Tóm tắt. Xây dựng và sử dụng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính
học lớp 1 hòa nhập là một yêu cầu khách quan, nó giúp cho việc học tập phân môn Học
vần của học sinh khiếm thính trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn, dễ hiểu, giúp học sinh dễ dàng
tiếp thu kiến thức hơn. Thực tế hiện nay, các giáo viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc
xây dựng, sử dụng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính, khiến cho
việc tổ chức các tiết Học vần chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Bài viết nhằm phân tích
một số vấn đề lí luận và thực trạng về việc xây dựng và sử dụng trò chơi học tập để dạy học
vần cho học sinh khiếm thính, đề xuất quy trình xây dựng và sử dụng trò chơi học tập để
dạy Học vần cho học sinh khiếm thính, giúp giáo viên tổ chức tiết Học vần cho học sinh
khiếm thính một cách hiệu quả hơn.
7 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng và sử dụng trò chơi học tập để dạy học vần cho học sinh khiểm thính học lớp 1 hòa nhập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1075.2015-0129
Educational Sci., 2015, Vol. 60, No. 6BC, pp. 210-216
This paper is available online at
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG TRÒ CHƠI HỌC TẬP ĐỂ DẠY HỌC VẦN
CHO HỌC SINH KHIỂM THÍNH HỌC LỚP 1 HÒA NHẬP
Nguyễn Minh Phượng
Khoa Giáo dục Đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt. Xây dựng và sử dụng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính
học lớp 1 hòa nhập là một yêu cầu khách quan, nó giúp cho việc học tập phân môn Học
vần của học sinh khiếm thính trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn, dễ hiểu, giúp học sinh dễ dàng
tiếp thu kiến thức hơn. Thực tế hiện nay, các giáo viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc
xây dựng, sử dụng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính, khiến cho
việc tổ chức các tiết Học vần chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Bài viết nhằm phân tích
một số vấn đề lí luận và thực trạng về việc xây dựng và sử dụng trò chơi học tập để dạy học
vần cho học sinh khiếm thính, đề xuất quy trình xây dựng và sử dụng trò chơi học tập để
dạy Học vần cho học sinh khiếm thính, giúp giáo viên tổ chức tiết Học vần cho học sinh
khiếm thính một cách hiệu quả hơn.
Từ khóa: Học vần, Học sinh khiếm thính, Trò chơi học tập.
1. Mở đầu
Giáo dục hoà nhập cho học sinh khuyết tật đang là một xu hướng phổ biến trên thế giới
trong đó có Việt Nam. Hiện nay, số lượng học sinh khuyết tật trong đó có học sinh khiếm thính
được tham gia học hoà nhập ngày một tăng lên. Ở lớp 1, phân môn Học vần có vị trí vô cùng quan
trọng. Phân môn này giúp học sinh lĩnh hội được chữ viết một công cụ mới để sử dụng suốt đời
trong học tập và giao tiếp.
Học sinh khiếm thính do hạn chế về khả năng nghe dẫn đến hạn chế phát triển ngôn ngữ
lời nói, cũng vì vậy mà khả năng tư duy của các em bị hạn chế [7, 9]. Phân môn Học vần thực sự
là một môn học khó đối với các em, các em thường cảm thấy tự ti, mệt mỏi khi học chung với các
học sinh nghe được bình thường. Hơn nữa khi chuyển từ mẫu giáo lên lớp 1, học sinh đã có sự thay
đổi hoạt động chủ đạo: từ hoạt động “vui chơi” sang hoạt động “học tập”. Điều này tạo ra một thay
đổi cơ bản trong hoạt động của các em. Chúng ta cần giúp học sinh thích ứng với hoạt động học
tập bằng cách sử dụng phương pháp dạy học thích hợp, tạo cho học sinh hứng thú với việc học.
Trò chơi với tính hấp dẫn tự thân của nó có một tiềm năng lớn để trở thành phương tiện dạy
học hiệu quả, kích thích sự hứng thú nhận thức, niềm say mê học tập và tính tích cực sáng tạo của
học sinh[1],[5]. Vì vậy, việc xây dựng và sử dụng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh
khiếm thính sẽ giúp các em tiếp thu kiến thức phân môn Học vần dễ dàng và hứng thú hơn, từ đó
nâng cao hiệu quả dạy học hoà nhập cho học sinh khiếm thính.
Ngày nhận bài: 15/5/2015. Ngày nhận đăng: 10/8/2015.
Liên hệ: Nguyễn Minh Phượng, e-mail: minhphuong.dhsp@gmail.com.
210
Xây dựng và sử dụng trò chơi học tập để dạy học vần cho học sinh khiểm thính...
Đã có một số nghiên cứu khẳng định vai trò của PP dạy học bằng trò chơi và việc sử dụng trò
chơi học tập để nâng cao hiệu quả dạy học vần cho học sinh lớp 1 nói chung. Giáo trình “Phương
pháp dạy học Tiếng Việt 1” [5] cũng coi phương pháp dạy học sử dụng trò chơi là 1 phương pháp
cơ bản để dạy học vần “ trò chơi có tác dụng giúp giờ học trở nên sinh động, duy trì hứng thú của
trẻ, các em học tập một cách chủ động tích cực”. Một số tài liệu tham khảo đã xây dựng, giới thiệu
hệ thống trò chơi học vần như: “Vui học Vần” [3], “Trò chơi học âm, vần Tiếng Việt” [2], “Trò
chơi với chữ cái và phát triển ngôn ngữ” [6]. Các tài liệu này đã nghiên cứu về cơ sở lí luận chung
của trò chơi, giới thiệu một số trò chơi quen thuộc và đưa ra một số gợi ý hướng dẫn tổ chức trò
chơi cho học sinh. Nghiên cứu của tác giả Ngô Hải Chi trong bài viết “Nâng cao hiệu quả dạy học
vần cho học sinh lớp 1 bằng trò chơi học tập”, tác giả đã phân tích vai trò, cách thức sử dụng trò
chơi học tập để nâng cao hiệu quả dạy học vần cho học sinh lớp 1 [1]. Tuy nhiên những tài liệu nói
trên mới chỉ chú ý đến việc nghiên cứu về cơ sở lí luận chung của trò chơi, chưa hướng dẫn cụ thể
về quy trình, phương pháp tổ chức trò chơi dạy Học vần, chưa có nghiên cứu cụ thể nào về vấn đề
xây dựng, sử dụng trò chơi học tập để dạy học vần cho học sinh khiếm thính học lớp 1 hòa nhập.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Khái niệm và những yêu cầu của việc xây dựng, sử dụng trò chơi học tập
để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính trong lớp hoà nhập
Khái niệm Trò chơi học tập Trò chơi học tập là trò chơi có luật và nội dung cho trước, là
trò chơi của sự nhận thức, hướng đến sự mở rộng, chính xác hoá, hệ thống hoá các biểu tượng đã
có nhằm phát triển các năng lực trí tuệ, giáo dục lòng ham hiểu biết cho học sinh, trong đó nội
dung học tập được kết hợp với hình thức chơi [5].
Xây dựng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính
Xây dựng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính trong lớp hoà nhập là
quá trình thiết kế và tạo dựng ra những trò chơi học tập gồm có mục đích, yêu cầu về trò chơi, luật
chơi, nội dung chơi, cách tổ chức trò chơi để qua đó giáo viên thực hiện tốt các mục tiêu, nội dung
dạy Học vần cho học sinh khiếm thính trong lớp hoà nhập.
Việc xây dựng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính trong lớp hoà nhập
cần phải tuân theo những nguyên tắc, yêu cầu sau:
- Đảm bảo tính giáo dục.
- Đảm bảo phù hợp với năng lực, trình độ và đặc điểm tâm sinh lí của học sinh khiếm thính
lớp 1 hoà nhập.
- Đảm bảo tính phân bậc: Trò chơi được xây dựng phải có tính phân bậc nghĩa là phải được
phân hoá thành các mức độ khác nhau từ đơn giản đến phức tạp phù hợp với khả năng nhận thức,
khả năng ngôn ngữ của học sinh, đồng thời phải tính đến sự tương quan giữa học sinh khiếm thính
và học sinh bình thường.
- Đảm bảo phù hợp với mục tiêu, nội dung bài học.
- Đảm bảo về quỹ thời gian, về không gian và các phương tiện cần thiết cho trò chơi, phù
hợp với điều kiện hoàn cảnh thực tiễn của lớp học, trường học.
Sử dụng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính
Sử dụng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính trong lớp hoà nhập là
quá trình tổ chức những trò chơi học tập đã thiết kế trong các tiết học toàn lớp, các tiết cá nhân,
trong các hoạt động vui chơi để giúp học sinh khiếm thính lĩnh hội tốt các mục tiêu, nội dung Học
vần trong lớp hoà nhập.
Việc sử dụng trò chơi học tập để dạy học vần cho học sinh khiếm thính trong lớp hoà nhập
211
Nguyễn Minh Phượng
cần đảm bảo một số yêu cầu sau:
- Thời điểm sử dụng phù hợp với tiến trình bài học.
- Đảm bảo cho học sinh khiếm thính hiểu rõ yêu cầu, nội dung và cách thức tổ chức trò chơi.
- Đảm bảo phát huy được tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh khiếm thính trong
quá trình tổ chức trò chơi.
- Đảm bảo tổ chức một cách tự nhiên, không gò ép, học sinh tham gia chơi một cách thoải
mái.
- Đảm bảo luân phiên các trò chơi một cách hợp lí .
- Đảm bảo tính linh hoạt khi sử dụng.
- Đảm bảo tổ chức với tinh thần thi đua đồng đội.
2.2. Thực trạng việc xây dựng, sử dụng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học
sinh khiếm thính trong lớp hòa nhập
Kết quả khảo sát trên 24 giáo viên dạy trẻ khiếm thính tại trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn
và một số trường tiểu học hòa nhập có học sinh khiếm thính trên địa bàn huyện Thường Tín, Hà
Nội cho thấy một số vấn đề chính như sau:
- Về nhận thức, các giáo viên đều thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng và sử dụng
trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính trong lớp hoà nhập cũng như tác dụng
của các trò chơi đó:100% giáo viên được hỏi ý kiến đều cho rằng việc làm này là quan trọng (điểm
trung bìnhX = 3,38đ), trong đó có 37,5% giáo viên cho rằng việc làm này hết sức quan trọng; các
giáo viên đều cho rằng trò chơi có các tác dụng sau: gây hứng thú học tập cho học sinh (có X =
3đ, xếp thứ bậc 1), phát triển giác quan (X = 2,67đ, xếp thứ bậc 2), xây dựng sự tương tác (X =
2,63đ, xếp thứ bậc 3), củng cố kiến thức (X = 2,46đ, xếp thứ bậc 4), tiếp thu kiến thức mới (X =
2,17đ, xếp thứ bậc 5).
- Tuy nhiên, trong thực tế do điều kiện khách quan và chủ quan từ phía giáo viên, các giáo
viên lại chưa sử dụng thường xuyên phương pháp dạy học bằng trò chơi học tập trong quá trình
dạy học phân môn Học vần cho học sinh khiếm thính trong lớp hoà nhập (phương pháp dạy học
bằng trò chơi chỉ xếp ở vị trí thứ 5 với điểm trung bình X = 2,25đ)
- Thời gian chủ yếu giáo viên sử dụng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm
thính trong lớp hoà nhập là trong giờ học vần buổi sáng (X =2,5đ, xếp bậc 2) và giờ luyện tập buổi
chiều (X =2,64đ, xếp bậc 1), giáo viên rất hiếm khi tổ chức trò chơi cho các em chơi trong giờ ra
chơi (X =1,27đ, xếp bậc 5), hướng dẫn các em về nhà chơi (X =1,59đ, xếp bậc 4), hoặc trong tiết
cá nhân cho học sinh khiếm thính (X =1,79đ, xếp bậc 3).
- Hiện nay, hệ thống trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính trong lớp
hoà nhập được đánh giá là thiếu và cần xây dựng thêm (100% ý kiến). Hầu hết các giáo viên đều tổ
chức các trò chơi Học vần do tham khảo các giáo viên khác (chiếm tỉ lệ 75%), sưu tầm từ các sách
hướng dẫn tổ chức trò chơi cho học sinh tiểu học (66,7%) mà rất ít giáo viên tự xây dựng trò chơi
đảm bảo những nguyên tắc, các bước nhất định của quá trình xây dựng (37,5%). Các giáo viên hầu
như chưa được đào tạo, bồi dưỡng năng lực tổ chức trò chơi mà chủ yếu họ tự học hỏi lẫn nhau và
tự tổ chức theo kinh nghiệm bản thân. Thực tế này là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc
tổ chức trò chơi không đạt được hiệu quả như mong muốn.
- Khi xây dựng, sử dụng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính, các GV
chưa tuân theo 1 quy trình nhất định, chủ yếu chỉ dựa trên mục tiêu, nội dung của bài học để nghĩ
ra các trò chơi đơn giản, dễ dàng tổ chức cho các em chơi.
- Khi tổ chức trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính, giáo viên gặp rất
nhiều khó khăn: khó khăn về cơ sở vật chất, về kĩ năng tổ chức trò chơi và thiếu trò chơi, thiếu
212
Xây dựng và sử dụng trò chơi học tập để dạy học vần cho học sinh khiểm thính...
sách, tài liệu hướng dẫn cụ thể. Đây là những khó khăn chủ yếu mà hầu hết các giáo viên đều gặp
phải. Xuất phát từ những khó khăn trên, theo các giáo viên, việc tổ chức trò chơi học tập dạy Học
vần cho học sinh khiếm thính trong lớp hoà nhập cần phải cải thiện những điều kiện sau: Nâng
cao kĩ năng tổ chức trò chơi, cung cấp tài liệu hướng dẫn tổ chức trò chơi, bồi dưỡng giáo viên về
phương pháp tổ chức trò chơi và bổ sung thêm đồ dùng, đồ chơi cho giáo viên. Thực tế này đòi
hỏi chúng ta phải nhìn nhận và có hướng giải quyết để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục hoà
nhập cho học sinh khiếm thính.
2.3. Quy trình xây dựng và sử dụng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học
sinh khiếm thính trong lớp hòa nhập
2.3.1. Quy trình xây dựng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính trong
lớp hòa nhập
Việc xây dựng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính trong lớp hoà nhập
có thể biểu thị qua sơ đồ sau:
Sơ đồ 1: Quy trình xây dựng trò chơi học tập
Xác định đặc điểm, khả năng, nhu cầu của học sinh
↓
Xác định mục đích, yêu cầu của phân môn, của bài học
↓
Xác định mục đích của trò chơi
↓
Xây dựng nội dung của trò chơi
↓
Xác định cách thức tiến hành trò chơi
↓
Xác định các điều kiện, phương tiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị
↓
Xác định thời điểm tổ chức trò chơi
Bước 1. Xác định đặc điểm, khả năng, nhu cầu của học sinh trong lớp hoà nhập
Đây là khâu đầu tiên của quy trình xây dựng trò chơi học tập, là cơ sở để xác định mục tiêu
cụ thể của bài học, xây dựng nội dung và cách thức tổ chức trò chơi học tập.
Trước tiên, giáo viên cần xác định khả năng, nhu cầu và sở thích của tất cả các học sinh
trong lớp. Ngoài ra, đối với học sinh khiếm thính giáo viên cần xác định thêm:
- Khả năng nghe của học sinh: mức độ khiếm thính, thời gian bị khiếm thính, học sinh được
phát hiện khiếm thính khi nào, có được can thiệp sớm (CTS) hay không, học sinh nghe được những
âm thanh gì, không nghe được những âm thanh gì. . . Trên cơ sở đó, xác định nhu cầu nghe của
học sinh: Nghe có phải là nhu cầu chủ yếu để trẻ phát triển ngôn ngữ, giao tiếp trong học tập và
sinh hoạt hàng ngày không? Hay nghe không phải là nhu cầu chủ yếu cần đáp ứng (thường trong
những trường hợp điếc nặng và sâu, không được CTS). Với trường hợp này, giáo viên cần đáp ứng
nhu cầu giao tiếp của học sinh bằng những cách khác mà trong đó “nghe” là phụ.
- Nhu cầu và khả năng phát triển ngôn ngữ, giao tiếp: Sự phát triển ngôn ngữ liên quan mật
thiết đến khả năng nghe của học sinh. Khi tìm hiểu nhu cầu và khả năng phát triển ngôn ngữ của
213
Nguyễn Minh Phượng
học sinh khiếm thính, giáo viên cần xem xét tới hai dạng ngôn ngữ phổ biến là: ngôn ngữ nói và
ngôn ngữ cử chỉ điệu bộ.
Những thông tin này sẽ giúp giáo viên xác định được mục đích, nội dung và cách thức tổ
chức trò chơi phù hợp với khả năng, nhu cầu của học sinh khiếm thính.
Bước 2. Xác định mục đích, yêu cầu của phân môn Học vần và của từng bài học
Trước tiên, giáo viên cần xác định mục đích, yêu cầu chung của phân môn Học vần và mục
đích, yêu cầu cụ thể của từng bài học cho phù hợp với tất cả học sinh trong lớp. Sau đó, cần căn cứ
vào nhu cầu, khả năng của học sinh khiếm thính để xác định những mục tiêu riêng cho phù hợp.
Việc xác định mục tiêu cho học sinh khiếm thính cần dựa trên các quan điểm: Bình thường hoá
(học cùng chương trình, cùng nội dung, phương pháp), quan điểm bình đẳng (tạo cơ hội cho trẻ
được tham gia vào mọi hoạt động), quan điểm phát triển (tạo điều kiện để trẻ phát triển hết khả
năng của mình).
Bước 3. Xác định mục đích của trò chơi
Các trò chơi được xây dựng phải thể hiện rõ mục đích giáo dục của trò chơi là gì, trò chơi
nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục gì trong các mục tiêu cụ thể của bài học, môn học đã đề ra cho
học sinh khiếm thính hoặc cho cả hai đối tượng (học sinh khiếm thính và học sinh bình thường)
trong lớp hoà nhập.
Bước 4. Xác định nội dung của trò chơi
Nội dung của trò chơi phải đảm bảo thực hiện được mục đích giáo dục đã đề ra đồng thời
phải vừa sức với học sinh. Đối với những trò chơi sử dụng cho cả hai đối tượng (học sinh bình
thường và học sinh khiếm thính) giáo viên cần lựa chọn nội dung chơi phù hợp với cả hai đối
tượng học sinh, khơi gợi được hứng thú, kích thích tính tích cực và nguyện vọng chơi của các em.
Tuỳ theo khả năng, nhu cầu của học sinh khiếm thính giáo viên có thể thay đổi yêu cầu trò chơi
cho phù hợp. VD: Với học sinh khiếm thính sử dụng phương tiện giao tiếp bàng ngôn ngữ kí hiệu,
cử chỉ điệu bộ, giáo viên có thể thay đổi nội dung yêu cầu học sinh phát âm bằng cách yêu cầu học
sinh đánh chữ cái ngón tay, viết, nhận diện âm, vần đang học trong trò chơi.
Bước 5. Xác định cách thức tiến hành trò chơi
Sau khi đã xác định được mục đích, nội dung của trò chơi, giáo viên cần xác định cách thức
tiến hành trò chơi, bao gồm: Hình thức tổ chức, luật chơi, cách giải thích hướng dẫn cho học sinh,
cách đánh giá sau khi chơi. Sao cho học sinh dễ dàng hiểu và thực hiện được trò chơi, tham gia
chơi một cách hứng thú và đạt hiệu quả giáo dục đã đề ra.
Đối với những học sinh khiếm thính có khả năng nghe tương đối tốt, được CTS, sử dụng
cách giao tiếp bằng ngôn ngữ nói thông thường, giáo viên có thể xác định cách tiến hành trò chơi
như đối với học sinh bình thường, chú ý nói to và cho học sinh quan sát hình miệng. Đối với học
sinh khiếm thính có khả năng nghe kém, không được CTS, giáo viên cần thay đổi cách thức tiến
hành trò chơi, sử dụng ngôn ngữ kí hiệu, cử chỉ điệu bộ để giải thích, hướng dẫn cho học sinh.
Bước 6. Xác định các điều kiện, phương tiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị
Tuỳ thuộc vào nội dung, cách thức tiến hành trò chơi giáo viên xác định và chuẩn bị đầy
đủ, có chất lượng các điều kiện, phương tiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết. Nên tận dụng
những đồ dùng sẵn có, đơn giản, dễ làm, không tốn kém về kinh phí, đảm bảo an toàn và có tính
thẩm mĩ. Giáo viên có thể cho học sinh chuẩn bị một phần theo hướng dẫn của giáo viên.
Bước 7. Xác định thời gian tổ chức trò chơi
Trò chơi có thể tổ chức trong các tiết học buổi sáng, trong giờ luyện tập buổi chiều hoặc
trong tiết cá nhân dành riêng cho trẻ khiếm thính.
Thời gian tổ chức trò chơi cần phù hợp, cân đối với các hoạt động khác, đảm bảo về quỹ
thời gian chung của tiết học, đồng thời đem lại hiệu quả giáo dục cao.
214
Xây dựng và sử dụng trò chơi học tập để dạy học vần cho học sinh khiểm thính...
2.3.2. Quy trình sử dụng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính trong
lớp hòa nhập
Việc sử dụng trò chơi học tập để dạy học vần cho học sinh khiếm thính trong lớp hoà nhập
có thể tuân theo các bước sau:
Sơ đồ2 : Quy trình sử dụng trò chơi học tập
Lựa chọn trò chơi
↓
Chuẩn bị tổ chức trò chơi
↓
Tổ chức trò chơi
↓
Nhận xét, đánh giá sau khi chơi
↓
Rút ra bài học, nhấn mạnh các kiến thức học vần trong trò chơi
Bước 1. Lựa chọn trò chơi :
Khi lựa chọn trò chơi, giáo viên phải phân chia bài dạy Học vần thành các hoạt động cụ thể,
xác định nhiệm vụ, mục đích của từng hoạt động. Sau đó, giáo viên mới xem xét trong số các hoạt
động đó, hoạt động nào có thể tổ chức bằng trò chơi. Xác định lượng thời gian, cơ sở vật chất cần
thiết cho hoạt động đó và lựa chọn trò chơi thích hợp. Đối chiếu nội dung và khả năng giáo dục
của trò chơi vừa chọn với mục đích yêu cầu của hoạt động. Để kích thích sự hứng thú của học sinh,
GV cần tránh lặp đi lặp lại một trò chơi khiến học sinh cảm thấy nhàm chán và mất dần sự hứng
thú với trò chơi. Đồng thời phải luân phiên các trò chơi để trẻ có thể nhớ luật chơi.
Bước 2. Chuẩn bị tổ chức trò chơi:
GV cần thiết kế giáo án tổ chức trò chơi bao gồm: Tên trò chơi, mục đích giáo dục của trò
chơi, chuẩn bị, cách tiến hành. Chuẩn bị các điều kiện, phương tiện, cơ sở vật chất cần thiết để tổ
chức trò chơi đó.
Bước 3. Tổ chức trò chơi :
Khi tổ chức trò chơi, GV cần thực hiện các nội dung sau: Giới thiệu tên, yêu cầu của trò
chơi; Hướng dẫn trò chơi: giải thích luật chơi, cho học sinh chơi thử; Thực hiện chơi.
Khi tổ chức trò chơi cho học sinh khiếm thính, giáo viên cần tạo và duy trì hứng thú cho
các em bằng cách: Tạo ra tình huống chơi bất ngờ, thú vị để đưa học sinh đến với trò chơi, động
viên, khuyến khích học sinh kịp thời bằng ngôn ngữ, nét mặt, cử chỉ điệu bộ; luân phiên vai chơi
một cách thường xuyên và sử dụng phong phú các loại trò chơi khác nhau với nhiều hình thức chơi
khác nhau để tăng cường sự hứng thú cho các em.
Để phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh, giáo viên phải là người cộng tác,
người làm mẫu, cổ vũ, khuyến khích học sinh chơi, theo dõi, quan sát học sinh chơi và giúp đỡ khi
cần thiết, đồng thời giáo viên phải phân nhóm chơi một cách hợp lí, điều phối các mối quan hệ
giữa các học sinh bình thường và học sinh khiếm thính để giúp học sinh thiết lập các mối quan hệ,
phát triển ngôn ngữ, giao tiếp, phối hợp cùng nhau trong quá trình chơi.
Bước 4. Nhận xét, đánh giá sau khi chơi:
Kết thúc trò chơi, giáo viên cần hướng dẫn học sinh nhận xét về các nội dung sau: Mức độ
thực hiện và nắm vững luật chơi của học sinh; Thành tích của học sinh trong trò chơi; Những quan
hệ của học sinh trong nhóm chơi.
215
Nguyễn Minh Phượng
Sau khi các học sinh nhận xét, giáo viên cần nhận xét lai, khen thưởng học sinh chơi tốt.
Bước 5. Rút ra bài học, nhấn mạnh các kiến thức học vần
Giáo viên tổ chức cho học sinh nhắc lại các kiến thức âm, vần ôn tập trong trò chơi để khắc
sâu kiến thức học vần cho học sinh khiếm thính và học sinh bình thường.
3. Kết luận
Việc xây dựng, sử dụng trò chơi học tập để dạy Học vần cho học sinh khiếm thính trong
lớp hoà nhập một cách hiệu quả là một yêu cầu khách quan phải thực hiện, nó giúp cho việc học
tập phân môn Học vần của học sinh khiếm thính trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn, dễ hiểu, giúp trẻ dễ
dàng tiếp thu kiến thức hơn. Việc xây dựng, sử dụng các trò chơi học tập để