Câu1: Hãy trình bày khái niệm TMĐT? Các loại hình giao dịch trong TMĐT? Liên hệ tình hình thực tế các loại hình giao dịch TMĐT tại VN hnay?
Câu2: Trình bày KN và những lợi ích của TMĐT? Pb các loại hình gd TMĐT B2B và B2C?
62 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 3158 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu 50 câu hỏi môn thanh toán trong thương mại điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục thanh toán
Câu1: Hãy trình bày khái niệm TMĐT? Các loại hình giao dịch trong TMĐT? Liên hệ tình hình thực tế các loại hình giao dịch TMĐT tại VN hnay?
Câu2: Trình bày KN và những lợi ích của TMĐT? Pb các loại hình gd TMĐT B2B và B2C?
Câu3: Hãy mô tả các bc chuyển đổi từ hoạt động kinh doanh truyền thống sang kinh doanh TMĐT? Liên hệ với 1 DN thực tế mà anh chị đã biết?
Câu4: Anh chị hãy trình bày KN và các lợi ích của thanh toán đtử? Cho biết ý kiến về những tloi và khó khăn trong việc triển khai ttoan đtử tại VN hnay?
Câu5: Hãy tbay các yếu tố cơ bản tham gia trg hệ thống thanh toán đtử? Liên hệ tình hình thực tế các yếu tố đó tại VN hnay?
Câu6: Hãy phân tích sự giống và khác nhau giữa ttoan đtử truyền thống với ttoan đtử trong TMĐT? Trình bày quy trình thanh toán đtử truyền thống và quy trình ttoan đtử trong TMĐT?
Câu7: Trình bày KN và phân loại thẻ ttoan? Liên hệ với tình hình thực tế tại VN hiện nay?
Câu8: trình bày kn và vai trò của thẻ thanh toán? Liên hệ với tình hình thực tê tại VN hiện nay?
Câu9: trình bày kn thẻ ttoan? Hiện nay anh chị có sử dụng thẻ ttoan ko? Tại sao có, tại sao ko? Theo anh chị những lợi ích của vc sử dụng thẻ thanh toán đối với bản thân anh chị là gì?
Câu10: Mô tả các dịch vụ thanh toán bằng thẻ ttoan? Liên hệ với 1 nhãn hiệu thẻ ttoan tại VN hiện nay?
Câu11: Trình bày kn và nguyên tắc vận hành séc đtử? Tại sao séc đtử lại được sử dụng rộng rãi trong TMĐT?
Câu12: Mô tả khái quát nền tảng công nghệ an toàn khi sử dụng séc đtử? Mô tả quá trình sử dụng séc trực tuyến theo pp “Print and pay”
Câu13: Séc điện tử là gì? Phân biệt việc chấp nhận séc điện tử thông qua “Print & Pay” và chấp nhận séc đtử qua trung tâm giao dịch.
Câu14: Trình bày kn, đặc trưng của tiền đtử? Pb tiền điện tử với két tiền đtử?
C©u15: H·y tr×nh bµy kn vµ m« t¶ quy tr×nh ttoan b»ng th ®tö P2P? Ph©n biÖt th ®iÖn tö P2P víi th ®tö th«ng thêng? Theo b¹n, nh÷ng thuËn lîi khi sö dông th ®iÖn tö P2P lµ?
C©u16: H·y tbay kn vµ ®Æc trng cña chuyÓn tiÒn ®tö néi bé trong hÖ thèng NHTM? Pb chuyÓn tiÒn ®tö néi bé víi hÖ thèng thanh to¸n ®a NH?
C©u17: Pb thanh to¸n ®tö ®a NH theo h×nh thøc song biªn gi÷a 2 NH TM víi ttoan ®tö liªn NH? M« t¶ ho¹t ®éng vµ ®Æc trng cña hthong SWIFT?
C©u18: H·y cho biÕt thÕ nµo lµ dÞch vô NH ®tö? Cã nh÷ng lo¹i h×nh dÞch vô NH ®tö nµo? Lîi Ých cña c¸c lo¹i h×nh dÞch vô ®ã lµ g×?
Câu19: Home – banking là gì? Các bước giao dịch Home – Banking ? Liên hệ với một ngân hàng thương mại tại Việt Nam
Câu20: Phân biệt Phone – Banking và Mobile – Banking ? Hãy mô tả quy trình đăng kí, cách thức sử dụng và các dịch vụ của một nhà cung cấp dịch vụ Mobile – Banking tại Việt Nam hiện nay?
Câu21 : Mô tả dịch vụ SMS – Banking ? hãy mô tả quy trình đăng kí, cách thức sử dụng và các dịch vụ SMS – Banking tại Việt Nam hiện nay? Ko có
Câu22: Phân biệt Internet – Banking và Kios – Banking ? Hãy mô tả quy trình đăng kí, cách thức sử dụng và các dịch vụ của một nhà cung cấp dịch vụ Internet
Câu23: Trình bày yêu cầu cơ bản đối với ht ttoan đtử trong TMĐT? Hiện nay tại VN, yêu cầu cơ bản nào cần đc quan tâm đáp ứng trc hết? Tại sao?
Câu24: Các chủ thể tham gia vào 1 quy trình ttoan bằng thẻ tín dụng gồm những ai? Hãy mô tả quy trình sử dụng thẻ tín dụng đv 1 nhãn hiệu thẻ tín dụng hiện đang sử dụng tại VN?
Câu25: Hãy pb hình thức ttoan theo dạng đặt hàng qua thư (mail - order) và hình thức ttoan trực tuyến (online payment)? Hãy mô tả 1 hệ thống dịch vụ ttoan trực tuyến của 1 nhà cung cấp dịch vụ ttoan trực tuyến tại VN hnay?
Câu26: Hãy mô tả các bc tạo lập kế hoạch an ninh cho 1 Cty KD trực tuyến? Ptich mối quan hệ cân bằng giữa nhu cầu an ninh và tính hiệu quả chi phí, sự thân thiện và tính tiện lợi?
Câu27 : Anh chị hãy phân biệt mô hình an ninh dựa trên giao thông với mô hình an ninh dựa trên người sử dụng? Theo anh /chị một công ty kinh doanh trực tuyến có nên sử dụng kết hợp hai mô hình nói trên hay không? Tại sao?
Câu28: Anh/ chị hãy mô tả lý do các công ty kinh doanh trực tuyến quan tâm tới an ninh mạng? Các yêu cầu về bảo vệ các thông tin bí mật ( nhạy cảm) của công ty kinh doanh trực tuyến? Các rủi ro thường gặp liên quan đến tính bí mật của thông tin.
Câu29: Anh/ chị hãy mô tả lý do các công ty kinh doanh trực tuyến quan tâm tới an ninh mạng? Các yêu cầu bảo vệ tính thống nhất của công ty ? Các rủi ro thường gặp liên quan đến tính thống nhất của công ty?
Câu30: Anh/ chị hãy cho biết thế nào là thiết lập hệ thống an ninh dựa trên luồng giao thông? Mô tả các vành đai an ninh mạng? Sự cần thiết của việc sử dụng bức tường lửa.
Câu31: Anh(chị) hãy mô tả các yếu tố cơ bản trong lược đồ bảo mật thanh toán điện tử? trình bày những mục tiêu của an ninh thanh toán đối với 1 công ty kinh doanh trực tuyến ?
Câu32: Ptich lợi thế và bất lợi thế của vc sử dụng mã khóa bí mật (khóa đối xứng) và việc sử dụng mã khóa công cộng (khóa bất đối xứng)? Anh chị có ý kiến gì về việc kết hợp hai kỹ thuật mã hóa nói trên trong cung cấp một dịch vụ ttoan an toàn?
Câu33: Pb mã khóa bí mật và mã khóa công cộng? Giải thích quá trình tạo, sử dụng và ý nghĩa của chữ ký số?
Câu34: trình bày kn, sự cần thiết của chứng thực trong KD trực tuyến nói chung và ttoan đtử nói riêng? Liên hệ với VN hnay?
Câu35: Cơ quan chứng thực là gì? Mô tả các cấp cơ quan chứng thực thường gặp trong điều kiện sử dụng thẻ tín dụng? liên hệ với thực tế thanh toán của một nhãn hiệu thẻ thanh toán tại VIệt Nam.
Câu36. Anh chị hãy trình bày giao thức giao dịch điện tử bảo mật SET ?
Câu37: Anh chị hãy trình bày về giao thức SSL:
Câu38: Mô tả sự cần thiết của việc lựa chọn cổng thanh toán trong kinh doanh và thanh toán trực tuyến? Lý giải vì sao khi lựa chọn cổng thanh toán, vấn đề an ninh cần được quan tâm hàng đầu:
Câu39: thế nào là cổng thanh toán? Một DN kd trực tuyến khi lựa chọn cổng thanh toán có thể cân nhắc những loại hình dv gia tăng nào?
Câu40: mô tả mô hình đơn giản về xử lý qua cổng thanh toán ? các bước thanh toán bằng thẻ thanh toán qua cổng thanh toán
Câu42:với tư cách một cty kinh doanh trực tuyến, khi nào nên cân nhắc tới việc sử dụng người xử lý bên t3 trong triển khai thanh toán trực tuyến? Trbày 1 số điểm cần lưu ý khi sử dụng bên xử lý t3?
Câu43: Với tư cách một công ty kinh doanh trực tuyến, khi nào nên cân nhắc tới việc sử dụng một tài khoản thương mại thực trong triển khai thanh toán trực tuyến? Trình bày một số điểm cần lưu ý cân nhắc khi sử dụng một tài khoản thương mại thực.
Câu44: Trình bày các tiêu chuẩn chấp nhận thanh toán điện tử? Phân biệt tài khoản thương mại không dây (Wireless Merchant Accounts) với tài khoản thương mại đặt hàng theo thư hay điện thoại (Mail and Phone Order Merchant Accounts)?
Câu45: Trình bày phương pháp sử dụng tài khoản thương mại thực trong thanh toán trực tuyến? Phân biệt tài khoản thương mại không dây (Wireless Merchant Accounts) với tài khoản thương mại trực tuyến (Internet Merchant Accounts)
Câu46: Trình bày phương pháp sử dụng tài khoản thương mại thực trong thanh toán trực tuyến? Phân biệt tài khoản thương mại trực tuyến (Internet Merchant Accounts) với tài khoản thương mại đặt hàng theo thư hay điện thoại (Mail and Phone Order Merchant Accounts)?
Câu47. Với tư cách là 1 công ty trực tuyến, khi nào nên cân nhắc tới việc sử dụng 1 tài khoản thương mại thực trong triển khai thanh toán trực tuyến? Mô tả các loại chi phí thường gặp khi sử dụng tài khoản thương mại thực trong thanh toán trực tuyến?
Câu48. ThÕ nµo lµ kháan tr¶ l¹i trong kinh doanh trùc tuyÕn? T¹i sao c¸c c«ng ty kinh doanh trùc tuyÕn l¹i quan t©m tíi kháan tr¶ l¹i? m« t¶ quy tr×nh sö lý kho¶n tr¶ l¹i?
Câu49. T¹i sao khi triÓn khai kinh doanh trùc tuyÕn, c¸c c«ng ty l¹i quan t©m tíi rñi ro ph¸t sinh kháan tr¶ l¹i? H·y tr×nh bµy c¸c biÖn ph¸p h¹n chÕ viÖc ph¸t sinh kho¶n tr¶ l¹i?
Câu 50) M« t¶ rñi ro lõa ®¶o trùc tuyÕn b»ng thÎ thanh to¸n? Gîi ý c¸c gi¶I ph¸p ®èi phã víi vÊn ®Ò nµy cho c¸c c«ng ty kinh doanh trùc tuyÕn?
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI
MÔN THANH TOÁN TRONG TMĐT
CÂU1: Hãy trình bày khái niệm TMĐT? Các loại hình giao dịch trong TMĐT? Liên hệ tình hình thực tế các loại hình giao dịch TMĐT tại VN hnay
1. Thương mại điện tử:
Theo nghĩa hẹp: TMĐT bao gồm các hoạt động thương mại được thực hiện thông qua Internet
Theo WTO thì TMĐT bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được bán và thanh toán trên Internet
Theo tổ chức hợp tác phát triển kinh tế của liên hợp quốc thì TMĐT được định nghĩa sơ bộ là các giao dịch thương mại dựa trên việc truyền dữ liệu qua các mạng truyền thông như Internet
Đạo luật mẫu về TMĐT của ủy ban liên hợp quốc về thương mại quốc tế UNCITRAL đã nêu: Đạo luật này có hiệu lực áp dụng đối với mọi hoạt động thông tin dưới dạng thông điệp dữ liệu trong khuôn khổ các hoạt động thương mại
Theo ủy ban châu Âu: TMĐT được hiểu là việc thực hiện hoạt động kinh doanh qua các phương tiện điện tử
2. Các loại hình giao dịch trong TMĐT
B2B C2C G2G
B2C C2B G2C
B2G C2G G2B
3. Liên hệ thực tế các loại hình giao dịch tại VN hiện nay
B2B:Tại Việt Nam có một số nhà cung cấp B2B trong lĩnh vực IT "khá nổi tiếng" là FPT , CMC, Tinh Vân với hàng loạt các dự án cung cấp phần mềm:
www.ecvn.gov.vn www.vnemart.com www.gophatdat.com www.vietoffer.com www.thuonghieuviet.com
B2C: Tại Việt Nam hình thức buôn bán này đang rất "ảm đạm" vì nhiều lý do nhưng lý do chủ quan nhất là ý thức của các doanh nghiệp, họ không quan tâm, không để ý và tệ nhất là không chăm sóc nổi website cho chính doanh nghiệp mình. Chi phí để lập và duy trì một website là rất ít và không tốn kém với một cá nhân chứ chưa kể đến một doanh nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam nếu vẫn trì trệ trong việc cập nhật công nghệ thì sẽ sớm bị các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp nước ngoài chiếm mất thị trường béo bở 80 triệu dân với 40% là giới trẻ.
www.megabuy.com.vnwww.vdctravel.vnn.vnwww.vnet.com.vnwww.btsplaza.com.vnwww.tienphong-vdc.com.vnwww.golmart.com.vnwww.golbook.comwww.chibaoshop.comwww.sinhcafe.com.vn
C2C: Tại Việt Nam thì chưa tất các các hinh thức này ở mọi loại dạng, đi đến đâu cũng thấy quảng cáo rao vặt, rao bán, rao mua, trao đổi...
www.chodientu.comwww.heya.com.vnwww.1001shoppings.comwww.saigondaugia.comwww.aha.com.vn
Ngoài các trang web trên phải kể đến thị trường trên mạng Trái Tim Việt Nam. Nếu coi Ebay là tượng đài của C2C thế giới thì TTVN đáng coi là tượng đài C2C ở Việt Nam.
CÂU2:Trình bày KN và những lợi ích của TMĐT? Pb các loại hình gd TMĐT B2B và B2C?
1. KN và Lợi ích của TMĐT
a. KN
Theo nghĩa hẹp: TMĐT bao gồm các hoạt động thương mại được thực hiện thông qua Internet
Theo WTO thì TMĐT bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được bán và thanh toán trên Internet
Theo tổ chức hợp tác phát triển kinh tế của liên hợp quốc thì TMĐT được định nghĩa sơ bộ là các giao dịch thương mại dựa trên việc truyền dữ liệu qua các mạng truyền thông như Internet
Đạo luật mẫu về TMĐT của ủy ban liên hợp quốc về thương mại quốc tế UNCITRAL đã nêu: Đạo luật này có hiệu lực áp dụng đối với mọi hoạt động thông tin dưới dạng thông điệp dữ liệu trong khuôn khổ các hoạt động thương mại
Theo ủy ban châu Âu: TMĐT được hiểu là việc thực hiện hoạt động kinh doanh qua các phương tiện điện tử
b. Lợi ích:
Với tổ chức
Thị trường rộng lớn, tiếp cận thị trường toàn cầu
Tiết kiệm chi phí
Cải tiến chuỗi cung ứng
Mở rộng thời gian kinh doanh
Đáp ứng nhu cầu cá biệt của khách hàng
Áp dụng mô hình kinh doanh mới, đẩy nhanh tốc độ đưa ý tưởng kinh doanh ra thị trường
Kinh doanh các hàng hóa đặc biệt với số lượng khách hàng ít
Tăng hiệu quả mua sắm của tổ chức
Cải tiển việc chăm sóc khách hàng
Dễ dàng cập nhật thông tin về tổ chức, sản phẩm
Các lợi ích khác: cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp, uy tín,…
Với người tiêu dùng:
Mua hàng không hạn chế không gian và thời gian
Có nhiều lựa chọn về hàng hóa và nhà cung cấp
Mua hàng hóa và dịch vụ theo yêu cầu chuyên biệt
Có khả năng mua được hàng hóa rẻ hơn
Giảm thời gian chọn mua hàng, dễ dàng tìm kiếm thông tin
Có thể tham gia đấu giá, cộng đồng điện tử nhằm có thông tin chính xác về giá cả, chất lượng hàng hóa dịch vụ
Đối với xã hội:
Cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin
Cải thiện dịch vụ công
Đảm bảo an toàn xã hội
Giảm tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường
2. Phân biệt loại hình giao dịch B2C và B2C:
Căn cứ vào tính chất của thị trường khách hàng, người ta thường đề cập đến 2 loại hình Thương mại điện tử: B2B (Business - To - Business): Thuơng mại điện tử B2B chỉ bao gồm các giao dịch thương mại trên Internet mà trong đó, đối tượng khách hàng của loại hình này là các doanh nghiệp mua hàng.
B2C (Business - To - Customer): Thương mại điện tử B2C là chỉ bao gồm các giao dịch thương mại trên Internet giữa doanh nghiệp với khách hàng, mà trong đó, đối tượng khách hàng của loại hình này là các cá nhân mua hàng. Loại hình này áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho khách hàng qua Internet, phục vụ cho nhu cầu sử dụng của cá nhân.
Vậy điểm khác biệt giữa Thương mại điện tử B2B và B2C là gì?
Điều thứ nhất là sự khác nhau về khách hàng
Khách hàng của các giao dịch B2B (giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp) là các công ty còn khách hàng của B2C là các cá nhân. Xét về tổng thể, các giao dịch B2B phức tạp hơn và đòi hỏi tính an toàn cao hơn. Ngoài ra, có 2 sự khác biệt lớn nữa:
Khác biệt về đàm phán, giao dịch:
Việc bán hàng cho các doanh nghiệp (B2B) phải bao gồm cả các yếu tố như đàm phán về giá cả, việc giao nhận hàng và xác định quy cách, các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm. Bán hàng cho người tiêu dùng (B2C) không nhất thiết phải bao gồm tất cả các yếu tố như vậy. Điều này khiến cho các nhà bán lẻ dễ dàng hơn trong việc đưa lên mạng catalog sản phẩm dịch vụ của họ để mở một siêu thị trực tuyến. Đó cũng chính là lý do tại sao những ứng dụng Thương mại điện tử B2B đầu tiên được phát triển chỉ cho những hàng hóa và sản phẩm hoàn chỉnh, đơn giản trong khâu mô tả đặc tính và định giá.
Khác biệt về vấn đề tích hợp:
Các công ty trong Thương mại điện tử B2C không phải tích hợp hệ thống của họ với hệ thống của khách hàng. Trái lại các công ty khi bán hàng cho các doanh nghiệp (B2B) cần phải đảm bảo rằng các hệ thống của họ có thể giao tiếp được với nhau mà không cần sự can thiệp trực tiếp của con người dẫn đến nhu cầu phải tích hợp hệ thống của doanh nghiệp bán hàng và doanh nghiệp mua hàng.
CÂU 3:Hãy mô tả các bc chuyển đổi từ hoạt động kinh doanh truyền thống sang kinh doanh TMĐT? Liên hệ với 1 DN thực tế mà anh chị đã biết?
Bước chuyển đổi từ hoạt động kinh doanh truyền thống sang kinh doanh TMĐT:
Cấu trúc lại hoạt động kinh doanh của DN
Khai thác hiệu quả các nguồn lực bên ngoài
Phân đoạn chi tiết quá trình kinh doanh
Hợp nhất quá trình kinh doanh
Thay đổi khuôn mẫu của doanh nghiệp
Thay đổi công nghệ
Những thay đổi về phía khách hàng
Hợp nhất công nghệ trong kinh doanh của doanh nghiệp
Phối hợp linh hoạt
Xác định tập khách hàng của doanh nghiệp
Liên hệ:
CÂU 4:Anh chị hãy trình bày KN và các lợi ích của thanh toán đtử? Cho biết ý kiến về những tloi và khó khăn trong việc triển khai ttoan đtử tại VN hnay?
1. Khái niệm và lợi ích của thanh toán điện tử:
a. KN
Thanh toán điện tử là việc thanh toán tiền qua thông điệp điện tử thay cho việc giao tay tiền mặt
TMĐT không nhất thiết yêu cầu thanh toán điện tử , tuy nhiên tỷ trọng sử dụng các tiện ích thanh toán điện tử ngày càng tăng
Thanh toán điện tử sử dụng các chứng từ điện tử thay cho các chứng từ giao dịch truyền thống
b. Lợi ích:
Giảm chi phí giao dịch
Kích cầu và tăng trưởng GDP
Nâng cao năng lực quản lý hành chính
Khuyến khích phát triển các trung gian tài chính
Tăng cường minh bạch tài chính
Không bị hạn chế không gian và thời gian
Thanh toán với thời gian thực.
2. Những thuận lợi và khó khăn khi triển khai thanh toán điện tử tại VN:
a. Thuận lợi:
hiện có khoảng 2,5 triệu thẻ thanh toán đang lưu hành tại Việt Nam; bên cạnh 20 ngân hàng phát hành thẻ và số điểm chấp nhận thẻ là 14.000 điểm
Tốc độ phát triển nhanh trong một thời gian ngắn của thị trường thẻ tại Việt Nam kèm theo sự phổ cập ngày càng rộng rãi của mạng Internet dự kiến sẽ góp phần làm giảm tối đa lượng tiền mặt trong lưu thông và đem lại những lợi ích to lớn của doanh nghiệp và khách hàng.
b. Khó khăn:
hiện có tới 98,3% doanh nghiệp Việt Nam có website giới thiệu công ty. Tuy nhiên, 62,5% các trang web này chủ yếu dùng để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ. Số website cho phép đặt hàng qua mạng Internet là 27,4% song chỉ có 3,2% cho phép thanh toán trực tuyến.( số liệu năm 2006)
trở ngại về nhận thức của người dân và doanh nghiệp về thương mại điện tử đã khiến việc ứng dụng các loại hình thanh toán trực tuyến trở nên chậm chạp.
có nhiều tội phạm mạng ngày đêm nhòm ngó tới “ví tiền điện tử” của khách hàng.
CÂU 5:Hãy tbay các yếu tố cơ bản tham gia trg hệ thống thanh toán đtử? Liên hệ tình hình thực tế các yếu tố đó tại VN hnay?
Các yếu tố cơ bản tham gia trong hệ thống thanh toán điện tử
Người có thẻ
Người phát hành thẻ
Người bán hàng
Người chấp nhận thẻ
Cổng thanh toán
Thương hiệu
Các bên thứ 3 ngoài người phát hành thẻ và người chấp nhận thẻ
Liên hệ: thực tế tại việt nam
Theo một khảo sát của Neilsen cuối năm 2007 chỉ có 2% dân số Việt Nam sử dụng thẻ tín dụng- một trong số các loại hình thẻ thanh toán hiện đại
Vào cuối tháng 6-2007, cả nước có trên 20 NH phát hành thẻ thanh toán, với khoảng 6,2 triệu thẻ. Hầu hết các NH đã trang bị máy ATM với khoảng 3.820 máy, số thiết bị chấp nhận thẻ lên đến 21.875.
Người bán hàng: hầu hết các hệ thống siêu thị lớn đều chấp nhận thanh toán bằng thẻ
Cổng thanh toán: (Hiện nay chưa có 1 cổng thanh toán của bất kỳ ngân hàng nào việt nam đạt được tiêu chuẩn quốc tế cả) quý 4 năm 2006, Vietcombank đã phối hợp với OnePAY và các tổ chức thẻ Quốc tế để triển khai thành công giải pháp thanh toán điện tử OnePAY- cổng thanh toán trực tuyến đầu tiên tại việt nam.
Cổng thanh tóan trực tuyến - VTC Paygate
cổng Thanh Toán Trực Tuyến PayNet
Techcombank ra mắt cổng thanh toán điện tử,…
Thương hiệu: một số thương hiệu lớn trong việc phát hành thẻ như: techcombank, vietinbank,… Vừa qua, Techcombank đã liên kết với Vietnam Airlines và Visa cho ra mắt thẻ đồng thương hiệu Vietnam Airlines – Techcombank – Visa., Tháng 5 vừa qua, việc hai liên minh thẻ lớn nhất Việt Nam là SmartLink và Banknet VN liên kết với nhau đã tạo thành một hệ thống thanh toán lớn mạnh có khả năng thanh toán toàn quốc với mạng lưới rộng khắp
Các bên thứ 3 ngoài người phát hành thẻ và người chấp nhận thẻ:
CÂU 6:Hãy phân tích sự giống và khác nhau giữa ttoan đtử truyền thống với ttoan đtử trong TMĐT? Trình bày quy trình thanh toán đtử truyền thống và quy trình ttoan đtử trong TMĐT?
1. Sự giống và khác nhau giữa thanh toán điện tử truyền thống và thanh toán điện tử trong TMĐT:
a. giống nhau:
VÒ ph¬ng tiÖn, c«ng cô thanh to¸n
C¶ hai h×nh thøc, thanh to¸n ®iÖn tö “th«ng thêng” vµ thanh to¸n ®iÖn tö trong TM§T ®Òu kh«ng sö dông tiÒn mÆt, sÐc hoÆc c¸c chøng tõ cã gi¸ kh¸c.
VÒ m«i trêng ho¹t ®éng
C¶ hai h×nh thøc thanh to¸n ®Òu ph¶i dùa trªn m«i trêng ho¹t ®éng nh nhau c¶ vÒ m«i trêng ph¸p lý, c¬ së h¹ tÇng viÔn th«ng, c«ng nghÖ th«ng tin vµ hÖ thèng b¶o mËt.
Nh÷ng ®iÓm kh¸c nhau
VÒ ph¹m vi thanh to¸n
Kh«ng ph¶i tÊt c¶ c¸c h×nh thøc thanh to¸n ®iÖn tö ®Òu phôc vô cho ho¹t ®éng th¬ng m¹i ®iÖn tö. VÝ dô m¹ng líi m¸y tr¶ tiÒn tù ®éng ATM 24/24 giê lµ mét c«ng cô chuyÓn tiÒn ®iÖn tö, rót tiÒn nhng kh«ng ®îc coi lµ mét h×nh thøc thanh to¸n ®iÖn tö trong TM§T. C¸c ®iÓm b¸n hµng chÊp nhËn c¸c lo¹i thÎ thanh to¸n còng kh«ng ®îc coi lµ h×nh thøc thanh to¸n ®iÖn tö trong th¬ng m¹i ®iÖn tö.
Nh vËy ph¹m vi thanh to¸n cña thanh to¸n ®iÖn tö trong th¬ng m¹i ®iÖn tö nhá h¬n thanh to¸n ®iÖn tö truyÒn thèng - TT§T th«ng thêng.
VÒ quy tr×nh thanh to¸n
MÆc dï c¸c h×nh thøc thanh to¸n ®iÖn tö th«ng thêng vµ thanh to¸n ®iÖn tö trong th¬ng m¹i ®iÖn tö cã nhiÒu ®iÓm t¬ng ®ång nhng ®iÓm c¨n b¶n ®Ó ph©n biÖt lµ thanh to¸n ®iÖn tö trong th¬ng m¹i ®iÖn tö cÇn cã x¸c nhËn giao d