Tóm tắt. Bài báo đề cập đến mục tiêu đào tạo của các lớp cử nhân chất lượng cao
của Khoa Toán-Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (ĐHSPHN), trên cơ sở đó đề
xuất cơ sở khoa học và các nguyên tắc chính của việc xây dựng chương trình chuẩn
quốc tế cho hệ thống các lớp cử nhân chất lượng cao của Khoa Toán-Tin, Trường
ĐHSPHN.
Từ khóa: Mục tiêu đào tạo, cử nhân chất lượng cao, chương trình chuẩn quốc tế.
5 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 213 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng chương trình chuẩn quốc tế cho các lớp chất lượng cao của khoa Toán - Tin trường Đại học Sư phạm Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE
2012, Vol. 57, No. 10, pp. 3-7
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN QUỐC TẾ
CHO CÁC LỚP CHẤT LƯỢNG CAO CỦA KHOA TOÁN-TIN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠMHÀ NỘI
Đỗ Đức Thái
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
E-mail: doducthai@hnue.edu.vn
Tóm tắt. Bài báo đề cập đến mục tiêu đào tạo của các lớp cử nhân chất lượng cao
của Khoa Toán-Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (ĐHSPHN), trên cơ sở đó đề
xuất cơ sở khoa học và các nguyên tắc chính của việc xây dựng chương trình chuẩn
quốc tế cho hệ thống các lớp cử nhân chất lượng cao của Khoa Toán-Tin, Trường
ĐHSPHN.
Từ khóa: Mục tiêu đào tạo, cử nhân chất lượng cao, chương trình chuẩn quốc tế.
1. Mở đầu
Sự thành công của các lớp chất lượng cao của Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN
trong 10 năm qua đã được phân tích trong [3]. Nhưng để có thể nâng cao hơn nữa vị thế
của Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN trong nước, trong khu vực và vươn tới hội nhập
quốc tế thì một vấn đề cấp bách đặt ra là phải xây dựng một chương trình chuẩn quốc tế
cho hệ thống các lớp này trong những năm sắp tới. Trong bài báo này chúng tôi muốn đề
xuất một số quan điểm để từ đó đưa ra những giải pháp cho vấn đề trên.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Mục tiêu đào tạo của các lớp cử nhân chất lượng cao của Khoa Toán-
Tin, Trường ĐHSPHN là gì?
Như chúng ta đã biết, mục tiêu dào tạo của Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN là:
- Đào tạo giáo viên Toán chất lượng cao cho nền giáo dục phổ thông.
- Đào tạo giảng viên Toán, đặc biệt là Tiến sĩ Toán học, cho các trường Đại học Sư
phạm và các trường đại học khác trong cả nước.
- Đào tạo đội ngũ các nhà nghiên cứu trẻ tiệm tiến đến trình độ quốc tế cho nền
Toán học của đất nước.
Căn cứ vào những mục tiêu trên, ta có thể xác định mục tiêu đào tạo chính cho các
lớp cử nhân chất lượng cao của Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN là đào tạo đội ngũ giảng
viên Toán cho các trường Đại học Sư phạm và các trường đại học khác trong cả nước. Đội
3
Đỗ Đức Thái
ngũ đó phải góp phần hình thành nên đội ngũ các nhà nghiên cứu trẻ tiệm tiến đến trình
độ quốc tế cho nền Toán học của đất nước.
Còn có những lý do khác để giải thích việc lựa chọn mục tiêu như trên cho các lớp
cử nhân chất lượng cao của Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN. Trong nhiều năm nay, Nhà
nước cũng đã đầu tư kinh phí để cử đi đào tạo ở nước ngoài thông qua Đề án 322 và Đề
án 911. Nhiều nước cũng cấp học bổng cho sinh viên ta đi học thạc sĩ, tiến sĩ ở nước họ.
Đặc biệt, thông qua tài trợ của quỹ VEF của Chính phủ Mỹ, một số sinh viên Việt Nam
đã được đi học tại những trường đại học hàng đầu của Mỹ. Qua quá trình tuyển lựa thấy rõ
một hiện tượng là rất ít sinh viên tốt nghiệp đại học ngành Toán đủ năng lực chuyên môn
để xét chọn đi học theo Đề án 322 hoặc theo VEF. Hơn thế nữa, một số sinh viên nhận
được học bổng ở nước ngoài đã không đủ trình độ để theo kịp chương trình đào tạo của
họ. Như vậy trình độ Toán học của sinh viên nước ta hiện nay chưa tiệm tiến được đến
trình độ quốc tế. Việc đặt ra mục tiêu như trên sẽ góp phần thay đổi tình trạng đó, góp
phần tạo ra một nguồn sinh viên đủ khả năng nhận được các học bổng để theo học tốt ở
các trường đại học hàng đầu của nước ngoài.
2.2. Cơ sở khoa học của việc xây dựng chương trình chuẩn quốc tế cho
hệ thống các lớp cử nhân chất lượng cao của Khoa Toán-Tin, Trường
ĐHSPHN là gì?
2.2.1. Xây dựng chương trình chuẩn quốc tế cho hệ thống các lớp cử nhân chất
lượng cao của Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN là một nhu cầu tất yếu
Chương trình đào tạo là một trong những yếu tố quyết định nhất đến chất lượng
đào tạo sinh viên đại học. Rõ ràng rằng mục tiêu đặt ra như trên đòi hỏi tất yếu việc sinh
viên các lớp chất lượng cao phải được đào tạo theo một chương trình riêng nhằm đáp ứng
những chuẩn mực quốc tế. Những phân tích trong [1,2] cho chúng ta thấy rõ những mặt
còn hạn chế trong chương trình đào tạo cử nhân sư phạm Toán của Khoa Toán các trường
đại học sư phạm nói chung, đồng thời nó cho thấy khoảng cách rõ rệt giữa chương trình
đào tạo của chúng ta với chương trình đào tạo của các trường đại học tiên tiến trên thế giới.
Không thể san lấp được khoảng cách như vậy nếu chúng ta không thực sự thay đổi chương
trình đào tạo của mình. Ngoài ra, được học theo chương trình đáp ứng những chuẩn mực
quốc tế cũng là nguyện vọng của nhiều sinh viên và gia đình của họ, đáp ứng được nhu
cầu của xã hội về nguồn nhân lực cao.
2.2.2. Chương trình là một trong những thước đo quan trọng nhất để đánh giá xếp
loại đại học
Quá trình toàn cầu hóa và sự phát triển như vũ bão của khoa học và kĩ thuật đã đòi
hỏi sự thay đổi của hệ thống giáo dục đại học của mỗi quốc gia, đồng thời đặt ra những
nhiệm vụ mới mà mỗi một hệ thống giáo dục này phải nghiên cứu tìm cách giải quyết tối
ưu phù hợp với hoàn cảnh kinh tế, chính trị và xã hội của quốc gia đó. Các nhà nghiên
cứu của các nước tiên tiến đã có nhiều công trình nghiên cứu về những vấn đề trên xoay
quanh những chủ đề sau:
- Xác định lại mục tiêu của hệ thống giáo dục đại học trong xu thế hội nhập và trước
sự đòi hỏi của nền kinh tế tri thức.
4
Xây dựng chương trình chuẩn quốc tế cho các lớp chất lượng cao...
- Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo cho tương hợp với những mục tiêu đã
được xác định lại.
- Đổi mới phương pháp dạy và học đại học, đặc biệt dưới ảnh hưởng to lớn của công
nghệ thông tin và điện tử - viễn thông.
Trong những vấn đề trên nổi bật lên vấn đề về chương trình đào tạo. Có thể nói tất
cả các trường đại học có uy tín trên thế giới đều đã dày công nghiên cứu và xây dựng cho
mình một chương trình đào tạo riêng và chương trình đào tạo cũng đã thực sự trở thành
một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá xếp lọai các trường đại học. Trong thời
gian gần đây, nhiều trường đại học hàng đầu đã công bố chương trình đào tạo của mình
trên Website để sinh viên của tất cả các nước trên thế giới có thể truy cập tham khảo. Đó
chính là học liệu mở theo cách gọi hiện nay.
Trong một xu thế chung của thế giới như vậy, việc xây dựng chương trình chuẩn
quốc tế cho hệ thống các lớp cử nhân chất lượng cao của Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN
là một nhu cầu cấp bách, đặng giúp chúng ta vươn dần tới việc xuất hiện trong bảng xếp
loại các trường đại học hàng đầu ở khu vực và trên thế giới.
2.2.3. Xây dựng và sử dụng chương trình chuẩn quốc tế cho hệ thống các lớp cử
nhân chất lượng cao của Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN là hoàn toàn khả
thi
(i) Trong những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai một số chương
trình tiên tiến tại một số trường đại học trọng điểm và đã có những tổng kết bước đầu
của chương trình này. Điều đó cho phép chúng ta rút ra được những kinh nghiệm quý báu
trong việc xây dựng và sử dụng chương trình chuẩn quốc tế cho hệ thống các lớp cử nhân
chất lượng cao của Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN.
(ii) Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN có một tiềm lực khoa học mạnh. Cho đến
nay, tất cả các cán bộ của khoa có tuổi từ 30 trở lên đều đã có học vị tiến sĩ hoặc đang làm
nghiên cứu sinh ở trong và ngoài nước. Tỉ lệ cán bộ giảng dạy của khoa có trình độ tiến sĩ
hoặc tiến sĩ khoa học đạt hơn 80%.
Trong 5 năm gần đây, số công trình công bố quốc tế của các cán bộ trong Khoa là:
- Trong các tạp chí thuộc danh mục SCI là 55.
- Trong các tạp chí thuộc danh mục SCI-E là 59.
- Trong các tạp chí ngoài danh mục ISI là 47.
Ngoài ra, số các công trình công bố trong các tạp chí quốc gia là 64.
Cho đến nay số lượng cán bộ của Khoa Toán-Tin đã và đang được đào tạo tiến sĩ tại
Pháp là 18, tại Mỹ là 8, tại Nhật Bản là 3 và tại các nước Châu Âu là 8. Tiềm lực khoa học
như trên của Khoa Toán-Tin cho phép chúng ta xây dựng và sử dụng thành công chương
trình chuẩn quốc tế cho hệ thống các lớp cử nhân chất lượng cao của Khoa Toán-Tin,
Trường ĐHSPHN.
(iii) Khoa Toán-Tin đã xây dựng được quan hệ hợp tác quốc tế với nhiều trường đại
học hàng đầu của nước ngoài, đã tranh thủ được sự giúp đỡ của nhiều nhà khoa học quốc
tế đầu ngành. Một số giáo sư của Mỹ, Pháp, Đức, Nhật Bản. . . đã đến trực tiếp giảng dạy
tại Khoa. Sự hợp tác quốc tế đó không chỉ tạo ra môi trường thuận lợi cho các cán bộ
5
Đỗ Đức Thái
giảng dạy của Khoa trong công tác nghiên cứu và đào tạo mà còn là điều kiện đảm bảo
cho sự thành công của Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN trong việc xây dựng và sử dụng
chương trình chuẩn quốc tế cho hệ thống các lớp cử nhân chất lượng cao của Khoa.
(iv) Từ năm học 2007-2008 đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt cho Trường
thực hiện Đề án “Phối hợp đào tạo Thạc sĩ Toán học trình độ quốc tế giữa Trường ĐH-
SPHN và một số trường đại học nước ngoài”. Học viên của Đề án này sẽ học một năm
(M1) tại Trường ĐHSPHN, năm thứ 2 (M2) sẽ được cử đi học ở một trường đại học nước
ngoài là đối tác của Trường ĐHSPHN. Chương trình của năm học M1 theo đúng chương
trình chuẩn của Pháp, các môn học được giảng dạy bằng tiếng Việt và tiếng Anh do những
nhà Toán học đầu ngành của Việt Nam (kể cả giáo sư Việt Nam ở nước ngoài) và một số
giáo sư nước ngoài đảm nhận. Sau 5 năm triển khai thực hiện có thể khẳng định rằng Đề
án đã thành công tốt đẹp. Nhiều học viên sau khi tốt nghiệp M2 đã được cấp học bổng
để tiếp tục làm luận án tiến sĩ tại một số trường đại học danh tiếng của Châu Âu và Mỹ.
Sự thành công của Đề án này cho phép chúng ta rút ra được những kinh nghiệm quý báu
trong việc xây dựng và sử dụng chương trình chuẩn quốc tế cho hệ thống các lớp cử nhân
chất lượng cao của Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN.
2.3. Xây dựng chương trình chuẩn quốc tế cho hệ thống các lớp cử nhân
chất lượng cao của Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN theo nguyên
tắc nào?
Như đã trình bày ở trên, có ba mức tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn cơ sở; Tiêu chuẩn quốc
gia; Tiêu chuẩn quốc tế. Mỗi một loại tiêu chuẩn như trên đòi hỏi trình tự, thủ tục xây
dựng, thẩm định và công bố tương ứng.
2.3.1. Trình tự, thủ tục xây dựng, thẩm định và công bố chuẩn đào tạo quốc gia cử
nhân sư phạm
Theo chúng tôi, việc thiết kế chương trình chuẩn quốc tế cho hệ thống các lớp cử
nhân chất lượng cao của Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN phải tuân thủ các nguyên tắc
sau.
(i) Nguyên tắc thứ nhất: Chương trình được thiết kế nhằm đáp ứng ở mức cao nhất
triết lý giáo dục, mục tiêu đào tạo và chuẩn đào tạo của ngành Toán của Việt Nam.
Như chúng ta đã biết, giải pháp hệ thống cho việc thiết kế chương trình đào tạo của
bất kỳ cấp học nào cũng là như sau:
Bước 1:Một cái nhìn tổng thể về giáo dục đại học toán phải bắt đầu từ triết lý giáo
dục ngành Toán. Triết lý giáo dục này dựa trên ba yếu tố chính: Các triết lý giáo dục nói
chung, kinh nghiệm trên thế giới và tình hình thực tế tại Việt Nam.
Bước 2: Triết lý giáo dục ngành Toán sẽ dẫn ta đến mục tiêu giáo dục ngành Toán.
Bước 3:Mục tiêu giáo dục ngành Toán sẽ dẫn ta đến xác định nội dung học vấn đại
học ngành Toán và xây dựng được chuẩn giáo dục đại học Việt Nam ngành Toán đáp ứng
yêu cầu của mục tiêu giáo dục ngành Toán.
Bước 4: Nội dung học vấn và chuẩn giáo dục ngành Toán sẽ quyết định việc thiết
kế chương trình đào tạo (tổng thể và từng môn học) và giáo trình thể hiện chúng.
6
Xây dựng chương trình chuẩn quốc tế cho các lớp chất lượng cao...
Bước 5:Bước 4 sẽ quyết định phương pháp dạy/học, phương pháp kiểm tra/đánh giá.
Như vậy, theo lược đồ trên chương trình phải được thiết kế nhằm đáp ứng ở mức
cao nhất triết lý giáo dục, mục tiêu đào tạo và chuẩn đào tạo của ngành Toán.
(ii) Nguyên tắc thứ hai: Chương trình được thiết kế trên cơ sở xác định rõ những
định hướng cơ bản về mục tiêu, nội dung, phương pháp và quy trình đào tạo của hệ thống
đào tạo cử nhân Toán của một số trường đại học hàng đầu trên thế giới. Ngoài ra, cũng
phải dự báo được xu thế phát triển của hệ thống giáo dục đại học của thế giới.
(iii) Nguyên tắc thứ ba: Chương trình được thiết kế trên cơ sở nghiên cứu kỹ và
hiểu rõ chương trình toán của một số đại học hàng đầu trên thế giới.
(iv) Nguyên tắc thứ tư: Chương trình phải được thiết kế phù hợp với điều kiện cụ
thể của Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN về đội ngũ giáo viên, năng lực của sinh viên và
cơ sở vật chất của Trường ĐHSPHN.
(v) Nguyên tắc thứ năm: Chương trình phải được thiết kế theo một cái nhìn tổng
thể nhưng vẫn phải là một hệ thống mở và có khả năng lan tỏa cho việc đào tạo đại trà.
3. Kết luận
Xây dựng và sử dụng chương trình chuẩn quốc tế cho hệ thống các lớp cử nhân chất
lượng cao của Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN là một chặng đường dài với nhiều gian
nan vất vả, nhưng chúng ta cần phải làm được vì chỉ có như thế mới khẳng định được vị
thế hàng đầu của Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN ở trong nước, trong khu vực và vươn
tới hội nhập quốc tế.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Đỗ Đức Thái, Nguyễn Tiến Dũng, 2011. Triết lý giáo dục đại học ngành toán ở Việt
Nam. Kỷ yếu Hội thảo “Khoa học sư phạm trong chiến lược phát triển giáo viên, yếu
tố căn bản đổi mới giáo dục VN”, Hà Nội tháng 12/2011, tr. 129-142.
[2] Đỗ Đức Thái, 2012. Báo cáo phân tích thực trạng Chương trình đào tạo đại học hệ
chính quy theo học chế tín chỉ ngành sư phạm Toán. Báo cáo của Dự án Phát triển giáo
viên THPT và TCCN năm 2012.
[3] Bùi Văn Nghị, Đỗ Đức Thái, 2012. Nhìn lại 10 năm đào tạo sinh viên chất lượng cao
của Khoa Toán -Tin Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Hội thảo khoa học Bộ môn Lý
luận và PPDH bộ môn Toán, Khoa Toán-Tin, Trường ĐHSPHN năm 2012.
ABSTRACT
International standards for honor programs of the Department
of Mathematics and Informatics at the Hanoi National University of Education
In this paper, the educational objectives of the honor programs of the Department of
Mathematics and Informatics at the Hanoi National University of Education are discussed
and scientific foundations and core principles to design international standard programs
for the honor programs are proposed.
7