Bài giảng Chương 6: Hình thành và lựa chọn chiến lược

Nắmđượcquitrìnhđểxâydựngchiếnlược. Hiểuvàbiếtcáchsử dụngcáccôngcụma trậnhìnhthành chiếnlược. Biếtcách lựa chọn chiến lượccho doanh nghiệp.

pdf40 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Chương 6: Hình thành và lựa chọn chiến lược, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 1 MỤC TIÊU CHƯƠNG 6  Nắm được qui trình để xây dựng chiến lược.  Hiểu và biết cách sử dụng các công cụ ma trận hình thành chiến lược.  Biết cách lựa chọn chiến lược cho doanh nghiệp. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 2 1. Qui trình để xây dựng một chiến lược HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Giai ñoaïn Caùc coâng vieäc phaûi thöïc hieän Chuaån bò döõ lieäu  Phaân tích moâi tröôøng beân ngoaøi, lieät keâ caùc cô hoäi vaø nguy cô.  Xaây döïng ma traän EFE vaø ma traän hình aûnh caïnh tranh.  Phaân tích moâi tröôøng noäi boä cuûa coâng ty, lieät keâ caùc ñieåm maïnh vaø ñieåm yeáu  Xaây döïng ma traän IFE. 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 3 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Giai ñoaïn Caùc coâng vieäc phaûi thöïc hieän Ñöa ra caùc phöông aùn chieán löôïc  Keát hôïp döõ lieäu ñeå ñöa ra caùc phöông aùn chieán löôïc.  Söû duïng caùc coâng cuï ma traän SWOT, BCG, SPACE, GE, IE ñeå keát hôïp döõ lieäu. 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 4 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Giai ñoaïn Caùc coâng vieäc phaûi thöïc hieän Löïa choïn chieán löôïc  Löïa choïn chieán löôïc phuø hôïp cho doanh nghieäp.  Söû duïng ma traän QSPM vaø caùc phöông phaùp phaân tích khaùc ñeå löïa choïn. 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 5 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC 2. Các công cụ ma trận để đưa ra các chiến lược 2.1. Ma trận SWOT  Liệt kê các cơ hội (O), nguy cơ (T), điểm mạnh (S) và các điểm yếu (W) quan trọng vào các ô thích hợp của ma trận SWOT.  Kết hợp điểm mạnh với cơ hội đưa ra các phương án chiến lược(SO), điểm yếu với cơ hội đưa ra các phương án chiến lược (WO ), điểm mạnh với đe dọa đưa ra các phương án chiến lược (SO), điểm yếu với đe dọa đưa ra các phương án chiến lược (WT ). 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 6 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC SWOT (O) O1,O2,O3 (T) T1,T2,T3 (S) S1, S2, S3 (SO) Söû duïng caùc ñieåm maïnh ñeå khai thaùc caùc cô hoäi. ( ST) Söû duïng caùc ñieåm maïnh ñeå ñoái phoù caùc nguy cô. (W) W1, W2, W3 (WO) Haïn cheá caùc ñieåm yeáu ñeå khai thaùc aùc cô hoäi. ( WT) Haïn cheá caùc ñieåm yeáu ñeå ñoái phoù caùc nguy cô 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 7 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC SWOT (O) O1. Phaân khuùc daàu goäi ñaàu Nam lôùn, ít coù ñoái thuû. (T) T1. Phaân khuùc daàu goäi ñaàu Nöõ coù nhieàu ñoái thuû. (S) S1. Maïnh veà khaû naêng R&D (SO) S1O1. Phaùt trieån daàu goäi cho Nam. ( ST) S1T1. Phaùt trieån daàu goäi cho Nam. (W) W1. Doanh thu daàu goäi ñaàu Nöõ giaûm (WO) W1O1. Phaùt trieån daàu goäi cho Nam. ( WT) W1T1. Phaùt trieån daàu goäi cho Nam. 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 8 2.2. Ma trận BCG :  Trục hoành thể hiện thị phần tương đối của SBU ( RMS: Relative Market Share).  Nếu SBU không đứng đầu ngành về doanh số  RMS = Doanh số của SBU/ doanh số của đối thủ đứng đầu ngành.  Nếu SBU đứng đầu ngành về doanh số  RMS = Doanh số của SBU/ Doanh số của đối thủ đứng nhì ngành. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 9  Trục tung thể hiện mức tăng trưởng hàng năm của ngành ( MGR : Market Growth Rate).  MGR = (Doanh số ngành năm sau – Doanh số ngành năm trước) / Doanh số ngành năm trước.  Nếu SBU có MGR trên 10% được xem mức MGR cao.  Biểu diễn SBU lên ma trận BCG bằng vòng tròn, tâm của vòng tròn là giao điểm giữa RMS và MGR.  Độ lớn của vòng tròn thể hiện doanh số của SBU chiếm trong tổng doanh số của doanh nghiệp. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 10 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC 1,5 1,4 1,3 1,2 1,1 1 0,9 0,8 0,6 0,5 0,4 0,3 DogsCash cows Question marks?Stars 18% 16% 14% 12% 10% 8% 6% 4% 2% 0% 2 1 345 6 7 8 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 11  Question marks : thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư cho SBU1, SBU2, SBU3.  Stars : SBU4, SBU5 có sự cạnh tranh gay gắt nên công ty vẫn phải đầu tư vốn cao.  Cash Cows : SBU (6) là nguồn cung cấp tài chính cho doanh nghiệp nên gọi là Cash Cows.  Dogs : doanh nghiệp cần cân nhắc hoặc đầu tư hoặc gặt hái ngay hoặc giải thể các SBU7, SBU8. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 12 2.3. Ma trận GE :  Chiều dọc thể hiện sự hấp dẫn của ngành kinh doanh.  Chiều ngang thể hiện vị thế cạnh tranh của SBU.  Ma trận GE có 9 ô, mỗi ô có một chiến lược cụ thể. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 13 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Vò theá caïnh tranh Söï haáp daãn cuûa ngaø nh Cao Trung bình Thaáp Cao Ñaàu tö để taêng tröôûng Ñaàu tö choïn loïc để tăng trưởng Duy trì choïn loïc Trung bình Đầu tư chọn lọc về sản phẩm Duy trì tạo doanh thu Thu hoaïch toaøn dieän Thaáp Duy trì tạo doanh thu T u ho ïch toaøn dieän Giaûm ñaàu tö hay loaïi 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 14  Khu vực 1 : gồm 3 ô ở góc trái phía trên, công ty nên tập trung đầu tư vào các SBU này.  Khu vực 2 : gồm 3 ô nằm trên đường tréo, cần cẩn thận khi quyết định đầu tư.  Khu vực 3 : gồm 3 ô nằm ở góc phải phía dưới, nên tập trung cho chiến lược thu hoạch và loại bỏ. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 15  Chọn ra 5 -10 yếu tố phản ánh sự hấp dẫn của ngành. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC  Soá löôïng ñoái thuû.  Qui moâ cuûa ñoái thuû.  Möùc ñoä canh tranh.  Qui moâ thò tröôøng  Tính oån ñònh cuûa nhu caàu  Taêng tröôûng thò tröôøng  Soá löôïng nhaø cung caáp.  Soá löôïng khaùch haøng.  Yeâu caàu veà coâng ngheä.  Soá löôïng saûn phaåm thay theá  Chính saùch thueá vaø öu ñaõi  Chi phí cuûa yeáu toá ñaàu vaøo  Möùc taêng tröôûng lôïi nhuaän  Möùc taêng tröôûng doanh soá Tyû soá lôïi nhuaän treân 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 16  Xây dựng ma trận sự hấp dẫn của ngành kinh doanh. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Caùc yeáu toá Taàm quan troïng Troïn g soá Ñieåm soá Qui moâ thò tröôøng 0,25 4 1,0 Taêng tröôûng thò tröôøng 0,2 3 0,6 Soá löôïng ñoái thuû caïnh tranh 0,15 3 0,45 Tyû suaát lôïi nhuaän bình quaân 0,25 5 1,25 Yeâu caàu veà voán 0,15 3 0,45 Toång coäng 1 3,75 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 17  Chọn 5-10 yếu tố phản ánh vị thế cạnh tranh của SBU. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC  Qui moâ saûn xuaát  Coâng ngheä saûn xuaát.  Coâng suaát maùy moùc.  Kinh nghieäm saûn xuaát  Phaùt trieån saûn phaåm môùi.  Caûi tieán chaát löôïng.  Naêng suaát lao ñoäng.  Trình ñoä lao ñoäng.  Uy tín cuûa coâng ty  Uy tín nhaõn hieäu.  Thò phaàn.  Saûn phaåm, giaù caû, phaân phoái,  Khuyeán maõi, quaûng caùo.  Chi phí hay giaù thaønh ñôn vò.  Tyû soá lôïi nhuaän treân voán.  Tyû soá lôïi nhuaän treân doanh thu.  Qui moâ taøi chính, ñieåm hoøa voán. 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 18  Xây dựng ma trận vị thế cạnh tranh của SBU. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Caùc yeáu toá Taàm quan troïng Troïng soá Ñieå m soá Thò phaàn 0,25 3 0, 75 Chaát löôïng saûn phaåm 0,2 2 0,4 Khaû naêng phaân phoái saûn phaåm 0,15 3 0,45 Uy tín cuûa nhaõn hieäu 0,25 2 0,5 Giaù thaønh ñôn vò saûn phaåm 0,15 3 0,45 Toång coäng 1 2,55 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 19  Xác định vị trí SBU trên ma trận GE, mỗi SBU được biểu thị bằng một vòng tròn.  Vòng tròn có tâm là giao điểm giữa sự hấp dẫn của ngành với vị thế cạnh tranh.  Độ lớn của vòng tròn phụ thuộc vào qui mô của ngành kinh doanh.  Phần tô đen trong vòng tròn là thị phần của SBU trong ngành kinh doanh. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 20 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Vò theá caïnh tranh Söï haáp daãn cuûa ngaøn h 5 3,67 2,33 1 5 3,67 2,33 1 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 21 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC 2.4. Ma trận các yếu tố bên ngoài -bên trong (IE)  Mỗi SBU phải thiết lập ma trận IFE và EFE riêng.  Trục X thể hiện điểm ma trận IFE của SBU.  Nếu điểm từ 1,0 đến 1,99 là yếu.  Nếu điểm từ 2,0 đến 2,99 là trung bình.  Nếu điểm từ 3,0 đến 4,0 là mạnh. 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 22 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC  Trục Y thể hiện điểm ma trận EFE của SBU.  Nếu điểm từ 1,0 đến 1,99 là thấp.  Nếu điểm từ 2,0 đến 2,99 là trung bình.  Nếu điểm từ 3,0 đến 4,0 là cao.  Mỗi SBU được biểu thị bằng 1 vòng tròn trên IE.  Độ lớn vòng tròn phụ thuộc vào tỷ lệ doanh số của SBU so với doanh số của công ty.  Độ lớn phần gạch chéo trong vòng tròn tùy thuộc tỷ lệ lợi nhuận của SBU so với lới nhuận của công ty. 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 23 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Ñieåm ma traän IFE Ñieå m ma traän EFE Maïnh 4,0 –3,0 Trung bình 2 ,99 –2,0 Yeáu 1,99 –1,0 Cao 4,0-3,0 I II III Trung bình 2,99-2,0 IV V VI Yeáu 1,0-1,99 VII VIII IX 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 24 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC  Nếu SBU nằm ở ô I, II, IV : Phát triển và xây dựng.  Thâm nhập thị trường, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm.  Kết hợp về phía trước, kết hợp về phía sau, kết hợp theo chiều ngang.  Nếu SBU nằm ở ô III,V, VII : Nắm giữ và duy trì.  Thâm nhập thị trường, phát triển sản phẩm.  Nếu SBU nằm ở ô VI,VIII, IX : Thu hoạch hoặc loại bỏ. 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 25 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC 2.5. Ma trận chiến lược chính  Trục tung thể hiện mức tăng trưởng của ngành.  Trục hoành thể hiện vị thế cạnh tranh của SBU.  Ma trận được chia thành 4 ô vuông khác nhau.  SBU nên áp dụng các chiến lược ưu tiên từ trên xuống. 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 26 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Goùc II  Phaùt trieån thò tröôøng  Thaâm nhaäp thò tröôøng  Phaùt trieån saûn phaåm  Keát hôïp theo chieàu ngang  Loaïi bôùt  Thanh lyù Goùc I  Phaùt trieån thò tröôøng  Thaâm nhaäp thò tröôøng  Phaùt trieån saûn phaåm  Keát hôïp veà phía tröôùc  Keát hôïp veà phía sau  Keát hôïp theo chieàu ngang  Ña daïng hoùa taäp trung Goùc III  Giaûm bôùt chi tieâu  Ña daïng hoùa taäp trung.  Ña daïng hoùa theo chieàu ngang.  Ña daïng hoùa lieân keát  Loaïi bôùt  Thanh lyù Goùc IV  Ña daïng hoùa taäp trung.  Ña daïng hoùa theo chieàu ngang.  Ña daïng hoùa lieân keát  Lieân doanh 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 27 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC 3. Dùng ma trận QSPM lựa chọn chiến lược :  Lấy từ EFE 10 cơ hội và nguy cơ quan trọng.  Lấy từ IFE 10 điểm mạnh và đểm yếu quan trọng.  Xác định trọng số cho các yếu tố bên ngoài và bên trong.  Đưa các phương án chiến lược vào ma trận QSPM.  Xác định điểm hấp dẫn của chiến lược đối với mỗi yếu tố (1 không hấp dẫn, 2 ít hấp dẫn, 3 khá hấp dẫn, 4 hấp dẫn).  Tính tổng điểm hấp dẫn cho từng phương án chiến lược. 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 28 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Caùc yeáu toá Troïn g soá Caùc phöông aùn chieán löôïc Mua nhaø cung caáp Saûn xuaát nguyeân lieäu AS TAS AS TAS  Caùc yeáu toá beân trong  Chi phí nguyeân lieäu taêng.  Khaû naêng taøi chính maïnh.  Naêng löïc ñaøo taïo 1 4 2 2 4 4 3 3 4 16 6 6 4 4 2 2 4 16 4 4 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 29 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Caùc yeáu toá Troïn g soá Caùc phöông aùn chieán löôïc Mua nhaø cung caáp Saûn xuaát nguyeân lieäu AS TAS AS TAS  Caùc yeáu toá beân ngoaøi  Ngaønh NVL taêng tröôûng nhanh.  Nhaø cung caáp Alpha muoán baùn coâng ty.  Chi phí nhaäp coâng ngheä lôùn.  Caùc ñoái thuû maïnh 4 3 3 2 4 4 3 3 16 12 9 6 4 2 2 2 16 6 6 4 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 30 BÀI TẬP 1 SWOT (O) (T) (S) (SO) Mở thêm chi nhánh ra các tỉnh ( ST) Mở thêm chi nhánh ra các tỉnh (W) (WO) Mở ra công ty chứng khoán Mở thêm chi nhánh ra các tỉnh 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 31 BÀI TẬP 2 1. Gạch Đồng Tâm S1. Có hệ thống phân phối lớn và quan hệ tốt với các nhà thầu. S2. Là nhà cung cấp gạch có uy tín thương hiệu. S3. Có năng lực quản lý và tài chính. O1. Nhu cầu tiêu thụ các vật liệu khác như sơn, gạch ống và ngói tăng trưởng 25%/năm trong 10 năm. O2. Nhà phân phối và nhà thầu sử dụng nhiều vật liệu khác nhau cho nhu cầu xây dựng. CL : 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 32 BÀI TẬP 2 2. Mai Linh Taxi S1. Có thương hiệu và kinh nghiệm về điều hành vận chuyển hành khách. S2. Có chi nhánh bán vé và quản lý xe ở phần lớn các tỉnh thành trong nước. T1. Số lượng đối thủ kinh doanh về taxi tăng, nhu cầu tăng chậm. T2. Chính phủ khuyến khích phát triển phương tiện công cộng ở các đô thị lớn. CL : 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 33 BÀI TẬP 2 3. Bút bi Thiên Long W1. Số lượng sản phẩm ít, chỉ kinh doanh bút bi. W2. Tỷ lệ chi phí bán hàng so với doanh thu tăng. O1. Số lượng doanh nghiệp, trường học phát triển nhanh. O2. Người tiêu dùng, nhà phân phối có nhu cầu lớn và đa dạng về các loại văn phòng phẩm. CL : 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 34 BÀI TẬP 2 4. Sữa Vinamilk W1. Thiếu nguyên liệu sữa tươi cho sản xuất. W2. Tỷ lệ NVL sữa tươi đầu vào không đồng nhất cao. T1. Năng lực cung cấp của các trang trại, hộ chăn nuôi yếu. T2. Nhiều trang trại, hộ chăn nuôi phá vỡ hợp đồng cung cấp với công ty. CL : 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 35 BÀI TẬP 2 5. Trung Nguyên S1. Hệ thống phân phối lớn. S2. Có vị thế cạnh tranh mạnh về sản xuất Cáfe. O1. Một số công ty trong lĩnh vực sản xuất trà muốn rút lui khỏi ngành. O2. 84% người tiêu dùng qua khảo sát có độ tuổi từ 30-50 tuổi có thói quen uống trà hàng ngày. CL : 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 36 BÀI TẬP 2 6. Ngân hàng Sacombak S1. 89% doanh nghiệp và người tiêu dùng tin cậy dịch vụ của ngân hàng. S2. Có thế mạnh về tín dụng, chiêu thị và dịch vụ khách hàng. O1. Thu nhập đầu người tăng. O2. Nhu cầu vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất tăng. CL : 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 37 BÀI TẬP 3 SWOT (O) (T) (S) SO S1O1. Phaùt trieån thò tröôøng. ST S1T1. Phaùt trieån thò tröôøng. (W) WO W1O1. Phaùt trieån thò tröôøng. WT W1T1. Phaùt trieån thò tröôøng. 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 38 Bài tập 4 1.Thế nào là 1 ngành kinh doanh hấp dẫn ? Một doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực xây dựng đánh giá ngành kinh doanh vật liệu xây dựng có tỷ suất lợi nhuận 15%, điểm IAS =3, ngành kinh doanh siêu thị có tỷ suất lợi nhuận 20%, điểm IAS = 5. Anh/chị sẽ chọn ngành nào để đầu tư ? Vì sao ? 2. Có những chiến lược hiệu quả nào để gia nhập một ngành kinh doanh mới ? 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 39 Bài tập 5  Hãy đề xuất 2 chiến lược ưu tiên cho doanh nghiệp trong những trường hợp sau : 1. Có thị phần thấp nằm trong ngành hấp dẫn? 2. Có vị thế cạnh tranh mạnh nằm trong ngành tăng trưởng thấp ? 3. Có vị thế cạnh tranh yếu nằm trong ngành tăng trưởng thấp? 4. Có vị thế cạnh tranh mạnh nằm trong ngành hấp dẫn ? 03/06/2014 MãMH:702003-Hình thành và lựa chọn chiến lược 40 Bài tập 6 anh Lâm trước đây là một giảng viên đại học. Sau khi nghỉ dạy, làm giám đốc thuê cho một công ty sản xuất đồ gỗ. Nhận thấy công ty đạt mức lợi nhuận cao nên anh đã từ bỏ làm thuê và quyết định khởi nghiệp trong ngành sản xuất đồ gỗ. Đây là ngành đòi hỏi kỹ thuật và vốn đầu tư lớn nên anh Lâm đã huy động hơn 3 tỷ đồng của bạn bè để đầu tư. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh sau hết sức thất vọng sau 1 năm hoạt động. Sản phẩm mẫu mã xấu, kém chất lượng so với các công ty có bề dày kinh nghiệm. Công ty mới có 1 đại lý và doanh thu rất thấp và bị thua lỗ. Hệ quả trên mắc phải sai lầm nào về tư duy chiến lược ?
Tài liệu liên quan