Ngày nay hoạt động tài trợ đã được xem như một công cụ marketing và
đem lại hiệu quả cao hơn hẳn về nhiều mặt so với việc thiết lập sự nhận
biết thương hiệu thông qua quảng cáo.
Tuy nhiên việc sử dụng nó để đem lại lợi ích cao nhất là một thách thức lớn
cho các nhà quản trị marketing – đó là việc làm cách nào để xây dựng chiến
dịch tài trợ đúng đối tượng, đúng thời điểm, sử dụng chi phí hợp lý và, quan
trọng nhất là, nằm trong chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu tập
đoàn.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1650 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng thương hiệu thông qua tài trợ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xây dựng thương hiệu
thông qua tài trợ
Ngày nay hoạt động tài trợ đã được xem như một công cụ marketing và
đem lại hiệu quả cao hơn hẳn về nhiều mặt so với việc thiết lập sự nhận
biết thương hiệu thông qua quảng cáo.
Tuy nhiên việc sử dụng nó để đem lại lợi ích cao nhất là một thách thức lớn
cho các nhà quản trị marketing – đó là việc làm cách nào để xây dựng chiến
dịch tài trợ đúng đối tượng, đúng thời điểm, sử dụng chi phí hợp lý và, quan
trọng nhất là, nằm trong chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu tập
đoàn.
Hoạt động tài trợ đã có mặt trong các giải Olympic thể thao quốc tế, cho đến
các buổi hoà nhạc lớn, và nó cũng tham gia trong các cuộc thi đấu cấp quận
huyện, và dường như không có giới hạn cho việc tài trợ của các doanh nghiệp.
Sự thật là, phương thức xây dựng thương hiệu thông qua tài trợ đã phát triển
vượt bậc trong ngành marketing thập niên gần đây. Theo tạp chí Marketing
News, tài trợ là một trong những công cụ tiêu tốn nhiều tiền của nhất với hơn
20 tỉ USD năm 2000 so với 4.3 tỉ Usd năm 1990. Nó đã mang tính hợp pháp
như là một hoạt động của marketing, song dường như nó vẫn được các doanh
nghiệp sử dụng một cách mù mò và chưa có kế hoạch quản lý rõ ràng.
Hoạt động tài trợ rất đa dạng và phức tạp bởi vì nó bao hàm một phạm vi rộng
lớn các hoạt động thường xuyên và không thường xuyên. Thông thường nó sẽ
được hiểu một cách đơn giản là trả một khoản tiền để được quyền hiện diện
tên và logo của công ty bạn lên trên các sân vận động hay nơi tổ chức sự kiện.
Nhưng nó cũng rất phức tạp, vì nó phải bao gồm những kế hoạch quảng cáo
và hoạt động truyền thông kèm theo, việc tổ chức các sự kiện đặc biệt, quan
hệ khách hàng, marketing trực tiếp và sự hỗ trợ của các nhân vật nổi tiếng.
Một thách thức nữa của tài trợ là mối quan hệ “vận động hành lang” để biến
những hoạt động đó trở thành hoạt động định kì của công ty, vì đây là một
quyết định rất khó khăn liên quan đến chiến lược thương hiệu dài hạn và
xuyên suốt.
Vài trò chính của tải trợ là nâng cao vị thế và uy tín của công ty, và đó là lý
do rất nhiều công ty đầu tư khoản tiền khổng lồ cho nó. Hoạt động tài trợ ảnh
hưởng mạnh mẽ đến hình ảnh thương hiệu, và cùng với sự phức tạp của nó,
nó cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị tương ứng về nguồn lực, về
các biện pháp đo lường đánh giá, và thực hiện hoạt động tài trợ. Để thực thi
thành công một chiến dịch tài trợ đòi hỏi 3 yếu tố cần luôn được ảm hiểu và
tuân thủ , đó là:
Tại sao chọn tài trợ
Khả năng đánh giá các cơ hội tài trợ.
Ngân sách dành cho tài trợ
Tại sao lại chọn tài trợ?
Hoạt động tài trợ có những đặc điểm rất khác biệt khi so với các hoạt động
truyền thông khác, và vì thế nó cung đem lại những giá trị đặc biệt cho
thương hiệu.Dưới đây là 1 vài trường hợp:
- Tài trợ hướng đến đúng đối tượng mục tiêu – Thông qua tài trợ cho nhà hát
lớn Zurich và vũ đoàn Ballet Zurich, tập đoàn dịch vụ tài chính USB đã xây
dựng được hình ảnh tốt đẹp về mình trong tâm trí nhóm khách hàng giàu có
thượng lưu hay lui đến đây.
- Tài trợ là phương pháp hữu hiệu để thiết lập mói liên kết giữa giá trị thương
hiệu sẵn có với các thương hiệu lớn khác – Như Nascar biểu tượng của nước
Mỹ và nam tính, bia Busch đã xây dựng hình ảnh của mình như một đại diện
cho nước Mỹ thông qua việc tài trợ cho hệ thống giải thi đấu này.
- Tài trợ mang tính tương tác cao, thông qua việc tạo ra và xây dựng mối quan
hệ và sự trải nghiệm của khách hàng – như thông qua việc tài trợ cho các hoạt
động truyền thông của hệ thống giải thi đấu golf Professional Golfers
Assocation (PGA), Sprint đã xây dựng hình ảnh hiếu khách của mình thông
qua việc trưng bày và sử dụng miễn phí các sản phẩm của mình và một môi
trường phục vụ thân thiện và gần gũi.
- Tài trợ có thể giúp công ty vượt khỏi những phạm vi cho phép – với vai trò
là một đối tác tài trợ cho các giải Olympic, Cocacola đã có hơn 50 triệu cổ
đông trên toàn thế giới , trong đó bao gồm cả các tổ chức của 160 nước trên
các châu lục..
Khả năng đánh giá các cơ hội tài trợ:
Khi đánh giá các lợi ích do tài trợ đem lại , một điều rất quan trọng là làm
cách nào ước lượng nó trên nhận thức chiến lược và chiến thuật..Những yếu
tố dưới đây sẽ cho thấy bao quát các bước của qui trình đánh giá :
- Mục tiêu chiến lược – Liệu cơ hội đó có phù hợp với loại hình và mục đích
kinh doanh của thương hiệu, và có hướng đến đúng đối tượng mục tiêu? Một
ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là tìm kiếm khách hàng mới, tài trợ sẽ kém hiệu
quả vì nó có tính tiếp cận cao với khách hàng có sẵn. Trong cùng một thời
điểm, liệu cơ hội tài trợ đó có mang đến cho bạn sự khác biệt nào không, và
nếu đối thủ cạnh tranh của bạn cũng tham gia, liệu cơ hội đó có phải là sự lựa
chọn duy nhất cho bạn hay không?
- Đặc điểm của việc tài trợ - đâu là quyền và lợi ích khi tài trợ cho hoạt động
này, và liệu chúng ta có khả năng khai thác nó hay không, cơ hội cho chúng ta
được những gì? Chẳng hạn, thông qua tài trợ bạn có quyền đặt logo và sử
dụng sản phẩm của mình trong suốt thời gian tài trợ, và bạn còn được phép
khai thác những lợi ích kèm theo đó như việc tên bạn luôn hiện diện trên các
bảng biểu, băng rôn của sự kiện và được nhắc nhiều lần trên các phương tiện
truyền thông, bạn còn được phép tuyên truyền hoạt động đó thông qua
marketing trực tiếp. và các hoạt động khuyến mãi chào mừng sự kiện…
Và liệu bạn có thể khai thác được mối quan hệ tốt đẹp đối với các cơ quan tổ
chức sự kiện, nhờ đó được tham gia các hoạt động của họ và tận dụng các cơ
hội cho bạn? Và đôi khi nếu phải chi trả cho những quyền và lợi ích không
phục vụ mình, bạn có sẵn sàng không?
- Tổ chức tài trợ - Làm thế nào để bạn tận dụng những đặc điểm của mình để
thực hiện một cách toàn vẹn và xây dựng được một tổ chức tài trợ mạnh nhờ
đó hỗ trợ hoạt động tài trợ thành công tốt đẹp đối với bạn ? Bạn có lường
trước được những yếu tố rủi ro mà việc tổ chức hoạt động tài trợ có thể gặp
phải, và đâu là tiềm năng cho thương hiệu bạn? VÍ dụ, khi tài trợ cho một giải
bóng đá, nếu không lường trước được sự hỗn loạn của các cổ động viên quá
khích, hình ảnh thương hiệu của bạn sẽ bị giảm giá trị do những tác động tiêu
cực đó đem lại.
- Cấu trúc nội bộ - Bạn có sẵn những nguồn lực cần thiết trong nội bộ của bạn
để giúp bạn thực hiện thành công hoạt động tài trợ? Những nguồn lực mà bạn
có sẵn như ngân sách, nhân lực, và thời gian liệu có cho phép bạn thực hiện
hoạt động tài trợ không? Chương trình tài trợ được quản lý tốt khi lường
trước được những vấn đề phức tạp gặp phải, và định lượng được các hoạt
động của bạn.
Ngân sách tài trợ của bạn?
Một nhân tố để quyết định ngân sách cho tài trợ là xem xét liệu đối thủ của
bạn đã sử dựng bao nhiêu phần trăm doanh số cho việc tài trợ và lợi ích mà họ
có được. Theo nguồn thống kê của IEG và A&P năm 2000, trong lĩnh vực
hàng tiêu dùng, Nike, Cocacola và Pepsi là 3 ông khổng lồ trong lĩnh vực
kinh doanh dẫn đầu về việc sử dụng tài trợ để xây dựng thương hiệu, tương
ứng với 1.30%, 0.75% và 0.50% doanh số của mình cho hoạt động tài trợ toàn
cầu.
Ngân sách tài trợ được sử dụng vào 2 phần chính: dành cho việc mua quyền
tài trợ, và phần còn lại dàn cho việc thực thi quyền đó. Một số hoạt động tài
trợ còn thêm 1 khoản ngân sách để đảm bảo quyền tài trợ đó , không bao gồm
việc thực hiện tài trợ. Khi bạn phải cân nhắc khoản ngân sách dành cho tài
trợ, bạn cần xác định kĩ lưỡng cả 2 phần trên. Phí thực hiện tài trợ đôi khi có
thể bằng hoặc cao hơn so với mua quyền tài trợ. Để trở thành nhà tài trợ chính
thức cho giải bóng đá thế giới World Cup 2002, phí mua quyền tài trợ sẽ dao
động trong khoảng từ 20 đến 28 triệu USD. Adidas, nhà tài trợ chính thức, đã
dành 88 triệu USD để quảng bá cho mình thông qua hoạt động tài trợ đó. Việc
phân tích và đánh giá nguồn ngân sách tài trợ sẽ tuỳ theo mức độ và mối quan
hệ với sự iện đó, về các hoạt động của đối thủ cạnh tranh, và về tiềm năng lợi
ích thu được thông qua hoạt động tài trợ.
Kết luận
Sử dụng một cách tốt nhất các khả năng của hoạt động tài trợ đế phát triển
thương hiệu, cũng như những tiềm năng do đầu tư vào tài trợ đem lại sẽ giúp
bạn khai thác và tận dụng tối đa lợi ích của nó, tuy hiên bạn cần có sự cân
nhắc và chuẩn bị chiến lược kĩ lưỡng. Nó phải bao gồm một cấu trúc mạnh và
một chiến lược tài trợ phù hợp giúp bạn liên kết hoạt động kinh doanh và mục
tiêu thương hiệu với việc tài trợ , và đảm bảo rằng các quyết định của bạn
phải dựa trên chiến lược và mục tiêu đó, đồng thời bạn cũng có thể đo lường
và đánh giá hiệu quả của nó thông qua các số liệu thu thập được. Và cuối
cùng, chúc bạn thành công trong việc đưa logo của mình lên những sự kiện
danh giá nhất thế giới trong năm sau !!