PR (Public Relation) là thuật ngữ chỉ công việc liên quan đến các
mối quan hệ công chúng, hay còn được gọi là giao tế. Người phụ
trách công việc này thì được gọi là chuyên viên giao tế, chuyên
viên quan hệ công chúng (PR Manager).
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1660 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Với sự trợ giúp của Internet, PR có thực sự lên ngôi?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Với sự trợ giúp của Internet, PR có
thực sự lên ngôi?
PR (Public Relation) là thuật ngữ chỉ công việc liên quan đến các
mối quan hệ công chúng, hay còn được gọi là giao tế. Người phụ
trách công việc này thì được gọi là chuyên viên giao tế, chuyên
viên quan hệ công chúng (PR Manager).
Nhiều người cho rằng, các nhân viên quan hệ công chúng chỉ
thực hiện các hoạt động truyền thông cụ thể như tung ra các bài
báo nhằm đánh bóng hình ảnh công ty, sản phẩm hay cá nhân
nào đó và trả lời các cuộc điện thoại của giới truyền thông. Tuy
nhiên, trong thời đại ngày nay, khi mà giác quan của con người bị
ngập vùi bởi hàng ngàn các lọai quảng cáo và thông điệp xúc tiến
thương mại mỗi ngày, quan hệ công chúng đang trở thành một
trong những phương thức mạnh nhất để thu hút nhận thức của
người tiêu dùng đối với sản phẩm/dịch vụ, kéo họ ra khỏi đám
bùng nhùng của hằng hà sa số những quảng cáo lộn xộn đó. Với
sự hỗ trợ của nhiều loại công cụ công nghệ cao, PR đang dần
dần "lột xác" để chiếm lĩnh thế thượng phong.
Nhiệm vụ chính của những người phụ trách quan hệ công chúng
là quản lý hình ảnh của công ty, tổ chức. Xét về mặt kỹ thuật, các
nhân viên chuyên về quan hệ công chúng có nhiệm vụ xây dựng
sự hiểu biết, nhận thức và tạo ra hình ảnh đẹp cho công ty hoặc
khách hàng nào đó. Bằng các thủ thuật nghiệp vụ của mình, các
chuyên gia quan hệ công chúng thường tạo ra một câu chuyện
(story), một bài báo (article), một sự kiện (event) để rồi lồng vào
trong đó các ý tưởng liên quan đến sản phẩm/dịch vụ nhằm thu
hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Điểm quan trọng nhất trong
sức mạnh quan hệ công chúng nằm ở chỗ, PR góp phần thiết lập
độ tin cậy của các nhóm khách hàng mục tiêu đối với một sản
phẩm, một công ty hoặc một cá nhân nào đó bằng cách tận dụng
ảnh hưởng của bên thứ ba - phương tiện truyền thông. Gần đây,
phần lớn ảnh hưởng này được thực hiện thông qua sự tiếp xúc
giữa con người với con người - giữa nhân viên phụ trách quan hệ
công chúng với đi diện của hãng truyền thông, cụ thể là các nhà
báo (báo viết, báo nói và báo hình). Đặc biệt, trong thời đại ngày
nay, mạng Internet với các tính năng ưu việt đã ảnh hưởng không
nhỏ đếnvai trò và phương thức thực hiện PR. Dưới đây là một số
kỹ thuật mới xuất hiện có thể nhanh chóng trở thành công cụ hỗ
trợ đắc lực đối với hoạt động quan hệ công chúng trong tương lai
gần.
Công cụ tìm kiếm
Trong những năm gần đây, các chuyên gia tiếp thị trực tuyến
nhận ra tầm quan trọng của vị trí sản phẩm/doanh nghiệp trong
các bảng xếp hạng qua mạng Internet được tìm kiếm nhiều nhất.
Trên thực tế, một ngành mới với tên gọi Tối ưu hóa Công cụ Tìm
kiếm (Search Engine Optimization - SEO) đã được hình thành khi
các chuyên gia công nghệ nhận thấy rằng việc thao túng một số
khía cạnh nhất định của trang web có thể tạo ra các thứ hạng
cao.
Quan hệ công chúng là hoạt động mà thông qua đó, các phương
tiện truyền thông đại chúng sẽ đề cập về các vấn đề lien quan
đến tên sản phẩm, tên công ty hoặc tên một cá nhân nào đó. Mục
tiêu của người làm PR là quảng bá tên tuổi của công ty, cá nhân
thông qua các phương tiện truyền thông mà không phải trực tiếp
trả tiền cho phương tiện truyền thông đó. Nói chung, nhiều kịch
bản được tạo dựng trên các tờ báo, tạp chí hay trên truyền hình
thường được bắt đầu từ gợi ý của nhân viên PR (có thể đó là một
cuốn sách, một bài hát, một bộ phim, một sản phẩm hàng tiêu
dùng…). Nếu kịch bản thành công, các phóng viên hoặc biên tập
viên sẽ “bám theo” kịch bản đó để viết bài về công ty, hoặc ít nhất
là cũng có đề cập đến tên tuổi công ty trong lĩnh vực mà công ty
hoạt động. Bằng cách này, công dụng của truyền thông cũng có
thể ảnh hưởng đến nhận thức của người đọc về công ty đó. Tại
sao vậy? Bởi vì các phương tiện truyền thông đại chúng thông
thường được nhìn nhận như là một “trọng tài” , nghĩa là không
thiên vị trong việc đưa tin, vì ý kiến về công ty và việc nhắc đến
tên công ty không do mục đích tài chính (khác với quảng cáo) mà
dựa trên đánh giá của chính cơ quan truyền thông.
Bây giờ chúng ta hãy xem cần phải làm gì để công ty, sản phẩm
của bạn lọt vào bảng xếp hạng tìm kiếm nhiều nhất. Khi nhắc đến
SEO, phần lớn các chuyên gia tiếp thị cho rằng, đây là một cách
quảng cáo qua công cụ tìm kiếm. Thực ra, ở đây có sự khác biệt
đáng kể. Các công cụ tìm kiếm lớn, như Google, MSN và Yahoo,
không cho phép mua bán thứ hạng. Việc xếp hạng được thực
hiện dựa trên tiêu chuẩn đặt ra bởi công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên,
cũng như những người phụ trách quan hệ công chúng gây ảnh
hưởng đến việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông truyền
thống, thì các chuyên gia SEO cũng có thể gây ảnh hưởng đến
kết quả của chương trình tìm kiếm bằng cách sử dụng các kỹ
thuật sao cho một trang web phù hợp với các tiêu chuẩn thường
xuyên thay đổi của công cụ tìm kiếm (tức là tối ưu hóa trang
web). Xét từ góc độ này, SEO làm đúng điều mà một chuyên viên
quan hệ công chúng chuyên nghiệp thực hiện, tức là làm cho
“trọng tài” - các trang web tìm kiếm, đưa ra mức đánh giá cao.
RSS – Một phương pháp mới để đưa ra thông điệp quảng
cáo
Một xu hướng quan trọng nữa đang thịnh hành hiện nay - đó là
việc các chuyên viên PR truyền các thông tin về công ty hoặc sản
phẩm của họ thông qua một lọai công nghệ có tên là RSS (Really
Simple Syndication). Đây là một loại công nghệ giúp mọi người
dễ dàng nhận biết các nội dung mới được đưa lên trang web. Với
việc sử dụng chương trình tổng hợp tin (có thể tải về từ mạng
hoặc tìm kiếm thông qua các công cụ tìm kiếm theo dõi RSS,
chẳng hạn như Feedster), những người quan tâm đến nội dung
trong một số trang web nhất định sẽ được thông báo ngay lập tức
khi có một nội dung mới, nhờ đó sẽ không phải vào các trang
web đó để tìm kiếm thông tin mới.
Mặc dù có các phiên bản khác nhau của RSS, nhưng chương
trình cơ bản gồm có nhà cung cấp nội dung, ví dụ như các trang
tin tức, trang web công ty,…, từ đó tạo ra các tài liệu RSS mà
chúng cung cấp chi tiết chính của nội dung mới như tên nội dung,
thông tin tác giả, mô tả và các đường dẫn đến nội dung đầy đủ.
Bản chất của công nghệ này cho phép bất cứ ai có liên hệ với
RSS sẽ ngay lập tức nhận được chi tiết về nội dung mới. Nhiều
nhà báo và thành viên thuộc các phương tiện thông tin đại chúng
khác coi công nghệ này là phương thức thuận tiện để tiếp cận
thông tin, đặc biệt khi họ đang theo dõi một ngành nào đó và có
thể giám sát các trang web thông tin. Bằng cách thuê bao các
nguồn RSS phù hợp, họ có được các thông tin cần thiết nhanh
hơn nhiều so với bản thân tự bỏ thời gian tìm kiếm thông tin. Mặc
dù công nghệ này mang lại những lợi ích đáng kể, nhưng những
người làm PR cần nhận thức được rằng các phương tiện truyền
thông vẫn cố gắng để thuê bao nguồn cung cấp RSS. Và để họ
thực hiện điều này, nhân viên PR cần phải sử dụng các kỹ năng
cổ điển của hoạt động quan hệ công chúng.
Quan sát diễn đàn và kiểm soát tin đồn
Cuối cùng, nhân viên PR nên giám sát chặt chẽ các diễn đàn
trang web, nơi mà dòng thông tin và các bài viết do các tác giả
giấu tên đăng một cách tự do có thể gây ra nguy cơ rủi ro cho
doanh nghiệp. Việc phản hồi ngay các câu bình luận không đúng
trên các diễn đàn sẽ giúp công ty dập tắt tin đồn trước khi nó lan
rộng ra cộng đồng. Có hàng ngàn các diễn đàn như vậy, nên việc
lựa chọn và giám sát một số diễn đàn thuộc ngành của bạn thông
qua các công cụ tìm kiếm có thể coi là lựa chọn tốt nhất. Công cụ
này có thể là BoardReader hay Lycos Dicussion. Bên cạnh đó,
bạn còn có một lựa chọn nữa là Google Groups - công cụ cho
phép khách hàng tìm kiếm các thông tin được chọn lựa và được
đẩy lên nhóm Usenet - cộng đồng trực tuyến lâu năm trên
Internet. Không giống như các diễn đàn trên trang web, độc giả
có thể tiếp cận với các nhóm Usenet thông qua Google hoặc thư
điện tử. Ngoài ra, với sự nổi lên của các dịch vụ trích chọn thông
tin trên Internet, các chuyên viên PR còn có thể giám sát các diễn
đàn và gửi báo cáo thông qua thư điện tử.