ần đây chúng ta nghe nói nhiều tới thuật ngữ PR trên nhiều
phương tiện truyền tải thông tin. Ở nước ta, PR còn tương đối
mới mẻ, tuy nhiên cũng đã và đang được sự quan tâm đặc biệt
của nhiều người, nhất là các doanh nhân và những bạn trẻ đang
định hướng nghề nghiệp.Làm sao để thực hiện chiến dịch PR đạt
hiệu quả, kết quả của chiến dịch PR có thể đánh giá và đo lường
được hiệu quả hay không ? điều này hoàn toàn tùy thuộc vào
cách thức triển khai một chiến dịch PR của bất cứ một tổ chức
nào. Hầu hết các doanh nghiệp ơt Việt Nam mới chỉ làm PR ở
thông qua các sự kiện như:
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2110 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng chưong trình PR hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xây dựng chưong trình pr
hiệu quả
Trong bài trước tôi đã giới thiệu với các bạn về nguồn gốc của
PR, bài này tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc các bước xây dựng
một chương trình PR hiệu quả, phù hợp với ngân sách của
doanh nghiệp/ tổ chức.
Trong bài trước tôi đã giới thiệu với các bạn về nguồn gốc của
PR, bài này tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc các bước xây dựng
một chương trình PR hiệu quả, phù hợp với ngân sách của
doanh nghiệp/ tổ chức.
Gần đây chúng ta nghe nói nhiều tới thuật ngữ PR trên nhiều
phương tiện truyền tải thông tin. Ở nước ta, PR còn tương đối
mới mẻ, tuy nhiên cũng đã và đang được sự quan tâm đặc biệt
của nhiều người, nhất là các doanh nhân và những bạn trẻ đang
định hướng nghề nghiệp.Làm sao để thực hiện chiến dịch PR đạt
hiệu quả, kết quả của chiến dịch PR có thể đánh giá và đo lường
được hiệu quả hay không ? điều này hoàn toàn tùy thuộc vào
cách thức triển khai một chiến dịch PR của bất cứ một tổ chức
nào. Hầu hết các doanh nghiệp ơt Việt Nam mới chỉ làm PR ở
thông qua các sự kiện như: Đại lễ, hội thảo, giới thiệu sản phẩm
mới…tất cả các hoạt động này thường bị đan xen với việc chào
bán sản phẩm ưu đãi, sau đó hiệu quả được đánh giá bằng việc
mua hàng ngay lập tức và không ít tổ chức/ doanh nghiệp đã
không thể mở rộng thị phần hay khẳng định thương hiệu của
mình thông qua các hoạt động này, nghĩa là chấm dứt sự kiện
mọi thứ giường như không thay đổi. Hiệu quả a sao? Như thế
nào trong thời gian bao lâu? Hoàn toàn không được người đứng
đầu doanh nghiệp / tổ chức quan tâm thu thập, sử lý và đánh giá,
thực chất đây chỉ được xem như là hoạt động xúc tiến bán hàng
thông thường. PR hiểu một cách ngắn ngọn là : Cung cấp kiến
thức cho công chúng trong đó bao hàm mục đích thay đổi nhận
thức của họ. Như vậy PR là một hình thức giao tiếp , nó được áp
dụng trong tất cả các dạng tổ chức cả thương mại hay phi
thương mại trong khu vực tư nhân hay nhà nước, phạm vị hoạt
động của PR còn sớm, rộng hơn cả tiếp thị và quảng cáo. Sau
đây là các bước để xây dựng một chương trình PR hiệu quả:
1. 1. Khái quát
Người xây dựng chương trình PR cần khái quát được bối cảnh
khi cần thiết phải xây dựng một chương trình PR là gì ?
Ví dụ nhân kỷ niệm 40 năm thành lập công ty công ty A lựa
chọn đó là cơ hội để làm mới, đánh bóng thương hiệu và hình
ảnh, lúc này người thiết kế chương trình PR cần khái quát
chặng đường phát triển của tổ chức/ doanh nghiệp, bối cảnh
hiện tại từ đó tìm ra khả năng thể hiện những phẩm chất và sự
hấp dẫn của sản phẩm/ dịch vụ đối với khách hàng, nghĩa là
tăng đường doanh số bán hàng trong tương lai dài hạn chứ
không chỉ là trước măt.
1. Nghiên cứu
Người thiết lập chương trình nhất thiết phải tổ chức một cuộc
nghiên cứu thăm dò đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp/ tổ
chức hướng tới, thông qua một số hình thức:
Gọi điện thoại trực tiếp
Thi thập thông tin trong các chương trình bán hàng trước đó
Sử dụng thông tin quá khứ
….
Việc nghiên cứu này sẽ giúp người thiết lập chương trình có
được thông tin chính xác cho bước thứ 3, nó cũng tránh được sự
sai lệch mục đích của chương trình trong nhận thức của đối
tượng tham dự
1. Lập kế hoạch
Đây là bước quan trong và hiệu quả của nó phụ thuộc nhiều vào
2 bước đã tiến hành bên trên. Khi lập kế hoạch người thiết lập
chương trình cần trả lời những điểm sau:3.1. Mục tiêuĐây là vai
trò lớn nhất của một chương trình PR, thường thì mục tiêu này
nhằm:+ Đạt được việc quảng bá rộng hơn về vai trò tích cực, sự
cần thiết phải sử dụng sản phẩm/ dịch vụ trong cuộc sống+ Tổ
chức đưa tin một cách tích cực và có chất lượng về dịp/ sự kiện
trên các phương tin thông tin đại chúng khác 3.2. Chiến
lượcThông qua sự kiện./ dịp nào đó thể hiện rõ vai trò rộng lớn
của sản phẩm/ dịch vụ đối với nhận thức của đối tượng tham gia
với những mô típ hành vi quan trọng nhất để thông tin tuyên
truyền về ước muốn khát khao có được cái gì đó trong hành vi
của khách hàng, để đạt được điều đó người thiết kế chương trình
cần truyền tải tới đối tượng tham gia
Các thông điệp chủ chốt: Sản phẩm/ dịch vụ có ảnh hưởng
tích cực thế nào trong đời sống của đối tượng tham gia?
Qua đó khuyến khích họ thực hiện mơ ước của mình và đặt
họ vào mục tiêu bán hàng của mình
Những “ Đại sứ mơ ước” thực chất đây là có sự góp mặt
của những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong hành vi
tiêu dùng của đối tượng tham gia chiến dịch PR. Ví dụ như
mời một Giáo sư đầu ngành về dinh dưỡng nói chuyện về
sản phẩm sữa bột nguyên kem với các bà mẹ đang mang
bầu..
Đối tượng tham dự: Quyết định 90% kết quả của một
chương trình ( bước 2 )
3.3. Kinh phíKhoản này bao gồm những khoản chi nào ? thời
gian bao lâu? Nhấn ở thị trường nào?bước này cần tính toán chi
tiết những khoản chi nhằm cân đối với ngân sách làm marketing
được phê duyệt trong năm3.4. Hợp tác Nếu chương trình được
tổ chức trên diện rộng , trải nhiều phân đoạn thị trường thì việc
hợp tác với các tổ chức hay các “ Đại sứ mô ước” sẽ phân bố thế
naopf ra sao cho hợp lý? Và sẽ kéo dài bao lâu?3.5. Có cần một
buổi dạ hội? tiệc? 3.6. Các tiếp xúc sau đó với các phương
tiện thông tin đại chúng Đa phần các công ty/ tổ chức Việt Nam
quyên mất khâu này do nhiều quan điểm và nhận thức khác
nhau, tuy nhiên đây là yếu tố cực quan trọng trong dài hạn
1. Đánh giá đo lường hiệu quả
Sau khi diễn ra tổ chức/ doanh nghiệp cần có cuộc tổng kết nhằm
đánh giá lại hiệu quả của việc triển khai chiến dịch bằng cách
kiểm tra lại kết quả của từng mục tiêu đã đề raVí dụ: Mục tiêu 1 _
Quảng bá thông tin về vai trò tích cực của búp bê Barbie trong
cuộc đời các cô bé …. Kết quả: đã / chưa đạt được
Mục tiêu 2: Tổ chức việc đưa tin tích cực, có chất lượng về dịp
kỷ niệm 50 năm thành lập và tung sản phẩm mới trên các
phương tiện thông tin đại chúng? …. Kết quả: đã/ chưa đạt
được?