Bài giảng Bài 3: Chiến lược trong dịch vụ

Mục đích Những lý do cho sự tồn tại của tổ chức. Chiến lược Bản chất của cơ sở kinh doanh và sự thực hiện lợi thế tương đối.

ppt14 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 3: Chiến lược trong dịch vụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*BÀI 3 CHIẾN LƯỢC TRONG DỊCH VỤ ThS. Nguyễn Kim AnhThS.Nguyễn văn LongThS. Huỳnh Gia Xuyên*1. Chiến lược là gì ?Ý nghĩa của chiến lược: đưa ra những kế hoạch và chính sách lâu dài cho một tổ chức.Chiến lược*2. Nhu cầu cho chiến lượcHình 3.2. Chu kỳ tồn tại của sản phẩm hay dịch vụPhát độngTăng trưởng nhanhDoanh số/sức cầuTăng trưởng đềuGiảm sút*3. Điều hành chiến lượcQui trình quản lý chiến lượcCraig và Grant (1993) tóm lược trong MOSTTatics(chiến thuật)Strategy(chiến lược)Objectives(mục tiêu)Mission(nhiệm vụ)*4. Xác định nhiệm vụXác định nhiệm vụ Mục đíchNhững lý do cho sự tồn tại của tổ chức. Chiến lượcBản chất của cơ sở kinh doanh và sự thực hiện lợi thế tương đối. Các tiêu chuẩn và hành viQui tắc và chuẩn tắc về cách thức thực hiện công việc. Các giá trịNhững niềm tin và nguyên lý đằng sau những tiêu chuẩn đó.*5. Qui trình phát triển chiến lượcHình 3.6. Những yếu tố chính cần đưa vào qui trình phát triển chiến lượcPhân tích ngoại cảnhPhân tích cạnh tranhMô hình chọn lựa chiến lượcCác chiến lượckhái quátPhân tích môi trườngPhân tích nội bộQuy trìnhPhát triểnChiến lược*5. Qui trình phát triển chiến lượcPhân tích nội bộYếu tố bên ngoài*5. Qui trình phát triển chiến lượcPhân tích PEST (STEP)Chính trịPhân tích ngoại cảnhKinh tếXã hộiCông nghệ, kỹ thuật1. Political2. Economic3. Social4. Technological* Phân tích PEST (STEP): phân tích ngoại cảnh*5. Qui trình phát triển chiến lược * Phân tích cạnh tranhCạnh tranh ở thị trườngTranh chấp giành giữa các tổ chức hiện cóKhách hàngSản phẩm thay thếNhà cung cấpNhững cơ sở muốn nhập cuộcQuyền lực nêu giáQuyền lực trả giáĐe dọaĐe dọaHình 3.8. Các thế lực cạnh tranh*5. Qui trình phát triển chiến lược * Các chiến lược khái quátLỢI THẾ CẠNH TRANHChi phí thấpBiệt hóa sản phẩmTầm cạnh tranhRộngGiá thành hạBiệt hóa sản phẩmHẹpTrọng điểmchi phíTrọng điểm biệt hóa sản phẩmHình 3.9. Các chiến lược khái quát*5. Qui trình phát triển chiến lược * Những mô hình chọn lựa chiến lượcPhần trăm thị phầnCao ThấpTỷ lệ tăng trưởng doanh thuCaoNgôi saoThấpHình 3.10. Hộp BostonNgôi saoDấu hỏiBò sữaChó mèo*5. Qui trình phát triển chiến lược * Những mô hình chọn lựa chiến lượcNăng lực kinh doanh / Vị thế cạnh tranhMạnhVừaYếuSức thu hút của ngành công nghiệpCaoVừaThấpHình 3.11. Ma trận của General ElectricƯu tiên thấp cho phát triển, tăng trưởng và đầu tưƯu tiên cao cho phát triển, tăng trưởng và đầu tưƯu tiên vừa cho phát triển, tăng trưởng và đầu tư*6. Thực thi chiến lượcTHỰC THI CHIẾN LƯỢCXây dựng một tổ chức Có khả năng thực hiện chiến lược một cách mỹ mãnThực hiện chức năng lãnh đạo chiến lược Đề xuất chính sách phong cách, hệ thống thông tin và kiểm tra thích ứngTạo hình nền văn hóa công ty phù hợp với chiến lượcThiết kế khen thưởng và động lực sát với sự thực hiện các mục tiêu và chiến lượcThiết lập ngân sách yểm trợ chiến lượcHình 3.12. Các bước trong việc thực thi chiến lược*Bài tình huốngChính sách bảo trì của Yamaha tại Việt Nam