Những ngày vừa qua, Phạm Quỳnh Anh cùng bài hát Bonjour
Việt Nam nổi lên như một đề tài nóng bỏng trên tất cả các
phương tiện truyền thông.
Sự kiện này cũng thêm sôi động hơn khi cộng đồng người
Việt khắp nơi trên thế giới háo hức chia sẻ những thông tin về cô ca sĩ gốc
Việt này và bày tỏ những tình cảm của mình đối với quê hương.
Cuộc hội ngộ từ xa” đã được thực hiện nhờ vào tính năng tuyệt vời của các
diễn đàn (forum) và các trang nhật ký trực tuyến (blog). Trong bài này, người
viết xin giới thiệu về blog và những ảnh hưởng của nó đến hoạt động
marketing trực tuyến.
6 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1750 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xu hướng marketing trực tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xu hướng marketing
trực tuyến
Những ngày vừa qua, Phạm Quỳnh Anh cùng bài hát Bonjour
Việt Nam nổi lên như một đề tài nóng bỏng trên tất cả các
phương tiện truyền thông.
Sự kiện này cũng thêm sôi động hơn khi cộng đồng người
Việt khắp nơi trên thế giới háo hức chia sẻ những thông tin về cô ca sĩ gốc
Việt này và bày tỏ những tình cảm của mình đối với quê hương.
Cuộc hội ngộ từ xa” đã được thực hiện nhờ vào tính năng tuyệt vời của các
diễn đàn (forum) và các trang nhật ký trực tuyến (blog). Trong bài này, người
viết xin giới thiệu về blog và những ảnh hưởng của nó đến hoạt động
marketing trực tuyến.
Nhật ký do nhiều người viết
Tuy thuật ngữ weblog đã được Jorn Barger nhắc đến từ năm 1997 trên trang
web www.robotwisdom.com, và được Peter Merholz gọi tắt là blog lần đầu
tiên năm 1999, hình thức nhật ký trên web này chỉ thật sự phát triển mạnh
trên thế giới trong những năm gần đây bởi các thông tin nóng hổi của nó. Đã
có vô số người đã chọn blog làm nguồn cung cấp thông tin và hình ảnh về
cuộc chiến Iraq năm 2003, thảm họa sóng thần năm 2004 hoặc cơn bão
Katrina năm 2005.
Sự hấp dẫn của blog nằm ở tính cập nhật, khách quan và cộng đồng. Vì blog
là một trang nhật ký trực tuyến nên người viết tha hồ thể hiện ý tưởng trong
“không gian sáng tạo riêng của mình” như nhận định của Berners Lee, cha đẻ
của World Wide Web. Với blogspot.com, thegioiblog.com hay namviet.net,
người truy cập có thể tìm thấy đủ loại blog với thông tin phong phú từ các vấn
đề xã hội, công nghệ thông tin, marketing đến các bộ phim, ca sĩ yêu thích,
đặc biệt là các vấn đề mang tính thời sự nóng hổi nhất. Đây thật sự là nơi gặp
gỡ, trao đổi của những người “cùng hội cùng thuyền”. Tuy là nhật ký nhưng
nhờ tính năng phản hồi nên blog nghiễm nhiên trở thành “nhật ký do nhiều
người viết”. Mọi người đều có quyền bày tỏ sự đồng tình hay không đồng tình
với tác giả hay nêu ra vấn đề để những người khác tham gia bàn luận.
Điểm đặc biệt nữa là trên blog córất nhiều đường truyền dẫn đến những
website yêu thích của tác giả và những người truy cập. Do đó, những blog
được chăm chút tốt sẽ là nguồn tư liệu quý báu cho những người đang tìm tư
liệu theo chủ đề. Hiện nay, người sử dụng Internet cũng dễ dàng tạo ra một
blog riêng cho mình trên Yahoo 360o hay MSN space, Blogger…
Marketing từ chính người thật việc thật
Do đặc tính “cá nhân”, blog là nơi dàn trải những tâm tư suy nghĩ, đôi khi cả
những việc thường ngày nhất của các blogger. Vì vậy, blog nhanh chóng trở
thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho các ngôi sao quảng cáo album hay phim
mới, các nhà chính trị vận động cho cuộc tranh cử sắp tới của mình. Cách
marketing dựa trên đời thật việc thật của họ chính là điều được công chzng
đón nhận “nhiệt tình” nhất.
Khai thác triệt để kênh truyền thông mới này, các nhà tiếp thị đã sử dụng blog
để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến gần người tiêu dùng hơn. Trong Tạp chí
Marketing số 20, chúng tôi đã giới thiệu đến độc giả kịch bản hòan hảo của
Audi trong chiến dịch marketing cho dạng xe Audi 3. Chỉ vì ngay sau khi tin
chiếc Audi 3 bị đánh cắp, hình ảnh và thông tin của nó đã nhanh chóng được
truyền đi từ Đức sang khắp nước Mỹ nhờ các forum và blog của những người
yêu thích loại xe này. Cuộc săn tìm chiếc xe được khởi xướng từ thế giới web
đã mang đến thành công mỹ mãn cho những nhà hoạch định chiến lược
marketing. Như vậy, có thể thấy tiềm năng lan tỏa thông tin từ các blog là vô
cùng to lớn. Chính Bill Gates đã khẳng định: “Hầu hết các doanh nghiệp sẽ sử
dụng blog để giao tiếp với khách hàng, với nhà cung cấp và nhân viên bởi
blog là phương tiện thông tin hai chiều và dễ dng làm thỏa mãn mọi người”.
Thật vậy, blog là công cụ marketing ít tốn kém, có hình thức như marketing
truyền miệng và hứa hẹn sẽ là xu hướng marketing trực tuyến ăn khách nhất
trong năm 2006. Với những câu chuyện “đời thật việc thật”, ngôn từ giản dị,
không bóng bẩy, các blog trở nên gần gũi với khách hàng và nhanh chóng
được họ đón nhận. Các bình luận từ phía khách hàng sẽ góp phần nâng tính
khách quan và uy tín cho sản phẩm, hạn chế hình thức “chúng tôi nói về
chúng tôi” thường thấy trong thông cáo báo chí của PR. Hiện nay, các site
thương mại điện tử nổi tiếng như eBay hoặc Amazon.com đều tạo điều kiện
cho khách hàng hoặc người truy cập lưu lại những ý kiến riêng của mình. Khi
tìm sách trên mạng Amazon.com, bạn thường thấy rất nhiều ý kiến bình luận
của độc giả về quyển sách, có cả đồng tình lẫn không đồng tình. Điều này cho
phép người mua có cái nhìn khách quan về sản phẩm trước khi đi đến quyết
định cuối cùng.
Cũng thông qua blog, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy những ý tưởng độc đáo
của khách hàng cũng như các thông tin thêm về thị trường và các đối thủ cạnh
tranh. Chính vì vậy mà hầu hết các công ty đa quốc gia lớn trên thế giới như
Dell, Coca Cola hoặc Audi… đều nhìn vào những trang blog để làm nơi thu
thập các nhận xét khách quan, tìm hiểu nhu cầu về thị hiếu của người tiêu
dùng.
Ngày nay, với tốc độ ra đời chóng mặt (theo thống kê của Technorati, trung
bình mỗi giây cómột blog ra đời) cùng những tính năng ưu việt của blog sẽ
tạo ra mơi trường tốt và năng động để các nhà làm marketing mở rộng thêm
kênh thông tin của mình, góp phần đạt đến mục tiêu cuối cùng là sản phẩm,
dịch vụ đến với khách hàng một cách nhanh chóng và thân thiện nhất.
Một số “hậu duệ” của blog:
Podcast: Là bản thu số của một chương trình phát thanh dành riêng cho
Internet. Để nghe được chương trình này, người dùng phải dowload về máy
tính hoặc thiết bị âm thanh cá nhân. Cùng với của iPod, Podcast đã thật sự là
hiện tượng trong năm 2005. Ngày nay, người truy cập có thể download thông
tin từ các website tin tức có biểu tượng “Podcast this story”.
Vlog: Với bước tiến xa hơn nữa, blog đã phát triển dưới dạng một đoạn video
clip ngắn tự quay và những chương trình truyền hình thực tế tự bêin tự diễn
được đưa lên mạng. Nhờ vào thế hệ camcorder mới, việc thực hiện một blog
trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.
Wiki: Dự đóan sẽ là từ được truy cập nhiều nhất trong năm 2006. Đây là một
dạng từ điển mang tính chất khoa học. Điển hình nhất là wikipedia, một từ
điển bách khoa tòan thư với hơn 200 ngôn ngữ. Những từ ngữ, hiện tượng
hoặc sự kiện được đưa vào wiki thường được coi là do những người có
chuyên môn cao cập nhật. Vì thế, những nhãn hàng được tìm thấy trên wiki
thường được phổ biến rộng và có uy tín trên thị trường. Đây là thách thức
đồng thời là cơ hội tốt cho nhãn hàng nọ tranh thủ để sớm xuất hiện trên wiki.