Ý tưởng marketing độc đáo sáng tạo - Nếu như trước đây, các doanh nghiệp chủ 
yếu dùng phương pháp marketing truyền thống như quảng cáo qua báo đài, truyền 
hình, tờ rơi. nhằm quảng bá sản phẩm thì hiện nay đã có nghìn lẻ chiêu thức hay 
ho, độc đáo để họ áp dụng.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2073 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Ý tưởng marketing độc đáo sáng tạo những năm gần đây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ý tưởng marketing độc đáo 
sáng tạo những năm gần đây 
Ý tưởng marketing độc đáo sáng tạo - Nếu như trước đây, các doanh nghiệp chủ 
yếu dùng phương pháp marketing truyền thống như quảng cáo qua báo đài, truyền 
hình, tờ rơi... nhằm quảng bá sản phẩm thì hiện nay đã có nghìn lẻ chiêu thức hay 
ho, độc đáo để họ áp dụng. 
Ý tưởng marketing bằng máy tính bảng 
Cách đây khoảng hơn một tháng, theo lời giới thiệu của nhiều thực khách tại 
TP.HCM thì cứ khoảng 19h mỗi ngày, tại nhà hàng Cua Vàng trên đường Tiền 
Giang (quận Tân Bình), gần chục cô gái xinh đẹp lại tới tiếp thị một loại bia mới 
vừa xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Nhiều khách hàng trong quán thay vì thờ ơ 
với nhóm tiếp thị này bởi việc tiếp thị bia ở quán xá đã quá nhàm với họ, thì giờ 
nhiều người lại rất hào hứng chào đón họ. Lý do rất đơn giản, các cô gái này tiếp 
thị bia bằng máy tính bảng, chứ không phải bằng giấy và catalog như trước. Đến 
trước mặt khách, cô nhân viên tiếp thị chỉ cần lướt nhẹ trên chiếc máy tính bảng là 
thông tin và hình ảnh về sản phẩm đã hiện ra. Có khách hàng thích thú vì tiếp thị 
hiện đại và độc đáo quá, có người hào hứng xem bởi thích “nghịch” với chiếc máy 
tính bảng – một công nghệ mới mà họ chưa có. 
 Menu truyền thống được thay bằng máy tính bảng hiện đại 
Hình thức tiếp thị này cũng mới xuất hiện tại Hà Nội, ở một số “điểm nhậu” như 
nhà hàng bia hơi Hiếu Béo (phố Xã Đàn… Còn một số nhà hàng lớn khác như 
Dragon (quận Tây Hồ), Dynasty (quận Hoàn Kiếm), quyển menu (thực đơn) của 
nhà hàng đã được thay bằng máy tính bảng. Theo đó, khách tới ăn sẽ được nhân 
viên mang máy tính bảng có hiện sẵn thực đơn đồ ăn thức uống, giá cả, hình ảnh 
ra. Ngôn ngữ của menu cũng được dịch ra nhiều thứ tiếng như Anh, Pháp, Trung, 
Hàn, Nhật, Việt. Khách chọn món nào, chỉ việc nhấn nút OK, “lệnh” sẽ được chạy 
thẳng vào nhà bếp và quầy pha chế, thu ngân. Nhân viên phục vụ không phải đợi 
khách đọc món để ghi ra như trước, khiến cả 2 bên đều không thoải mái. 
Ý tưởng marketing sử dụng quảng cáo sắp đặt 
Thời điểm tháng 11/2010, giới kinh doanh xe tại TP HCM hết sức thú vị và ngạc 
nhiên với ý tưởng marketing xe mới của hãng BMW. Trong mẫu quảng cáo mới 
này, một chiếc gương thật đã được sắp đặt khéo léo để thay thế mặt kính chắn 
trước xe BMW. Khi đứng trước gương và soi mình vào mẫu quảng cáo BMW 3 
Series, người xem sẽ thấy mình như đang ngồi sau tay lái và là chủ nhân thực sự 
của chiếc BMW 3 Series sang trọng đó. 
Mô hình này đã được BMW Euro Auto triển khai tại các trục đường giao thông có 
mật độ cao ở TP HCM và Hà Nội. 
Loại hình quảng cáo này có tên quảng cáo sắp đặt (Ambient), hoàn toàn mới ở Việt 
Nam và BMW gần như là hãng đầu tiên áp dụng chiêu thức này. Đây là ý tưởng 
marketing độc đáo sáng tạo do Công ty quảng cáo Riverorchid Việt Nam đề xuất 
và thực hiện. 
Ý tưởng marketing tạo cơn sốt và làn sóng dư luận 
Có những doanh nghiệp lại chọn ý tưởng marketing cho một dòng sản phẩm mới 
bằng việc tạo cơn sốt và biến thành làn sóng dư luận. Ðể đạt được mục tiêu này 
đòi hỏi sản phẩm được tung ra phải có sức mạnh nhất định trên thị trường dựa vào 
một thương hiệu vốn có. 
Hãng Honda đã từng áp dụng chiêu thức này ở Việt Nam khi tung ra dòng xe 
Lead có kiểu dáng giống hệt SCR của Honda Trung Quốc lúc đó đang bán rất 
chạy tại thị trường Việt Nam. Và thực tế họ đã thành công với chiêu này, khi Lead 
sau đó được tiêu thụ khá mạnh nhiều năm liền, thay thế cả vị trí của SCR. 
Lead vs SCR 
Trước đó, khi xe máy Trung Quốc với những kiểu dáng “hao hao” hàng Nhật xuất 
hiện và chiếm lĩnh thị trường trong nước, vị trí của Honda trên thị trường Việt 
Nam có phần giảm sút. Honda lập tức cho tung ra sản phẩm mới, xe máy Wave 
Alpha. Sản phẩm này mới tung ra thị trường đã thu hút sự chú ý của người mua vì 
Wave Alpha có kiểu dáng đẹp, giá rẻ mà hơn nữa lại là của chính hãng Honda. Để 
tạo thành "cơn sốt Wave Alpha" trên thị trường, Honda đã có chính sách rất độc 
đáo, đó là bán với giá rẻ và lượng xe cung ra thị trường luôn nhỏ hơn rất nhiều so 
với nhu cầu người mua trong 1 thời gian tương đối dài. Vậy là cơn sốt Wave Alpha 
bắt đầu, từ đó dòng xe này tạo được vị thế vững chắc trên thị trường, mà chi phí 
quảng cáo lại rất thấp. 
Ý tưởng marketing tương phản 
Theo chuyên gia về marketing, Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị 
kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP HCM, việc tạo hình ảnh tương phản cũng là 1 
chiêu marketing hiệu quả của những sản phẩm ra đời sau. Ông Dương phân tích, 
người ta nói “thương trường như chiến trường” quả không sai. Trên thị trường luôn 
có sự góp mặt của nhiều mặt hàng cùng đánh vào những thị trường giống nhau, từ 
đó tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt. 
Khi một sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, nó sẽ phải chịu sức ép rất lớn từ 
những sản phẩm truyền thống. Làm sao để chiếm lĩnh được thị trường truyền thống 
của đối thủ, làm sao để vươn lên vững mạnh trước sức ép của đối thủ? Pepsi ra đời 
sau CocaCola nhưng đã làm được điều này nhờ ý tưởng marketing tương phản . 
Khi Pepsi ra đời thì Coca Cola đã là một “người khổng lồ” trên thị trường nước 
giải khát thế giới. Vậy mà tại thời điểm hiện nay, Pepsi đã trở thành một đối thủ 
tầm cỡ của CocaCola. Khi mới ra mắt, là một sản phẩm mới toanh trên thị trường, 
Pepsi đề cao khẩu hiệu “Generation Next” (Thế hệ tiếp nối – Thế hệ mới). Ý 
tưởng marketing của họ là sự góp mặt của hàng loạt các ngôi sao ca nhạc, bóng 
đá, phim ảnh trẻ trung. 
Britney - đại diện cho một thế hệ trẻ trung của Pepsi 
Với ý tưởng marketing sáng tạo đó, Pepsi đã khẳng định mình là thức uống dành 
cho những thế hệ tiếp nối, những thế hệ năng động, trẻ trung. Việc quảng bá như 
vậy cũng đồng nghĩa với việc Pepsi “chê” CocaCola là sản phẩm của thế hệ trước, 
thế hệ già cỗi. Lập tức Pepsi trở thành một hình ảnh tương phản của CocaCola. 
Trong quảng cáo, được coi là đối thủ của một hãng lớn cũng đã là một thành công 
lớn vì nó gây được sự chú ý của mọi người. Cứ vậy Pepsi lớn mạnh và có vị thế rất 
ổn định trong ngành nước uống như hiện nay.