Bài giảng Đạo đức kinh doanh (tiếp)

3.1 Khái niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh trong QTDN 3.2 Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp 3.3 Các khía cạnh thể hiện của đạo đức kinh doanh

pdf45 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1606 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Đạo đức kinh doanh (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LOGO ĐẠO ĐỨC KINH DOANH 5/23/2011 1VHDN NỘI DUNG CHÍNH 3.1 Khái niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh trong QTDN 3.2 Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp 3.3 Các khía cạnh thể hiện của đạo đức kinh doanh 5/23/2011 2 VHDN 3.1 Khái niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh đối với QTDN 1. Khái niệm  Đạo đức là tập hợp các nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực xã hội nhằm điều chỉnh, đánh giá hành vi của con người đối với bản thân và trong mối quan hệ với người khác, với xã hội  Chuẩn mực đạo đức: độ lượng, chính trực, khiêm tốn, dũng cảm, tín, thiện, 5/23/2011 3 VHDN 3.1 Khái niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh đối với QTDN Đạo đức kinh doanh  Xuất phát từ thực tiễn kinh doanh  Ở phương tây ĐĐKD xuất phát từ những tín điều trong tôn giáo: sự trung thực, sự chia sẻ,  Những năm 70s trở thành vấn đề được nghiên cứu, giảng dạy liên quan đến hối lộ, quảng cáo lừa gạt, an toàn sản phẩm  Những năm 90s thể chế hóa đạo đức kinh doanh; DN phải có trách nhiệm với những việc làm của mình 5/23/2011 4 VHDN 3.1 Khái niệm, vai trò của ĐĐKD Khái niệm:  Đạo đức kinh doanh là tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực có tác dụng điều chỉnh, đáng giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của các chủ thể kinh doanh  Các nguyên tắc và chuẩn mực của đạo đức kinh doanh: • Tính trung thực • Tôn trọng con người • Gắn lợi ích của DN với lợi ích của KH và xã hội • Bí mật và trung thành với các trách nhiệm đặc biệt 5/23/2011 5 VHDN 3.1 Khái niệm, vai trò của ĐĐKD Khái niệm:  Đối tượng điều chỉnh của đạo đức kinh doanh là các chủ thể kinh doanh. Theo nghĩa rộng thì đó là tất cả những ai là chủ thể của các quan hệ và hành vi kinh doanh: • Doanh nhân • Khách hàng • Các chủ thể khác có liên quan 5/23/2011 6 VHDN 3.1 Vai trò của đạo đức kinh doanh  Góp phần điều chỉnh hành vi của các chủ thể kinh doanh Góp phần làm tăng chất lượng hoạt động của doanh nghiệp Góp phần vào làm tăng sự cam kết và tận tâm của nhân viên với công việc Làm cho khách hàng hài lòng Tạo ra lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp Góp phần làm tăng uy tín của thương hiệu quốc gia 5/23/2011 7 VHDN 3.2 Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility)  Nghĩa vụ kinh tế  Nghĩa vụ pháp lý  Nghĩa vụ đạo đức  Nghĩa vụ nhân văn 5/23/2011 8 VHDN Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xa hội của doanh nghiệp  Đạo đức kinh doanh: liên quan đến những nguyên tắc và quy định chỉ đạo những quyết định của doanh nhân và tổ chức  Trách nhiệm xã hội: quan tâm đến hậu quả của những quyết định của doanh nhân và tổ chức đến xã hội 5/23/2011 9 VHDN 3.2 Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp 3.2 Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Đánh giá về việc triệu hồi xe của TOYOTA Đánh giá về việc VEDAN xả thải làm ô nhiễm sông Thị Vải Đánh giá về việc cho thêm hóa chất cấm để tạo ra lợn “siêu nạc” 5/23/2011 10 VHDN 3.3 Các khía cạnh thể hiện của đạo đức kinh doanh Đạo đức trong quản lý nguồn nhân lực  Tuyển dụng  Sử dụng  Đánh giá  Đãi ngộ  Đề bạt nhân lực 5/23/2011 11 VHDN 3.3 Các khía cạnh thể hiện của đạo đức kinh doanh Đạo đức trong hoạt động marketing  Marketing và quyền lợi của người tiêu dùng  Quảng cáo phi đạo đức  Bán hàng phi đạo đức  Quan hệ với đối thủ cạnh tranh 5/23/2011 12 VHDN 3.3 Các khía cạnh thể hiện của đạo đức kinh doanh Đạo đức trong hoạt động tài chính  Các hoạt động liên quan việc xác định các ngân quỹ  Công khai và minh bạch trong các quy định tài chính  Xử lý các vấn đề phát sinh 5/23/2011 13 VHDN 3.3 Các khía cạnh thể hiện của đạo đức kinh doanh Đạo đức trong quan hệ với nhân viên  Chủ sở hữu  Người lao động • Cáo giác • Bí mật kinh doanh • Lạm dụng tài sản công • Phá hoại ngầm 5/23/2011 14 VHDN 3.3 Các khía cạnh thể hiện của đạo đức kinh doanh Đạo đức trong quan hệ với khách hàng  Lợi ích khi sử dụng sản phẩm  Quảng cáo sai sự thât  Sản phẩm không an toàn 5/23/2011 15 VHDN Case study 1: VHDN ở doanh nghiệp sản xuất VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI TẬP ĐOÀN AMWAY 3/19/2014 16 VHDN Nghiên cứu mô hình văn hóa ở Amway Sơ bộ về tập đoàn Amway Tập đoàn Amway Mô hình văn hóa ở hệ thống “Mai hoa siêu phàm” 3/19/2014 17 VHDN Sơ bộ tập đoàn Amway Trụ sở chính tập đoàn Amway Tại Ada, bang Michigan-Mỹ 3/19/2014 18 VHDN Sơ bộ tập đoàn Amway 3/19/2014 19 VHDN Sơ bộ về tập đoàn Amway 3/19/2014 20 VHDN Sơ bộ về tập đoàn Amway 3/19/2014 21 VHDN Sơ bộ về tập đoàn Amway Tiên phong trong ngành bán hàng trực tiếp trên thế giới Có lịch sử phát triển gần 50 năm Amway đang hoạt động tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Doanh thu toàn cầu năm 2008 là 8,2 tỷ đô la Mỹ Có hơn 3 triệu Nhà Phân Phối trên thế giới Với hơn 13.000 nhân viên 3/19/2014 22 VHDN Sơ bộ về tập đoàn Amway “Amway được xây dựng dựa trên khát khao của những người muốn nắm bắt cơ hội và đạt được ước mơ của mình” - Jay Van Andel “Phương châm của Amway là giúp người khác là giúp chính mình" - Rich DeVos 3/19/2014 23 VHDN Mô hình văn hóa hệ thống “Mai hoa siêu phàm” 5 điều so sánh 4 sự mạnh mẽ 6 điều cấm Văn hóa “Mai hoa siêu phàm” 3/19/2014 24 VHDN a. 5 điều so sánh So sánh về sự hy sinh So sánh về sự học tập So sánh khiêm tốn So sánh về sự biết ơn So sánh về sự kiên trì 3/19/2014 25 VHDN So sánh về sự học tập Bây giờ là xã hội kiểu học tập nên là kiểu công ty học tập, nên là kiêu tập thể học tập. Có người không chú ý mấy đến học tập, coi đó là thứ “ chẳng có gì đáng gọi là” cho rằng sự nghiệp rất giản đơn. Kết quả đên đâu cũng thất bại. Thế học thế nào? Đầu tiên chúng ta phải có một dạng tâm thái học tập về điểm không. 3/19/2014 26 VHDN So sánh về sự học tập Có một số người trước đây đã làm qua một số công việc đã được một vài thành tích đã từng có chút vinh quang đã có những giây phút huy hoàng.Số người này khi bắt đầu vào xây dựng sự nghiệp Amway đã không bỏ nổi cái bậc thang mà họ đã bước lên, trong lòng đầy vẻ kiêu ngạo.  ”Học tập rẻ nhất là thỉnh giáo, đường tắt ngắn nhất là mô phỏng” Không Tử đã từng nói : “Ba người đi đường tất có một người thầy. Mỗi người đều có những điểm để ta học tập” Phương pháp tức là học ở những nhân viên kinh doanh cũ học ở người thành công học trong sách vở, học ở trên giảng đường, học trong lúc làm 3/19/2014 27 VHDN So sánh về sự hy sinh Con khỉ một sợi lông cũng không chịu nhổ làm sao trở thành người được. Thế nên chúng ta muốn làm người nhất định phải biết bỏ ra. Nếu như anh không dám bỏ ra không muốn giúp người khác thậm chí sợ người khác phát triển vượt trội hơn mình thì cũng chính anh không dám mơ tưởng đến thành công. Lập nên sự nghiệp phải như thế này : Trước khổ sau sướng. Cách xử sự với con người là như thế, tạo dựng sự nghiệp càng phải như thế. Nếu anh muốn vươn lên cạnh tranh với đối thủ anh càng phải bỏ ra công sức cố gắng gấp mấy lần người khác 3/19/2014 28 VHDN So sánh về sự hy sinh Có những người khi làm việc rất hay nóng vội vừa bỏ ra đã nghĩ ngay đến thu hoạch nôn nóng đạt tới kết quả tiếp cận với lợi ích. “Mùa xuân gieo hạt mùa thu thu hoạch”. 3/19/2014 29 VHDN So sánh về sự khiêm tốn Cây lúa bắt đầu từ mạ đến trưởng thành đến đơm hoa kết trái và thu hoạch. Khi lúa thu hoạch thì hạt nặng chĩu kéo cây lúa xuống. Nếu chúng ta học được sự khiêm tốn thì cả hệ thống của mình cũng sẽ học tập mình cũng sẽ khiêm tốn. Nếu bạn biểu hiện tất cả cái gì bạn cũng biết thì người khác sẽ không dạy bạn không hợp tác với bạn. 3/19/2014 30 VHDN So sánh về sự biết ơn “Khi người khác cho bạn một giọt nước hãy đưa lại cho họ một dòng sông, khi người khác đưa cho bạn một bát cơm hãy cảm ơn người đó cả đời” Khi chúng ta biết ơn tuyến trên thì những tuyến dưới cũng sẽ biết ơn chúng ta cả hệ thống sẽ biết ơn nhau khi đó làm việc cũng sẽ dễ dàng hơn. 3/19/2014 31 VHDN So sánh về sự kiên trì Ai là người đã phát minh ra đèn điện? Sự nghiệp của Amway là 1 sự nghiệp đào giếng mà không phải là sự nghiệp múc nước. Có những người không có lòng kiên trì hôm nay làm việc ở công ty này hôm khác lại ở công ty khác Xuất phát điểm của thành công là lòng tin, điểm cuối của thành công là lòng kiên trì sự nghiệp của chúng ta mới có thể thuận buồm xuôi gió. 3/19/2014 32 VHDN So sánh về sự kiên trì Cuộc đời luôn không bằng phẳng phấn đấu thì luôn có khó khăn cuộc sống cũng là một loại rèn luyện. Sự nghiệp của chúng ta là một trận chiến đấu trường kỳ, không phải là kiểu tia chớp là chạy marathon chứ không phải chạy cự ly ngắn. 3/19/2014 33 VHDN b. 4 sự mạnh mẽ Mạnh mẽ về học tập Mạnh mẽ về gánh vác Mạnh mẽ về nhận lỗi Mạnh mẽ về sự thay đổi 3/19/2014 34 VHDN Mạnh mẽ về học tập Học tập ở đây không chờ người khác thúc giục gọi đến Học tập tức là lại phải học, lại phải học. Tập tức là luyện tập tức là phải luyện nhiều Học lần lượt nghiền ngẫm cho kỹ biến nó thành cái của mình. 3/19/2014 35 VHDN Mạnh mẽ về sự gánh vác Một công ty hay một tổ chức có rất nhiều việc khả năng chúng ta làm được gì hãy dũng cảm gánh vác phần việc đấy giúp cho những người lãnh đạo và đồng nghiệp chúng ta đỡ vất vả hơn. Nhiều người mở lớp học ngay tại gia đình, mua sắm trang thiết bị cho mọi người đến sinh hoạt có môi trường thử sức cũng chính là đang gánh vác cho đội nhóm Cả hệ thống cùng biết gánh vác sẽ phát huy được sức mạnh tập thể. 3/19/2014 36 VHDN Mạnh mẽ về sự nhận lỗi Người khác nhau tư tưởng và quan niệm của họ không giống nhau, tính nết và tính cách cũng không giống nhau Khi bạn ở trong một công ty ở trong một đội ngũ có bị hiểu lầm không có bị oan ức không? Chúng ta hôm nay làm nhiệm vụ kinh doanh ở bên ngoài phải giao tiếp rất nhiều, gặp rất nhiều việc không vừa ý. Cần phải có lòng khoan dung không thể đôi co với họ Giữa đồng nghiệp với nhau cần phải bỏ qua cho nhau tìm hiểu lẫn nhau. 3/19/2014 37 VHDN Mạnh mẽ về sự thay đổi  Mỗi người chúng ta đều mong muốn có kết quả tốt đẹp, kết quả tốt đẹp do đâu mà có? Do hành động tốt. Vậy thì vì sao lại có hành động này. Bởi vì bạn có một cách suy nghĩ tốt, một điều tâm niệm tốt.  Có những nhân viên kinh doanh không chịu tìm hiểu những sự việc mà nhân viên kinh doanh có kinh nghiệm hay cấp trên của họ làm.  Vì sao trên thế giới này có sự phân chia người giàu kẻ nghèo bởi vì người giàu có cách suy nghĩ của người giàu người nghèo có quan niệm của người nghèo.  Tóm lại một điều mọi người phải tiến lên từng bước theo kịp thời đại. 3/19/2014 38 VHDN c. 6 điều cấm Không có tranh chấp về kinh tế Không có mối quan hệ tình cảm phức tạp Không nên nói điều tiêu cực Không nên làm phiền người khác Những điều tốt nên truyền lên trên Không so sánh với người lãnh đạo của mình 3/19/2014 39 VHDN Không có tranh chấp về kinh tế Không nên mượn tiền quá nhiều Văn hóa chia sẻ khi làm bất cứ điều gì. 3/19/2014 40 VHDN Không có mối quan hệ tình cảm phức tạp Tham gia môi trường Amway là nơi để chúng ta học tập phát triển sự nghiệp. Không phải là nơi chúng ta tìm nhưng mâu thuẫn của vợ chồng người ta rồi nói xấu hưởng lợi hay chia rẽ họ. Hai đội không cùng nhóm không nên phát sinh tình cảm vì sẽ rắc rối sau này khi phân biệt thị trường của nhau 3/19/2014 41 VHDN Không nên nói điều tiêu cực Tư tưởng tiêu cực chẳng khác nào virus máy tính nếu không nhanh chóng loại trừ nó sẽ lây lan ra toàn bộ đầu não của bạn nuốt chửng tâm hồn bạn làm cho bạn mệt mỏi. Trong cuộc sống chúng ta có một bộ phận người hay thích nhồi tới các khía cạnh tiêu cực suất ngày ngồi ca cẩm rồi oán trách. Chúng ta phải nên suy nghĩ tích cực dùng 80% thời gian để suy nghĩ tìm cách giải quyết công việc. Sau đó lại nghĩ tới những vấn đề tồn tại rồi suy nghĩ tìm cách nào để khắc phục nó. 3/19/2014 42 VHDN Không nên làm phiền người khác Chúng ta không nên vứt những điều không hay vào người khác bắt họ phải làm những điều họ không thích. Không nên ỷ lại vào những người lãnh đạo của chúng ta tuyến trên của chúng ta. Cũng không nên làm phiền những người tuyến bên những người trong văn phòng quá nhiều. 3/19/2014 43 VHDN Những điều tốt nên truyền lên trên Có những ý tưởng hay bạn cho rằng nó la tốt là hợp lý với cách nghĩ của bạn. Bạn tự ý mình làm không cần hỏi những người ở trên bạn. Có những việc chúng ta mới vào chưa trải qua cứ nghĩ nó là tốt nhưng kỳ thực thì không tốt chút nào có thể khiến chúng ta phải trả giá vì quyết định của mình. 3/19/2014 44 VHDN Không so sánh với người lãnh đạo của mình Đây là sự nghiệp của chính bạn người lãnh đạo của bạn không làm gì cũng không sao bạn hãy nỗ lực và hãy làm việc chăm chỉ cho sự nghiệp của bạn. Ai cũng là người ai cũng phải mắc sai lầm. Hãy lấy ưu điểm hợp tác với ưu điểm không nên lấy ưu điểm của mình công kích người khác. Bạn giỏi cái này đồng nghiệp của bạn giỏi các khác chúng ta sẽ bổ sung cho nhau cùng học tập nhau cùng phát triển 3/19/2014 45 VHDN