Mỗi khi nói về xây dựng thương hiệu, các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ 
thường đặt ra cho tôi câu hỏi “Làm thế nào để xây dựng một thương hiệu 
mạnh với ngân sách hạn hẹp?” Nếu bạn cũng có câu hỏi tương tự, bạn hẳn sẽ 
hài lòng khi biết câu trả lời cho điều đó. Trong bài viết này, tôi sẽ đưa ra một 
vài lời khuyên và chỉ dẫn bạn tham khảo một số bài viết cụ thể trên blog 
BrandDancecủa chúng tôi để giúp bạn vận dụng chính nguồn lực nội tại cho 
xây dựng thương hiệu. Hãy cứ xem đây như giáo trình mini của bộ môn phát 
triển thươnghiệu.
Mục tiêu của bạn là tăng hiệu quả của tất cả các phương tiện truyền thông 
mà doanh nghiệp đang sử dụng, từ danh thiếp cho đến biển quảng cáo, 
những phương tiện truyền thông mà tôi chắc rằng mới chỉ thực hiện được 
một nửa vai trò của nó. Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp, một chương 
trình xây dựng thương hiệu hiệu quả đôi khi không đòi hỏi sử dụng quá 
nhiều phương tiện truyền thông, nhưng chắc chắn phải sử dụng thông minh. 
Một vài công ty như The Body Shop, một thương hiệu mỹ phẩm đình đám, 
thậm chí thành công khi chỉ bỏ ra rất ít hoặc hầu như không mất chi phí 
quảng cáo bằng cách truyền thông thương hiệu có trọng tâm rõ ràng và độc 
đáo.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1924 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng thương hiệu khi ngân sách hạn hẹp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xây dựng thương hiệu 
khi ngân sách hạn hẹp 
Mỗi khi nói về xây dựng thương hiệu, các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ 
thường đặt ra cho tôi câu hỏi “Làm thế nào để xây dựng một thương hiệu 
mạnh với ngân sách hạn hẹp?” Nếu bạn cũng có câu hỏi tương tự, bạn hẳn sẽ 
hài lòng khi biết câu trả lời cho điều đó. Trong bài viết này, tôi sẽ đưa ra một 
vài lời khuyên và chỉ dẫn bạn tham khảo một số bài viết cụ thể trên blog 
BrandDance của chúng tôi để giúp bạn vận dụng chính nguồn lực nội tại cho 
xây dựng thương hiệu. Hãy cứ xem đây như giáo trình mini của bộ môn phát 
triển thương hiệu. 
Mục tiêu của bạn là tăng hiệu quả của tất cả các phương tiện truyền thông 
mà doanh nghiệp đang sử dụng, từ danh thiếp cho đến biển quảng cáo, 
những phương tiện truyền thông mà tôi chắc rằng mới chỉ thực hiện được 
một nửa vai trò của nó. Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp, một chương 
trình xây dựng thương hiệu hiệu quả đôi khi không đòi hỏi sử dụng quá 
nhiều phương tiện truyền thông, nhưng chắc chắn phải sử dụng thông minh. 
Một vài công ty như The Body Shop, một thương hiệu mỹ phẩm đình đám, 
thậm chí thành công khi chỉ bỏ ra rất ít hoặc hầu như không mất chi phí 
quảng cáo bằng cách truyền thông thương hiệu có trọng tâm rõ ràng và độc 
đáo. 
 Thêm vào đó, vì mỗi kênh truyền thông sẽ đạt được hiệu quả cao hơn một 
khi tạo dựng được thương hiệu nên bạn có thể cắt giảm chi tiêu truyền thông 
cho dù bạn không muốn làm vậy khi chúng đang hoạt động hiệu quả về mở 
rộng thị phần và tăng lợi nhuận. 
Ba giai đoạn xây dựng thương hiệu 
Với điều đã nói, hãy xem các bước liên quan phát triển hình ảnh thương hiệu 
mạnh, và bạn có thể tiết kiệm như thế nào cho mỗi bước. Chúng ta có thể 
sắp xếp các bước theo từng nhóm đơn giản dưới đây. Thành công của mỗi 
nhóm đòi hỏi hai khía cạnh cơ bản: kiến thức và tài năng. 
Giai đoạn 1: Khác biệt hoá (cần nhiều kiến thức) 
Giai đoạn 2: Các yếu tố nhận diện thương hiệu cốt lõi (cần nhiều tài năng) 
Giai đoạn 3: Ứng dụng có hệ thống (cân bằng cả hai) 
Nếu bạn không có ngân sách để tìm đến các nhà tư vấn chuyên nghiệp, hội 
tụ đầy đủ hai yếu tố căn bản là kiến thức và tài năng, thì bạn cần thay thể 
bằng nguồn lực nội tại của doanh nghiệp. Tôi tin rằng một người làm kinh 
doanh có thể lĩnh hội kiến thức cần thiết hơn là tài năng bởi kiến thức có thể 
thu nhập qua học hỏi còn tài năng thuộc về khả năng bẩm sinh. Ngay cả khi 
thiếu tài năng sáng tạo, nhưng nếu bạn có kiến thức thương hiệu thì bạn vẫn 
có khả năng chỉ dẫn cho những người làm thiết kế và biên tập giỏi nhưng 
còn thiếu kinh nghiệm xây dựng thương hiệu. Chính những nhân viên như 
thế đã giảm chi phí nhân công cho bạn. Và nếu bản thân bạn là một người 
làm thiết kế hoặc biên tập thì những bài viết này sẽ cho phép bạn hỗ trợ 
khách hàng hiệu quả hơn. 
Cuối cùng, nếu bạn hoàn toàn không biết về xây dựng thương hiệu, bạn sẽ 
tìm thấy một khoá học tiền đề bằng cách nhấp chuột vào mục Bước nhảy 
đầu tiên trên trang chủ BrandDance. Bạn đã sẵn sàng chưa? Hãy bắt đầu 
nào! 
Khác biệt hoá 
Đây là vấn đề không chỉ liên quan đến hình ảnh thương hiệu. Khác biệt hoá 
là yếu tố căn bản cho thành công thị trường – bạn cần phải làm rõ và nhấn 
mạnh bạn khác biệt như thế nào để những khác biệt đó trở thành nền tảng 
của hình ảnh thương hiệu. Đó có thể là phần còn thiếu trong truyền thông 
thương hiệu hiện tại. Vì thế, bạn thật sự đạt được mục đích hiệu quả nhất. 
Để giúp bạn tìm ra điểm mạnh thương hiệu, hãy đọc bài viết Nghiên cứu nội 
bộ để phát triển bản sắc nhận diện thương hiệu . Và nếu bạn không đủ ngân 
sách để tiến hành một cuộc nghiên cứu thị trường chính thức, hãy xem bài 
viết Nghiên cứu thị trường để phát triển bản sắc nhận diện thương hiệu – nó 
có thể cho bạn một vài ý tưởng để tự tiến hành nghiên cứu. 
Khi đã hiểu hiện trạng thương hiệu, bạn nên xây dựng một chiến lược 
thương hiệu chính thức. Để làm điều này, Khác biệt hoá thương hiệu có thể 
giúp ích cho bạn. Bởi thương hiệu kết nối với chúng ta theo nhiều cách 
tương tự như chúng ta kết nối với nhau nên điều cơ bản là làm rõ các nét 
tính cách của thương hiệu. Để rõ hơn nội dung này, hãy đọc bài Tính cách 
thương hiệu . Khi thực hiện giai đoạn này, chúng tôi luôn hợp tác với khách 
hàng. Qua đối thoại trực tiếp, chúng tôi tìm ra con đường hiệu quả nhất. 
Vậy, tương tự như thế, bạn có thể muốn có người tham dự vào giai đoạn này 
nhưng chỉ khi họ thực sự hiểu công ty cũng như thị trường của bạn. 
Một khi bạn có thể khác biệt hoá thương hiệu một cách chiến lược, bạn sẽ 
sẵn sàng khác biệt hoá một cách sáng tạo hình ảnh thương hiệu. Nếu bạn 
nghĩ rằng mình có khả năng cần thiết cho các bước tiếp theo, thì khi kết thúc 
giai đoạn này, bạn sẽ xây dựng được các tiêu chí cần thiết để tập trung khả 
năng đó. Còn nếu bạn không có khả năng này, bạn vẫn có các tiêu chí để chỉ 
dẫn những người làm thiết kế và biên tập mà bạn đang cộng tác để xây dựng 
một hệ thống nhận diện không chỉ độc đáo và thu hút về phương diện sáng 
tạo mà còn hỗ trợ hình ảnh chiến lược dài hạn của thương hiệu. 
Nhận diện thương hiệu cốt lõi 
Hệ thống hận diện thương hiệu cũng giống như một tô phở. Nó đòi hỏi các 
nguyên liệu tươi ngon, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và một công thức đảm bảo 
hương vị luôn giữ nguyên không đổi. Dưới đây là một số vài viết trên 
BrandDance về các “nguyên liệu” chính của một thương hiệu. 
Để tên thương hiệu không chỉ là một nhận diện, hãy đọc bài Phát triển tên 
thương hiệu sao cho hiệu quả. Đối với mẫu logo thể hiện tên thương hiệu về 
mặt hình ảnh, hãy tìm hiểu Những yêu cầu kỹ thuật để sáng tạo mẫu logo 
hiệu quả, Những yêu cầu truyền thông để sáng tạo mẫu logo hiệu quả. Và 
nếu bạn đã có một mẫu logo, Tái tạo sức sống cho mẫu logo kém hiệu quả 
có thể giúp ích cho bạn. 
Quan trọng không kém tên và mẫu logo thương hiệu, những viên đá nền này 
đòi hỏi các yếu tố hỗ trợ để giúp truyền thông thương hiệu nhất quán và hiệu 
quả. Hãy đọc bài viết Lựa chọn màu sắc thương hiệu sao cho hiệu quả, Lựa 
chọn kiểu chữ thương hiệu sao cho hiệu quả và Sáng tạo mẫu định dạng 
thương hiệu sao cho hiệu quả để giúp thương hiệu tạo dựng ấn tượng trên thị 
trường. 
Ứng dụng có hệ thống 
Khi chúng tôi xây dựng nhận diện thương hiệu cốt lõi cho khách hàng, trước 
tiên chúng tôi sử dụng một vài phương tiện truyền thông để thử nghiệm. Một 
khi tìm ra phương tiện hiệu quả nhất và được khách hàng phê duyệt, chúng 
tôi ứng dụng những gì tìm hiểu đưọc vào các phương thức truyền thông mà 
khách hàng đang sử dụng trên thị trường. Chúng tôi tiến hành mọi thứ một 
cách hệ thống để đảm bảo thoả mãn hai mục tiêu. 
Mục tiêu thứ nhất là đảm bảo sự nhất quán của nhận diện thương hiệu trên 
từng tài liệu truyền thông để tạo ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường. 
Mục tiêu còn lại là mỗi tài liệu truyền thông thực hiện hai nhiệm vụ – truyền 
tải thông điệp truyền thông và đồng thời củng cố chiến lược khác biệt hoá và 
tính cách thương hiệu đã được xây dựng kỹ lưỡng. Có rất nhiều hệ thống 
nhận diện thương hiệu được thiết kế độc đáo, tạo được ảnh hưởng tốt nhờ 
tính nhất quán nhưng mục tiêu của bạn phải vượt xa hơn thế: tạo sự nhận 
biết các nét tính cách khác biệt hoá thương hiệu trên từng tài liệu truyền 
thông. 
Để hỗ trợ điều này, chúng tôi phân chia các phương tiện truyền thông thành 
hai nhóm: truyền thông tĩnh và truyền thông động. Bạn sẽ tìm thấy những 
thông tin hữu ích ở hai bài viết Mở rộng ngân sách và hệ thống bản sắc nhận 
diện thương hiệu thông qua truyền thông “tĩnh” và Mở rộng ngân sách và hệ 
thống bản sắc nhận diện thương hiệu thông qua truyền thông “động”. 
Sự phát triển của thương hiệu 
Đây là những yếu tố căn bản mà bạn sẽ cần sử dụng khi tự mình xây dựng 
hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả. Hãy nhớ bạn có toàn quyền kiểm 
soát truyền thông thương hiệu. Nếu bạn xây dựng chúng cẩn thận, thì theo 
thời gian bạn sẽ tạo dựng nên một hình ảnh thương hiệu rõ ràng và cạnh 
tranh trên thị trường. 
Thị trường luôn chuyển động nên thương hiệu cũng không nên như vậy. Đây 
là những khía cạnh căn bản để bạn bắt đầu trưởng thành. Những khía cạnh 
định nghĩa bạn là ai và luôn giữ nguyên không đổi trong suốt chiều dài cuộc 
sống, điều mà bạn có thể đạt được với ba giai đoạn được mô tả ở trên sẽ đi 
theo thương hiệu bạn suốt đời. 
Về điều này, hãy ghi nhớ rằng mặc dù bạn là người chịu trách nhiệm lớn 
nhất trong việc phát triển thương hiệu thì thương hiệu vẫn không phải là bạn. 
Vâng, chúng tôi cũng có một bài viết về vấn đề này. Bạn có thể tìm đọc Vai 
trò của lãnh đạo đối với bản sắc nhận diện thương hiệu .