Xu hướng SoMoLo marketing và bài học từ Nike

SoMoLo là một thuật ngữ viết tắt của 3 từ Social- xã hội, Mobile- di động, và Local- địa phương. SoLoMo chính là một miêu tả chính xác của người tiêu dùng hiện nay. SoMoLo là gì? SoMoLo là một thuật ngữ viết tắt của 3 từ Social- xã hội, Mobile- di động, và Local- địa phương. SoLoMo chính là một miêu tả chính xác của người tiêu dùng hiện nay, và tại bằng cách kết hợp cả ba mảng trên, marketer có thể liên kết với khách hàng, và từ đó khai thác được những mối quan hệ tiềm năng. Nếu marketer không thể tìm ra địa điểm thích hợp để quảng bá những thông tin của họ, những động thái marketing sẽ thực sự không mang lại hiệu quả, và sẽ là một trận chiến khó khăn để tăng ROI.

pdf8 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1893 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xu hướng SoMoLo marketing và bài học từ Nike, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xu hướng SoMoLo marketing và bài học từ Nike SoMoLo là một thuật ngữ viết tắt của 3 từ Social- xã hội, Mobile- di động, và Local- địa phương. SoLoMo chính là một miêu tả chính xác của người tiêu dùng hiện nay. SoMoLo là gì? SoMoLo là một thuật ngữ viết tắt của 3 từ Social- xã hội, Mobile- di động, và Local- địa phương. SoLoMo chính là một miêu tả chính xác của người tiêu dùng hiện nay, và tại bằng cách kết hợp cả ba mảng trên, marketer có thể liên kết với khách hàng, và từ đó khai thác được những mối quan hệ tiềm năng. Nếu marketer không thể tìm ra địa điểm thích hợp để quảng bá những thông tin của họ, những động thái marketing sẽ thực sự không mang lại hiệu quả, và sẽ là một trận chiến khó khăn để tăng ROI. Liệu SoMoLo có phải là một xu hướng phát triển? Thời điểm bắt đầu năm mới chính là thời điểm chúng ta nghĩ nhiều đến việc triển khai những xu hướng mới. Nhiều chuyên gai tin tưởng rằng SoLoMo là một trong những xu hướng thú vị, dù một số người cảm nhận nó chỉ là một thuật ngữ viết tắt để marketer sử dụng để bán sản phẩm. Chắc hẳn rằng có rất nhiều hoạt động marketing trong ba lĩnh vực trên. Tuy nhiên điểm khác biệt của SoLoMo là cơ hội phát triển ở điểm giao của ba hoạt động này. Bài học từ Nike: Chiến lược marketing của Nike thực sự triển khai SoMoLo một cách rất hiệu quả. Trước đây Nike thường sử dụng những hình tượng nhân vật nổi tiếng gắn với sản phẩm của mình như ngôi sao bóng rổ Micheal Jordan hay tay golf Tiger Woods, sau đó sử dụng những quảng cáo nhấn mạnh về việc các nhân vật này sử dụng sản phẩm của Nike với một thông điệp khá rõ ràng: “Tôi sử dụng sản phẩm này và bạn cũng nên sử dụng nó”. Chiến lược này thực sự đã rất hiệu quả cho Nike. Môi trường mới đòi hỏi kế hoạch mới Chiến lược marketing của Nike thực sự triển khai SoMoLo một cách rất hiệu quả. Trước đây Nike thường sử dụng những hình tượng nhân vật nổi tiếng gắn với sản phẩm của mình như ngôi sao bóng rổ Micheal Jordan hay tay golf Tiger Woods, sau đó sử dụng những quảng cáo nhấn mạnh về việc các nhân vật này sử dụng sản phẩm của Nike với một thông điệp khá rõ ràng: “Tôi sử dụng sản phẩm này và bạn cũng nên sử dụng nó”. Chiến lược này thực sự đã rất hiệu quả cho Nike Trong khi Nike là một thương hiệu lớn và mạnh, họ nhận ra rằng những thương hiệu mới nhỏ hơn, như Under Armor, có thể là một đối thủ đáng gờm. Để duy trì lợi thế của mình, Nike nhận ra họ cần phải nghĩ khác đi. Dù là một thương hiệu toàn cầu hay là một cửa hàng nhỏ, mục tiêu marketing xã hội của bạn sẽ buộc bạn phải nghĩ khác đi. Đối với Nike, điều này có nghĩa là tạo ra một nhóm mới để tạo ra một hệ thống sản phẩm hoàn toàn khác biệt. Đây là điểm bắt đầu của một xu hướng marketing, tập trung vào digital và không gian xã hội. Và chắc hẳn đây cũng là một bước chuyển mới từ những người anh hùng tới cộng đồng. Một chiến lược marketing mới mẻ Gần đây nhiều người quan tâm đến chiến dịch #makeitcount của Nike. Chiến dịch cụ thể này chính là một bài học điển hình cho việc triển khai một chiến dịch SoMoLo hiệu quả. Nike đã tạo ra một trải nghiệm thương hiệu với sản phẩm của Nike trên trang chủ của makeitcount. Chú ý rằng tâm điểm của thông điệp chính là khách hàng. Hãy nhìn vào dòng “chúng tôi” và “bạn” đặt ra những mục tiêu cá nhân, thử thách những người khác có thể đạt được nó. Thời gian và nhấn mạnh thực sự có ý nghĩa. Dẫu rằng không hề có một dòng đề cập đến sản phẩm, tất cả chỉ là về lối sống và mục tiêu cá nhân. Cho những người đã quen thuộc với social media. Sử dụng hashtag makeitcount là một cách cực kì thông minh để gợi ra tương tác trong không gian mạng xã hội, đặc biệt là trong Twitter. Hãy để ý rằng Nike không đưa ra những dòng như “Like us” hay “Follow us”, nhưng người dùng lại rất dễ dàng để chia sẻ nó qua Facebook và Twitter. Họ đưa cho khách hàng một thứ có giá trị, một thông điệp để chia sẻ nhưng không phải là một câu hiệu lệnh hay một định nghĩa nhàm chán. Mở ra tương tác bằng “thử thách” là một thủ thuật rất khôn ngoan để thu hút khách hàng, đặc biệt là với những người có ảnh hưởng. Bạn có thể thấy cách bức ảnh giới thiệu một hình ảnh thực của thông điệp, nó thực sự rất thống nhất với nhau. Chiến lược này của Nike thực sự rõ ràng và đơn giản. Khi bạn follow ngay lập tức bạn sẽ thấy một hình ảnh hấp dẫn với một thông điệp rõ ràng sẵn sàng để được chia sẻ- 3 bước để tham gia. Theo anh em nhà Health trong quyển Switch- cuốn sách gối đầu giường về sự thay đổi, một trong ba yêu cầu quan trọng cho một sự thay đổi hiệu quả chính là một kế hoạch rõ ràng. Với những minh họa sinh động này Nike đã đưa ra những chỉ dẫn hiệu quả về mặt thị giác cũng như với từ ngữ. Cách thương hiệu được tích hợp với quá trình thực sự rất liền mạch và phù hợp. Thực sự sản phẩm đã trở thành một phần của giải pháp. Những bài học từ các case study là những gợi ý cực kì hiệu quả cho việc triển khai những thay đổi. Bằng việc hiểu được những yếu tố mục tiêu, chúng ta sẽ có thể học tập được những tính chất và định luật tự nhiên. Một phần của suy nghĩ khác đi chính là khám phá ra những cách tiếp cận khác với những người đi trước. Nike thực sự đã làm rất tốt chiến dịch marketing với SoMoLo, và đã thực sự tương tác được với khách hàng, với call to action rõ ràng và các bước tiếp cận cụ thể. Điều này sẽ hấp dẫn khách hàng mục tiêu, vì nó mang lại động lực để trở nên năng động, một cuộc thi giải trí và lợi thế địa phương.
Tài liệu liên quan