PR (Public Relation) là thuật ngữ chỉ công việc liên quan đến các 
mối quan hệ công chúng, hay còn được gọi là giao tế. Người phụ 
trách công việc này thì được gọi là chuyên viên giao tế, chuyên 
viên quan hệ công chúng (PR Manager).
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1847 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Với sự trợ giúp của Internet, PR có thực sự lên ngôi?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Với sự trợ giúp của Internet, PR có 
thực sự lên ngôi? 
PR (Public Relation) là thuật ngữ chỉ công việc liên quan đến các 
mối quan hệ công chúng, hay còn được gọi là giao tế. Người phụ 
trách công việc này thì được gọi là chuyên viên giao tế, chuyên 
viên quan hệ công chúng (PR Manager). 
Nhiều người cho rằng, các nhân viên quan hệ công chúng chỉ 
thực hiện các hoạt động truyền thông cụ thể như tung ra các bài 
báo nhằm đánh bóng hình ảnh công ty, sản phẩm hay cá nhân 
nào đó và trả lời các cuộc điện thoại của giới truyền thông. Tuy 
nhiên, trong thời đại ngày nay, khi mà giác quan của con người bị 
ngập vùi bởi hàng ngàn các lọai quảng cáo và thông điệp xúc tiến 
thương mại mỗi ngày, quan hệ công chúng đang trở thành một 
trong những phương thức mạnh nhất để thu hút nhận thức của 
người tiêu dùng đối với sản phẩm/dịch vụ, kéo họ ra khỏi đám 
bùng nhùng của hằng hà sa số những quảng cáo lộn xộn đó. Với 
sự hỗ trợ của nhiều loại công cụ công nghệ cao, PR đang dần 
dần "lột xác" để chiếm lĩnh thế thượng phong. 
Nhiệm vụ chính của những người phụ trách quan hệ công chúng 
là quản lý hình ảnh của công ty, tổ chức. Xét về mặt kỹ thuật, các 
nhân viên chuyên về quan hệ công chúng có nhiệm vụ xây dựng 
sự hiểu biết, nhận thức và tạo ra hình ảnh đẹp cho công ty hoặc 
khách hàng nào đó. Bằng các thủ thuật nghiệp vụ của mình, các 
chuyên gia quan hệ công chúng thường tạo ra một câu chuyện 
(story), một bài báo (article), một sự kiện (event) để rồi lồng vào 
trong đó các ý tưởng liên quan đến sản phẩm/dịch vụ nhằm thu 
hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Điểm quan trọng nhất trong 
sức mạnh quan hệ công chúng nằm ở chỗ, PR góp phần thiết lập 
độ tin cậy của các nhóm khách hàng mục tiêu đối với một sản 
phẩm, một công ty hoặc một cá nhân nào đó bằng cách tận dụng 
ảnh hưởng của bên thứ ba - phương tiện truyền thông. Gần đây, 
phần lớn ảnh hưởng này được thực hiện thông qua sự tiếp xúc 
giữa con người với con người - giữa nhân viên phụ trách quan hệ 
công chúng với đi diện của hãng truyền thông, cụ thể là các nhà 
báo (báo viết, báo nói và báo hình). Đặc biệt, trong thời đại ngày 
nay, mạng Internet với các tính năng ưu việt đã ảnh hưởng không 
nhỏ đếnvai trò và phương thức thực hiện PR. Dưới đây là một số 
kỹ thuật mới xuất hiện có thể nhanh chóng trở thành công cụ hỗ 
trợ đắc lực đối với hoạt động quan hệ công chúng trong tương lai 
gần. 
Công cụ tìm kiếm 
Trong những năm gần đây, các chuyên gia tiếp thị trực tuyến 
nhận ra tầm quan trọng của vị trí sản phẩm/doanh nghiệp trong 
các bảng xếp hạng qua mạng Internet được tìm kiếm nhiều nhất. 
Trên thực tế, một ngành mới với tên gọi Tối ưu hóa Công cụ Tìm 
kiếm (Search Engine Optimization - SEO) đã được hình thành khi 
các chuyên gia công nghệ nhận thấy rằng việc thao túng một số 
khía cạnh nhất định của trang web có thể tạo ra các thứ hạng 
cao. 
 Quan hệ công chúng là hoạt động mà thông qua đó, các phương 
tiện truyền thông đại chúng sẽ đề cập về các vấn đề lien quan 
đến tên sản phẩm, tên công ty hoặc tên một cá nhân nào đó. Mục 
tiêu của người làm PR là quảng bá tên tuổi của công ty, cá nhân 
thông qua các phương tiện truyền thông mà không phải trực tiếp 
trả tiền cho phương tiện truyền thông đó. Nói chung, nhiều kịch 
bản được tạo dựng trên các tờ báo, tạp chí hay trên truyền hình 
thường được bắt đầu từ gợi ý của nhân viên PR (có thể đó là một 
cuốn sách, một bài hát, một bộ phim, một sản phẩm hàng tiêu 
dùng…). Nếu kịch bản thành công, các phóng viên hoặc biên tập 
viên sẽ “bám theo” kịch bản đó để viết bài về công ty, hoặc ít nhất 
là cũng có đề cập đến tên tuổi công ty trong lĩnh vực mà công ty 
hoạt động. Bằng cách này, công dụng của truyền thông cũng có 
thể ảnh hưởng đến nhận thức của người đọc về công ty đó. Tại 
sao vậy? Bởi vì các phương tiện truyền thông đại chúng thông 
thường được nhìn nhận như là một “trọng tài” , nghĩa là không 
thiên vị trong việc đưa tin, vì ý kiến về công ty và việc nhắc đến 
tên công ty không do mục đích tài chính (khác với quảng cáo) mà 
dựa trên đánh giá của chính cơ quan truyền thông. 
Bây giờ chúng ta hãy xem cần phải làm gì để công ty, sản phẩm 
của bạn lọt vào bảng xếp hạng tìm kiếm nhiều nhất. Khi nhắc đến 
SEO, phần lớn các chuyên gia tiếp thị cho rằng, đây là một cách 
quảng cáo qua công cụ tìm kiếm. Thực ra, ở đây có sự khác biệt 
đáng kể. Các công cụ tìm kiếm lớn, như Google, MSN và Yahoo, 
không cho phép mua bán thứ hạng. Việc xếp hạng được thực 
hiện dựa trên tiêu chuẩn đặt ra bởi công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, 
cũng như những người phụ trách quan hệ công chúng gây ảnh 
hưởng đến việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông truyền 
thống, thì các chuyên gia SEO cũng có thể gây ảnh hưởng đến 
kết quả của chương trình tìm kiếm bằng cách sử dụng các kỹ 
thuật sao cho một trang web phù hợp với các tiêu chuẩn thường 
xuyên thay đổi của công cụ tìm kiếm (tức là tối ưu hóa trang 
web). Xét từ góc độ này, SEO làm đúng điều mà một chuyên viên 
quan hệ công chúng chuyên nghiệp thực hiện, tức là làm cho 
“trọng tài” - các trang web tìm kiếm, đưa ra mức đánh giá cao. 
RSS – Một phương pháp mới để đưa ra thông điệp quảng 
cáo 
Một xu hướng quan trọng nữa đang thịnh hành hiện nay - đó là 
việc các chuyên viên PR truyền các thông tin về công ty hoặc sản 
phẩm của họ thông qua một lọai công nghệ có tên là RSS (Really 
Simple Syndication). Đây là một loại công nghệ giúp mọi người 
dễ dàng nhận biết các nội dung mới được đưa lên trang web. Với 
việc sử dụng chương trình tổng hợp tin (có thể tải về từ mạng 
hoặc tìm kiếm thông qua các công cụ tìm kiếm theo dõi RSS, 
chẳng hạn như Feedster), những người quan tâm đến nội dung 
trong một số trang web nhất định sẽ được thông báo ngay lập tức 
khi có một nội dung mới, nhờ đó sẽ không phải vào các trang 
web đó để tìm kiếm thông tin mới. 
Mặc dù có các phiên bản khác nhau của RSS, nhưng chương 
trình cơ bản gồm có nhà cung cấp nội dung, ví dụ như các trang 
tin tức, trang web công ty,…, từ đó tạo ra các tài liệu RSS mà 
chúng cung cấp chi tiết chính của nội dung mới như tên nội dung, 
thông tin tác giả, mô tả và các đường dẫn đến nội dung đầy đủ. 
Bản chất của công nghệ này cho phép bất cứ ai có liên hệ với 
RSS sẽ ngay lập tức nhận được chi tiết về nội dung mới. Nhiều 
nhà báo và thành viên thuộc các phương tiện thông tin đại chúng 
khác coi công nghệ này là phương thức thuận tiện để tiếp cận 
thông tin, đặc biệt khi họ đang theo dõi một ngành nào đó và có 
thể giám sát các trang web thông tin. Bằng cách thuê bao các 
nguồn RSS phù hợp, họ có được các thông tin cần thiết nhanh 
hơn nhiều so với bản thân tự bỏ thời gian tìm kiếm thông tin. Mặc 
dù công nghệ này mang lại những lợi ích đáng kể, nhưng những 
người làm PR cần nhận thức được rằng các phương tiện truyền 
thông vẫn cố gắng để thuê bao nguồn cung cấp RSS. Và để họ 
thực hiện điều này, nhân viên PR cần phải sử dụng các kỹ năng 
cổ điển của hoạt động quan hệ công chúng. 
Quan sát diễn đàn và kiểm soát tin đồn 
Cuối cùng, nhân viên PR nên giám sát chặt chẽ các diễn đàn 
trang web, nơi mà dòng thông tin và các bài viết do các tác giả 
giấu tên đăng một cách tự do có thể gây ra nguy cơ rủi ro cho 
doanh nghiệp. Việc phản hồi ngay các câu bình luận không đúng 
trên các diễn đàn sẽ giúp công ty dập tắt tin đồn trước khi nó lan 
rộng ra cộng đồng. Có hàng ngàn các diễn đàn như vậy, nên việc 
lựa chọn và giám sát một số diễn đàn thuộc ngành của bạn thông 
qua các công cụ tìm kiếm có thể coi là lựa chọn tốt nhất. Công cụ 
này có thể là BoardReader hay Lycos Dicussion. Bên cạnh đó, 
bạn còn có một lựa chọn nữa là Google Groups - công cụ cho 
phép khách hàng tìm kiếm các thông tin được chọn lựa và được 
đẩy lên nhóm Usenet - cộng đồng trực tuyến lâu năm trên 
Internet. Không giống như các diễn đàn trên trang web, độc giả 
có thể tiếp cận với các nhóm Usenet thông qua Google hoặc thư 
điện tử. Ngoài ra, với sự nổi lên của các dịch vụ trích chọn thông 
tin trên Internet, các chuyên viên PR còn có thể giám sát các diễn 
đàn và gửi báo cáo thông qua thư điện tử.