Tóm tắt
Những năm gần đây, tiếng Anh ngày càng đóng vai trò quan trọng, là cầu nối giúp cho quá trình phát
triển và hội nhập quốc tế của nước ta ngày càng nhanh hơn. Vì vậy, việc dạy và học tiếng Anh cho học
sinh, sinh viên (HS, SV) và người dân trở nên vô cùng cấp thiết. Bởi vậy, Đảng, Nhà nước và Chính
phủ rất quan tâm đẩy mạnh việc dạy tiếng Anh trong trường học để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội
nhập. Tuy nhiên, qua đánh giá việc dạy, học tiếng Anh ở nước ta trước đây và hiện nay đang bộc lộ
nhiều hạn chế, kém hiệu quả.
Trước yêu cầu mới, khi nhân loại bước vào thời kỳ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (gọi tắt là cuộc
cách mạng 4.0), đòi hỏi chúng ta cần nhìn nhận, đánh giá lại thực trạng dạy và học tiếng Anh ở nước
ta trong những năm qua. Trên cơ sở đó, đưa ra những giải pháp, gợi mở xu thế mới trong dạy và học
tiếng Anh nhằm đạt hiệu quả cao hơn.
7 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xu thế và giải pháp giảng dạy tiếng Anh trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LIÊN NGÀNH VĔN HÓA - NGHỆ THUẬT - THỂ DỤC THỂ THAO
79Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4 (67).2019
Xu thế và giải pháp giảng dạy tiếng Anh trong thời kỳ
Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam
Trends and solutions to English teaching in the era of Industry
4.0 Revolution in Vietnam
Đặng Thị Minh Phương
Email: phuongdhsd@gmail.com
Trường Đại học Sao Đỏ
Ngày nhận bài: 18/01/2019
Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 02/11/2019
Ngày chấp nhận đĕng: 31/12/2019
Tóm tắt
Những nĕm gần đây, tiếng Anh ngày càng đóng vai trò quan trọng, là cầu nối giúp cho quá trình phát
triển và hội nhập quốc tế của nước ta ngày càng nhanh hơn. Vì vậy, việc dạy và học tiếng Anh cho học
sinh, sinh viên (HS, SV) và người dân trở nên vô cùng cấp thiết. Bởi vậy, Đảng, Nhà nước và Chính
phủ rất quan tâm đẩy mạnh việc dạy tiếng Anh trong trường học để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội
nhập. Tuy nhiên, qua đánh giá việc dạy, học tiếng Anh ở nước ta trước đây và hiện nay đang bộc lộ
nhiều hạn chế, kém hiệu quả.
Trước yêu cầu mới, khi nhân loại bước vào thời kỳ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (gọi tắt là cuộc
cách mạng 4.0), đòi hỏi chúng ta cần nhìn nhận, đánh giá lại thực trạng dạy và học tiếng Anh ở nước
ta trong những nĕm qua. Trên cơ sở đó, đưa ra những giải pháp, gợi mở xu thế mới trong dạy và học
tiếng Anh nhằm đạt hiệu quả cao hơn.
Từ khóa: Thực trạng dạy và học tiếng Anh; Cách mạng công nghiệp 4.0; giải pháp; xu thế trong việc
dạy và học tiếng Anh.
Abstract
In recent years, English has increasingly played an important role in Vietnam’s development process and
been the bridge that boosts up the country’s integration into the world. Therefore, teaching and learning
English have become increasingly important and extremely urgent demands in Vietnam. In order to do
that, the Party, State, and the Government have been focusing on promoting English teaching in schools
to meet the requirements in the integration period. However, the evaluations of English teaching and
learning outcomes over the past years in our country have shown many limitations and inefficiencies.
Facing with new challenges and demands in the time when humans are progressing the Industry 4.0
Revolution, it is important to re-evaluate the process of English teaching and learning in our country
over the years to find out problems and new trends and then propose solutions to achieve higher
efficiency in English teaching and learning English in the new era.
Keywords: Situation of teaching and learning English; Revolution 4.0; solutions; trends in teaching and
learning English.
Người phản biện: 1. PGS.TS. Nguyễn Vĕn Độ
2. TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên
1. TIẾNG ANH - CHÌA KHÓA HỘI NHẬP VÀ
PHÁT TRIỂN
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (hay còn
gọi là cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0) là dựa
trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các
công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình,
phương thức sản xuất. Khi áp dụng những thành
tựu của cách mạng 4.0 vào việc dạy và học tiếng
Anh sẽ tạo ra sự thay đổi cĕn bản, khác biệt so
với phương pháp dạy truyền thống, giúp cho giảng
viên (GV) và HS, SV chủ động hơn trong việc tiếp
cận với các nền tảng công nghệ số và tích hợp tất
cả công nghệ thông minh để áp dụng trong việc
dạy và học tiếng Anh. Việc nghiên cứu đánh giá
và đưa ra các xu thế và giải pháp trong việc dạy,
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
80 Tạp chí Nghiên cứu khoa học,Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4 (67).2019
học tiếng Anh thời đại Cách mạng công nghiệp
4.0 nhằm đạt hiệu quả cao hơn là một đòi hỏi cấp
thiết và tất yếu.
Hiện nay, tiếng Anh là ngôn ngữ có tầm ảnh
hưởng lớn nhất thế giới với 53 quốc gia và vùng
lãnh thổ sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính
thức của quốc gia, với hơn 400 triệu người dùng
tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ và hơn 1 tỷ người dùng
tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Tiếng Anh còn
được dùng như một trong nhiều ngôn ngữ chính
thức của nhiều tổ chức quốc tế như Liên hợp
quốc, Liên minh châu Âu, Tổ chức Thương mại
thế giới (WTO), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Khối
Thịnh vượng chung Anh (The Commonwealth of
Nations), Nhóm G8... Trong giao dịch quốc tế,
tiếng Anh cũng được sử dụng nhiều hơn bất kỳ
thứ tiếng nào khác.
Nhiều quốc gia coi tiếng Anh là “chìa khóa” mở ra
sự hội nhập và phát triển đất nước, đơn cử như
Singapore... Đất nước Singapore, dưới thời của
Thủ tướng Lý Quang Diệu (giai đoạn từ 1965-
1990) đã nhanh chóng phát triển thần kỳ và trở
thành một trong bốn con rồng châu Á. Thành tựu
đó được xuất phát từ việc định hướng của ông lấy
tiếng Anh làm nền tảng để phát triển đất nước.
Trong bộ “Hồi ký Lý Quang Diệu”, ông viết: “Chúng
tôi nhận ra rằng tiếng Anh phải là ngôn ngữ ở nơi
làm việc và là ngôn ngữ chung. Là một cộng đồng
giao thương quốc tế, chúng tôi sẽ không kiếm
sống được nếu chúng tôi dùng tiếng Malay, tiếng
Hoa hay tiếng Tamil.”[1]. Ông Lý Quang Diệu cũng
cho rằng: “Tiếng Anh đóng vai trò như một ngôn
ngữ làm việc, giúp ngĕn chặn những xung đột nảy
sinh giữa các sắc tộc với nhau và đã đem lại cho
chúng tôi ưu thế cạnh tranh, vì đó là ngôn ngữ
giao dịch, đàm phán và là ngôn ngữ của khoa học,
kỹ thuật quốc tế.” [1].
Từ tầm nhìn về việc chọn ngôn ngữ tiếng Anh để
phát triển đất nước đã giúp cho Singapore nhanh
chóng trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà
đầu tư nước ngoài, tạo nền tảng đưa nền kinh tế ở
đảo quốc này có sự phát triển thần kỳ: “Không có
nó, chúng tôi sẽ không có nhiều công ty đa quốc
gia trên thế giới cũng như hơn 200 ngân hàng
hàng đầu thế giới ở Singapore. Và người dân
chúng tôi sẽ không được tiếp cận với máy tính và
Internet quá dễ dàng như vậy” [1].
Sự phát triển của Singapore là bài học cho nhiều
quốc gia học tập, trong đó có Việt Nam. Đầu
những nĕm 90 của thế kỷ XX, Việt Nam tuy không
tuyên bố chọn tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai
nhưng trên thực tế cũng đã đưa môn học tiếng
Anh vào dạy trong khối trường trung học cơ sở
và trung học phổ thông, các trường đại học, cao
đẳng. Sau này, môn học tiếng Anh tiếp tục được
đưa vào dạy ở cấp tiểu học. Cùng với sự phát triển
của đất nước, tiếng Anh ngày càng được Đảng,
Nhà nước, Chính phủ và nhân dân quan tâm hơn.
Cụ thể nĕm 2008, Chính phủ triển khai một đề án
mang tính chiến lược quốc gia về dạy và học ngoại
ngữ, đó là đề án: “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ
thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.
Ngày 22/12/2017, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết
định số 2080/QĐ-TTg “Quyết định phê duyệt điều
chỉnh, bổ sung đề án dạy và học ngoại ngữ trong
hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025”
{2}. Đề án định hướng “Tạo bước đột phá về chất
lượng dạy và học ngoại ngữ cho các cấp học và
trình độ đào tạo, khuyến khích đưa ngoại ngữ vào
nhà trường từ bậc mầm non và các hoạt động xã
hội. Đẩy mạnh dạy ngoại ngữ tích hợp trong các
môn học khác và dạy các môn học khác (như toán
và các môn khoa học, môn chuyên ngành...) bằng
ngoại ngữ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên
tiến trong dạy và học ngoại ngữ với hệ thống học
liệu điện tử phù hợp mọi đối tượng để người học
có thể học ngoại ngữ, tiếp cận tiếng bản ngữ mọi
lúc, mọi nơi, bằng mọi phương tiện, đặc biệt trong
phát triển kỹ nĕng nghe và kỹ nĕng nói. Tạo môi
trường học ngoại ngữ trong nhà trường, gia đình
và xã hội để GV, HS, SV cùng học ngoại ngữ. Bảo
đảm nĕng lực ngoại ngữ và nĕng lực sư phạm của
đội ngũ GV ngoại ngữ, GV dạy các môn khoa học,
môn chuyên ngành bằng ngoại ngữ cho các cấp
học và trình độ đào tạo.” [2].
Đề án đặt mục tiêu “Đổi mới việc dạy và học ngoại
ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, tiếp tục
triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới
ở các cấp học, trình độ đào tạo, nâng cao nĕng
lực sử dụng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu học tập
và làm việc; tĕng cường nĕng lực cạnh tranh của
nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập, góp phần
vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước;
tạo nền tảng phổ cập ngoại ngữ cho giáo dục phổ
thông vào nĕm 2025.” [2].
Qua những chỉ đạo, quyết sách về vấn đề này để
thấy rằng Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã nhận
thấy tiếng Anh là chìa khóa để Việt Nam hội nhập
với thế giới, tiền đề để phát triển đất nước và đang
làm quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo thực hiện để phổ
cập, nâng cao trình độ tiếng Anh cho người dân.
2. THỰC TRẠNG DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH
HIỆN NAY
Hiện nay, việc dạy và học tiếng Anh trong nhà
trường thuộc các cấp học đã được quan tâm rất
nhiều. Tuy nhiên, qua đánh giá việc dạy và học
tiếng anh đang bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế
khiến cho kết quả đạt chất lượng thấp. Trình độ
tiếng Anh của HS, SV chưa đáp ứng được yêu
cầu đang chiếm tỉ lệ rất cao. HS, SV hổng nhiều
kiến thức về từ vựng, ngữ pháp và tình trạng “học
trước quên sau” rất phổ biến.
LIÊN NGÀNH VĔN HÓA - NGHỆ THUẬT - THỂ DỤC THỂ THAO
81Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4 (67).2019
Ngay đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống
giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” đã được
triển khai trong nhiều nĕm qua, tuy nhiên theo
nhiều chuyên gia đánh giá kém hiệu quả và không
đạt mục tiêu đề ra. Nhiều đánh giá cho rằng đề
án ngoại ngữ quốc gia bao nĕm nay vẫn chỉ tập
trung đào tạo tiếng Anh “chết”, chỉ thi viết về từ
vựng, ngữ pháp và đọc hiểu, người học yếu về kỹ
nĕng thực hành. Điều này, cũng được Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ (trong
phiên trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội ngày
16/11/2016) thẳng thắn thừa nhận: “Đề án dạy học
ngoại ngữ không đạt mục tiêu” [3].
Tìm hiểu về thực trạng học tiếng Anh của SV, thấy
rằng còn một số lượng lớn SV thiếu kiến thức
tiếng Anh cơ bản lẫn chuyên ngành. Tình trạng
này đã và đang diễn ra ở hầu hết các khối ngành
từ kỹ thuật đến xã hội, nhân vĕn và những ngành
nhiều hay ít khi tiếp xúc với tiếng Anh. Theo báo
cáo tại hội thảo tiếng Anh tĕng cường (TATC)
theo lộ trình đề án 2020, tổ chức ngày 23/12/2014
tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ ra: “Đại học
Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả kiểm
tra đầu vào môn tiếng Anh nĕm học 2014-2015
với 2.113 SV cho thấy chỉ 80 SV đạt trình độ B1
(tương đương bậc 3 trong khung tham chiếu 6 bậc
dành cho Việt Nam), 342 đạt trình độ bậc 2,457
đạt trình độ bậc 1. Còn lại, có tới 1.246 sinh viên
dưới bậc 1 (chiếm 58,97%)”. Thực trạng này cũng
đang diễn ra ở nhiều trường đại học, cao đẳng ở
Việt Nam hiện nay [4].
Còn theo số liệu khảo sát tại 18 trường đại học ở
Việt Nam của Vụ Giáo dục Đại học cho thấy SV
nĕm nhất chỉ đạt ở mức 220÷245/990 điểm TOEIC
(tiêu chuẩn của Cục Khảo thí Hoa Kỳ). Với mức
điểm này, các nhà nghiên cứu cho rằng: Sinh viên
phải cần tới 360 giờ đào tạo để đạt được mức
đạt yêu cầu từ 450÷500 điểm TOEIC. Đây cũng là
mức điểm đủ tiêu chuẩn mà các nhà tuyển dụng
lao động coi là mức tối thiểu để họ chấp nhận
tuyển dụng.
Nguyên nhân chất lượng dạy và học tiếng Anh thấp:
Một là: Thiếu GV dạy ngoại ngữ nói chung, tiếng
Anh nói riêng, nhiều giáo viên tiếng Anh chưa đạt
chuẩn, nhất là GV ở cấp học phổ thông.
Hai là: Thời lượng và chương trình đào tạo,
phương pháp đào tạo, sách giáo khoa, giáo trình
thiết kế bài giảng chưa hợp lý, cách truyền đạt,
phương pháp dạy cấp phổ thông, thậm chí giáo
trình ở bậc cao đẳng, đại học cũng chỉ nghiêng về
sách giáo khoa phần tập đọc, viết từ vựng, ngữ
pháp, HS, SV ít được luyện nghe, nói nên phần
đông không giao tiếp bằng tiếng Anh được.
Ba là: Ở các trường không chuyên ngành đào
tạo về ngoại ngữ, điểm thi đầu vào của SV không
đồng đều và có sự chênh lệch khá lớn về khả
nĕng tiếng Anh.
Bốn là: Nhiều HS khi còn học tại các trường trung
học phổ thông không chú trọng học tiếng Anh dẫn
đến kết quả là vốn tiếng Anh rất thấp, do đó, trong
quá trình học SV gặp trở ngại lớn với môn học này.
Nĕm là: Một số SV chưa nhận thức được tầm
quan trọng và sự cần thiết của việc học tiếng Anh.
Điều này dẫn đến một thực tế là SV chưa chú tâm
học tập hoặc học đối phó, không xác định đúng
mục tiêu nghề nghiệp cũng như sự cần thiết của
việc học và vận dụng nó.
Vì vậy, việc dạy và học tiếng Anh trong HS, SV
cần phải thay đổi để có những phương pháp phù
hợp, góp phần nâng cao chất lượng ngoại ngữ
này là điều rất cần thiết.
3. MỘT SỐ XU THẾ DẠY VÀ HỌC TIẾNG
ANH MỚI
Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 đang
diễn ra ngày càng sâu rộng và có sự ảnh hưởng
đến lĩnh vực giáo dục, đào tạo nói chung, trong đó
dạy và học tiếng Anh nói riêng. Hiện nay, nhiều tổ
chức, doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực giáo
dục (gọi chung là hệ thống giáo dục ngoài nhà
nước) đã chủ động đón đầu xu thế, dành nhiều
kinh phí để đầu tư các ứng dụng công nghệ cao
tiên tiến, hiện đại nhất để việc dạy và học tiếng
Anh đạt hiệu quả cao.
Đơn cử như Công ty cổ phần Tập đoàn Giáo dục
Egroup có 2 công ty thành viên là Apax Leaders
và Apax English phát triển chuỗi trung tâm dạy
tiếng Anh. Để bắt kịp với xu thế mới từ cuộc Cách
mạng công nghiệp 4.0, tập đoàn Egroud đã lựa
chọn con đường phát triển giáo dục dựa trên nền
tảng công nghệ.
Tìm hiểu chuỗi trung tâm Apax Leaders, chúng tôi
thấy công ty này đang thực hiện một cuộc cách
mạng, đặt trọng tâm vào việc nâng tầm sứ mệnh
và nhiệm vụ của việc đào tạo ngoại ngữ. Khác với
nhiều trung tâm tiếng Anh hiện nay, Apax Leaders
không chỉ dừng lại ở việc giúp học viên sử dụng
được môn ngoại ngữ này mà Apax còn chú trọng
dạy tiếng Anh cho học viên với tâm thế người dẫn
đầu và đào tạo để mỗi học sinh có thể trở thành
công dân toàn cầu theo phương châm “English for
future leaders”.
Điểm nổi bật của việc dạy tiếng Anh ở Apax
Leaders đó là việc áp dụng phương pháp 3T (viết
tắt của Textbook - Teacher - Technology). Cụ thể,
Textbook (giáo trình) của Apax Leaders được thiết
kế bởi các chuyên gia Mỹ hàng đầu, được điều
chỉnh để phù hợp với các học viên châu Á. Do
đó, giáo trình Apax không chỉ đảm bảo các vấn
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
82 Tạp chí Nghiên cứu khoa học,Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4 (67).2019
đề về chuyên môn ngôn ngữ mà còn chứa đựng
nhiều kiến thức về vĕn hóa bản địa. Chữ T thứ hai
- Teachers, đội ngũ giáo viên của Apax Leaders
được lựa chọn dựa trên nhiều tiêu chí khắt khe.
Chữ T cuối cùng - Technology, ứng dụng công
nghệ cao trên diện rộng. Tại Apax Leaders, các
giáo trình đều được ứng dụng công nghệ dạy học
trên nền tivi cảm ứng, giúp duy trì chất lượng và
tạo trải nghiệm gây hứng thú giúp các học viên
học tốt hơn. Học sinh của Apax Leaders được học
với hệ thống công nghệ hiện đại bao gồm bảng
tương tác tại các lớp học, hệ thống học trực tuyến
E-learning cho phép hỗ trợ học viên và phụ huynh
cùng tự học linh hoạt và dễ dàng; trường quay thu
nhỏ Apax Studio (ứng dụng công nghệ Chroma
Key đầu tiên) để học viên tự tin thực hiện dự án tư
duy sáng tạo (CTP). Bên cạnh đó, Apax Leaders
còn áp dụng phương pháp đào tạo STEAM trong
việc dạy tiếng Anh. Đây là một xu hướng trong
giáo dục ở Việt Nam vì tính khác biệt hiệu quả
của nó. Tại lớp học STEAM của Apax Leaders,
học sinh học khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ
thuật và toán học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Hoạt
động trải nghiệm tại không gian STEAM, giúp học
viên phát triển kỹ nĕng và kiến thức tiếng Anh toàn
diện. Thông qua quá trình học các kiến thức khác,
tiếng Anh của học viên được tiếp nhận tự nhiên
hơn và hình thành nền tảng ngôn ngữ vững chắc
như một công cụ chính thức để tư duy và làm việc
cho các em sau này.
Thông qua các phương pháp này, học sinh của
Apax Leaders không chỉ giỏi tiếng Anh toàn diện
với bốn kỹ nĕng nghe - nói - đọc - viết mà còn phát
huy tối đa nĕng lực sáng tạo, thực hành để nuôi
dưỡng đam mê và định hướng tương lai. Vì vậy,
không có gì lạ khi Công ty Apax Leaders đã nhanh
chóng phát triển chuỗi trung tâm Apax Leaders và
thu hút rất đông người học. Theo số liệu, hiện nay
Apax Leaders đã phát triển được hơn 60 trung tâm
ở nhiều tỉnh, thành trong nước, với hơn 60.000
học viên [5]. Kết quả này cho thấy xu hướng dạy
và học tiếng Anh áp dụng công nghệ đang đem lại
hiệu quả tích cực.
Tìm hiểu thêm các tổ chức, doanh nghiệp dạy
tiếng Anh khác ở nước ta, cho thấy nhiều tổ chức
đã nghiên cứu đưa ra các phương pháp giáo dục
hiện đại tiên tiến kết hợp với ứng dụng công nghệ
nhằm hỗ trợ việc dạy và học tiếng Anh đạt được
những kết quả tốt nhất.
Như hệ thống Anh vĕn Hội Việt - Mỹ VUS đã
nghiên cứu, áp dụng một số phương pháp giáo
dục nổi trội hiện nay vào giảng dạy trong hệ thống
giáo dục của mình tại Việt Nam. Đó là:
+ Học tập kết hợp
Phương pháp kết hợp cách học truyền thống tại
lớp và các bài học trực tuyến giúp học viên tĕng
cơ hội tiếp xúc Anh ngữ và tận dụng thời gian tự
học tiếng Anh. Hiện chương trình Anh ngữ Thiếu
nhi SuperKids của VUS đang sử dụng giáo trình
Everybody Up (Second Edition) của NXB Đại học
Oxford để giảng dạy.
+ Học tập qua các dự án và vận động kết hợp
Cách học hiệu quả nhất là kết hợp vận động tư
duy và thể chất, hợp tác, thảo luận và khám phá.
Xu hướng học tập qua các dự án và vận động kết
hợp giúp học viên phát triển các kĩ nĕng xã hội
như làm việc nhóm, thảo luận, tư duy phản biện,
thuyết trình... Với chương trình Anh ngữ Thiếu
niên Young Leaders, bên cạnh các nội dung học
mang tính tương tác cao, học viên được thỏa sức
sáng tạo cũng như dần hoàn thiện các kỹ nĕng
mềm qua các dự án học tập tại lớp. Qua đó, các
em có ý thức chủ động trong việc tìm hiểu thông
tin, học cách làm việc cùng tập thể, đúc kết trải
nghiệm và từ đó áp dụng hiệu quả cho bản thân.
+ Học từ thế giới thực
Một trong những yêu cầu của việc học tiếng Anh là
sau khi học, học sinh có thể sử dụng các kiến thức
và kỹ nĕng thực tế vào đời sống, học tập và công
việc. Hiện VUS là hệ thống Anh ngữ đầu tiên đưa
Perspectives (NXB National Geographic xuất bản)
vào sử dụng trong nội dung giảng dạy của chương
trình Anh ngữ Thiếu niên Young Leaders. Với đội
ngũ giảng dạy chuyên nghiệp cùng nội dung học
tập mang tính truyền cảm hứng cao, các bạn học
viên tuổi teen dần hình thành sự tự tin, có những
cái nhìn đa chiều về thế giới và xây dựng cho bản
thân tư duy có tính chiến lược. Tất cả sẵn sàng
cho các em một nền tảng vững chắc sẵn sàng
bước ra thế giới.
+ Cá nhân hóa chương trình học
Phương pháp cá nhân hóa chương trình học là
một trong những xu hướng đáng quan tâm và
được số lượng lớn người học chú ý. Với chương
trình Anh ngữ giao tiếp iTalk của VUS, người học
chủ động thiết kế nội dung, thời gian biểu và lộ
trình học phù hợp với thời gian, nhu cầu và trình
độ của bản thân bằng tài khoản trực tuyến cá
nhân. Nhờ đó, học viên người lớn dù bận rộn vẫn
có thể cải thiện khả nĕng Anh ngữ, đảm bảo tiến
độ học tập của mình.
Mỗi chương trình học dành cho mỗi đối tượng
học viên sẽ phù hợp với các phương pháp và xu
hướng giáo dục khác nhau. Để có thể xây dựng
cho học viên một nền tảng Anh ngữ vững chắc,
cần tận dụng tối đa ưu điểm và lợi ích của công
nghệ vào giảng dạy nhằm mang lại hiệu quả học
tập tốt nhất.
Hệ thống Anh Vĕn Hội Việt - Mỹ VUS đã sớm áp
dụng những cải tiến này vào hầu hết các chương
trình Anh ngữ dành cho mọi lứa tuổi. Nĕm 2018,
LIÊN NGÀNH VĔN HÓA - NGHỆ THUẬT - THỂ DỤC THỂ THAO
83Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4 (67).2019
VUS đã được công nhận bởi Tổ chức Đánh giá
chất lượng đào tạo và dịch vụ NEAS cũng như Kỷ
lục Việt Nam với hơn 100.000 học viên đạt chứng
chỉ Anh ngữ quốc tế như Cambridge, IELTS,
TOEFL iBT [6].
4. KINH NGHIỆM DẠY TIẾNG ANH CỦA
GIẢNG VIÊN
Nắm bắt xu thế dạy và học tiếng Anh đang thay
đổi không ngừng, có thể thấy bản thân giáo viên
cần phải thay đổi tư duy và phương pháp dạy học
tiếng Anh của mình để bắt nhịp với thời đại. Muốn
vậy giảng viên phải:
+ Tự trau dồi kiến thức
Do ý thức được việc thông tin cập nhật liên tục, GV
đã không để kiến thức của mình