Đào tạo theo phương pháp tích cực là gì ?
Phương pháp đào tạo tích cực chỉ những phương pháp đào tạo theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào phát huy tính tích cực của người học chứ không phải là tập trung vào phát huy tính tích cực của người dạy
16 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 27 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đào tạo cán bộ công đoàn theo phương pháp tích cực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÔNG ĐOÀN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAMBAN TỔ CHỨCĐÀO TẠO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN THEO PHƯƠNG PHÁP TÍCH CỰCĐào tạo theo phương pháp tích cực là gì ? Phương pháp đào tạo tích cực chỉ những phương pháp đào tạo theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào phát huy tính tích cực của người học chứ không phải là tập trung vào phát huy tính tích cực của người dạySO SÁNH Cổ truyền Tiếp thuQuan niệm Lĩnh hội Kiến thức, kỹ năng, tư tưởng, tình cảmTích cực Kiến tạoQuan niệm Tìm tòi, khám phá, phát hiện, khai thác, xử lý thông tin Tự hình thành hiểu biết, năng lực, phẩm chấtSO SÁNH Cổ truyền Truyền thụBản chất chứng minhTích cực Tổ chức hoạt động nhận thứcBản chất Hướng dẫn người học tìm ra chân lý So sánhCổ truyền Tích cực Cung cấp tri thức Hình thành năng lực,sáng tạo, hợp tác Mục tiêu Thi cử Đáp ứng yêu cầu cuộc sống Kiến thức không dùng đến Cần thiết cho bản thân và hoạt động CĐSO SÁNH Cổ truyền Truyền thụBản chất chứng minhTích cực Tổ chức hoạt động nhận thứcBản chất Hướng dẫn người học tìm ra chân lý Đặc điểm đối tượng ĐT - Nhiều tuổi - Có vị trí XH Cán bộ CĐ(Đối tượng ĐT) - Bảo thủ - Có nhu cầu họcQUY TRÌNH 1. Làm quen 2. Nêu vấn đề (đặt câu hỏi)Bài giảng gồm 5 bước 3. Cung cấp thông tin 4. Thực hành 5. Tổng kết, đánh giáĐặt câu hỏi 1. Câu hỏi tái hiện Các loại câu hỏi 2. Câu hỏi giải thích, minh họa 3. Câu hỏi tìm tòiPHƯƠNG PHÁP ĐẶT & GiẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Tạo tình huống có VĐĐặt VĐ Phát hiện, nhận dạng VĐ nảy sinh Phát hiện VĐ cần giải quyết Đề xuất cách giải quyết2. Giải quyết VĐ đặt ra Lập KH giải quyết Thực hiệnKH giải quyết Thảo luận KQ và đánh giá3. Kết luận khẳng định, bác bỏ Đề xuất PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG NHÓM Nêu vấn đề, xác định nhiệm vụBước 1 Tổ chức nhóm (4-6 người/nhóm) Hướng dẫn cách làm việc Phân công trong nhómBước 2 Trao đổi, thảo luận trong nhóm Cử đại diện trình bầy Các nhóm báo cáoBước 3 Thảo luận chung G/v Tổng kếtTÓM LƯỢC QUY TRÌNHPHƯƠNG PHÁP ĐÓNG VAI Chia nhómBước 1 Giao tình huống đóng vai Quy định thời gianBước 2. Các nhóm thảo luận phân vai Thực hành đóng vai Bước 3. Các nhóm lên đóng vaiBước 3. Nhận xét, đánh giá của lớpBước 4. G/v Kết luận cách giải quyết trong từng tình huốngHỎI ĐÁP16