Ít ai nhận ra chúng ta quá thiếu các hình thức tạo ấn tượng với
đối tượng tiếp nhận thông tin; còn quá nhiều trở ngại và đang rất
cần các nhà quản lý đứng ra tháo gỡ bế tắc.
Dẫu biết rằng nhiệm vụ của các phương tiện truyền thông là thu
hút được sự quan tâm của công chúng nhưng ít ai nhận ra chúng
ta quá thiếu các hình thức tạo ấn tượng với đối tượng tiếp nhận
thông tin; còn quá nhiều trở ngại và đang rất cần các nhà quản lý
đứng ra tháo gỡ bế tắc.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1776 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vượt qua trở ngại với truyền thông xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vượt qua trở ngại với
truyền thông xã hội
Ít ai nhận ra chúng ta quá thiếu các hình thức tạo ấn tượng với
đối tượng tiếp nhận thông tin; còn quá nhiều trở ngại và đang rất
cần các nhà quản lý đứng ra tháo gỡ bế tắc.
Dẫu biết rằng nhiệm vụ của các phương tiện truyền thông là thu
hút được sự quan tâm của công chúng nhưng ít ai nhận ra chúng
ta quá thiếu các hình thức tạo ấn tượng với đối tượng tiếp nhận
thông tin; còn quá nhiều trở ngại và đang rất cần các nhà quản lý
đứng ra tháo gỡ bế tắc.
Trên thực tế, nhiều tổ chức đã thực sự cố gắng để tìm ra các
phương pháp cải thiện hiệu quả hoạt động, tìm tòi cách thức tiếp
cận trực tiếp với khách hàng và cải tiến chất lượng dịch vụ và sản
phẩm. Dưới đây là gợi ý cho một số trở ngại phổ biến mà các tổ
chức gặp phải được đúc rút từ thực tế:
1. Xung đột văn hóa
Truyền thông xã hội có sự tương tác vô cùng lớn tới công chúng.
Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của truyền thông lớn bao nhiêu thì
sức tàn phá của nó cũng lớn bấy nhiêu. Nguy cơ này cũng có thể
xảy ra trong nội bộ một tổ chức. Nếu khách hàng có tầm ảnh
hưởng lớn đến một tổ chức thì giờ đây, đội ngũ nhân viên cũng
có sức ảnh hưởng không kém.
Hình minh họa
Sự thực này có thể dẫn đến cú sốc văn hóa với một tổ chức vốn
được xây dựng trên nền tảng văn hóa, thứ bậc, có cấp quản lý
trung gian và một loạt các hình thức khích lệ đi kèm. Không biết
từ khi nào, người ta đã coi sự thay đổi là một mối nguy.
Giải pháp:
Bạn cần nỗ lực kiếm tìm trong tổ chức của mình những cá nhân
có hoài bão đem lại sự thay đổi tốt đẹp cho tổ chức. Hãy khuyến
khích và giúp họ biến hoài bão, niềm đam mê đó thành lợi ích cho
tổ chức của bạn. Chẳng hạn, thông qua tài khoản Twitter, quản lý
bộ phận dịch vụ khách hàng của Comcast (Comcast là công ty
chuyên cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, Internet và điện thoại) –
Frank Eliason đã rút ngắn dần khoảng cách giữa nhà cung cấp và
người sử dụng dịch vụ bằng cách giải đáp mọi thắc mắc của
khách hàng nhanh nhất có thể qua mạng xã hội.
Để vượt qua những cú sốc văn hóa, không giải pháp nào tốt hơn
việc các nhà quản lý tự tìm ra và khích lệ các cá nhân có tư
tưởng cấp tiến tiến hành những thay đổi tích cực cho tổ chức của
mình.
2. Hệ thống quy định
Nững tiến bộ không ngừng của công nghệ không khỏi làm các
nhà làm luật phải đau đầu. Đội ngũ các nhà làm luật luôn phải
cảnh giác cao độ trong kỷ nguyên truyền thông xã hội. Và nhiệm
vụ của phòng pháp chế ở mỗi tổ chức chính là bảo vệ tổ chức
của mình trước sự tấn công của những hành vi không mong
muốn. Nhưng trên thực tế, những công việc liên quan tới các quy
định và quy trình nhiêu khê hơn bạn tưởng rất nhiều.
Giải pháp:
Bạn cần đề cập những vấn đề liên quan đến quy định và luật lệ
đến những người thuộc đúng chức trách ngay từ ban đầu. Bạn
cũng cần sự hỗ trợ từ cấp quản lý cao nhất nếu công việc đòi hỏi
những phê duyệt vượt ngoài khuôn khổ thông thường.
Chẳng hạn, để hỗ trợ nhân viên thúc đẩy các chiến lược truyền
thông xã hội mang tính tiên phong cho tập đoàn, chủ tịch tập
đoàn Dell – ông Michael Dell - đã chỉ đạo từ cấp quản lý cao nhất
cho tới các bộ phận liên quan phải tạo điều kiện thuận lợi nhất có
thể để bộ phận này hoàn thành nhiệm vụ (và đương nhiên có sự
thông suốt về mặt chính sách). Điều đó cho thấy, chỉ cần có sự
thông suốt về chính sách thì việc gì cũng trở nên dễ dàng hơn rất
nhiều mà không cần có sự can thiệp trực tiếp của người đứng
đầu.
Trong một ví dụ khác, gần đây, khi đề xuất với người quản lý
nhẵn hàng The Art of Shaving – bộ sản phẩm cạo râu của P&G -
tài trợ cho phong trào Movember, tôi khuyên anh ta tốt hơn hết
hãy đưa vấn đề này tới phòng pháp chế trước tiên. (Movember là
một phong trào diễn ra thường niên tại Ailen, Anh, Canada, Tây
Ban Nha và Mỹ từ năm 2004 nhằm nâng cao nhận thức và quyên
góp quỹ phòng chống các căn bệnh nguy hiểm ở nam giới).
Nhờ làm theo gợi ý này mà họ đã có được sự chỉ dẫn rất rõ ràng
về cách thức và trình tự tiến hành hoạt động từ thiện. Mọi việc trở
nên thuận lợi và trơn tru rất nhiều. Từ đó có thể thấy, để vượt
qua những trở ngại không đáng có từ hệ thống các quy định, bạn
cần có sự kết hợp giữa đường lối lãnh đạo và sự hợp tác thông
suốt của các bộ phận có liên quan.
Sợ rủi ro
Để trở thành một doanh nghiệp nổi danh đồng nghĩa với việc bạn
phải chấp nhận nhiều rủi ro. Và trong bối cảnh hiện nay, không ai
muốn làm điều đó cả. Khi vắng đi những cá nhân có sự quyết
đoán thúc đẩy cải tổ thì tổ chức của bạn sẽ chỉ gồm những con
người chỉ luôn e sợ và biết đâu đấy, họ còn được khen thưởng vì
sự an phận theo đúng khuôn khổ này.
Tuy nhiên, sợ rủi ro là mối nguy hại với mọi tổ chức lớn đặc biệt
là những công ty đang đứng trước sự tấn công dữ dội của những
đối thủ có quy mô nhỏ hơn nhưng lại linh hoạt hơn.
Giải pháp:
Thông thường, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được rủi ro
nếu chấp nhận bỏ ra chi phí “thử nghiệm” để biết được rằng nếu
mình bắt tay thực hiện một kế hoạch nào đó thì đâu là những khả
năng có thể xảy ra để học hỏi, thu lượm dữ liệu rồi mới quyết
định có làm tiếp hay không và có quyết định đầu tư thêm nữa hay
không?
Một số cho rằng đây là một phép thử mạo hiểm nhưng thực tế
cho thấy khi làm như vậy, bạn sẽ có khả năng kiểm soát được
các rủi ro liên quan tới việc mình làm cũng như chia sẻ được sự
thành bại với những người đi sau mình giúp họ tránh được
những rủi ro không đáng có và nhanh chóng đi tới thành công
hơn.
Trên đây chỉ là một vài trong số vô vàn các trở ngại đời thường
mà các tổ chức gặp phải trong kế hoạch quảng bá hình ảnh về
doanh nghiệp của mình thông qua truyền thông xã hội. Liệu còn
những trở ngại nào khác và giải pháp cho chúng ra sao? Hãy
đừng ngần ngại chia sẻ chúng với chúng tôi.