Bài giảng Các phương pháp phân tích nguyên nhân
Là những yếu tố tham gia, làm phát sinh, làm ảnh hưởng đến sự cố, hư hỏng hoặc hậu quả không mong muốn.
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Các phương pháp phân tích nguyên nhân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN
TÍCH NGUYÊN NHÂN
Là những yếu tố tham gia, làm
phát sinh, làm ảnh hưởng đến sự
cố, hư hỏng hoặc hậu quả không
mong muốn.
Các yếu tố ảnh hưởng
• Nhóm yếu tố liên quan đến máy
móc, thiết bị:
Thời gian sử dụng máy.
Tình trạng bảo trì.
Trình độ tự động hóa.
..
Các yếu tố ảnh hưởng
• Nhóm yếu tố liên quan đến vật liệu:
Vật liệu không đạt chất lượng.
Vật liệu không phù hợp.
..
Các yếu tố ảnh hưởng
• Nhóm yếu tố liên quan đến môi
trường làm việc.
Các yếu tố ảnh hưởng
• Nhóm yếu tố liên quan đến con người.
• Nhóm yếu tố liên quan đến qui trình.
• Nhóm yếu tố liên quan đến sản phẩm.
6Được thực hiện bằng cách nhắc đi nhắc lại những câu
hỏi bắt đầu bằng những từ như:
Who - Ai
What – Cái gì
Where – Ở đâu
When – Khi nào
Why – Tại sao
How – Như thế nào
How many – Bao nhiêu
How long – Bao lâu
Phương pháp này làm cho việc phân tích sự việc một cách rõ ràng,
có thể dẫn tới một giải pháp đầy đủ nhất.
Phương pháp 5W và 3H
PHƯƠNG PHÁP “FIVE WHYS”
(HỎI 5 LẦN TẠI SAO?)
“Five Whys” là một phương pháp thông dụng
được dùng để tìm nguyên nhân/kết quả của một
vấn đề.
Từ những dấu hiệu bề nổi, bằng cách hỏi tại sao
trong 5 lần hay hơn nữa sẽ, những nguyên nhân
trực tiếp có thể tìm ra được nguyên nhân sâu xa,
thực sự của mỗi vấn đề và tìm đến các nguyên
nhân thực thụ, có tính gốc rễ.
Câu hỏi có thể không dừng ở 5 mà có thể là 4, 6
hay 7 Why ... thậm chí nhiều hơn cho đến khi tìm
ra nguyên nhân cuối, gốc rễ nhất.
Con số 5 chỉ có tính ước định rằng cần có nhiều
bước truy vấn, nhiều bước tìm hiểu để đi đến
nguyên nhân thực thụ, không dừng ở các nguyên
nhân bề mặt.
Phương pháp này do Sakichi Toyoda đưa ra và đã
được sử dụng phổ biến tại Toyota Motor
Corporation trong quá trình tìm hiểu và cải tiến
hệ thống sản xuất của hãng.
“Five Whys” có thể được xem là một công cụ đầy
hữu hiệu của các nhà quản lý kỹ thuật để tìm
nguyên nhân của một vấn đề.
Một số hạn chế của phương pháp 5 WHY:
Thường dừng lại ở các triệu chứng thay vì đi
vào sâu đến tận căn nguyên.
Thiếu hỗ trợ cho các điều tra viên, nhà chuyên
môn để tìm ra đúng câu hỏi "vì sao".
Kết quả không bao giờ cũng giống nhau. Mỗi
người dùng 5 Why để phân tích một vấn đề có thể
cho ra những kết quả khác nhau.
Vì vậy khi điều tra nguyên nhân gốc rễ cần phải
dùng thêm nhiều công cụ khác để hỗ trợ.
Do nguồn điện của máy bị mất
Do máy phát điện
không hoạt động
Do dây đai của máy
phát điện bị đứt
Do lâu ngày không
được thay thế Do không được bảo trì
và không có kế hoạch
bảo trì.
TẠI SAO?
TẠI SAO?
TẠI SAO?
TẠI SAO?
Nguyên nhân
gốc rễ
Xe ô tô không khởi động được
Những lợi ích mang lại từ phương pháp 5 Why
• Đơn giản: dễ dàng sử dụng và đạt được kết
quả mà không cần đến dụng cụ hay phương
pháp tiên tiến.
• Hiệu quả: giúp xác định nhanh chóng triệu
chứng từ những nguyên nhân và nguyên
nhân gốc rễ.
• Mang tính toàn diện: giúp xác định mối quan
hệ giữa các nguyên nhân khác nhau.
• Linh động: thực hiện độc lập và có thể kết
hợp với nhiều máy móc và thiết bị tiên tiến
khác.
• Hợp tác: thúc đẩy hình thành những đội
nhóm cùng nhau giải quyết vấn đề.
• Chi phí hợp lý: hình thành khuôn khổ cho
nhóm thực hiện và không mất thêm một chi
phí nào.
Brainstorming (động não)
• Là một kỹ thuật ban đầu được tạo ra để tìm ý
tưởng trong làm việc theo nhĩm. Kỹ thuật này được
sáng tạo từ năm 1941, nhằm giải quyết các vấn đề. .
• Giới hạn của số ý tưởng đưa ra chính là tất cả
những ý tưởng mà bạn cịn cĩ thể nghĩ ra và phát triển
được.
• Mục đích của quá trình Brainstorming này khơng
phải là tìm được chính xác một ý tưởng hồn thiện mà
là đưa ra được càng nhiều ý tưởng càng tốt.
• Nếu khơng cĩ ý tưởng thì khơng thể nào cĩ kết quả.
Brainstorming (động não)
“Cách tốt nhất để cĩ được một ý tưởng tốt là
bạn phải cĩ thật nhiều ý tưởng”
Linus Carl Pauling
Brainstorming (động não)
• Ba giai đoạn thực hiện:
iaiG ñoaïn 1: Luùc môû ñaàu cuoäc hoïp, ngöôøi coù
vaán ñeà neâu roõ noäi dung vaán ñeà caàn giaûi quyeát
cho ngöôøi chuû trì cuoäc hoïp.
iaiG ñoaïn 2: auS ñoù, moïi ngöôøi neâu yù kieán
cuûa mình veà nguyeân nhaân cuûa vaán ñeà. Moïi
thaønh vieân tuyeät ñoái khoâng töï kieåm duyeät vaø
cuõng khoâng töï bình luaän taùn thaønh hay khoâng
taùn thaønh yù kieán cuûa ngöôøi khaùc. Keá ñeán,
ngöôøi chuû vaán ñeà ghi laïi taát caû caùc yù kieán
treân vaøo moät baûng giaáy, tuyeät ñoái khoâng loaïi
boû moät yù kieán naøo.
• iaiG ñoaïn 3: auS khi nhoùm ñöôïc giaûi lao,
ngöôøi chuû vaán ñeà seõ ñöôïc hoã trôï bôûi caùc
thaønh vieân trong nhoùm ñeå taäp hôïp laïi nhöõng vaán
ñeà hay nhaát, ñöa caùc yù kieán ra baøn baïc vaø ñi
ñeán thoáng nhaát vaán ñeà moät caùch toát nhaát
Brainstorming (động não)
• Cần nhớ:
• - Töï pheâ bình hoaëc töï ñaùnh giaù ñöôïc laøm
sau naøy.
• - Suy nghó khoâng nhö truyeàn thoáng vaø mang
tính töôûng töôïng nhieàu hôn.
• - Naêng löïc saùng taïo cuûa moãi ngöôøi ñöôïc
taêng cöôøng nhôø vaøo söï phaûn aûnh yù
kieán cuûa nhöõng ngöôøi khaùc trong nhoùm.
• - Muïc tieâu laø nhaän ñöôïc caøng nhieàu yù
kieán caøng toát trong thôøi gian ngaén nhaát.
Brainstorming (KT động não)
• Brainstorming được sử dụng trong:
- Phân ti ́ch nguyên nhân.
• - Phát triển sản phẩm mới
- Quảng cáo
- Giải quyết vấn đề
- Quá trình quản trị
- Quản trị dự án
- Xây dựng nhóm
- Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Biểu đồ Nhân quả
• Là công cụ phân tích nguyên nhân và hậu quả của
một vấn đề.
• Biểu đồ này được sáng lập bởi Tiến sĩ Kauro Ishikawa
của Trường Da ̣i học Tokyo Nhật Bản vào năm 1943.
• OÂng ñaõ duøng bieåu ñoà naøy giaûi thích cho caùc
kyõ sö taïi Nhaø maùy theùp Kawasaki veà caùc yeáu
toá khaùc nhau ñöôïc saép xeáp vaø theå hieän söï
lieân keát vôùi nhau.
• Do vaäy, bieåu ñoà nhaân quaû coøn goïi laø bieåu ñoà
Ishikawa hay bieåu ñoà xöông caù vì được vẽ theo
hình xương cá: đầu cá là hậu quả, từng xương cá là
nguyên nhân gốc và các nhánh xương là nguyên nhân
phụ.
Biểu đồ Nhân quả
Biểu đồ Nhân quả
Dùng biểu đồ này:
• Khi có nhu cầu tìm hiểu một vấn đề để xác định
nguyên nhân gốc.
• Khi muốn tìm hiểu tất cả các lý do có thể có
tại sao một tiến trình giải quyết vấn đề gặp
những khó khăn, các vấn đề hoặc những thất
bại.
• Khi có nhu cầu nhận diện các lãnh vực thu thập
thông tin.
• Khi muốn tìm hiểu lý do một tiến trình không
đưa đến những kết quả mong muốn.
v.v...
Biểu đồ Nhân quả
• Điền vào các xương cá bằng cách nhận dạng các
nguyên nhân chính: các chữ M
Manpower: Con người
Machine: Máy móc, thiết bị
Method: Phương pháp
Material: Nguyên vật liệu
Measurement: Đo lường
Mind: Tư duy.
v.v
23
• Xây dựng biểu đồ nhân quả
Ø Khi xây dựng biểu đồ nhân quả, cần tiến hành theo các
bước sau:
Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết và xem vấn đề đó
là hệ quả của một số nguyên nhân sẽ phải xác định.
Biểu đồ Nhân quả
Vấn đề
24
- Bước 2: Lập danh sách tất cả những nguyên nhân chính của
vấn đề trên bằng cách đặt các câu hỏi 5W và 1H. Sau đó,
trình bày chúng bằng những mũi tên hướng vào mũi tên
chính (xương sống của cá).
Biểu đồ Nhân quả
Vấn đề
Nguyên nhân 2Nguyên nhân 1
Nguyên nhân 3 Nguyên nhân 4
25
Böôùc 3: Tieáp tuïc suy nghó nhöõng nguyeân nhaân cuï
theå hôn (nguyeân nhaân caáp 1) coù theå gaây ra
nguyeân nhaân chính, ñöôïc theå hieän baèng nhöõng
muõi teân höôùng vaøo nguyeân nhaân chính.
Biểu đồ Nhân quả
26
Vấn đề
Nguyên nhân 2Nguyên nhân 1
Nguyên nhân 3 Nguyên nhân 4
Nguyên nhân phụ 1.1
Nguyên nhân phụ 1.2
Nguyên nhân phụ 2.1
Nguyên nhân phụ 4.1
Nguyên nhân phụ 3.1
27
Böôùc 4: Neáu caàn phaân tích saâu hôn thì neân xem
moãi nguyeân nhaân môùi nhö laø heä quaû cuûa
nhöõng loaïi nguyeân nhaân khaùc nhoû hôn (baèng
caùch laäp laïi böôùc 3).
Bieåu ñoà nhaân quaû ñoøi hoûi söï tham gia cuûa
taát caû moïi thaønh vieân trong ñôn vò, töø laõnh ñaïo
ñeán coâng nhaân, töø caùc boä phaän giaùn tieáp
ñeán boä phaän saûn xuaát.
Biểu đồ Nhân quả
28
Một số điểm cần chú ý để xây dựng biểu đồ xương cá có
hiệu quả, bao gồm những nội dung sau đây:
1. Phải nhìn vấn đề ở góc độ tổng thể.
2. Người xây dựng biểu đồ phải lắng nghe ý kiến của
những người trực tiếp tham gia quá trình, rút ngắn lại
các ý tưởng.
3. Để đảm bảo biểu đồ được hoàn thiện, để các thành viên
xem lại chỉnh sửa và hỏi thêm ý kiến của một vài người
khác có kiến thức về hoạt động của quá trình.
4. Xây dựng khung mẫu biểu đồ trên bằng một tấm bảng
treo ở vị trí thuận tiện để mọi thành viên đều có thể nắm
được.
5. Thay vì hướng vào vấn đề cần cải tiến, có thể hướng tới
mục tiêu mong muốn của hệ thống.
Biểu đồ Nhân quả
29
• Lợi ích của biểu đồ nhân quả
Giúp hiểu vấn đề một cách rõ ràng.
Giúp biết được các nguyên nhân chính một cách có hệ
thống và mối quan hệ giữa chúng với các nguyên nhân
cấp nhỏ hơn ảnh hưởng tới quá trình sản xuất.
Sử dụng biểu đồ nhân quả để thực hiện những cải tiến
cần thiết, nó đóng vai trò như một danh sách kiểm tra
nhằm nghiên cứu các nguyên nhân và các mối quan hệ tác
động.
Biểu đồ Nhân quả
30
Vấn đề
Chất lượng
Máy móc
Điều chỉnh bằng tay
Vấn đề gia công
Máy móc hỏng, cũ
Con người
Giám sát sơ sài
Thiếu sự liên kết
Tay nghề công nhân thấp
Đo lường
Thiết bị kiểm tra hỏng
Phương pháp đo
không đúng
Qui trình công nghệ
Qui trinh thiết kế sơ sài
Quản lý chất lượng
không hiệu quả
Thiết kế sản phẩm sai
Vật liệu
Người bán không
hiểu về vật liệu
Vấn đề sử dụng vật
liệu không hợp lý
Môi trường
Điều khiển nhiệt độ
không chính xác
Bụi và dơ bẩn
Biểu đồ xương cá về vấn đề chất lượng
Ví dụ 1: BIỂU ĐỒ NHÂN QUẢ
TỐN
THỜI GIAN
ĐO LƯỜNG CON NGƯỜI MÁY MÓC
MÔI TRƯỜNG VẬT LIỆU QUI TRÌNH
THƯỚC ĐO DƠ
ĐIỂM ĐO
KHÔNG ĐÚNG
KIỂM TRA SƠ SÀI
CHƯA ĐƯỢC
HƯỚNG DẪN NHIỀU
TÓC ĐỘ CẮT CHẬM
LƯỠI CƯA LỤT
NHIỀU HÓA CHẤT
NHIỀU BỤI KÉM PHẨM CHẤT
SỬ DỤNG CHƯA
ĐÚNG CÁCH
THIẾT KẾ CHƯA HỢP LÝ
Ví dụ 2: BIỂU ĐỒ NHÂN QUẢ
KHÔNG CHÍNH XÁC
Đ. TRỞ KHÔNG ĐỦ NÓNG
TỐN THỜI GIAN THỜI
LÀM THỦ CÔNG, KHÔNG ATLĐ
TỐN NGUYÊN
LIỆU & THỜI GIAN
CON NGƯỜI MÁY MÓC
MÔI TRƯỜNG VẬT LIỆU QUI TRÌNH
KIỂM TRA SƠ SÀI
TAY NGHỀ CHƯA CAO
HAY HƯ HỎNG
CŨ KỸ LẠC HẬU
NHIỀU TIẾN ỒN
NHIỀU BỤI KÉM PHẨM CHẤT
SỬ DỤNG CHƯA
ĐÚNG CÁCH
THIẾT KẾ CHƯA HỢP LÝ
HAO TỐN NGUYÊN PHỤ LIỆU
Ví dụ 3: BIỂU ĐỒ NHÂN QUẢ
LÀM THỦ CÔNG
BẰNG TAY NHIỀU
THAO TÁC DỄ HƯ, GÃY
Độ đảo
khơng đạt
Quy Trình Dụng cụ
Đồng hồ phẳng
Thiếu
Dưỡng kiểm tra
Thiếu
Ngắn
Con người
Sức khoẻ
Kinh nghiệm
Không tốt
Thiếu
Chậm
Thao Tác
Ýù thức
Không caoKhông ổn định
Máy móc
Cũ
Khó
chỉnh máy
Calíp Lỗ
Thiếu Chính Xác
Cũ
Không hợp lý
Ví dụ 4: BIỂU ĐỒ NHÂN QUẢ
Hiệu suất máy
đĩng bành thấp
Chưa có
khảo sát từ
nhà sx
Ví dụ 5: BIỂU ĐỒ NHÂN QUẢ
Áp lực điều chỉnh
chưa hợp lý
NV vận hành còn
thiếu kinh nghiệm
Chưa chú trọng
về đào tạo
Tg không tạo ra giá trị
gia tăng còn nhiều
Chưa linh
hoạt trong tổ
chức sx