TÓM TẮT
Dạy học theo phương pháp thảo luận nhóm là hình thức tổ chức dạy học đề cao vai trò của sự hợp
tác thông qua trao đổi giữa các thành viên của nhóm trong các hoạt động tập thể, tinh thần trách
nhiệm, sự phối hợp của cá nhân đối với tập thể để đạt mục tiêu chung. Các kết quả thu được nhờ
sử dụng phương pháp lịch sử kết hợp với phương pháp lôgic, phương pháp phân tích, tổng hợp.
để làm rõ vấn đề nghiên cứu. Bài viết đề cập đến việc vận dụng phương pháp thảo luận nhóm
trong dạy học Lịch sử lớp 6 ở trường trung học cơ sở, giúp học sinh phát triển được những năng lực
và phẩm chất trong học tập: phát huy được sự sáng tạo, kích thích hứng thú học tập, thu hút các em
say mê hoạt động góp phần phát triển toàn diện học sinh.
6 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học Lịch sử Lớp 6 ở trường trung học cơ sở phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ISSN: 1859-2171
e-ISSN: 2615-9562
TNU Journal of Science and Technology 225(04): 73 - 78
Email: jst@tnu.edu.vn 73
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM
TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ LỚP 6 Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
Hoàng Thị Mỹ Hạnh
*
, Hoàng Thị Trà Mi
Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
TÓM TẮT
Dạy học theo phương pháp thảo luận nhóm là hình thức tổ chức dạy học đề cao vai trò của sự hợp
tác thông qua trao đổi giữa các thành viên của nhóm trong các hoạt động tập thể, tinh thần trách
nhiệm, sự phối hợp của cá nhân đối với tập thể để đạt mục tiêu chung. Các kết quả thu được nhờ
sử dụng phương pháp lịch sử kết hợp với phương pháp lôgic, phương pháp phân tích, tổng hợp...
để làm rõ vấn đề nghiên cứu. Bài viết đề cập đến việc vận dụng phương pháp thảo luận nhóm
trong dạy học Lịch sử lớp 6 ở trường trung học cơ sở, giúp học sinh phát triển được những năng lực
và phẩm chất trong học tập: phát huy được sự sáng tạo, kích thích hứng thú học tập, thu hút các em
say mê hoạt động góp phần phát triển toàn diện học sinh.
Từ khóa: Lịch sử; phương pháp dạy học; thảo luận nhóm; phát triển năng lực; đổi mới.
Ngày nhận bài: 24/02/2020; Ngày hoàn thiện: 25/4/2020; Ngày đăng: 27/4/2020
APPLY METHOD OF GROUP DISCUSSION IN TEACHING
OF HISTORY AND HISTORY IN SECONDARY SCHOOL
DEVELOPMENT OF QUALITY AND CAPACITY OF STUDENTS
Hoang Thi My Hanh
*
, Hoang Thi Tra Mi
TNU - University of Education
ABSTRACT
Teaching by group discussion method is a form of teaching organization that emphasizes the role
of cooperation through exchanges between group members in collective activities, responsibility,
and coordination of fish. for the collective to achieve the common goal. The results obtained by
using historical methods combined with logical methods, analysis methods, synthesis ... to clarify
the research problem. The article discusses the use of group discussion method in teaching 6th
grade history in junior high school, helping students develop academic competencies and qualities:
promoting creativity, stimulate learning interest, attract students to participate in activities that
contribute to the comprehensive development of students.
Keywords: History; teaching methods; group discussion; capacity development; innovation.
Received: 24/02/2020; Revised: 25/4/2020; Published: 27/4/2020
* Corresponding author. Email: hoangmyhanh@dhsptn.edu.vn
Hoàng Thị Mỹ Hạnh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 225(04): 73 - 78
Email: jst@tnu.edu.vn 74
1. Một số vấn đề về lí luận
1.1. Khái niệm
Trong quan điểm xây dựng chương trình giáo
dục phổ thông đối với cấp THCS, chương
trình môn Lịch sử tuân thủ quan điểm, mục
tiêu, yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực
và kế hoạch giáo dục được xác định trong
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể [1,
tr. 3]. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới, chương
trình học ở các bậc học áp dụng phương pháp
dạy học mới lấy học sinh (HS) làm trung tâm,
học sinh đóng vai trò chủ đạo trong giờ học,
đòi hỏi người thầy phải có những phương
pháp dạy học mới để đáp ứng được yêu cầu
phát triển năng lực, phẩm chất của người học.
Phẩm chất chỉ tính chất và đặc điểm vốn có
của con người như tính cách, ý chí, hứng thú,
tính khí, phong cách. Năng lực là khả năng
huy động tổng hợp các kiến thức, kĩ năng và
các thuộc tính tâm lí cá nhân khác như hứng
thú, niềm tin, ý chí... để thực hiện thành công
một loại công việc trong bối cảnh nhất định.
Năng lực của cá nhân được đánh giá qua
phương thức và kết quả hoạt động của cá
nhân đó khi giải quyết các vấn đề. Có thể xem
xét riêng một cách tương đối phẩm chất và
năng lực, nhưng năng lực hiểu theo nghĩa
rộng (năng lực người) bao gồm cả phẩm chất
và các năng lực theo nghĩa hẹp [2, tr. 7].
Dạy học theo phương pháp thảo luận nhóm còn
được gọi là dạy học hợp tác, hoạt động nhóm...
giáo viên là người tổ chức cho học sinh học tập
trong những nhóm nhỏ, học sinh cùng thực hiện
một nhiệm vụ nhất định trong một thời gian
nhất định. Trong nhóm, dưới sự chỉ đạo của
nhóm trưởng, học sinh kết hợp giữa làm việc cá
nhân, làm việc theo cặp, theo nhóm, chia sẻ
kinh nghiệm và hợp tác cùng nhau để giải quyết
nhiệm vụ được giao [3, tr. 62].
Dạy học theo phương pháp thảo luận nhóm có
những ưu điểm và hạn chế nhất định. Về ưu
điểm, thảo luận nhóm giúp tăng cường sự tham
gia tích cực của HS: HS được chủ động tham
gia, được bày tỏ ý kiến, được tôn trọng...; kết
quả học tập của HS được nâng cao; các kĩ năng
xã hội của HS được hình thành: giao tiếp, hợp
tác, giải quyết vấn đề, trình bày, tổ chức, lãnh
đạo, đánh giá và tự đánh giá... Hiện nay, dạy
học hợp tác theo nhóm nhỏ đã được thực hiện
tương đối phổ biến nhưng chưa thực sự hiệu
quả do một số hạn chế như: Không gian lớp học
(lớp đông, phòng học hẹp); quỹ thời gian còn ít;
một số học sinh chưa có tính tự giác cao; hoạt
động nhóm mang tính hình thức [3, tr. 62].
Đối với việc phát triển phẩm chất và năng lực
của HS, dạy học theo phương pháp thảo luận
nhóm giúp cho học sinh mở rộng, đào sâu
thêm những vấn đề học tập trên cơ sở nhìn
nhận một cách có suy nghĩ, phân tích có lí lẽ,
có dẫn chứng minh họa, phát triển được tư
duy khoa học. Giúp HS phát triển các kĩ năng
nói, giao tiếp, tranh luận, bồi dưỡng các
phương pháp nghiên cứu một cách vừa sức
như các phương pháp tìm đọc tài liệu tham
khảo, phương pháp quan sát và ghi chép
ngoài thực địa, trong sách giáo khoa, sách có
liên quan Thông qua thảo luận có thể làm
thay đổi quan điểm của cá nhân trên cơ sở các
sự kiện, thông tin một cách lôgic từ các học
sinh trong nhóm. Quá trình thảo luận dưới sự
hướng dẫn của giáo viên (GV) còn tạo ra mối
quan hệ hai chiều giữa giáo viên và học sinh,
giúp cho GV nắm được hiệu quả giáo dục về
các mặt nhận thức, thái độ, quan điểm, xu
hướng hành vi của HS.
2.2. Hình thức và các bước tiến hành thảo
luận nhóm
2.2.1. Hình thức thảo luận nhóm
Phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học
Lịch sử trên lớp rất đa dạng, có thể được tiến
hành dưới các hình thức như: Thảo luận một
vấn đề học tập; tìm hiểu, trao đổi xung quanh
một đề tài; tranh luận về một nội dung học
tập; ôn tập, tổng kết kiến thức sau một số bài,
chương; đưa ra dự án về một đề tài; thực hiện
một bài tập, một nhiệm vụ học tập với bản đồ,
tranh ảnh, hiện vật, sự kiện lịch sử; tổng kết
một hoạt động.
Để việc thảo luận nhóm đạt kết quả tốt, GV
cần phải quan tâm đến các khâu quan trọng
như sau :
+ Chuẩn bị nội dung thảo luận.
+ Tổ chức thảo luận.
+ Tổng kết thảo luận.
Hoàng Thị Mỹ Hạnh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 225(04): 73 - 78
Email: jst@tnu.edu.vn 75
Tùy theo số lượng học sinh trong lớp, nội
dung học tập mà giáo viên chia thành bao
nhiêu nhóm, số lượng thành viên trong nhóm.
Tùy theo mục tiêu và yêu cầu vấn đề học tập
mà các nhóm được phân ngẫu nhiên hoặc mặc
định, được duy trì ổn định trong cả tiết học
hoặc thay đổi theo từng hoạt động của tiết
học. Các nhóm được giao cùng một nhiệm vụ
hoặc khác nhiệm vụ.
Để chia nhóm theo ngẫu nhiên, có thể điểm
danh hoặc ghép mảnh theo chủ đề học tập.
Trong tiết học, nếu có nhiều nội dung, GV
nên thay đổi hình thức nhóm, tạo ra cái mới,
không khí học tập sẽ vui vẻ hơn.
Để chia theo chủ định, giáo viên nên chú ý
đặc điểm của học sinh (trình độ, thái độ, tính
cách, giới tính) để cơ cấu nhóm cho phù
hợp. Các hình thức nhóm cụ thể:
+ Nhóm nhỏ (2-3 HS): thường dùng khi cần
học sinh trao đổi, thảo luận những vấn đề cụ
thể, đơn giản, thời gian ngắn.
+ Nhóm ghép đội: dùng để nghiên cứu, phân
tích, trao đổi về một số vấn đề phức tạp đòi
hỏi có sự cộng tác cao.
+ Nhóm 4-6 HS: dùng khi HS trao đổi ý kiến
hoặc thực hành một công việc cụ thể đòi hỏi nỗ
lực chung của cả nhóm khi tiến hành thảo luận.
+ Nhóm 6-8 HS: dùng khi thảo luận với nội
dung có nhiều vấn đề, nhiều quan điểm trong
khả năng giải quyết của học sinh, các vấn đề
cần so sánh hay đi sâu hơn vào một nội dung
đã thảo luận ở nhóm nhỏ nhưng khó thực hiện
chung cho cả lớp.
+ Nhóm xuất phát và nhóm chuyên sâu: dùng
khi thu thập thông tin và các vấn đề thảo luận,
rèn luyện kỹ năng xử lý và trình bày thông tin.
2.2.2. Các bước tiến hành thảo luận nhóm
+ Bước 1: GV tập hợp chung cả lớp, chia
nhóm, nêu vấn đề học tập xác định nhiệm vụ
nhận thức cho nhóm, gợi ý và hướng dẫn HS
cách thảo luận.
+ Bước 2: HS phân công nhiệm vụ cho các
thành viên trong nhóm. GV quan sát, theo dõi
và giúp đỡ các em thảo luận nếu cần.
+ Bước 3: HS cử đại diện báo cáo kết quả của
nhóm, góp ý và bổ sung cho nhau.
+ Bước 4: GV đánh giá, nhận xét, bổ sung,
kết luận
2.2.3. Tiến hành các khâu trong quá trình
thảo luận
- Chuẩn bị nội dung thảo luận:
+ Trước tiên GV cần chọn bài, chọn vấn đề
thích hợp cho HS thảo luận.
+ Cần lưu ý khi chọn đề tài thảo luận là phải
xem xét nghiên cứu xem HS đã biết gì về chủ
đề đã nêu ra.
+ Khi đã chọn được vấn đề thảo luận đúng
yêu cầu, GV cần thông báo cho học sinh
chuẩn bị ý kiến (viết thành văn bản) tham gia
thảo luận.
+ Từ đó HS ý thức được yêu cầu nội dung của
đề tài, các nguồn tài liệu chính, kế hoạch thực
hiện và nhiệm vụ của tập thể cũng như của
từng cá nhân
- Tổ chức thảo luận:
+ Mở đầu thảo luận.
GV nên thông báo về chủ đề cần thảo luận,
quy trình và nguyên tắc thảo luận.
+ Hướng dẫn thảo luận.
Trong quá trình thảo luận GV làm nhiệm vụ
quan sát, theo dõi mà không tham gia ý kiến
thảo luận, không cắt ngang lời HS, không tỏ
phản ứng nếu câu trả lời, tranh luận không
đúng với ý mình. Tuy nhiên nhằm làm tăng
thêm hứng thú khi thảo luận, GV cũng có thể
đưa ra các câu, giống như “ván nhún” hoặc
nêu ra cách thảo luận để tạo không khí sôi nổi
cho buổi thảo luận. Tạo không khí thân mật,
cởi mở, khuyến khích sự tham gia của mỗi
HS trong thảo luận. Khi thảo luận, GV phải
nghe cẩn thận những điều học HS nói để hiểu
HS định nói cái gì.
- Tổng kết thảo luận:
GV tổng kết những ý kiến phát biểu, nêu lên
một cách súc tích và có hệ thống những ý kiến
thống nhất và chưa thống nhất; tham gia ý kiến
về những điều chưa thống nhất và bổ sung
thêm những điều cần thiết. Những ý kiến chưa
thống nhất có thể sắp xếp vào buổi thảo luận
sau; GV cần đánh giá các ý kiến phát biểu,
nhận xét tinh thần thái độ làm việc chung của
tập thể, của nhóm và cá nhân HS [4, tr. 168].
Hoàng Thị Mỹ Hạnh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 225(04): 73 - 78
Email: jst@tnu.edu.vn 76
2. Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm
trong dạy học lịch sử lớp 6 ở trường THCS
nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của
học sinh [5]
2.1. Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm
để khai thác nội dung kênh hình trong Sách
giáo khoa
Ví dụ 1:
Trong bài 9 “Đời sống của người nguyên
thủy trên đất nước ta”, sau khi dạy hết phần 1
và 2, đến phần 3. Giai đoạn phát triển của
người tinh khôn có gì mới trang 23, GV cho
HS hoạt động nhóm như sau:
+ Bước 1: GV chia lớp thành 04 nhóm, nêu
vấn đề học tập cho từng nhóm như sau:
* Nhóm 1 + 2:
Quan sát hình 26. Vòng tay và khuyên tai đá
trang 28 (tương đương với hình 1 trong bài
báo) và trả lời những câu hỏi sau:
Hình 1. Vòng tay và khuyên tai đá [5]
1/ Cho biết trong những hoạt động ở Hòa
Bình - Bắc Sơn - Hạ Long các nhà khảo cổ
còn tìm thấy những gì?
2/ Có những loại hình nào? Và làm bằng gì?
3/ Sự xuất hiện những đồ trang sức của người
nguyên thủy có ý nghĩa gì?
* Nhóm 3 + 4 :
Quan sát hình 27. Hình mặt người khắc trên
vách hang Đồng Nội (Hòa Bình) (tương
đương với hình 2 trong bài báo) cho biết
những hình ảnh đó thể hiện điều gì?
Hình 2. Hình mặt người khắc trên vách hang
Đồng Nội (Hòa Bình) [5]
+ Bước 2: Tổ chức để các nhóm cử nhóm
trưởng, thư ký, từ đó nhóm trưởng sẽ phân
công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.
Trong thời gian các nhóm thảo luận, GV quan
sát nếu nhóm nào cần trợ giúp sẽ tới gợi ý để
HS tìm ra câu trả lời.
+ Bước 3: Sau thời gian thảo luận 7 phút GV
yêu cầu các nhóm 1 và nhóm 3 cử đại diện
báo cáo kết quả của nhóm.
+ Bước 4: GV tổ chức cho nhóm 2 và nhóm 4
đánh giá, nhận xét, bổ sung, vào kết quả thảo
luận của nhóm 1 và nhóm 3.
Sau đó GV sẽ làm trọng tài để chỉ ra những
kiến thức đúng và chốt lại phần kiến thức vừa
thảo luận trước toàn lớp.
Ví dụ 2:
Bài 15. Nước Âu Lạc, khi học tới phần 4.
Thành Cổ Loa và lực lượng quốc phòng trang
43, GV yêu cầu từng cặp đôi theo bàn quan
sát hình 41 (tương đương với hình 3 trong bài
báo). Sơ đồ khu di tích thành Cổ Loa, trang
44 SGK và quan sát các tranh ảnh về thành
Cổ Loa trên bảng.
+ Bước 1: GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi
theo bàn, nêu vấn đề học tập chung cho từng
cặp đôi như sau:
1. An Dương Vương đã cho xây dựng thành
Cổ Loa như thế nào? Em có nhận xét gì về
việc xây dựng công trình thành Cổ Loa?
2. Vì sao nói Cổ Loa là một quân thành?
Hoàng Thị Mỹ Hạnh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 225(04): 73 - 78
Email: jst@tnu.edu.vn 77
Hình 3. Sơ đồ khu di tích thành Cổ Loa [5]
+ Bước 2: Dành thời gian để các thành viên
trong nhóm phân công nhiệm vụ xem ai
nghiên cứu tài liệu để trả lời câu hỏi số 1, ai
nghiên cứu tài liệu để trả lời câu hỏi số 2.
+ Bước 3: Sau thời gian các cá nhân trong cặp
đôi tự tìm hiểu từng câu hỏi, sẽ dành thời gian
để cả 2 HS trong cặp đôi thảo luận về câu trả
lời của từng thành viên. Sau khoảng 5 – 7
phút GV yêu cầu đại diện 1 cặp đôi trong lớp
báo cáo kết quả.
+ Bước 4: GV tổ chức cho các cặp đôi khác
trong lớp đánh giá, nhận xét, bổ sung vào kết
quả thảo luận.
Sau đó GV sẽ làm trọng tài để nhận xét, đánh
giá các câu trả lời của từng cặp đôi và chốt lại
phần kiến thức vừa thảo luận trước toàn lớp.
2.2. Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm
trong hoạt động luyện tập
Sau khi học xong tiết 22 bài 20 “Từ sau Trưng
Vương đến trước Lý Nam Đế (Giữa thế k ỉ I –
Giữa thế k ỉ VI)” GV tổ chức chia lớp thành 2
nhóm thảo luận để trả lời các câu hỏi sau:
+ Bước 1: GV chia lớp thành 04 nhóm và nêu
vấn đề học tập cho các nhóm như sau:
1/ Nhận xét gì về sự chuyển biến xã hội ở nước
ta từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế?
2/ Theo em, các chính sách văn hóa của
phong kiến phương Bắc nhằm mục đích gì?
Vì sao người Việt vẫn giữ được phong tục tập
quán và tiếng nói của tổ tiên?
+ Bước 2: Dành thời gian để trong 1 nhóm
điểm danh theo thứ tự từ 1 đến hết và yêu cầu
tất cả những HS thuộc số thứ tự lẻ trong
nhóm tìm hiểu tài liệu và trả lời câu hỏi số 1,
những học sinh thuộc số thứ tự chẵn nghiên
cứu tài liệu trả lời câu hỏi 2.
+ Bước 3: Sau thời gian các cá nhân có số thứ
tự lẻ hoặc chẵn trong nhóm tự tìm hiểu tài liệu
để trả lời từng câu hỏi, sẽ dành thời gian thích
hợp để các thành viên trong nhóm có thứ tự lẻ
hoặc chẵn sẽ thảo luận để có câu trả lời cho
câu hỏi tương ứng rồi báo cáo trước lớp.
+ Bước 4: Sau thời gian thảo luận, GV yêu
cầu nhóm những em có số thứ tự lẻ ở nhóm 1
trao đổi phiếu học tập với nhóm 2, tổ chức để
nhóm 1 báo cáo kết quả thảo luận của nhóm
2, nhóm 2 báo cáo kết quả thảo luận của
nhóm 1, GV treo bảng phụ có nội dung trả lời
các câu hỏi, căn cứ vào đáp án trên bảng yêu
cầu nhóm 1 chấm điểm cho nhóm 2, nhóm 2
chấm điểm cho nhóm 1 và công bố điểm
trước lớp. GV có lời khen cho nhóm có điểm
cao hơn và lời động viên tới nhóm có điểm
thấp hơn.
Hoàng Thị Mỹ Hạnh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 225(04): 73 - 78
Email: jst@tnu.edu.vn 78
2.3. Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm
để làm sáng tỏ một sự kiện lịch sử
Cũng trong bài 20, khi học đến phần 4 Cuộc
khởi nghĩa Bà Triệu (năm 248) trang 56, giáo
viên tổ chức hoạt động nhóm như sau:
+ Bước 1: GV chia lớp thành 04 nhóm và nêu
vấn đề học tập cho các nhóm như sau:
1/Nguyên nhân thất bại và ý nghĩa của cuộc
khởi nghĩa Bà Triệu?
2/ Qua bài ca dao cuối bài thể hiện ý chí Bà
Triệu như thế nào?
+ Bước 2: Dành thời để nhóm cử nhóm
trưởng, thư ký phân công các thành viên trong
nhóm nghiên cứu tài liệu để trả lời các câu
hỏi. GV quan sát, theo dõi và giúp đỡ các
nhóm thảo luận nếu cần.
+ Bước 3: Trong thời gian thảo luận, giáo
viên nếu thấy nhóm nào xong trước có thể cử
các bạn trong nhóm đã hoàn thành câu trả lời
tới làm “chuyên gia” giúp cho các nhóm chưa
hoàn thành. Sau đó gọi đại diện 1 nhóm lên
trình bày, các nhóm khác bổ sung ý kiến.
+ Bước 4: Sau khi các nhóm hoàn thành giáo
viên cho các nhóm tự nhận xét về mức độ tích
cực của các thành viên trong nhóm trong việc
tham gia vào thảo luận, động viên các thành
viên chưa tích cực, tuyên dương những học
sinh tích cực trong hoạt động nhóm.
Từ một số ví dụ vận dụng phương pháp thảo
luận nhóm trong dạy học Lịch sử lớp 6 ở
trường THCS, có thể thấy rõ hiệu quả của
phương pháp thảo luận nhóm đã đáp ứng yêu
cầu đổi mới giáo dục và đào tạo của nước ta:
phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và
vận dụng kiến thức, kĩ năng của người học;
khắc phục lối truyền thụ một chiều, ghi nhớ
máy móc [6].
3. Kết luận
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang
tác động tới tất cả các lĩnh vực của đời sống xã
hội và lĩnh vực giáo dục cũng không nằm
ngoài quy luật đó. Qua quá trình dạy – học,
con người nắm bắt, chiếm lĩnh được tri thức và
làm chủ cuộc sống của mình [7]. Có thể thấy
rằng, vận dụng phương pháp thảo luận nhóm
trong dạy học Lịch sử ở trường THCS giúp
học sinh phát triển được những năng lực và
phẩm chất trong học tập: phát huy được sự
sáng tạo, kích thích hứng thú học tập, thu hút
các em say mê hoạt động góp phần phát triển
toàn diện học sinh. Tuy nhiên, trong điều kiện
thực tế, cơ sở vật chất còn khó khăn, lớp học
quá đông, bàn ghế chưa phù hợp; một số học
sinh tính tự giác chưa cao, hay ỷ lại, dựa dẫm
vào học sinh khá, giỏi; một số giáo viên áp
dụng còn mang tính hình thức như tổ chức quá
nhiều hoạt động nhóm trong một giờ học, thời
gian cho một hoạt động quá ngắn không đủ để
học sinh suy nghĩ, thảo luận, nhiệm vụ không
rõ ràng, do vậy, hiệu quả học tập chưa cao. Để
khắc phục những khó khăn trên, GV cần hiểu
rõ ý nghĩa, yêu cầu và các đặc điểm cơ bản của
phương pháp dạy học thảo luận nhóm; đặc biệt
là biết vận dụng một cách sáng tạo vào bài
giảng, phù hợp với đối tượng và điều kiện dạy
học cụ thể.
TÀI LIỆU THAM KHẢO/ REFERENCES
[1]. Ministry of Education and Training, History
and Geography curriculum (lower secondary
school), 2018.
[2]. T. T. T. Tran (Editor), Integrated teaching
capacity development for students. Publishing
House of Pedagogy University, Hanoi, 2016.
[3]. L. B. Nguyen (Editor), and H. T. Do, Active
teaching and learning - Some teaching
methods and techniques. Hanoi University of
Pedagogy Publishing House, Hanoi, 2019.
[4]. V. S. Huynh, K. H. Nguyen, and T. D. M.
Nguyen, Teaching methodology to develop
high school students' capacity. Ho Chi Minh
City University of Education Publishing
House, 2018.
[5]. Ministry of Education and Training, 6th
Grade History Book. Education Publishing
House, Hanoi, 2008.
[6]. T. K. T. Trinh, “Some solutions to renovate
teaching methods of Ho Chi Minh Thought
subjects by group discussion method to
promote student's activeness,” TNU - Journal
of Science and Technology, vol. 198 , no. 5, p.
84, 2019.
[7]. T. H. Phung, “The method of using group
discussion method in teaching Ho Chi Minh
Thought subject under the orientation of
developing learners' capacity,” TNU - Journal
of Science and Technology, vol. 198, no. 5, p.
64, 2019.