Bài giảng Động viên

Biết cách động viên đúng sẽ tạo ra sự thay đổi tích cực trong thái độ và hành vi của con người, trên cơ sở đó các mục tiêu được thực hiện

pdf12 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2823 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Động viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1LOGOwww.themegallery.com Chương 4: Động viên Chương 4: ĐỘNG VIÊN www.thmemgallery.com Company Logo 1- Khái niệm: ™Động viên là tạo ra sự nỗ lực hơn ở NV trong quá trình thực hiện những mục tiêu của tổ chức trên cơ sở thỏa mãn nhu cầu cá nhân. 2www.thmemgallery.com Company Logo 1- Khái niệm (tt): ™Biết cách động viên đúng sẽ tạo ra sự thay đổi tích cực trong thái độ và hành vi của con người, trên cơ sở đó các mục tiêu được thực hiện. www.thmemgallery.com Company Logo 1- Khái niệm (tt): Để động viên người lao động một cách hiệu quả, phải nỗ lực trong việc xác định các nhu cầu, các giá trị, các ưu tiên của người lao động và các công việc giúp họ đạt đến việc thỏa mãn các nhu cầu, giá trị… 3www.thmemgallery.com Company Logo Các yếu tố cơ bản của động viên: Phần thưởng (Rewards) Thỏa mãn nhu cầu (Needs satisfaction) Nỗ lực và kết quả hoàn thành công việc (Effort and Performance) www.thmemgallery.com Company Logo Động lực làm việc ™ Ñoäng löïc laøm vieäc laø : ƒ Nhöõng gì thuùc ñaåy chuùng ta laøm ñieàu ñoù ƒ Söï khích leä khieán chuùng ta coá gaéng laøm moät ñieàu gì ñoù ™Muoán taïo ñoäng löïc cho ai laøm vieäc gì ñoù baïn phaûi laøm cho hoï muoán laøm coâng vieäc aáy. ™ Taïo ñoäng löïc lieân quan nhieàu ñeán söï khích leä, khoâng theå laø söï ñe doaï hay duï doã 4www.thmemgallery.com Company Logo Cái gì tạo nên động lực làm việc của mỗi cá nhân? ™ Heä thoáng giaù trò caù nhaân ñöôïc nhaän thöùc seõ quyeát ñònh caùi gì taïo ñoäng löïc hoaëc trieät tieâu ñoäng löïc laøm vieäc cuûa moãi ngöôøi. ƒ Ñöôïc giao quyeàn ƒ Phong caùch laõnh ñaïo cuûa NQT phuø hôïp ƒ Ñöôïc laøm coâng vieäc yeâu thích ƒ Thu nhaäp haáp daãn… ™Ñoäng löïc laøm vieäc cuûa con ngöôøi ñöôïc taêng hay giaûm bôûi nhöõng ñieàu khoâng gioáng nhau. www.thmemgallery.com Company Logo Quá trình tạo động lực: Nhu cầu chưa thỏa mãn Căng thẳng Lựa chọn hành vi để thỏa mãn Nỗ lực Thoả mãn Thành quả 5www.thmemgallery.com Company Logo 2- Các thuyết về động viên: 2.1- Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow: CẤP THẤP Được thỏa mãn từ bên ngoài Tự trọng Xã hội An toàn Sinh lý Tự thể hiện Ăn uống, mặc, tồn tại và phát triển nòi giống An toàn, không bị đe dọa, an ninh… Tình yêu, được chấp nhận, bạn bè, xã hội… Tôn trọng người khác, được người khác tôn trọng, địa vị… Chân, thiện, mỹ, tự chủ, sáng tạo… CẤP CAO Được thỏa mãn từ bên trong của con người www.thmemgallery.com Company Logo 2.2- Thuyết của David Mc. Clelland Cho rằng con người có 3 nhu cầu cơ bản: ™Nhu cầu thành tựu: những người có nhu cầu thành tựu cao được động viên làm việc tốt hơn. Người có nhu cầu thành tựu cao là người có: ƒ Lòng mong muốn thực hiện các trách nhiệm cá nhân ƒ Xu hướng đặt ra các mục tiêu cao hơn cho chính họ ƒ Nhu cầu cao về sự phản hồi cụ thể, ngay lập tức ƒ Nhanh chóng, sớm làm chủ công việc của họ 6www.thmemgallery.com Company Logo 2.2- Thuyết của David Mc. Clelland (tt): ™ Nhu cầu quyền lực: là nhu cầu kiểm soát và ảnh hưởng môi trường làm việc của người khác, kiểm soát và ảnh hưởng tới người khác. ™Nhu cầu liên minh: giống nhu cầu xã hội của A.Maslow www.thmemgallery.com Company Logo 2.3- Thuyết E.R.G: - Sắp xếp lại nghiên cứu của Maslow thành 3 loại nhu cầu. - Con người cùng lúc theo đuổi các nhu cầu. - Khi nhu cầu nào đó không được thỏa mãn thì con người có xu hướng dồn nỗ lực sang việc theo đuổi nhu cầu khác. Tự thể hiện Sinh lý An toàn Xã hội Tự trọng Tồn tại Quan hệ Phát triển Thuyết E.R.G Thuyết cấp bậc nhu cầu 7www.thmemgallery.com Company Logo 2.4- Thuyết hai nhân tố của F.Herzberg AÛnh höôûng cuûa yeáu toá ñoäng vieânAÛnh höôûng cuûa yeáu toá duy trì ™Söï thöû thaùch coâng vieäc ™Caùc cô hoäi thaêng tieán ™YÙ nghóa cuûa caùc thaønh töïu ™Söï nhaän daïng khi coâng vieäc ñöôïc thöïc hieän. ™YÙ nghiaõ cuûa caùc traùch nhieäm ™Söï coâng nhaän ™Söï thaønh ñaït ™Phöông phaùp giaùm saùt ™Heä thoáng phaân phoái thu nhaäp ™Quan heä vôùi ñoàng nghieäp ™Ñieàu kieän laøm vieäc ™Coâng vieäc oån ñònh ™Chính saùch cuûa coâng ty ™Ñòa vò ™Quan heä giöõa caùc caù nhaân Caùc yeáu toá ñoäng vieân (Lieân quan ñeán tính chaát coâng vieäc, noäi dung coâng vieäc & nhöõng töôûng thöôûng) Caùc yeáu toá duy trì (Lieân quan ñeán quan heä giöõa caùc caù nhaân vaø toå chöùc, boái caûnh laøm vieäc hoaëc phaïm vi coâng vieäc) ™AÛnh höôûng tieâu cöïc (chaùn naûn, thôø ô,….) ™Khoâng taïo ra söï höng phaán hôn. ™Baát maõn™Khoâng coù söï baát maõn Khi saiKhi ñuùng ™Khoâng coù söï baát maõn (Vaãn giöõ ñöôïc möùc bình thöôøng) ™Höng phaán trong quaù trình laøm vieäc (haêng haùi hôn, coù traùch nhieäm hôn) ™Khoâng thoaû maõn™Thoaû maõn Khi saiKhi ñuùng www.thmemgallery.com Company Logo 2.5- Thuyết về sự công bằng: ™Thuyết công bằng cho rằng, con người muốn được đối xử công bằng nhưng khi họ bị rơi vào tình trạng được đối xử không công bằng thì họ có xu thế tự thiết lập sự công bằng cho mình. ™Nhà quản trị phải quan tâm đến nhận thức của người lao động về sự công bằng trong tổ chức của họ. 8www.thmemgallery.com Company Logo 2.6- Thuyết mong đợi: Để động viên người lao động, chúng ta cần quan tâm đến nhận thức và mong đợi của cá nhân về các mặt: ƒ Tình thế ƒ Các phần thưởng ƒ Sự dễ dàng thực hiện theo cách mà sẽ đạt đến phần thưởng ƒ Sự bảo đảm là phần thưởng được trả www.thmemgallery.com Company Logo 2.6- Thuyết mong đợi (tt): Nhà quản trị nên: ƒ Tạo ra các kết cục mà người lao động mong muốn ƒ Tạo ra sự cần thiết thực hiện để đạt mục tiêu tổ chức ƒ Bảo đảm mức độ thực hiện mong muốn là có thể đạt tới ƒ Gắn chặt kết quả mong đợi với việc thực hiện cần thiết ƒ Đánh giá tình thế đối với những mong đợi khác nhau ƒ Bảo đảm phần thưởng là đủ sức hấp dẫn cần thiết ƒ Bảo đảm hệ thống là công bằng đối với tất cả mọi người 9www.thmemgallery.com Company Logo 2.6- Thuyết mong đợi (tt): Sức mạnh động viên: Tôi nên nỗ lực bao nhiêu? Giá trị được nhận thức của phần thưởng Cơ hội hoàn thành nhiệm vụ của tôi thế nào nếu tôi đưa ra cá nỗ lực cần thiết? Khả năng của nỗ lực thực hiện Phần thưởng nào là có giá trị với tôi? Khả năng đạt đến phần phưởng thế nào nếu tôi hoàn thành nhiệm vụ? Khả năng nhận được phần thưởng www.thmemgallery.com Company Logo 3- Ứng dụng các thuyết động viên: 3.1- Động viên thông qua việc thiết kế công việc: ™Bố trí người đúng việc: để tránh sự bất mãn, giảm sự mệt mỏi, nhàm chán và hỗ trợ sự động viên có thể có 3 giải pháp: ƒ Xem xét công việc một cách thực tế ƒ Luân phiên thay đổi công việc ƒ Loại bỏ các giới hạn 10 www.thmemgallery.com Company Logo 3- Ứng dụng các thuyết động viên (tt): 3.1- Động viên thông qua việc thiết kế công việc (tt): ™Bố trí việc đúng người: thiết kế những công việc phù hợp với những con người cụ thể mà tổ chức có. ƒ Đa dạng hóa công việc ƒ Thú vị hóa công việc: www.thmemgallery.com Company Logo 3.2- Động viên thông qua phần thưởng: Các phần thưởng phải được quản lý bằng cách: ™ Phần thưởng phải thỏa mãn nhu cầu cá nhân của người lao động ™ Người lao động phải tin rằng những nỗ lực của họ sẽ được thưởng ™ Phần thưởng phải công bằng ™ Phần thưởng phải gắn liền vớn việc thực hiện nhiệm vụ của người lao động. 11 www.thmemgallery.com Company Logo 3.3- Động viên thông qua sự tham gia của người lao động: Tham gia vào việc xác định mục tiêu Tham gia giải quyết các vấn đề Tham gia ra quyết định Tham gia trong việc thiết kế và thực hiện đổi mới tổ chức www.thmemgallery.com Company Logo 3.3- Động viên thông qua sự tham gia của người lao động (tt): Sự thành công của sự tham giaNhững nỗ lựccụ thể trong việc xây dựng và duy trì tính vững chắc của nhóm Sự thuê mướn lâu dài và sự an toàn công việc cao Chia lời/ chia phần tiết kiệm được Bảo vệ những quyền cá nhân của người lao động 12 www.thmemgallery.com Company Logo 3.4- Động viên thông qua các kỹ thuật khác: Thời gian biểu linh hoạt Các lợi ích khác cho người lao động Các dịch vụ hỗ trợ gia đình