Thương hiệu không còn đơn thuần là dấu hiệu đểnhận biết và phân biệt sản 
phẩmcủa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, mà cao hơn nhiều, là tài sản 
rất có giá, là uy tín của doanh nghiệp và thểhiệnniềm tin của người tiêu dùng đối 
với sản phẩm của doanh nghiệp. Xây dựng một thương hiệu hoàn toàn không chỉ 
là đặt một cái tên, đăng ký cái tên đó mà là tổng hợp các hoạt động đểtạo ra cho 
được một " hình ảnh rõ ràng và khác biệt " cho riêng mình. 
Thương hiệu hiện đang được các doanh nghiệp quan tâm, chú ý và bàn đến 
nhiều, ngay cảvới các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người ta nói đến thương hiệu 
nhưlà một yếu tốsống còn đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong điều kiện hội 
nhập kinh tếquốc tếvà khu vực ngày càng sâu rộng. Thương hiệu được coi là một 
tài sản vô hình, rất có giá của doanh nghiệp.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1730 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng thương hiệu - Chặng đường dài cho các doanh nghiệp Việt Nam (Phần 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xây dựng thương hiệu - chặng đường dài 
cho các doanh nghiệp Việt Nam 
(Phần 1) 
Thương hiệu không còn đơn thuần là dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản 
phẩm của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, mà cao hơn nhiều, là tài sản 
rất có giá, là uy tín của doanh nghiệp và thể hiện niềm tin của người tiêu dùng đối 
với sản phẩm của doanh nghiệp. Xây dựng một thương hiệu hoàn toàn không chỉ 
là đặt một cái tên, đăng ký cái tên đó mà là tổng hợp các hoạt động để tạo ra cho 
được một " hình ảnh rõ ràng và khác biệt " cho riêng mình. 
Thương hiệu hiện đang được các doanh nghiệp quan tâm, chú ý và bàn đến 
nhiều, ngay cả với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người ta nói đến thương hiệu 
như là một yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong điều kiện hội 
nhập kinh tế quốc tế và khu vực ngày càng sâu rộng. Thương hiệu được coi là một 
tài sản vô hình, rất có giá của doanh nghiệp. 
Thương hiệu là dấu hiệu để người tiêu dùng lựa chọn hàng hoá và dịch vụ 
của doanh nghiệp trong muôn vàn các hàng hoá cùng loại khác. Thương hiệu góp 
phần duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, nâng cao văn minh thương 
mại và chống cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Trong xu 
hướng quốc tế hoá và toàn cầu hoá đời sống kinh tế, với những điều kiện cạnh 
tranh gay gắt như hiện nay, việc các doanh nghiệp Việt Nam phải xây dựng cho 
mình và hàng hoá của mình những thương hiệu là điều hết sức cần thiết. 
1. Vậy thương hiệu là gì? 
Định nghĩa: 
+ Thương hiệu là một cam kết tuyệt đối về chất lượng, dịch vụ và giá trị 
trong một thời gian dài và đã được chứng nhận qua hiệu quả sử dụng và bởi sự 
thoả mãn của người tiêu dùng. 
A Brand is a trusted promise of Quality, Service and Value, established 
over time and proven by the test of operated use and satisfaction. (Brand 
Positioning – Jack Trout). 
+ Thương hiệu là hình ảnh có tính chất văn hoá, lý tính, cảm tính, trực quan 
và độc quyền mà bạn liên tưởng tới khi nhắc đến một sản phẩm hay một công ty. 
A Brand is the proprietary visual, emotional, rational and cultural image 
that you associate with a company or a product (Building strong Brands – David 
A. Aaker). 
2. Tại sao doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu? 
Trước hết, thông qua thương hiệu người tiêu dùng tin tưởng hơn, yên tâm 
hơn và có mong muốn được lựa chọn và tiêu dùng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ 
của doanh nghiệp. 
Xây dựng thương hiệu chính là tạo dựng uy tín của doanh nghiệp đối với 
người tiêu dùng. 
Một thương hiệu thành công, được người tiêu dùng biết đến và mến mộ sẽ 
mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Giá trị của một thương hiệu là 
triển vọng lợi nhuận mà thương hiệu đó mang lại cho doanh nghiệp trong hiện tại 
và tương lai. 
Bên cạnh đó, khi đã có được thương hiệu nổi tiếng, các nhà đầu tư cũng 
không e ngại khi đầu tư vào doanh nghiệp; bạn hàng của doanh nghiệp cũng sẽ sẵn 
sàng hợp tác kinh doanh, cung cấp nguyên liệu và hàng hoá cho doanh nghiệp. 
Thương hiệu luôn là tài sản vô hình và có giá của doanh nghiệp. Chính những điều 
đó đã thôi thúc các doanh nghiệp Việt Nam, ngay cả đó là các doanh nghiệp vừa 
và nhỏ trong xây dựng và phát triển thương hiệu. 
3. Doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng & quản trị thương hiệu? 
Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình lâu dài và bền bỉ, đòi hỏi phải có 
một chiến lược cụ thể, hợp lý tuỳ theo hoàn cảnh và sự sáng tạo, sự táo bạo của 
từng doanh nghiệp. Để xây dựng một thương hiệu, doanh nghiệp cần phải quan 
tâm đến các nội dung sau đây: 
a. Định hình chiến lược chung xây dựng thương hiệu 
Quá trình xây dựng thương hiệu sẽ chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố 
khác nhau, cả chủ quan và khách quan. Vì thế rất cần phải có một chiến lược cụ 
thể để có thể ứng phó kịp thời với những biến cố có thể xảy ra. Điều quan trọng 
trong xây dựng chiến lược thương hiệu là phải xuất phát từ mục tiêu trước mắt và 
lâu dài của doanh nghiệp. Vì thế chiến lược thương hiệu luôn gắn liền với chiến 
lược sản phẩm, gắn liền với chiến lược đầu tư và các kế hoạch tài chính của doanh 
nghiệp. 
Trong thực tế, doanh nghiệp có thể lựa chọn chiến lược đi từ thương hiệu 
cá biệt của hàng hoá đến thương hiệu của doanh nghiệp hoặc ngược lại đi từ 
thương hiệu chung của doanh nghiệp đến thương hiệu cá biệt cho từng hàng hoá. 
Với chiến lược đi từ thương hiệu cá biệt đến thương hiệu chung hoặc vừa 
phát triển thương hiệu cá biệt vừa phát triển thương hiệu chung là cách mà các 
doanh nghiệp lớn thường lựa chọn (chiến lược đa thương hiệu). Ưu điểm của cách 
này là khả năng tiếp cận thị trường nhanh, hạn chế được nguy cơ rủi ro từ một 
thương hiệu cá biệt không thành công và phát triển nhanh các thương hiệu khác 
nhờ một thương hiệu thành công. Tuy nhiên chi phí rất lớn. 
Lựa chọn phát triển thương hiệu chung (thương hiệu gia đình) là cách đi 
của nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi lẽ 
đi theo hướng này sẽ hạn chế rất nhiều chi phí cho phát triển thương hiệu. 
b. Đánh giá tổng quan về doanh nghiệp dựa trên ma trận SWOT T
Trong cơ chế thị trường ngày nay, việc một Doanh nghiệp phân tích được 
những thuận lợi và khó khăn của mình để từ đó tìm ra hướng đi riêng phù hợp đã 
trở thành vấn đề sống còn. 
Trên thế giới, một trong những phương pháp từ lâu đã được các Doanh 
nghiệp nôt tiếng ưa thích lựa chọn là dựa vào ma trận SWOT. Việc phân tích 
chính xác những yếu tố của SWOT đã mang lại cho nhiều Doanh nghiệp những 
thành công ngoài mong đợi. 
Mô hình SWOT được ưa chuộng còn bởi một lý do quan trọng: Dễ thực 
hiện trong từng giai đoạn khác nhau và phù hợp với bất kỳ mô hình kinh doanh 
nào; Đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 
Trong thời gian qua, có nhiều Doanh nghiệp Việt Nam đã áp dụng mô hình 
này để phân tích những lợi thế cũng như khó khăn của Doanh nghiệp để tìm ra 
hướng đi đúng và đã gặt hái thành công. VD: Công ty Casumina, Công ty Sữa Hà 
Nội... 
Các yếu tố của 
SWOT: 
S : Những 
mặt mạnh của 
Doanh nghiệp 
O : Những cơ 
hội 
W : Những 
mặt hạn chế của 
doanh nghiệp 
T : Những 
nguy cơ tiềm ẩn từ 
bên ngoài của 
Doanh nghiệp 
c. Đặt tên, tạo biểu trưng 
(logo) và khẩu hiệu 
(slogan) 
Nguyên tắc chung khi đặt tên thương hiệu là phải dễ phân biệt, không trùng 
lặp với các tên khác; tên thương hiệu cần ấn tượng, ngắn gọn, đơn giản, dễ đọc, dễ 
nhớ, có tính văn hoá và gắn liền với đặc tính hoặc chất lượng hàng hoá ... nếu 
muốn trở thành một Thương hiệu lớn, cần: 
• Sự khác biệt và truyền cảm. 
• Đã được thử thách qua thời gian. 
• Tên gọi: Không nên dài quá 3 từ. Tên gọi có thể thay thế 
Logo và được sử dụng như Logo chỉ khi đảm bảo được yếu tố: Khác biệt và 
gợi cảm. Nếu tên gọi đi kèm với Logo, cũng cần được thiết kế như một 
Logo. 
• SLOGAN: Một SLOGAN thành công phải chứa đựng Thông 
điệp ấn tượng và khơi gợi được trí tưởng tượng của khách hàng về sản 
phẩm của mình. Khi sáng tạo SLOGAN, nên tính đến các yếu tố sau: 
o Quy tắc vàng: “Hướng về Khách hàng” 
o Có một mục tiêu nhất định và hướng đến mục tiêu đó. 
o Ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đọc. 
o Không phản cảm. 
o Nhấn mạnh vào lợi ích sản phẩm. 
d. Xây dựng hình ảnh thương hiệu 
Vì thương hiệu là “phần hồn” của nhãn hiệu, là uy tín và hình ảnh của 
Doanh nghiệp trong tâm trí Người tiêu dùng nên ngay cả khi doanh nghiệp đã có 
đầy đủ logo, tên gọi, đã đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, được pháp luật công nhận và 
bảo hộ... thì cũng chưa thể khẳng định Doanh nghiệp đã có thương hiệu. 
Trên thực tế, các thương hiệu thành công thường là những thương hiệu 
mang lại nhiều cảm xúc, có tính cách riêng, có hình tượng đặc trưng và được 
chuyển tải cùng với thông điệp phù hợp. 
Trong kế hoạch xây dựng và phát triển Thương hiệu, Doanh nghiệp cần 
phải giải quyết được những câu hỏi sau: 
• Sản phẩm/ Dịch vụ mà Doanh nghiệp đem lại cho Khách 
hàng mục tiêu có điểm gì Khác biệt/ độc đáo so với sản phẩm cùng loại? 
• Nếu coi Thương hiệu Doanh nghiệp như một Con người , thì 
Tính cách nào có thể trở thành Đặc trưng nổi bật? 
• Nếu coi Thương hiệu Doanh nghiệp như Một HÌNH ẢNH, thì 
Hình tượng nào là Bản sắc? 
• Thông qua hoạt động quảng bá, truyền thông và nỗ lực 
Marketing, Hình tượng thương hiệu doanh nghiệp được hình thành dựa trên 
sự cảm nhận, liên tưởng và nhận biết của Khách hàng mục tiêu và công 
chúng. 
Một chiến lược truyền thông và Marketing có hiệu quả sẽ đảm bảo sự cảm 
nhận trùng hợp giữa Hình tượng Thương hiệu do Doanh nghiệp xây dựng với 
Thương hiệu nhận biết bởi Khách hàng mục tiêu. 
e. Vạch kế hoạch xây dựng và quản trị thương hiệu 
Mọi hoạt động, dù nhỏ nhất của doanh nghiệp cũng có thể trở thành 
Chương trình phục vụ cho Hoạt động Quảng bá và Quản trị Thương hiệu. Ngài 
Ralph Larson, Tổng Giám đốc hãng Johnson & Johnson đã phát biểu: “Danh tiếng 
phản ánh thái độ mà bạn bày tỏ hàng ngày và từ những việc nhỏ nhất . Cách mà 
bạn quản lý Danh tiếng của mình là cố gắng nghĩ đến nó và cố gắng làm đúng – 
hàng ngày ”. 
Xây dựng và Quản trị thương hiệu không phải là một hoạt động có thể làm 
trong một vài tuần/ vài tháng/ hay vài năm. Thương hiệu, xét về bản chất, cũng 
giống như Một Con người; cần có sự chăm chút và tự nỗ lực vận động không 
ngừng để tồn tại/ phát triển và khẳng định vị trí trong cộng đồng. Điều đó cũng lý 
giải một thực tế là, các Thương hiệu mạnh/ hàng đầu thường thuộc về những 
Doanh nghiệp chú trọng nhiều nhất và chi tiết nhất đến hoạt động Quản trị Thương 
hiệu. 
Việc xây dựng và quản trị thương hiệu là hoạt động đòi hỏi nhiều công sức 
và chi phí. Tuy nhiên, có thể được thực thi dưới nhiều hình thức khác nhau tuỳ 
từng hoàn cảnh và điều kiện cụ thể của Doanh nghiệp. 
Đặc biệt đối với các Doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên chú ý tới các vấn đề 
sau: 
• Các sản phẩm/ dịch vụ bán hàng và sau bán hàng chính là 
biểu hiện trực tiếp rõ ràng nhất về Thương hiệu Doanh nghiệp. Dịch vụ sau 
bán hàng là điểm cốt lõi gây ấn tượng đối với Khách hàng mục tiêu. 
• Biến tất cả các nhân viên của Công ty thành các chuyên gia 
Quảng cáo và Marketing: Mỗi nhân viên cần hiểu rõ về Tiêu chí Kinh 
doanh và sứ mệnh của Doanh nghiệp. Mỗi thành viên phải trở thành một 
hình ảnh tiêu biểu cho Công ty qua cách họ giới thiều về Doanh nghiệp, 
qua trang phục và phong cách làm việc. 
• Lập kế hoạch ngay khi có thể, không cần chờ đến đầu năm tài 
chính. Mỗi thời gian trôi qua là mỗi một cơ hội bị bỏ lỡ. 
• Không bao giờ có cơ hội thứ hai để gây ấn tượng đầu tiên. 
Doanh nghiệp chỉ nên tham gia vào các hoạt động Quảng bá/ Khuyếch 
trương/ PR khi đã có kế hoạch kỹ lưỡng và tổng thể. 
• Tham khảo ý kiến của các chuyên gia tư vấn. Hầu hết các 
hãng quảng cáo đang cộng tác thành công với Doanh nghiệp đều sẵn lòng 
hỗ trợ Doanh nghiệp trong lĩnh vực này.