Vẻ đẹp của nhân vật trẻ em trong truyện viết cho thiếu nhi của Xuân Quỳnh

TÓM TẮT Bài viết nghiên cứu về thế giới nhân vật trẻ em trong truyện viết cho thiếu nhi của Xuân Quỳnh. Kết quả nghiên cứu cho thấy thế giới trẻ thơ trong truyện của Xuân Quỳnh rất hồn nhiên, vui tươi, trong sáng, và giàu tình cảm. Những câu chuyện viết cho thiếu nhi của Xuân Quỳnh đều diễn ra xung quanh cuộc sống của các em. Đó là mối quan hệ trong gia đình và những người xung quanh. Tất cả những gì diễn ra trong đời sống hàng ngày được tác giả đưa vào tác phẩm đều trở nên gần gũi thân quen.

pdf9 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 501 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vẻ đẹp của nhân vật trẻ em trong truyện viết cho thiếu nhi của Xuân Quỳnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY Số 68 (02/2020) No. 68 (02/2020) Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: 67 VẺ ĐẸP CỦA NHÂN VẬT TRẺ EM TRONG TRUYỆN VIẾT CHO THIẾU NHI CỦA XUÂN QUỲNH The beauty of child characters in Xuân Quỳnh’s short stories for children ThS. Nguyễn Quỳnh Trang Trường Đại học Sài Gòn TÓM TẮT Bài viết nghiên cứu về thế giới nhân vật trẻ em trong truyện viết cho thiếu nhi của Xuân Quỳnh. Kết quả nghiên cứu cho thấy thế giới trẻ thơ trong truyện của Xuân Quỳnh rất hồn nhiên, vui tươi, trong sáng, và giàu tình cảm. Những câu chuyện viết cho thiếu nhi của Xuân Quỳnh đều diễn ra xung quanh cuộc sống của các em. Đó là mối quan hệ trong gia đình và những người xung quanh. Tất cả những gì diễn ra trong đời sống hàng ngày được tác giả đưa vào tác phẩm đều trở nên gần gũi thân quen. Từ khoá: nhân vật, trẻ em, truyện Xuân Quỳnh ABSTRACT The article researches into the world of child characters in Xuân Quỳnh’s stories for children. The result shows that the world of children in Xuân Quỳnh’s stories was very innocent, joyful, pure and affectionate. Xuân Quỳnh’s stories for children were taking place around their lives. It is the relationship in the family and the people around. All that happened in daily life put into her works was familiar to the children. Keywords: characters, children, stories written by Xuân Quỳnh 1. Mở đầu Thế giới trẻ em được Xuân Quỳnh khắc họa qua truyện ngắn viết cho thiếu nhi hết sức cảm động. Đây là những câu chuyện rất nhỏ nhặt, đời thường nhưng tác giả đã khéo léo nhào nặn, thổi hồn vào tạo thành những câu chuyện lôi cuốn, hấp dẫn. Bức tranh trẻ em trong sáng tác của Xuân Quỳnh đều diễn ra xung quanh cuộc sống thường nhật của trẻ. Đó là mối quan hệ trong gia đình giữa ông bà với con cháu, giữa cha mẹ với con. Đó còn là những mối quan hệ với những người xung quanh của trẻ như những người hàng xóm, những người bán hàng rong, người thầy, người bạn.v.v. Tất cả những gì diễn ra trong đời sống hàng ngày được Xuân Quỳnh đưa vào tác phẩm đều trở nên gần gũi thân quen với các em. 2. Nội dung 2.1. Nhân vật trẻ em là những đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng Đặc điểm nổi bật của trẻ em là hồn nhiên và ngây thơ. Vì vậy, trước hết, sức hút của văn học viết cho thiếu nhi chính là sự thể hiện được cái hồn nhiên, ngây thơ Email: quynhtrangdhsg@gmail.com SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 68 (02/2020) 68 của trẻ. Đó có thể là sự hồn nhiên, ngây thơ trong hành động hoặc cách cảm, cách nghĩ của các nhân vật. Tác giả Xuân Quỳnh nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi này nên các nhân vật của bà hầu hết đều thể hiện rõ những tính cách của trẻ em. Trẻ em rất thích những điều mới lạ Những điều mới lạ vốn luôn thu hút sự quan tâm hiếu kỳ của trẻ. Đặc biệt những đồ chơi bằng bột màu thường bày bán ở vỉa hè luôn níu giữ đôi chân của các cô bé và cậu bé mỗi khi đi qua trong truyện Người làm đồ chơi, hễ “ở ngoài phố, ngọn cái sào nứa buộc cái chổi xuể cắm đồ chơi của bác dựng chỗ nào là chỗ đó các bạn nhỏ xúm xít lại. Không chỉ xem đồ chơi mà các bạn còn muốn xem cách làm các đồ chơi ấy” (Xuân Quỳnh, 2012, tr.114). Bé Trang (Quà tặng của chú hề), là một cô bé rất thích xem xiếc như nhiều đứa trẻ khác mà đặc biệt là em rất thích tiết mục của chú hề. Cậu bé Hoàn (Con sáo của Hoàn) thì lại ao ước có một con sáo. Hoàn mê sáo đến nỗi “đêm ngủ em cũng mê thấy chú sáo của em đập cánh hót lảnh lót bên tai” (Xuân Quỳnh, 2012, tr.152). Trẻ em rất dễ kết bạn Trẻ vốn dễ hoà nhập và cũng thích được kết bạn chỉ cần vài buổi làm quen, trò chuyện là bọn trẻ có thể chơi đùa với nhau như những người bạn thân. Bọn trẻ ở khu tập thể trong truyện Thằng Bêm, lúc đầu còn e dè nhưng sau đó nhanh chóng “dần dà làm quen với Bêm”, chúng hỏi Bêm mọi chuyện về miền núi và còn kể cho Bêm nghe bao nhiêu là chuyện về thành phố, về ngôi nhà tập thể của chúng. Trẻ em vốn rất dễ hoà nhập với môi trường mới. Thằng Bêm tuy sống ở miền núi, chưa quen với nếp sinh hoạt ở thành thị nhưng chỉ cần vài ngày trò chuyện với bọn trẻ trong khu tập thể Bêm nhanh chóng hòa nhập cùng với bọn trẻ chơi đá bóng rồi biết xếp hàng mua muối, biết băng qua đường.v.v. Trẻ em vốn có trí tưởng tượng tuyệt vời, ngộ nghĩnh, đáng yêu Truyện của Xuân Quỳnh không thiếu các chi tiết nói đến sự ngộ nghĩnh đáng yêu của trẻ. Các cô bé trong truyện Người cô của bé Hương, tranh nhau khoe sự tài giỏi của những người thân trong gia đình mình. Bạn Tâm thì tự hào vì có người anh lái máy bay. Khi bay ở trên cao anh ấy còn có thể “mỉm cười vẫy tớ, có khi còn ném cả thư cho tớ nữa”. Bạn Loan thì lại khoe có người chú lái tàu thuỷ, chú ấy có thể biết “nhiều chuyện ly kì ở tận dưới đáy biển”. Các em còn tin rằng “Ghé tai vào chiếc vỏ ốc là nghe thấy biển nó nói chuyện với mình.” hay việc “Hương lấy nước hoa rửa mặt cho búp-bê, Hương chỉ muốn cho em bé vừa sạch vừa thơm thôi” (Xuân Quỳnh, 2012, tr.85). Đây cũng là minh chứng cho suy nghĩ ngây thơ, đơn giản của trẻ em. Trẻ em cũng có những thần tượng riêng của mình Các em thường ngưỡng mộ những công việc to tác của người lớn đang làm. Cô bạn nhỏ tự hào về công việc của một người phi công “anh ấy bay cao lắm và biết được trên trời có những gì”, còn công việc của người lái tàu thuỷ thì thấy được biết “bao nhiêu là chuyện ly kỳ ở tận dưới đáy biển”. Riêng cô của bé Hương là người đặc biệt nhất và tài giỏi nhất. Bởi cô Thu của Hương “rất hiểu mọi người, nhất là những người ốm. Người ốm không cần nói gì mà cô tớ vẫn hiểu được người ấy đau ở chỗ nào, cần những cái gì?” (Xuân Quỳnh, 2012, tr.85). Còn bọn trẻ con trong truyện Hoa mận trắng lại rất ngưỡng mộ bác lái tàu “trên đời không có gì tài giỏi và NGUYỄN QUỲNH TRANG TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 69 oai vệ bằng một bác lái tàu hoả, ngồi trên đầu tàu to lớn, nóng bỏng, áo lấm lem bụi than, tóc bay phần phật” (https://isach.info/story.php?list=story&aut hor=xuan_quynh). Từ sự ngưỡng mộ về tài năng, đức độ của người lớn mà trẻ sẽ tự phấn đấu, tự cố gắng bắt chước học tập, rèn luyện đạo đức để có thể mai này được giống như thần tượng của mình. Trẻ em vốn suy nghĩ đơn giản, dễ tin và chóng quên Trong truyện Bà bán bỏng cổng trường tôi, cả lớp tin những lời Tòng nói là bà bán bỏng ngô bị lao “Tin ấy không chỉ lan truyền ở lớp tôi mà còn sang cả các lớp khác. Bà hàng bỏng vắng khách dần. Cuối cùng chỉ còn những bạn nhỏ qua đường hoặc những bạn quanh đấy chưa biết tin ấy là mua bỏng của bà mà thôi” (Xuân Quỳnh, 2012, tr.1126). Trong truyện Bà tôi, cậu bé rất thương bà, không muốn sống xa bà, nhưng trẻ con cũng vốn mau chóng thích nghi với hoàn cảnh nên lúc đầu từ chỗ em quen với sự quan tâm chăm sóc của bà hàng ngày, rồi đến lúc em cũng quen với việc không có bà ở nhà: “Dần dần tôi cũng quen biết nếp sống trong gia đình không có bà. Thỉnh thoảng tôi cũng nhớ đến bà nhưng không còn cảm thấy khổ sở như ngày bà mới đi nữa” (Xuân Quỳnh, 2012, tr.98). 2.2. Trẻ em luôn khao khát được sống trong một gia đình hạnh phúc Nhận định về hình tượng nhân vật trẻ em sau 1975, nhà nghiên cứu Nguyễn Thị Song Hương nhận xét: “Cuộc sống hiện đại của thời cơ chế thị trường đã khiến nền tảng gia đình lung lay. Cha mẹ không có nhiều thời gian cho con cái và cũng không có nhiều thời gian cho gia đình. Hiện thực đó đã tác động sâu sắc tới sự thể hiện hình tượng nhân vật trẻ em trong sáng tác của các nhà văn sau 1975.” (Nguyễn Nhị Hà, 2014, tr.106). Trong truyện ngắn của Xuân Quỳnh, những trẻ em sống trong gia đình bất hạnh tuy chịu nhiều thiệt thòi, nhưng lại là những đứa trẻ ngoan biết quan tâm đến người khác. Hạnh phúc gia đình là niềm khao khát không chỉ của riêng ai, đặc biệt là với những đứa trẻ bất hạnh không được sống trong một gia đình hạnh phúc trọn vẹn thì niềm khao khát ấy càng lớn vô cùng. Trong xã hội hiện nay, cuộc sống gia đình đang phải đối mặt với biết bao thách thức khi mà tình người, sự cảm thông, chia sẻ, sự khoan dung tha thứ, lòng nhân ái dường như ít đi. Thay vào đó là sự tính toán vụ lợi và thực dụng nhiều hơn. Khi những lo toan, những bề bộn của cuộc sống, giá trị của đồng tiền được đặt lên hàng đầu, con người ta chỉ muốn làm giàu mà không chú ý phát triển đến nhân cách con người, thì hạnh phúc đích thực vẫn còn vời xa. Cậu bé Thân (Tìm bố), là một đứa trẻ luôn khao khát một gia đình hạnh phúc có đủ bố và mẹ luôn yêu thương, chăm sóc và quan tâm lẫn nhau. Dù còn nhỏ nhưng Thân cũng đã cảm nhận một sự mất mát to lớn sắp xảy ra trong tâm hồn trẻ thơ “Sự chia cách gia đình luôn ám ảnh tôi trong lúc ăn, lúc chơi cũng như trong giấc ngủ”. Xuân Quỳnh đã thấu hiểu sự lo lắng của cậu bé bởi vì nếu bố mẹ không ở cùng với nhau thì “tôi sẽ ở với ai. Nếu như ở với mẹ thì tôi lại nhớ bố Hải, ở với bố Hải thì lại chẳng có mẹ bên cạnh. Khi ấy tôi sẽ buồn và khổ lắm. Đáng ra bố mẹ tôi phải biết là tôi cũng buồn lắm chứ, buồn khổ chẳng khác gì bố mẹ tôi đâu. Hay bố mẹ tôi nghĩ rằng những đứa trẻ không bao giờ biết buồn. Mà đúng ra thì họ chả nghĩ gì về tôi, SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 68 (02/2020) 70 chả hiểu gì cả. Tôi bé bỏng thế này mà nỗi khổ thì thật là to lớn quá!” (https://isach.info/story.php?list=story&aut hor=xuan_quynh). Cậu bé Hưng (Bến tàu trong thành phố) là một đứa trẻ không có anh chị em bên cạnh. Tuy vậy Hưng cũng chẳng lấy thế làm buồn. Thậm chí Hưng không muốn có thêm anh em trong gia đình vì không muốn bị người khác chia sẻ tình yêu của bố mẹ dành cho mình. Lúc đầu vì ích kỷ nên Hưng không muốn có anh Hà cùng sống chung mái nhà. Nhưng sau đó Hưng cảm thấy mình cần phải có ai đó bên cạnh mình để cùng chơi chung, cùng chia sẻ niềm vui nỗi buồn “anh đi rồi em chơi với ai? Chẳng lẽ em ra bãi sông một mình, em chạy một mình, em cười một mình à? Chán lắm!”. Hưng ước ao “Hai đứa ở gần nhau, má sẽ cho anh với Hưng ra bãi sông luôn. Chúng mình sẽ chơi với nhau mãi” (Xuân Quỳnh, 2012, tr.112). 2.3. Trẻ em trong truyện là những trẻ ngoan, giàu tình cảm, biết quan tâm đến người khác Lòng trắc ẩn là món quà quý giá mà cuộc sống ban tặng cho con người, chính lòng trắc ẩn làm tăng giá trị nhân phẩm con người và cũng làm cho con người tỏa sáng hơn. Lòng trắc ẩn là một thứ mà con người luôn phải nuôi dưỡng để có được một cuộc sống hạnh phúc. Lòng trắc ẩn đến từ thiện tâm và bất kỳ ai cũng sẽ cảm nhận được từ lòng thương chân thành của người khác. Trẻ em rất hiếu thảo với bố mẹ, ông bà Thân (Tìm bố) là một đứa trẻ tuy nghịch ngợm nhưng rất yêu bố mẹ. Nỗi sợ hãi khi biết bố mẹ sắp chia tay khiến em lo lắng và luôn ám ảnh em “trong lúc ăn, lúc chơi cũng như trong giấc ngủ”. Thậm chí Thân chấp nhận bác Thành vì mẹ, bảo vệ mẹ khi mẹ và bác Thành cãi nhau. Thân rất thương mẹ. Thân chỉ muốn “ở với mẹ mãi mãi. Bác Thành có đánh mắng con, con cũng chịu được hết, chỉ cần được gần mẹ” (https://isach.info/story.php?list=story&aut hor=xuan_quynh). Bé Thân tuy tuổi còn nhỏ nhưng cũng biết quan tâm đến mẹ, rất muốn mẹ được sống hạnh phúc kể cả em phải chịu đựng sự khắc nghiệt của người bố dượng. Hay Lộc (Bạn Lộc) là một người con hiếu thảo. Mẹ mất sớm, bố lại bị đau mắt sắp bị mù loà. Lộc phải vừa phụ bố kiếm sống vừa phải thay bố làm những công việc nhà. Lộc “Giúp bố giặt quần áo, gọt mướp, phơi quần áo”. Khi biết bố phải vào viện để mổ mắt Lộc quyết định sẽ “phải làm thay cả phần việc của bố ở nhà để kiếm sống, lại còn phải chăm sóc bố nữa” (Xuân Quỳnh, 2012, tr.150). Ở tuổi em, trong khi các bạn ngoài thời gian học thì thời gian còn lại là nghỉ ngơi vui chơi, nhưng Lộc lại phải quán xuyến việc nhà vì mẹ mất sớm. Cậu bé trong truyện Bà tôi, là đứa trẻ có tấm lòng hiếu thảo. Tình yêu thương của nhân vật người cháu đối với bà của mình được thể hiện qua chi tiết “Tôi đi học một buổi, về lại quanh quẩn nhặt rau, lấy muối giúp bà, xâu kim cho bà vá quần áo” (Xuân Quỳnh, 2012, tr.95). Và cũng chính lời nói chân thật của một đứa trẻ hết lòng yêu thương bà đã làm thức tỉnh lương tâm và trách nhiệm của bố mẹ: “bà già rồi, sao bố lại để bà như thế”, “Đời nào bà lại thích đi bán bỏng hơn là ở nhà với con với bố mẹ Bà thương bố mẹ và con lắm kia mà” (Xuân Quỳnh, 2012, tr.101). Quãng đời còn lại của người già sẽ ấm áp biết bao khi có những đứa cháu hiếu thảo, yêu quý như nhân vật “tôi” trong câu chuyện. Hay cậu bé Minh (Ông nội và ông NGUYỄN QUỲNH TRANG TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 71 ngoại) luôn so sánh những việc làm của hai người ông dành cho mình để xem ai thương mình hơn. Nhưng đến lúc hiểu được tình yêu của ông ngoại dành cho mình, em chỉ mong ước “Bao giờ con lớn con cũng nuôi ông ngoại”. Những giọt nước mắt của Minh ở cuối truyện giúp trẻ em hiểu được tình cảm của những người thân trong gia đình thật là quý báu dù cho hoàn cảnh khiến họ không thể sống gần nhau. Trẻ em rất giàu lòng trắc ẩn Không chỉ xây dựng tính cách trẻ thơ trong các mối quan hệ gia đình mà Xuân Quỳnh còn luôn đặt các em trong những tình huống xã hội của cuộc sống cộng đồng qua mối quan hệ với thầy trò, bạn bè và những người xung quanh. Qua những tình huống ấy các em bộc lộ cách ứng xử giàu tình cảm của mình. Cô bé Trang (Quà tặng chú hề) là một cô bé như thế. Lần đầu tiên được mẹ cho đi xem xiếc nên cô bé thích lắm. Nhưng đến tiết mục biểu diễn của chú hề thì cô bé lại buồn và thương chú quá. Vì chú đã làm món quà bất ngờ để tặng cô bạn gái vậy mà lại bị vỡ tan tành. Cô gái bỏ đi, chú hề chạy vội theo ra khỏi sân khấu. Cô bé thương chú hề quá cho nên lần gặp lại chú ở công viên cô bé đã nhờ mẹ mua một quả bóng bay tặng chú hề vì “Con muốn biếu chú hề quả bóng để chú đền cho cô hôm nọ” (Xuân Quỳnh, 2012, tr.135). Hành động của cô bé khiến chú hề xúc động và quả bóng cô bé tặng chính là phần thưởng lớn lao trong cuộc đời biểu diễn của chú. Cậu bé trong truyện Người làm đồ chơi vì thương mến người hàng xóm mà cả đêm cậu bé không ngủ, luôn nghĩ đến việc phải làm gì để bác vui vẻ hạnh phúc trong buổi bán hàng cuối cùng. Cậu bé quyết định đập con lợn nhỏ được một số tiền và đem chia cho các bạn cùng lớp, nhờ các bạn bí mật mua đồ chơi của bác. Và đúng là lần bán hàng cuối cùng ấy bác rất vui vì được nhiều người mua và khen là đẹp. Chú bé giàu lòng nhân ái ấy đã mang lại niềm vui cho mọi người mà không đòi hỏi người được giúp đỡ biết đến và cảm ơn. Nhân vật tôi trong truyện Bà bán bỏng cổng trường tôi thấy thương bà cụ bán bỏng ngô trước cổng trường ngày nào. Bà bây giờ “lưng còng hẳn xuống, quần áo rách rưới” (Xuân Quỳnh, 2012, tr.127). Chứng kiến cảnh bà bán bỏng trở nên nghèo khổ, tiều tuỵ và bị quát mắng, cậu bé trong câu chuyện “thấy thương bà quá” và cậu bé đã chạy lại “ấn vội vào tay bà số tiền mẹ đưa mua rau”. Hành động của cậu bé vừa thể hiện cậu bé biết cảm thương trước hoàn cảnh của người già nghèo khổ, vừa như muốn chuộc lại lỗi lầm mà mình trót đã gây ra cho bà. Truyện Con sáo của Hoàn, gợi lên lòng yêu thương của con người đối với những con vật. Hoàn rất thích nuôi chim sáo và cậu ao ước có một con chim sáo. Rồi Hoàn cũng mua được một con sáo ưng ý. Nhưng suốt chặng đường về nhà, sáo mẹ cứ bay theo con của nó. Hai mẹ con sáo không chịu rời nhau. Hoàn “nhìn lại con sáo yêu quý của em rồi, như đã quyết, em quay mặt đi, đưa tay nhắc cái cửa lồng. Con sáo nhỏ lùi lại, ngơ ngác, rồi vội vã bay vút như một viên đạn. Con sáo mẹ lao đến, hai mẹ con bay chấp chới, quấn quýt rồi đậu trên một cành xoan cao” (Xuân Quỳnh, 2012, tr.156). Thế là ước mơ có được một con sáo cho riêng mình của Hoàn không còn nữa, nhưng quyết định của em khi mở cửa lòng để thả con sáo là một hành động giàu lòng trắc ẩn. Em không thể để cho hai mẹ con sáo phải xa nhau. Em SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 68 (02/2020) 72 không nỡ để sáo con phải buồn vì xa mẹ. Trẻ em rất hồn nhiên ngây thơ và nhưng cũng rất nhạy cảm giàu tình yêu thương với thầy cô, bạn bè Những người học sinh trong Thầy giáo dạy vẽ đến xem triển lãm phòng tranh. Các em rất buồn vì không ai để ý đến bức tranh của thầy. Các em thay nhau viết vào cuốn sổ ghi cảm tưởng ở phòng triển lãm về bức tranh của thầy giáo để mang đến cho thầy chút niềm vui giản dị. Theo năm tháng, các cô cậu học trò lớp Năm ngày nào giờ đã trưởng thành, còn thầy Bản thì đã thành người thiên cổ. Nhưng thầy vẫn sống mãi trong tâm trí của họ. "Thầy không phải là một nghệ sĩ nổi tiếng như các bạn của thầy, nhưng đối với chúng tôi, hình ảnh hiền hậu khiêm nhường của thầy đáng quý trọng biết bao" (Xuân Quỳnh, 2012, tr.124). Câu truyện Hoa mận trắng, khiến người đọc cảm động về tình bạn của những đứa trẻ làng Dược Hạ. Khi biết Bích rất quý cây mận ngoài ga tàu. Định muốn đem lại niềm vui cho bạn nên đã không ngại hiểm nguy để đem cây mận về. Người đọc cảm động nhất là hình ảnh chú bé Định giữa trời tối gió lạnh ôm cái xẻng đi về phía nhà ga mặc có dòng chữ: “nguy hiểm có bom nổ chậm”. Tác giả đã tạo nên một tình bạn đẹp – một tình bạn vô tư, hết lòng vì bạn, không toan tính, không nghi kị, không đòi hỏi - khiến ai đọc vào cũng phải trầm trồ ngưỡng mộ. Cậu bé Bêm (Thằng Bêm) cùng với bọn trẻ trong khu tập tuy chỉ quen biết nhau trong một thời gian ngắn nhưng tình bạn của bọn trẻ thật đáng quý. Tình bạn ấy đã làm ta vô cùng xúc động khi Bêm sắp rời đi, bọn trẻ làm đồ chơi gởi tặng Bêm như một món quà kỷ niệm về tình bạn: “... Ai có gì cho nấy: nào là con quay, quả bóng, bộ tam cúc, giấy bút, sổ tay. Bạn Trang tặng Bêm cả cái khuy áo bằng nhựa óng ánh rất đẹp” (https://isach.info/story. php?list=story&author=xuan_quynh). Tình bạn của những đứa trẻ trong khu tập thể và thằng Bêm mãi trở thành một kỷ niệm đẹp để rồi nhiều năm trôi qua chúng vẫn nhớ về thằng Bêm với thung lũng đầy hoa ban bướm trắng. Tình cảm trong đôi mắt trẻ thơ thật hồn nhiên và trong sáng, tình cảm đó sẽ theo các em, là hành trang để các em vững bước trên đường đời. Tình cảm bạn bè còn được khắc hoạ qua hai nhân vật Lộc và Tôi trong truyện Bạn Lộc. Tình bạn ấy càng trở nên thân thiết khi bạn bè hiểu và thông cảm với hoàn cảnh của nhau. Khi biết tin bố Lộc sắp vào viện mổ mắt thì cậu bé trong truyện đã chủ động đề nghị giúp Lộc “Cậu cần phải tiếp tục học. Tớ sẽ giúp cậu trong thời gian bố cậu vào bệnh viện. Sau giờ học ở trường, tớ sẽ về nhà cậu, chúng mình sẽ cùng học cùng làm” (Xuân Quỳnh, 2012, tr.150). Một hành động nhỏ bé mà đầy ý nghĩa, đầy ắp tình yêu thương, san sẻ giữa những người bạn với nhau. 2.4. Nhân vật trẻ em là những đứa trẻ rất gan dạ, dũng cảm, giàu nghị lực nhưng cũng dễ mắc sai lầm và cũng biết hối lỗi Sức hấp dẫn từ những câu chuyện viết cho thiếu nhi của Xuân Quỳnh còn là những bài học giáo dục nhẹ nhàng và sâu lắng. Có thể nói, mỗi câu chuyện của bà đều chứa đựng trong nó một bài học quý giá. Các nhân vật trong truyện có những nét tâm lý đặc trưng của lứa tuổi được Xuân Quỳnh khai thác một cách tự nhiên nhưng không lý tưởng hóa nhân vật. Không phải em bé nào cũng ngoan, nhưng các em đã biết vượt qua những khuyết NGUYỄN QUỲNH TRANG TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 73 điểm của mình để trở thành những cậu bé, cô bé biết yêu thương và sống có trách nhiệm hơn. Trẻ em là những đứa trẻ rất gan dạ, dũng cảm, giàu nghị lực Bé Ân (Đứa trẻ nhút nhát) vốn là cậu bé rất nhút nhát nhưng khi biết mẹ đang nằm viện, Ân quyết định đi thăm mẹ. Lần đầu tiên Ân dám đi một mình ra đường. Cậu bé ấy đã biết hỏi thă