Trình bày thuyết phục

Content I.  Kỹ thuật trình bày II.  Làm nổi bật nội dung trình bày III.  Chia nhóm để thực hành IV.  Câu hỏi thường gặp từ nhà đầu tư V.  Các công ty trình bày và chỉnh sửa trực tiếp

pdf43 trang | Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Trình bày thuyết phục, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
9/22/15   1   SUCCESS PITCHING TRÌNH BÀY THUYẾT PHỤC Nguyễn Kiên Trì - MBA Giảng viên Nguyễn Kiên Trì -MBA •  CEO IQSCenter - The PathFinder •  HP: 0903 343 336 - Email: kientri@gmail.com •  Diễn giả - CLBDN, BNI, CEO Club, YBA, •  Dẫn Chương trình: HTV Góc Doanh Nhân •  Giảng viên : Better Work, BrainMark Training, BMG International Education, VietnamMarkcom, VAAC, ĐH Kinh Tế ( CEO), •  Trưởng Ban Thương Hiệu - Marketing CLBDNSG •  Giám Đốc Điều hành BNI Vietnam Tây HCM •  Đồng sáng lập & Phó Chủ Nhiệm CEO TPHCM •  Kinh nghiệm Sales manager HaLong Company Sales Marketing Manager Saigontourist Liberty Group Marketing Director Marviews Company CEO FutureOne Corp CEO D’casso Kính Đình Quốc CEO NBLED 9/22/15   2   Content I.  Kỹ thuật trình bày II.  Làm nổi bật nội dung trình bày III.  Chia nhóm để thực hành IV.   Câu hỏi thường gặp từ nhà đầu tư V.  Các công ty trình bày và chỉnh sửa trực tiếp I. KỸ THUẬT TRÌNH BÀY 9/22/15   3   I. Kỹ thuật trình bày ①  Trình bày bằng ngôn ngữ ②  Trình bày bằng ngôn ngữ không lời ③  Xem Video trình bày Pitch ④  Những lỗi thường gặp khi Pitch ⑤  Đúc kết một số nguyên tắc chính trong kỹ năng trình bày 1. Trình bày thuyết phục A .Ngôn ngữ bằng lời 1.  Cường độ 2.  Tốc độ 3.  Cao độ 4.  Khoảng lặng 5.  Ký sinh từ B. Ngôn ngữ không lời 1.  Trang phục 2.  Trục đứng 3.  Giao tiếp mắt 4.  Giao tiếp mặt 5.  Bàn tay 9/22/15   4   A1. ÂM LƯỢNG – CƯỜNG ĐỘ Vận dụng lực âm thanh phát từ thanh quản qua miệng của người nói để người nghe tiếp nhận thông qua tai một cách rõ ràng và thuyết phục. Kỹ thuật để có âm lượng tốt Lấy hơi Điều chỉnh âm thanh phát Âm Lượng 9/22/15   5   Cấp độ âm lượng A1, A2, A3. Âm lượng 1: Trầm lắng, chia sẻ Âm lượng 2: Cung cấp thông tin Âm lượng 3: Cao trào, gây chú ý STT 1 Chủ đề Chủ đề mang nội dung chia sẻ, cung cấp thông tin, hay ở mức độ cần động viên, đôn đốc 2 Tính cách sơ bộ của nhà đầu tư Có sự khác biệt giữa những đối tượng có những tính cách chia sẻ khác nhau: 3 Khán phòng Không gian rộng hay hẹp, đông người hay ít người 4 Thời điểm Nên có mức độ âm lượng từng thời điểm khác nhau Bắt đầu câu chuyện, phần kể chuyện và kết thúc Thời điểm sáng sớm, thời điểm trưa, thời điểm tối 5 Thiết bị Phải cân đối khi sử dụng những thiết bị khuyếch đại âm thanh 9/22/15   6   Công thức “ GỢN SÓNG” Áp dụng cho thời lượng 5  phút   Bắt  đầu     5  phút   5  phút   Kết  thúc   A2.Tốc độ Tốc độ nói là sự điều chỉnh mức độ nhanh chậm của lời nói tuỳ theo chủ đề, cảm xúc, đối tượng và ngữ cảnh khác nhau. 9/22/15   7   Tốc độ T1, T2, T3. Tốc độ 1: Trầm lắng, chia sẻ Tốc độ 2: Cung cấp thông tin Tốc độ 3: Cao trào, gây chú ý STT 1 Khả năng điều chỉnh phát âm Mỗi người có thói quen điều chỉnh phát âm nhanh chậm khác nhau 2 Chủ đề Có sự khác biệt giữ những chủ đề khác nhau, lúc thì chậm rãi chia sẻ, nhưng cũng có lúc phải rõ ràng, có lúc phải như vũ bão 3 Thời điểm Chậm – Nhanh – Chậm Hãy bắt đầu bằng sự từ tốn, chậm rãi, nhưng rồi sẽ tăng tốc và giảm xuống ở phần sau 4 Cảm xúc Phụ thuộc vào Cảm Xúc người nói muốn diễn đạt 9/22/15   8   Tốc độ Số lượng từ Mô tả Tốc độ 1 – T1 90 -120 từ / phút Trầm lắng, chia sẻ, tâm trạng Tốc độ 2 – T2 120 -150 từ/ phút Rõ ràng, thông báo, chuyển tin Tốc độ 3 – T3 150 – 200 từ/ phút Thôi thúc, bức bối, hối hả A3. CAO ĐỘ Cao độ là sự nhấn nhá thay đổi “ Tone” trong các từ nhằm thu hút sự chú ý ở những nội dung quan trọng. 9/22/15   9   Phân loại Cao độ Cao độ 1: nhẹ nhàng, ân cần, khuyên bảo, bộc bạch, bình thản Cao độ 2: rõ ràng, đều dặn, duy trì Cao độ 3: chú ý, nhấn mạnh, phải quan tâm, bức xúc, mạnh mẽ A4. Khoảng lặng •  Suy nghĩ người nghe và người nói •  Sức mạnh tự tin của người nói •  Quan sát phản hồi •  Thời gian 1-3s 9/22/15   10   A5. Ký sinh từ “Là những từ bị dôi ra trong quá trình trình bày, do thói quen, do sự trình bày chưa trôi chảy” 2. NGÔN NGỮ HÌNH THỂ 9/22/15   11   1.TRANG PHỤC •  Không  nhiều  –  Không  ít     •  Phù  hợp  với  hoàn  cảnh   •  Business  style       2. nguyên tắc 3 trục Chân Hông Cổ 9/22/15   12   3. Giao tiếp mắt Giao tiếp mắt •  Mỗi người từ 1-2 giây •  Hãy dành cho người quan trọng ở thời gian gấp đôi •  Hãy nhìn gương mặt có thể thái độ tích cực •  Phải làm sao mọi người đều cảm thấy mình được nhìn •  Khi nói phải nhìn thẳng để chứng tỏ lời nói xác thực •  Ánh mắt cũng thay đổi theo ngữ cảnh với lời nói 9/22/15   13   Nguyên tắc chổi GẬT GÙ Sự gật gù sẽ lôi cuốn người nghe thực hiện theo động tác của người nói, vì vậy nên nhịp đầu khi nói đến những từ ngữ quan trọng, những ý cần sự thuyết phục cao 9/22/15   14   4. Nét mặt Nét mặt •  Mặt có nhiều cơ diễn tả cảm xúc •  Cần diễn tả phối hợp cùng các diễn đạt bằng lời •  Không để nét mặt “đơ” không biểu cảm, quá nhăn nhó, khắc khổ 9/22/15   15   Nụ cười •  Làm tăng sự tự tin •  Giảm sự căng thẳng •  Tăng sự cảm tình •  Cười thật nhiệt tình 3 Sắc thái khuôn mặt •  Cấp độ 1: vui vẻ: miệng cười và nói •  Cấp độ 2: quan trọng nghiêm túc, •  Cấp độ 3: Quyết liệt, chú ý 9/22/15   16   5. Bàn tay •  Là công cụ hỗ trợ lời nói •  Sử dụng phạm vi từ thắt lưng đến cằm •  Bàn tay khép các ngón lại •  Lòng bàn nay mở ra •  Nguyên tắc “trong ra- dưới lên” •  Chú ý kiểm soát cảm xúc từ bàn tay 2. Xem Video Clip tham khảo 3 Video Clip 9/22/15   17   3. Những lỗi thường mắc phải trong trình bày Pitch –  Trình bày nhàm chán cho chủ đầu tư –  Trình bày không trọng tâm –  Trình bày đơn độc –  Trình bày phụ thuộc kỹ thuật –  Trình bày quá thời gian Thuyết trình nhàm chán 9/22/15   18   Không trọng tâm Thuyết trình đơn độc 9/22/15   19   Trình bày phụ thuộc kỹ thuật TRÌNH BÀY VƯỢT QUÁ THỜI GIAN 9/22/15   20   5. Đúc kết một số yếu tố chính •  Giọng nói –  Cường độ - Tốc Độ - Cao Độ - Khoảng Lặng – Ký sinh từ •  Ngôn ngữ cơ thể –  Ăn mặc – Trục – Mắt – Mặt – Bàn Tay •  Những lỗi thường gặp II. NHỮNG NGUYÊN TẮC LÀM NỔI BẬT NỘI DUNG TRÌNH BÀY 9/22/15   21   II. Những nguyên tắc làm nổi bật 1.  Nội dung Pitch chuyên nghiệp 2.  Tâm lý nhà đầu tư 1.  Thấu hiểu mong muốn 2.  Tính cách nhà đầu tư Mô hình trình bày Pich 9/22/15   22   1. Cấu trúc nội dung Pitch chuyên nghiệp Guy Kawasaki’s pitch deck template 1. Cấu trúc nội dung Pitch chuyên nghiệp 1.  Tóm tắt 2.  Vấn đề 3.  Giải pháp – giá trị sản phẩm 4.  Mô hình kinh doanh 5.  Tiềm tàng 6.  Thương hiệu/ marketing/ Sales 7.  Sự cạnh tranh 8.  Nhóm nhân sự 9.  Tài chính 10.  Lộ trình dự án 44   9/22/15   23   1. Tóm tắt •  Trình bày tổng quan về công ty •  Trình bày những cột mốc quan trọng •  Trình bày mục tiêu 2. Vấn đề - Problem •  Những vấn đề của thị trường cần giải quyết? •  Chứng minh được tại sao các nhà đầu tư quan tâm đến việc giải quyết 9/22/15   24   3. Giải pháp – Giá trị sản phẩm •  Thể hiện tính giải pháp của sản phẩm và dịch vụ •  Trình bày USP của sản phẩm, dịch vụ •  Demo sản phẩm, cũng như những “hữu hình” của dịch vụ USP – “Lợi điểm bán hàng độc nhất” Chính là ưu thế bền vững của một thương hiệu hay sản phẩm được xác định ra nhằm tạo ra sự khác biệt với các thương hiệu hay sản phẩm cạnh tranh. 9/22/15   25   Bạn có một USP tốt? 1. Độc nhất vô nhị hay không? 2. Theo cách nào? 3. Có thể chứng minh hỗ trợ thuyết phục 3. Nếu không độc nhất vô nhị, thì tốt hơn gì? 4. Diễn đạt bằng ngôn ngữ thật dễ hiểu? 5. Chất lượng—tương ứng hoặc bất chấp giá cả? 6. Giá trị bền vững? 7. Diễn tả nó trong giới hạn 20 từ? 4. Mô hình kinh doanh •  Là sự mô tả ngắn nhất cách công ty kiếm ra tiền •  Hiển thị nguồn thu đến từ những dự án 9/22/15   26   5. Tiềm tàng •  Mô tả công nghệ , bí quyết hoặc kỳ diệu đằng sau sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn . 9/22/15   27   6. Brand/ Marketing/ Sales •  Trình bày về thương hiệu •  Những dự định cho kế hoạch marketing •  Những chỉ số kinh doanh hiện tại và dự báo trong tương lai 7. Sự cạnh tranh •  Trình bày thông tin về các đối thủ hiện tại •  Trình bày những so sánh với đối thủ 9/22/15   28   8. Nhóm nhân sự •  Thành viên chủ chốt và profile của họ •  Thể hiện tính teamwork tốt •  Liệt kê những thành tích của nhóm 9. Tài chính - Yêu cầu nguồn tiền •  Các số liệu thể hiện dòng tiền của công ty •  Minh bạch quá khứ, hiện tại & tương lai tài chính •  Thể hiện rõ những cột mốc, những người tham gia về tài chính 9/22/15   29   10. Lộ trình dự án •  Trình bày những lịch sử tài chính và những dự báo phía trước •  Đưa ra những cột mốc tiềm năng phía trước 10/20/30 rule of PowerPoint” - 10 slides, 20 minutes and no font smaller than 30 point - 9/22/15   30   Không nên sử dụng những font khó đọc. Không nên sử dụng quá hai font trong một slide. 9/22/15   31   Bill Gates vs. Steve Jobs 9/22/15   32   9/22/15   33   2. TÂM LÝ NHÀ ĐẦU TƯ 1. Thấu hiểu mong muốn nhà đầu tư 9/22/15   34   Nắm bắt tâm lý nhà đầu tư - Before 1.  Thông tin, sản phẩm mẫu đã được gửi trước 2.  Nhận thấy thái độ tích cực suốt quá trình 3.  Thấy sự giao tiếp tốt, chuyên nghiệp 4.  Đưa Business Card & bắt tay ấn tượng 5.  Ăn mặc phù hợp Nắm bắt tâm lý nhà đầu tư - During 1.  Sự tự tin trong trình bày 2.  Nhận thấy được sự tin tưởng 3.  Thấy sự rõ ràng trong trình bày 4.  Thấy tính khả thi của dự án 5.  Thấy trả lời thông suốt chất vấn 6.  Bài trình bày có hình thức tốt 9/22/15   35   Nắm bắt tâm lý nhà đầu tư - After 1.  Giữ ấm sự liên lạc sau buổi Pitch 2.  Bổ sung đúng thời gian những yêu cầu về hồ sơ 3.  Phát triển mối quan hệ bắt cầu từ nhà đầu tư 4.  Đi vào giai đoạn mới sau pitching 2. Tính cách nhà đầu tư 9/22/15   36   CỌP     THỎ     LẠC  ĐÀ   RẮN   D.I.S.C - 9/22/15   37   Mô Hình tính cách nhà đầu tư Thiên về công việc Thiên về nhân văn Kín đáo Năng động RẮN CỌP LẠC ĐÀ THỎ Thiên về Q uan Sát Thiên về H ành Đ ộng Ông Cọp 9/22/15   38   •  Quyết  đoán,  mạnh  mẽ   •  Thích  tranh  đua   •  Hay  đòi  hỏi   •  Độc  lập,     •  Chủ  nghĩa  cá  nhân   •  Xốc  vác     •  Năng  nổ   •  Tự  mn   •  Bản  lĩnh   •  Khí  thế     •  Hành  động  nhanh     •  Khi bị áp lực – lạnh lùng •  Nỗi sợ – bị mất kiểm soát TÍNH  CÁCH  CỌP   Ông Thỏ 9/22/15   39   •  Hòa đồng •  Vui vẻ •  Hòa nhã •  Thích trò chuyện, cởi mở •  Nhiệt tình •  Sung sức •  Có tài thuyết phục •  Thích đổi mới •  Gặp người lạ •  Nhiều thông tin •  Khi bị áp lực – cảm thấy rối ren •  Nỗi sợ – không chấp nhận mình TÍNH  CÁCH  THỎ  `   Ông Lạc Đà 9/22/15   40   •  Điềm đạm, kiên định •  Cẩn trọng, kiên nhẫn •  Chú trọng gia đình •  Biết lắng nghe •  Khiêm tốn •  Đáng tin cậy •  Trung thành •  Có kế hoạch •  Chi tiết •  Tận tâm •  Trách nhiệm cao •  Khi bị áp lực – dễ nhượng bộ •  Nỗi sợ – mất đi sự ổn định TÍNH  CÁCH  LẠC  ĐÀ   Ông Rắn 9/22/15   41   •  Chính xác •  Tuân thủ luật lệ •  Ngăn nắp •  Chi tiết •  Cầu toàn •  Hướng kỹ thuật •  Khoa học •  Tập trung •  Tư duy logic, cẩn trọng •  Nghiêm túc, có kỷ luật •  Khi bị áp lực – chỉ trích người khác •  Nỗi sợ – bị chỉ trích trong công việc TÍNH  CÁCH  RẮN   Mô Hình tính cách nhà đầu tư Thiên về công việc Thiên về nhân văn Kín đáo Năng động RẮN CỌP LẠC ĐÀ THỎ Thiên về Q uan Sát Thiên về H ành Đ ộng 9/22/15   42   III. Chia nhóm để thực hành IV Câu hỏi thường gặp từ nhà đầu tư 9/22/15   43   V. Các công ty trình bày và chỉnh sửa trực tiếp Xin cám ơn
Tài liệu liên quan