Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực (tiếp theo)

Công ty A gồm một chuỗi các cửa hàng chuyên cung cấp vật tư cho ngành nước với khoảng 400 nhân viên. Là giám đốc mới của Công ty với số lượng nhân viên lớn như vậy, anh Hùng rất quan tâm tới chất lượng nhân viên. Hai phần ba trong số nhân viên công ty tốt nghiệp đại học, có chuyên môn nghiệp vụ cao, để vào công ty tất cả họ đều được phỏng vấn các kiến thức nghề nghiệp và trải qua thời gian thử việc là 2 tháng trong sự giám sát chặt chẽ của người có trách nhiệm. Công ty còn khuyến khích nhân viên đi học các khóa ngắn hạn bằng cách tài trợ học phí. Anh cho rằng chính nhân viên của mình sẽ tự họ biết cần đi học bổ sung cho những gì họ thấy thiếu trong giải quyết công việc hàng ngày.

ppt11 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 2286 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TẬP TÌNH HUỐNGQUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC BÀI TẬP TÌNH HUỐNGCông ty A gồm một chuỗi các cửa hàng chuyên cung cấp vật tư cho ngành nước với khoảng 400 nhân viên. Là giám đốc mới của Công ty với số lượng nhân viên lớn như vậy, anh Hùng rất quan tâm tới chất lượng nhân viên. Hai phần ba trong số nhân viên công ty tốt nghiệp đại học, có chuyên môn nghiệp vụ cao, để vào công ty tất cả họ đều được phỏng vấn các kiến thức nghề nghiệp và trải qua thời gian thử việc là 2 tháng trong sự giám sát chặt chẽ của người có trách nhiệm. Công ty còn khuyến khích nhân viên đi học các khóa ngắn hạn bằng cách tài trợ học phí. Anh cho rằng chính nhân viên của mình sẽ tự họ biết cần đi học bổ sung cho những gì họ thấy thiếu trong giải quyết công việc hàng ngày. 21BÀI TẬP TÌNH HUỐNGSau một thời gian tiếp nhận công việc, anh Hùng nhận thấy các vấn đề như sau: Các nhân viên văn phòng dễ được đi học hơn vì không phải làm ca kíp, ngoài giờ. Nhưng nhân viên cửa hàng thì khó sắp sếp thời gian để đi học, vì vướng công việc. Vì thế, nhân viên cửa hàng đi học buổi được, buổi mất. Phong cách và thói quen của nhân viên cửa hàng không hề phù hợp với yêu cầu của công việcBÀI TẬP TÌNH HUỐNGKhi khách đến, nếu không phải là người quen thì nhân viên vẫn tiếp tục câu chuyện hoặc công việc của mình rồi mới tiếp khách.Các cửa hàng trưởng không kiểm soát được nhân viên, vì họ ngang tuổi nhau, nhân viên lại cho rằng chỉ có cửa hàng trưởng mới chịu trách nhiệm về tình hình kinh doanh của cửa hàng.Nhân viên nhìn nhau khi làm và ganh tỵ nhau khi nhận lương thưởng.Các nhân viên đều hành động theo kiểu làm đến đâu hay đến đó.BÀI TẬP TÌNH HUỐNG Tình hình trên đã ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh của công ty. Làm thế nào để thay đổi được tình trạng của công ty, tại sao nhân viên được học mà công ty dường như không khá lên được? tại sao mọi người đi học về vẫn làm việc như xưa? CÂU HỎI Nếu là giám đốc, bạn sẽ làm gì?2 Bạn hãy cho biết nhận xét của mình về công tác Quản trị nguồn nhân lực nói chung của công ty A. 1 GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG1.Nhận xét về công tác Quản trị nguồn nhân lực nói chung của công ty A:Thứ nhất, các nhân viên được đào tạo một cách không đồng đều, nhân viên văn phòng có điều kiện đi học hơn nhân viên cửa hàng. Vì vậy nhiều điều cần thiết không đến đúng đối tượng.Thứ hai, anh Hùng không tự vạch ra những gì cần đào tạo cho nhân viên mà để tự nhân viên cảm thấy thiếu gì thì tự học. Đây là một sai lầm rất dễ để cho nhân viên ỷ lại cho rằng mình đã đủ chuyên môn nghiệp vụ mà không cần phải học thêm nữa và không thiết tha và tích cực trong việc học tập, hơn nữa họ chưa chắc đã biết mình cần học thêm những gì để phù hợp với yêu cầu của công việc. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNGThứ ba, những nhân viên của công ty A đều có trình độ chuyên môn cao. Vấn đề là làm sao hình thành được phong cách và thói quen của từng nhân viên cho phù hợp với từng vị trí công việc thích hợp, ở đây cụ thể là nhân viên bán hàng. Đây là những người trực tiếp làm việc với khách hàng nhưng lại thiếu phong cách làm việc chuyên nghiệp, có sự phân biệt trong việc tiếp khách, ganh tỵ nhau dẫn đến mất đoàn kết nội, không tôn trọng lẫn nhau, không chủ động trong công việc.Thứ tư, công ty đào tạo, tuyển nhân viên chưa thật sự đúng tiêu chuẩn. Bởi vì tất cả các nhân viên khi vào đều được phỏng vấn các kiến thức nghề nghiệp và trải qua giai đoạn thử việc là 2 tháng. Nhưng sau khi phỏng vấn thì họ vẫn chưa thực sự làm tốt chuyên môn của mình. Đây chính là một sai lầm nghiêm trọng khi công ty anh Hùng không chú trọng vào việc giám sát thái độ và phong cách của từng nhân viên. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG2.Trên cương vị giám đốc cần có những biện pháp để khắc phục tình hình này:1/ Cần lập 1 phòng nhân sự chuyên nghiệp, tuyển dụng một cách chặt chẽ và có sự giám sát của giám đốc. Tổ chức một buổi phỏng vấn, tổng duyệt lại toàn bộ nhân viên. Dưới sự giám sát chặt chẽ xem từng cá nhân có muốn đóng góp hết mình cho công ty không, nhận xét thói quen & phong cách của họ còn chưa phù hợp chỗ nào.2/ Lập ra những gì mà nhân viên của mình còn thiếu sót (chuyên môn, giao tiếp, ngoại ngữ) và tổ chức đào tạo có bài bản, đặc biệt đối với nhân viên bán hàng phải có một khóa học bắt buộc về kỹ năng giao tiếp và hành vi ứng xử trong giao tiếp với khách hàng vì đây sẽ là bộ mặt của công ty và là bộ phận cầu nối giữa khách hàng và công ty đem lại nguồn khách hàng cũng như lợi nhuận cho công ty. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG3/ Cần phải trao đổi, làm việc tư tưởng với tất cả nhân viên, nhận thấy được tinh thần trách nhiệm chung của tập thể, không phải chỉ riêng cửa hàng trưởng, đặc biệt cần nhấn mạnh những lợi ích nhân viên có được khi cống hiến hết mình với công ty. Nhân viên chính là nguồn tài sản quý giá tạo ra nhiều lợi nhuận cho công ty.4/ Tăng cường mối quan hệ đoàn kết nội bộ, cùng giúp đỡ nhau trong công việc, học hỏi kinh nghiệm của nhau giúp nhau cùng tiến bộ, góp phần giúp công ty phát triển lớn mạnh.