Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự tồn tại và phát triển của đời sống con người, sinh vật và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, của dân tộc và nhân loại, sự biến đổi một số thành phần môi trường sẽ gây tác động đáng kể đối với các hệ sinh thái. Tuy nhiên, môi trường chúng ta sống đang bị ô nhiễm và ngày càng trầm trọng, nó xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu nhất là hoạt động của con người. Ảnh hưởng của những tác hại mà con người gây ra cho môi trường không chỉ giới hạn trong phạm vi vùng, quốc gia mà còn ảnh hưởng đến các nước, các khu vực lân cận. Việc tàn phá môi trường ảnh hưởng đến mọi xã hội bất chấp cơ cấu chính trị kinh tế ở đó như thế nào. Không có bất cứ quốc gia nào được loại trừ khỏi sự trả thù của thiên nhiên, dẫu đó là quốc gia giàu hay nghèo.
5 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 3622 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên tại đại học Cần Thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CỦA SINH VIÊN TẠI ĐẠI HỌC CẦN THƠ
1. Lí Do Chọn Đề Tài:
Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự tồn tại và phát triển của đời sống con người, sinh vật và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, của dân tộc và nhân loại, sự biến đổi một số thành phần môi trường sẽ gây tác động đáng kể đối với các hệ sinh thái. Tuy nhiên, môi trường chúng ta sống đang bị ô nhiễm và ngày càng trầm trọng, nó xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu nhất là hoạt động của con người. Ảnh hưởng của những tác hại mà con người gây ra cho môi trường không chỉ giới hạn trong phạm vi vùng, quốc gia mà còn ảnh hưởng đến các nước, các khu vực lân cận. Việc tàn phá môi trường ảnh hưởng đến mọi xã hội bất chấp cơ cấu chính trị kinh tế ở đó như thế nào. Không có bất cứ quốc gia nào được loại trừ khỏi sự trả thù của thiên nhiên, dẫu đó là quốc gia giàu hay nghèo. Các tổ chức quốc tế đã dự báo, hành tinh của chúng ta có thể sẽ phải gánh chịu những thảm họa môi trường hết sức nghiêm trọng. Nạn mất đất, tình trạng khan hiếm nước ngọt, nạn tuyệt chủng của các loài sinh vật là những thảm họa có thể xảy ra trong thế kỷ 21. Theo thống kê năm 2010 thì các thảm họa về thiên nhiên như: động đất, lũ lụt, núi lửa phun trào, siêu bão, bão tuyết, lở đất và hạn hán đã cướp đi mạng sống của ít nhất 300.000 người, gây thiệt hại kinh tế khoảng 222 tỷ USD.
Ở Việt Nam cũng giống như những nước đang phát triển khác, có một thực tế đáng buồn đang diễn ra xung quanh chúng ta đó là: Cuộc sống ngày càng hiện đại, phát triển, đời sống vật chất của người dân ít nhiều được cải thiện thì tình trạng ô nhiễm môi trường lại có những diễn biến phức tạp. Ở nông thôn cũng như thành thị, miền núi cũng như miền biển, nước và không khí đều bị đe dọa về sự ô nhiễm. Theo các nguồn tài liệu của các tổ chức bảo vệ môi trường, ở nước ta, 70% các dòng sông, 45% vùng ngập nước và 40% bãi biển đã bị ô nhiễm, huỷ hoại về môi trường. Cùng với đó, tình trạng nước biển xâm nhập vào đất liền; đất trống, đồi núi trọc và sự suy thoái các nguồn gen động thực vật đang có chiều hướng gia tăng.
Ô nhiễm môi trường ở nước ta thực sự đang là một vấn đề đáng báo động. Song thật đáng tiếc là hiện nay, việc giáo dục bảo vệ môi trường trong trường học chưa được chú trọng đúng mức. Ý thức bảo vệ môi trường vì thế chưa hình thành trong cộng đồng học sinh, sinh viên. Riêng đối với sinh viên trường Đại Học Cần Thơ thì ý thức này được thể hiện như thế nào? Từ tầm quan trọng và thực tiễn trên, chúng tôi xin chọn đề tài nghiên cứu: “Khảo sát ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên tại trường Đại Học Cần Thơ” nhằm xem xét, đánh giá ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên trường Đại Học Cần Thơ, từ đó đề ra giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
2.Mục Tiêu Nghiên Cứu:
2.1 Mục Tiêu Chung:
Khảo sát ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên tại Đại Học Cần Thơ nhằm đánh giá cũng như đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên từ đó làm hạt nhân tuyên truyền cho mọi người.
2.2 Mục Tiêu Cụ Thể:
- Tìm hiểu thực trạng môi trường tại Đại Học Cần Thơ
- Đánh giá ý thức và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hình thành ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên
- Đề ra một số biện pháp giúp công tác bảo vệ môi trường ngày càng hiệu quả
3. Kiểm Định Giả Thuyết Và Câu Hỏi Nghiên Cứu:
3.1 Kiểm Định Giả Thuyết:
- Ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên là chưa cao
- Môi trường sống là nhân tố quan trọng nhất trong việc hình thành ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên
- Hầu hết trong chương trình học của sinh viên vấn đề môi trường ít được đề cập đến( trừ chuyên ngành học)
- Nhà trường chưa có biện pháp răn đe, tuyên truyền tốt
3.2 Câu Hỏi Nghiên Cứu:
- Ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên ra sao?
- Môi trường sống ảnh hưởng như thế nào đến việc hình thành ý thức của sinh viên?
- Vấn đề môi trường trong học tập ra sao?
- Biện pháp răn đe, tuyên truyền của nhà trường như thế nào?
4. Phạm Vi Nghiên Cứu:
4.1 Phạm Vi Về Không Gian:
Đề tài được thực hiện tại Đại Học Cần Thơ
4.2 Phạm Vi Về Thời Gian:
- Số liệu được sử dụng là tài liệu năm: 2011
- Đề tài thực hiện từ 8/03/2011 đến 08/05/2011
4.3 Phạm Vi Về Nội Dung:
- Lĩnh vực nghiên cứu: Môi trường
- Địa bàn nghiên cứu: trường Đại Học Cần Thơ
- Khảo sát ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên tại Đại Học Cần Thơ ở: nhà học, thư viện, nhà ăn, phòng máy tính, nhà thi đấu, kí túc xá, sân vui chơi.
5. Lược Khảo Tài Liệu:
6. Phương Pháp Nghiên Cứu:
6.1 Phương Pháp Luận:
- Sử dụng các khái niệm:
Môi trường
Bảo vệ môi trường
Nhận thức
Thái độ
Ý thức
Hành vi
Vệ sinh
Tiêu chuẩn môi trường
Vi phạm tiêu chuẩn môi trường
- Sử dụng các công thức: Phương pháp thống kê mô tả, pp so sánh, ma trận SWOT, pp tự luận...
6.2 Phương Pháp Thu Thập Số Liệu:
6.2.1
- Số Liệu Sơ Cấp: Phỏng vấn trực tiếp khoảng 65 sinh viên về vấn đề môi trường bằng bảng câu hỏi( chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng(theo khóa học))
- Số Liệu Thứ Cấp: nghiên cứu và khảo lược các tài liệu trên sách, báo, mạng.
6.2.2 Phương Pháp Phân Tích:
- Mục tiêu 1: Phương pháp thống kê, mô tả thực trạng môi trường tại đại học Cần Thơ và ý thức của sinh viên
- Mục tiêu 2: Sử dụng hàm hồi qui đa biến để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc hình thành ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên
- Mục tiêu 3: Sử dụng phương pháp mô tả để đề ra biện pháp nâng cao ý thức của sinh viên bảo vệ môi trường
7.Kết Quả Và Thảo Luận:
7.1 Mô Tả Thực Trạng, Hiệu Quả:
7.2 Nguyên Nhân:
7.3 Giải Pháp:
8. Kết Luận Và Kiến Nghị:
8.1 Kết Luận:
8.2 Kiến Nghị:
9. Tài Liệu Tham Khảo:
10. Phụ Lục Chi Phí:
STT
Công việc
Đơn giá
(đồng/người/ngày)
Số ngày thực hiện
Số người thực hiện
Thành tiền
1
Thu thập dữ liệu thứ cấp
50000
5
2
500000
2
Viết đề cương
80000
1
2
160000
3
Báo cáo(duyệt) đề cương
50000
1
3
150000
4
Thiết lập bảng câu hỏi
80000
1
3
240000
5
Phỏng vấn thử
90000
1
4
360000
6
Mã hóa, nhập dữ liệu, xử lí dữ liệu thử
50000
1
3
150000
7
Chỉnh sửa bảng câu hỏi
50000
1
2
100000
8
Phỏng vấn chính thức
100000
5
10
5000000
9
Xử lí số liệu thô, mã hóa
50000
2
2
200000
10
Nhập dữ liệu
50000
3
3
450000
11
Xử lí số liệu, chạy hàm, phân tích
90000
3
2
540000
12
Viết báo cáo
100000
5
5
2500000
13
Báo cáo nghiệm thu đề tài
150000
1
4
600000
14
Chi phí khác
30000
60
10
18000000
15
Tổng
28950000
11. Phụ Lục Lịch Hoạt Động:
STT
Công việc
Ngày bắt đầu
Ngày kết thúc
Số ngày
1
Thu thập dữ liệu thứ cấp
08/03/2011
13/03/2011
5
2
Viết đề cương
14/03/2011
15/03/2011
1
3
Báo cáo(duyệt) đề cương
26/03/2011
27/03/2011
1
4
Thiết lập bảng câu hỏi
28/03/2011
29/03/2011
1
5
Phỏng vấn thử
30/03/2011
31/03/2011
1
6
Mã hóa, nhập dữ liệu, xử lí dữ liệu thử
01/04/2011
02/04/2011
1
7
Chỉnh sửa bảng câu hỏi
03/04/2011
04/04/2011
1
8
Phỏng vấn chính thức
05/04/2011
10/04/2011
5
9
Xử lí số liệu thô, mã hóa
11/04/2011
12/04/2011
2
10
Nhập dữ liệu
13/04/2011
16/04/2011
3
11
Xử lí số liệu, chạy hàm, phân tích
16/04/2011
19/04/2011
3
12
Viết báo cáo
20/04/2011
25/04/2011
5
13
Báo cáo
26/04/2011
27/04/2011
1
14
Tổng
60