Bài giảng Chương 1: Những vấn đề chung về quản trị sản xuất và dịch vụ

Một số khái niệm cơ bản 4 Các nội dung chủ yếu của QT SX và DV 3 Lịch sử hình thành lý thuyết QT SX và DV CHưƠNG 1 2 Mục tiêu & vai trò của QT SX và DV

pdf12 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1454 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương 1: Những vấn đề chung về quản trị sản xuất và dịch vụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quản trị sản xuất CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN TRỊ SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ Quản trị sản xuất 1 Một số khái niệm cơ bản 4 Các nội dung chủ yếu của QT SX và DV 3 Lịch sử hình thành lý thuyết QT SX và DV CHƢƠNG 1 2 Mục tiêu & vai trò của QT SX và DV Quản trị sản xuất 1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM 1.1 Khái niệm về sản xuất - Theo nghĩa hẹp:  Sản xuất là tạo ra những sản phẩm cụ thể như quần áo, bàn ghế  Các dịch vụ như khách sạn, nhà hàngđược gọi là phí sản xuất Vậy theo nghĩa hẹp giữa sản xuất và dịch vụ khác nhau điểm nào? Quản trị sản xuất Tiêu chí so sánh Sản xuất Dịch vụ Tạo ra sản phẩm vật chất Không thể dự trữ đƣợc Không cần số vốn lớn Không cần nhiều máy móc Ít tiếp xúc với khách hàng Khó khăn trong việc đánh giá chất lƣợng sản phẩm Phân phối sản phẩm bị giới hạn về địa lý Quản trị sản xuất Sản xuất và dịch vụ bao hàm bất kỳ hoạt động nào nhằm thỏa mãn nhu cầu của con người Theo nghĩa rộng: Quản trị sản xuất Quá trình chuyển đổi, tạo giá trị gia tăng Đầu vào Quá trình biến đổi Kiểm tra, đánh giá Phản hồi Phản hồi Đầu ra 1.2. Khái niệm về quản trị SX và DV Quản trị sản xuất 1.2. Khái niệm về quản trị sản xuất Quản trị sản xuất là quá trình tổ chức, phối hợp và sử dụng các yếu tố đầu vào nhằm chuyển hóa thành kết quả đầu ra là sản phẩm hoặc dịch vụ với chi phí sản xuất thấp nhất và hiệu quả nhất Quản trị sản xuất 2. MỤC TIÊU VÀ VAI TRÒ 2.1 Mục tiêu của quản trị sản xuất  Đảm bảo chất lƣợng sản phẩm và dịch vụ  Giảm chi phí sản xuất trên một đơn vị  Xây dựng hệ thống sản xuất của doanh nghiệp mang tính linh hoạt. Quản trị sản xuất 2.2 Vai trò của quản trị sản xuất  Là hoạt động quyết định tạo ra sản phẩm và giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.  Làm tăng năng suất, cải tiến chất lượng và tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Quản trị sản xuất 3. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH LÝ THUYẾT QTSX  1800 Eliwhitney: Khái niệm về chất lượng sản phẩm  1881 Taylor: Tổ chức lao động khoa học  1913 Hernry Ford: Lý thuyết về dây chuyền sản xuất  1924 Schewhart: Các phương pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm  1936: Ứng dụng máy tính đầu tiên vào sản xuất Quản trị sản xuất 3. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH LÝ THUYẾT QTSX  1956-58 - Ứng dụng sơ đồ Gantt – Sơ đồ mạng lưới vào sản xuất  1960 – Hoạch định nhu cầu vật tư bằng máy tính  1970 - Ứng dụng máy tính vào hệ thống sản xuất  1975 - Ứng dụng máy tính vào hệ thống sản xuất tự động hóa  1980 – Điều hành sản xuất hoàn toàn bằng máy tính Quản trị sản xuất 4. NỘI DUNG CỦA QUẢN TRỊ SẢN XUẤT Quản trị sản xuất Dự báo nhu cầu sản phẩm Hoạch định nhu cầu vật tƣ Quyết định về sp và công nghệ Hoạch định tổng hợp Lập lịch trình sản xuất Quản trị tồn kho Lý thuyết xếp hàng JIT Bố trí mặt bằng Lựa chọn địa điểm của DN Quản trị MMTB