ần đây chúng ta nghe nói nhiều tới thuật ngữ PR trên nhiều 
phương tiện truyền tải thông tin. Ở nước ta, PR còn tương đối 
mới mẻ, tuy nhiên cũng đã và đang được sự quan tâm đặc biệt 
của nhiều người, nhất là các doanh nhân và những bạn trẻ đang 
định hướng nghề nghiệp.Làm sao để thực hiện chiến dịch PR đạt 
hiệu quả, kết quả của chiến dịch PR có thể đánh giá và đo lường 
được hiệu quả hay không ? điều này hoàn toàn tùy thuộc vào 
cách thức triển khai một chiến dịch PR của bất cứ một tổ chức 
nào. Hầu hết các doanh nghiệp ơt Việt Nam mới chỉ làm PR ở 
thông qua các sự kiện như:
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2276 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng chưong trình PR hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xây dựng chưong trình pr 
hiệu quả 
Trong bài trước tôi đã giới thiệu với các bạn về nguồn gốc của 
PR, bài này tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc các bước xây dựng 
một chương trình PR hiệu quả, phù hợp với ngân sách của 
doanh nghiệp/ tổ chức. 
Trong bài trước tôi đã giới thiệu với các bạn về nguồn gốc của 
PR, bài này tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc các bước xây dựng 
một chương trình PR hiệu quả, phù hợp với ngân sách của 
doanh nghiệp/ tổ chức. 
Gần đây chúng ta nghe nói nhiều tới thuật ngữ PR trên nhiều 
phương tiện truyền tải thông tin. Ở nước ta, PR còn tương đối 
mới mẻ, tuy nhiên cũng đã và đang được sự quan tâm đặc biệt 
của nhiều người, nhất là các doanh nhân và những bạn trẻ đang 
định hướng nghề nghiệp.Làm sao để thực hiện chiến dịch PR đạt 
hiệu quả, kết quả của chiến dịch PR có thể đánh giá và đo lường 
được hiệu quả hay không ? điều này hoàn toàn tùy thuộc vào 
cách thức triển khai một chiến dịch PR của bất cứ một tổ chức 
nào. Hầu hết các doanh nghiệp ơt Việt Nam mới chỉ làm PR ở 
thông qua các sự kiện như: Đại lễ, hội thảo, giới thiệu sản phẩm 
mới…tất cả các hoạt động này thường bị đan xen với việc chào 
bán sản phẩm ưu đãi, sau đó hiệu quả được đánh giá bằng việc 
mua hàng ngay lập tức và không ít tổ chức/ doanh nghiệp đã 
không thể mở rộng thị phần hay khẳng định thương hiệu của 
mình thông qua các hoạt động này, nghĩa là chấm dứt sự kiện 
mọi thứ giường như không thay đổi. Hiệu quả a sao? Như thế 
nào trong thời gian bao lâu? Hoàn toàn không được người đứng 
đầu doanh nghiệp / tổ chức quan tâm thu thập, sử lý và đánh giá, 
thực chất đây chỉ được xem như là hoạt động xúc tiến bán hàng 
thông thường. PR hiểu một cách ngắn ngọn là : Cung cấp kiến 
thức cho công chúng trong đó bao hàm mục đích thay đổi nhận 
thức của họ. Như vậy PR là một hình thức giao tiếp , nó được áp 
dụng trong tất cả các dạng tổ chức cả thương mại hay phi 
thương mại trong khu vực tư nhân hay nhà nước, phạm vị hoạt 
động của PR còn sớm, rộng hơn cả tiếp thị và quảng cáo. Sau 
đây là các bước để xây dựng một chương trình PR hiệu quả: 
 1. 1. Khái quát 
Người xây dựng chương trình PR cần khái quát được bối cảnh 
khi cần thiết phải xây dựng một chương trình PR là gì ? 
Ví dụ nhân kỷ niệm 40 năm thành lập công ty công ty A lựa 
chọn đó là cơ hội để làm mới, đánh bóng thương hiệu và hình 
ảnh, lúc này người thiết kế chương trình PR cần khái quát 
chặng đường phát triển của tổ chức/ doanh nghiệp, bối cảnh 
hiện tại từ đó tìm ra khả năng thể hiện những phẩm chất và sự 
hấp dẫn của sản phẩm/ dịch vụ đối với khách hàng, nghĩa là 
tăng đường doanh số bán hàng trong tương lai dài hạn chứ 
không chỉ là trước măt. 
 1. Nghiên cứu 
Người thiết lập chương trình nhất thiết phải tổ chức một cuộc 
nghiên cứu thăm dò đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp/ tổ 
chức hướng tới, thông qua một số hình thức: 
 Gọi điện thoại trực tiếp 
 Thi thập thông tin trong các chương trình bán hàng trước đó 
 Sử dụng thông tin quá khứ 
 …. 
Việc nghiên cứu này sẽ giúp người thiết lập chương trình có 
được thông tin chính xác cho bước thứ 3, nó cũng tránh được sự 
sai lệch mục đích của chương trình trong nhận thức của đối 
tượng tham dự 
 1. Lập kế hoạch 
Đây là bước quan trong và hiệu quả của nó phụ thuộc nhiều vào 
2 bước đã tiến hành bên trên. Khi lập kế hoạch người thiết lập 
chương trình cần trả lời những điểm sau:3.1. Mục tiêuĐây là vai 
trò lớn nhất của một chương trình PR, thường thì mục tiêu này 
nhằm:+ Đạt được việc quảng bá rộng hơn về vai trò tích cực, sự 
cần thiết phải sử dụng sản phẩm/ dịch vụ trong cuộc sống+ Tổ 
chức đưa tin một cách tích cực và có chất lượng về dịp/ sự kiện 
trên các phương tin thông tin đại chúng khác 3.2. Chiến 
lượcThông qua sự kiện./ dịp nào đó thể hiện rõ vai trò rộng lớn 
của sản phẩm/ dịch vụ đối với nhận thức của đối tượng tham gia 
với những mô típ hành vi quan trọng nhất để thông tin tuyên 
truyền về ước muốn khát khao có được cái gì đó trong hành vi 
của khách hàng, để đạt được điều đó người thiết kế chương trình 
cần truyền tải tới đối tượng tham gia 
 Các thông điệp chủ chốt: Sản phẩm/ dịch vụ có ảnh hưởng 
tích cực thế nào trong đời sống của đối tượng tham gia? 
Qua đó khuyến khích họ thực hiện mơ ước của mình và đặt 
họ vào mục tiêu bán hàng của mình 
 Những “ Đại sứ mơ ước” thực chất đây là có sự góp mặt 
của những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong hành vi 
tiêu dùng của đối tượng tham gia chiến dịch PR. Ví dụ như 
mời một Giáo sư đầu ngành về dinh dưỡng nói chuyện về 
sản phẩm sữa bột nguyên kem với các bà mẹ đang mang 
bầu.. 
 Đối tượng tham dự: Quyết định 90% kết quả của một 
chương trình ( bước 2 ) 
3.3. Kinh phíKhoản này bao gồm những khoản chi nào ? thời 
gian bao lâu? Nhấn ở thị trường nào?bước này cần tính toán chi 
tiết những khoản chi nhằm cân đối với ngân sách làm marketing 
được phê duyệt trong năm3.4. Hợp tác Nếu chương trình được 
tổ chức trên diện rộng , trải nhiều phân đoạn thị trường thì việc 
hợp tác với các tổ chức hay các “ Đại sứ mô ước” sẽ phân bố thế 
naopf ra sao cho hợp lý? Và sẽ kéo dài bao lâu?3.5. Có cần một 
buổi dạ hội? tiệc? 3.6. Các tiếp xúc sau đó với các phương 
tiện thông tin đại chúng Đa phần các công ty/ tổ chức Việt Nam 
quyên mất khâu này do nhiều quan điểm và nhận thức khác 
nhau, tuy nhiên đây là yếu tố cực quan trọng trong dài hạn 
1. Đánh giá đo lường hiệu quả 
Sau khi diễn ra tổ chức/ doanh nghiệp cần có cuộc tổng kết nhằm 
đánh giá lại hiệu quả của việc triển khai chiến dịch bằng cách 
kiểm tra lại kết quả của từng mục tiêu đã đề raVí dụ: Mục tiêu 1 _ 
Quảng bá thông tin về vai trò tích cực của búp bê Barbie trong 
cuộc đời các cô bé …. Kết quả: đã / chưa đạt được 
Mục tiêu 2: Tổ chức việc đưa tin tích cực, có chất lượng về dịp 
kỷ niệm 50 năm thành lập và tung sản phẩm mới trên các 
phương tiện thông tin đại chúng? …. Kết quả: đã/ chưa đạt 
được?