh-
Lê Vân
3. PPHĐH của Nhóm GV
ĐH Văn Hiến
hiệu; Cấu trúc; Theo dõi
những ý chính.
Học ở nhà; Những nguyên
nhân cản trở việc học và
cách khắc phục; Hứng thú
và cách tạo ra hứng thú học
tập; ...
7. Học từ sách giáo khoa:
Biết ý chính; Tóm tắt thông
tin; Đưa ra câu hỏi; Kiểm
nghiệm việc đọc hiểu
7. Đạo văn và vấn đề đạo đức
của người làm khoa học: Đạo
văn; Công ước Berne và Luật
sở hữu trí tuệ của Việt Nam;
Cách trích dẫn để không vi
phạm bản quyền
8. Học từ bài giảng:
Chuẩn bị bài trước khi đến
lớp; Tinh thần thái độ và cách
ghi chép trong buổi học và
sau buổi học.
8. Những vấn đề chung về
NCKH: Khái niệm; Các đặc
điểm của NCKH; Phân loại
NCKH; Các biến số; Sự đo
lường; Tính giá trị và độ tin cậy;
PP chọn mẫu; Cách tiếp cận
khảo sát; PP thu thập dữ liệu
9. Làm bài kiểm tra viết
Đọc kỹ đề; Sắp xếp thời gian;
Trả lời câu dễ trước; Tập trung
vào ý chính; Lập dàn ý; Dùng
minh chứng, minh họa...
9. Quy trình thực hiện đề
tài NCKH: Quy trình chung.
Giới thiệu về từng bước của
quy trình: Chọn đề tài NC;
Đề cương NCKH; Cách xây
dựng từng đề mục trong 1 đề
cương NCKH.
Ba tài liệu có nhiều nội dung hoàn toàn khác biệt nhau, chỉ có 1 nội dung giống nhau là đề
cập đến việc lập kế hoạch, thời khóa biểu học tập và quản lý thời gian.
- TL 1: Nêu các yếu tố liên quan đến sinh hoạt của con người bình thường có ảnh hưởng
đến việc tập trung học tập của sinh viên; cách tập trung ghi nhớ, ghi chép, học từ sách,
từ bài giảng và cách làm bài kiểm tra.
“Vài ý kiến về nội dung môn “phương pháp học đại học”
- TL 2: Chú trọng đến các phương pháp phân tích sự kiện (cũ và mới), các kỹ năng, khả
năng, phương tiện và những đức tính, thói quen sinh viên cần có để học tập tốt.
- TL 3: Chú trọng vào việc trang bị cho sinh viên những kiến thức-kỹ năng sát thực hơn
với bối cảnh học tập hiện nay: Biết về cách dạy và học ở đại học hiện nay (theo tín chỉ),
các thách thức và ứng phó do thay đổi môi trường sống (từ vùng quê lên thành phố trọ
học), các kỹ năng tham khảo, lựa chọn tài liệu trên mạng, thư viện; một số phương pháp
phân tích sự kiện, ghi chép, lập KH học tập, vấn đề về luật bản quyền và một số kiến
thức cơ bản về NCKH.
Nội dung tài liệu 1 và 2 phong phú, có cơ sở khoa học nhưng không có nhiều ý tưởng độc
đáo và chưa đáp ứng nhu cầu học theo phương thức tín chỉ, học trong bối cảnh công nghệ
thông tin phát triển nhanh.
Nội dung tài liệu 3 sát hợp hơn với bối cảnh thay đổi môi trường sống, phương pháp dạy
và học theo phương thức tín chỉ và học trong bối cảnh CNTT phát triển nhanh.
3. Việc biên soạn bài giảng và tập huấn giảng viên
Tháng 5/2016 Trường chính thức có quyết định về việc thêm các môn học mới và giao cho
Khoa GDĐC tổ chức biên soạn đề cương, bài giảng để dạy cho sinh viên trong năm học 2016-
2017. Môn PPHĐH là môn bắt buộc mọi sinh viên phải học trong HK1(bắt đầu từ tháng
9/2016 với 29 lớp). Vì vậy Khoa GDĐC phải khẩn trương chuẩn bị đề cương, bài giảng với
nội dung cải tiến theo chủ trương của đề án Cải tiến CTĐT. Khoa GDĐC đã tổ chức thực hiện
như sau:
- Lựa chọn GV có kinh nghiệm giảng dạy và chuyên môn gần với môn học để phân công
soạn 9 bài của môn học này (Bắt đầu vào cuối tháng 5/2016: Có 9 GVCH (ThS) được
chọn; Gồm: 3 Xã Hội Học, 3 Văn học, 2 Văn hóa học và 1 Quản Trị Kinh Doanh).
- Cuối tháng 7 đến giữa tháng 8/2016 Khoa đã tổ chức 5 buổi trình bày các bài giảng
(dưới dạng Power Point) để tập thể GV đặt câu hỏi, góp ý điều chỉnh, bổ sung bài giảng,
thống nhất cách chấm điểm quá trình, thi cuối môn học...
- Đến cuối tháng 8/2016 bài giảng môn PPHĐH đã được hoàn chỉnh và và gởi cho tất cả
GV được phân công dạy. Dự kiến cuối năm học Nhóm GV sẽ họp góp ý bổ sung, hoàn
chỉnh thêm nội dung bài giảng môn học này. Nhân Hội thảo này tôi có góp ý sớm hơn
dự kiến.
4. Vài đề suất cho TL 3
Dựa vào kinh nghiệm chủ quan qua thực tế giảng dạy môn PPHĐH trong HKI năm học
2016-2017 và tham khảo kỹ hơn 3 tài liệu trên, tôi có mấy đề suất cải tiến, bổ sung Tài liệu 3
(của Khoa GDĐC) như dưới đây sau:
- Bài 1: Tài liệu tổng kết các Seminar về “Những thay đổi và thách thức ở môi trường đại
học”của các Thầy/Cô cùng giảng dạy cần được biên tập lại để đưa vào nội dung tập bài
“Vài ý kiến về nội dung môn “phương pháp học đại học”
giảng cho môn học này (sinh viên các lớp có nhiều hòan cảnh, kinh nghiệm khác nhau
nên có nhiều ý kiến hay bổ ích).
- Bài 2: Cần bổ sung thêm nội dung phần “Đánh giá quá trình tự học, tự nghiên cứu” (Nêu
rõ hơn phương pháp, quy trình đánh giá).
- Bài 3: Nên xem xét bổ sung phần cách làm một bài kiểm tra viết (Tham khảo thêm bài
9 tài liệu 1)
- Bài 5: Cần xem lại và bổ sung nội dung bài “Phương pháp tiếp cận cho nhóm ngành”
(tham khảo thêm Phần I của tài liệu 2 thay vì chỉ tham khảo TL của Vũ Cao Đàm).
- Bài 6: Cần xem lại và bổ sung nội dung phần “PP dự án” trong bài này.
- Bài 7: Cần xem lại và bổ sung nội dung phần “Công ước Berne và Luật Sở hữu trí tuệ”
(Nêu một số trường hợp vi phạm và mức độ xử phạt cụ thể).
- Trong lần đầu giảng dạy, nhóm biên tập quyết định cho SV xây dựng một đề cương
NCKH (làm bài nhóm 2-4 SV/nhóm), tôi thấy điều này có vẻ khó với đa số nhóm vì
sinh viên chỉ học 2 buổi (2 bài: 8 và 9); do đó cần cân nhắc thay đổi thành thi viết với
đề thi có nội dung thể hiện kiến thức của nhiều bài học hơn.
“Vài ý kiến về nội dung môn “phương pháp học đại học”
Phụ lục: DANH SÁCH CÁC MÔN HỌC DO KHOA GDĐC PHỤ TRÁCH
Stt Tên học phần/ Năng lực Số
tín
chỉ
Môn
học
mới
Ghi chú
1. GC1: Năng lục hiểu biết pháp luật, chính trị
đại cương của nhà nước Việt Nam:
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mac –
Lenin 1
2
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mac –
Lenin 2
3
Đường lối CM của Đảng CSVN 3
Pháp luật đại cương 3
Tư tưởng Hồ Chí Minh 2
2. GC2: khả năng ứng dụng CNTT (cho các
ngành không chuyên)
Đại cương về CNTT và truyền thông 3 X Thay thế môn “Tin học căn bản” trước đây với nội dung mang
tính ứng dụng, sát hơn với nhu cầu học tập của sv
3. Khả năng sử dụng ngoại ngữ (Tiếng Anh –
cho các ngành không chuyên)
Tiếng Anh giao tiếp 1 3
Tiếng Anh giao tiếp 2 3
Tiếng Trung giao tiếp 1 3 X
“Vài ý kiến về nội dung môn “phương pháp học đại học”
Tiếng Trung giao tiếp 2 3 X
Thêm các ngoại ngữ này cho sinh viên tự chọn và giao cho Khoa
GDĐC quản lý và tổ chức giảng dạy.
Tiếng Nhật giao tiếp 1 3 X
Tiếng Nhật giao tiếp 2 3 X
Tiếng Hàn giao tiếp 1 3 X
Tiếng Hàn giao tiếp 2 3 X
4. Năng lực hiểu biết về khoa học tự nhiên, môi
trường
Toán cao cấp 3
Vật lý 3
Thống kê ứng dụng cơ bản 3 X Thay cho môn “Xác suất thống kê” với nội dung giảm lý thuyết
và tăng cường tính ứng dụng.
Môi trường và con người 3
5. Năng lực hiểu biết về kinh tế, quản lý, quản
trị đại cương
Khởi nghiệp 3 X Môn học mới bổ sung trong phần kiến thức đại cương
Kinh tế học đại cương 3 X
Marketing căn bản 3 X
Quản trị học 3 X
Kế toán đại cương 3 X
Logic học 3
6. Năng lực hiểu biết về KHXH, nghệ thuật,
nhân văn, đa văn hóa và tôn giáo
Văn hiến Việt Nam 3 X Môn học hoàn toàn mới trong các bậc học ở VN
“Vài ý kiến về nội dung môn “phương pháp học đại học”
(văn hiến là 1 phần trong văn hóa Việt Nam, vì
vậy nếu tách một môn tên Văn hiến Việt Nam sẽ
không có tính khoa học)
Nhập môn âm nhạc 3 X Môn học mới bổ sung trong phần kiến thức đại cương
Một số vấn đề xã hội đương đại 3 X Môn học hoàn toàn mới trong phần kiến thức đại cương
Kinh tế - văn hóa – xã hội ASEAN 3 X
Mỹ học đại cương 3
Các nền văn minh thế giới 3
Giao tiếp liên văn hóa 3 X Môn học hoàn toàn mới trong phần kiến thức đại cương
Tâm lý học đại cương 3
7. Năng lực và tố chất cá nhân chung
Phương pháp học đại học 3 X Tên môn học thì không mới, nhưng nội dung do ĐH Văn Hiến
dạy thì hoàn toàn mới.
Kỹ năng sử dụng Tiếng Việt 3 X Thay cho môn “Tiếng Việt thực hành” trước đây với nội dung
chú trọng nhiều hơn ứng dụng
Kỹ năng hành chánh-văn phòng 3 X Môn học mới bổ sung trong phần kiến thức đại cương