Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại, dịch vụ - Chương 5: Hiệu quả kinh doanh của DNTM, DV

5.1. CHI PHÍ VÀ KẾT QUẢ KINH DOANH CHI PHÍ: KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI, CÁC CHỈ TIÊU CHI PHÍ CƠ BẢN, CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHI PHÍ KẾT QUẢ: KHÁI NIỆM, NGUỒN HÌNH THÀNH, CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ, PHÂN PHỐI KẾT QUẢ KINH DOANH 5.2. HIỆU QUẢ KINH DOANH KHÁI NIỆM VÀ CÁC TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HQKD

ppt12 trang | Chia sẻ: thanhtuan.68 | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại, dịch vụ - Chương 5: Hiệu quả kinh doanh của DNTM, DV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*CHƯƠNG 5: HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DNTM, DV5.1. CHI PHÍ VÀ KẾT QUẢ KINH DOANHCHI PHÍ: KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI, CÁC CHỈ TIÊU CHI PHÍ CƠ BẢN, CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHI PHÍKẾT QUẢ: KHÁI NIỆM, NGUỒN HÌNH THÀNH, CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ, PHÂN PHỐI KẾT QUẢ KINH DOANH5.2. HIỆU QUẢ KINH DOANHKHÁI NIỆM VÀ CÁC TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁCÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁCÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HQKD*5.15.1.1. Chi phí 5.1.1.1 CHI PHÍ: là biểu hiện bằng tiền của việc sử dụng các yếu tố của quá trình kinh doanh (vốn, lao động, trang thiết bị, thông tin, hàng hoá, bao bì,.) mà qua đó DN tạo ra sản phẩm và bán ra trên thị trường.5.1.1.2. PHÂN LOẠI CHI PHÍ: - Theo đặc tính hình thành: xđ, cơ hội - Theo mục đích của KKH: kh, thực hiện - Theo tác động của chi phí: trực tiếp,gtiếp - Theo mục đích kế toán: (TK6) - Theo tính chất biến động khi Klg hh thay đổi: cố định, biến đổi*5.15.1.1.3. CÁC CHỈ TIÊU CHI PHÍ CƠ BẢN: - Tổng chi phí - Chi phí bình quân (Giá thành) - Chi phí biên5.1.1.4. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG - Khối lượng hàng hoá tiêu thụ - Giá các yếu tố đầu vào, Giá bán - Cơ cấu hàng hoá kinh doanh - Năng lực quản lý - ????*5.15.1.2. KẾT QUẢ KINH DOANH: 5.1.2.1. Các yếu tố thể hiện kết quả kinh doanh DOANH THU, GTGT, LỢI NHUẬN5.1.2.2. NGUỒN HÌNH THÀNH LỢI NHUẬN: - LỢI NHUẬN THUẦN TỪ HĐKD (bán hh,dv và hoạt động tài chính) - LỢI NHUẬN KHÁC5.2.2.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG: - Khối lượng tiêu thụ - Giá bán, giá phí - ????*Nguồn hình thành lợi nhuận1. DT từ bán hh,dv2. Các khoản giảm trừ3. DTthuần4. Trị gvốn hh,dv bán ra5. LN gộp từ bán hh,dv ( 5 = 3 - 4)6. DT hđ tài chính7. Chi phí tài chínhTrgđó: Lãi vay phải trả8. Chi phí bán hàng9. Chi phí quản lý10. LN thuần từ hđkd (10 = 5+6-7-8-9)11. Thu nhập khác12. Chi phí khác13. LN khác (13 = 11 – 12)14. Tổng LN trước thuế (14 = 10 + 13)15. Thuế thu nhập DN16. LN sau thuế*5.2. Hiệu quả kinh doanh của DN5.2.1. KHÁI NIỆM, TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ: Hiệu quả kinh doanh là mối tương quan ss giữa kết quả đạt được theo mục tiêu đã xác định với chi phí bỏ ra để đạt kết quả đó HQ = KQ/CP Hiệu quả kinh tế: Xác định theo các chỉ tiêu kinh tế của DN trong kỳ (DT,CP,LN) Hiệu quả xã hội: Mức độ đóng góp của DN ở góc độ xã hội (thu nhập, đk làm việc cho NLĐ, bảo vệ môi trường, nộp thuế, hoạt động xã hội, từ thiện)*5.2TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ - Tăng trưởng các chỉ tiêu kinh tế (bền vững) - Thực hiện trách nhiệm xã hội DN - Kết hợp hài hoà lợi ích của các bên liên quan: DN, NLĐ, NN, xã hội*5.25.2.2. CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KD:Yêu cầu của hệ thống chỉ tiêu đánh giá: - Tính thống nhất - Tính thực tiễn - Tính khoa học - Tính chính xác - Tính so sánh - Tính toàn diện*5.2Các chỉ tiêu đánh giá:1. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng hợp - Hiệu quả sử dụng các nguồn lực kinh doanh HQ = M/(Gv+F) - Tỷ suất chi phí = (TF*100)/DT (%) - Tỷ suất lợi nhuận = (LN*100)/DT (%) - Tỷ suất lợi nhuận trên chi phí = (LN*100)/TF (%)2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả bộ phận - Hiệu quả sử dụng lao động - Hiệu quả sử dụng vốn: tổng vốn, VCĐ, VLĐ*5.2Chỉ tiêu đánh giá hquả sử dụng lao động: - NSLĐ - Tỷ suất chi phí tiền lương = (QL*100)/DT (%) - Tsuất LN trên chi phí tiền lương = (LN*100)/QL (%)Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn: - Sức sản xuất của Tvốn, VCĐ - Sức sinh lời của Tvốn, VCĐ - Tốc độ luân chuyển của VLĐ*5.25.2.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HQKD - NHÂN TỐ CHỦ QUAN: Lựa chọn mặt hàng kinh doanh, năng lực quản lý, trình độ của nhân viên, khả năng tài chính, - NHÂN TỐ KHÁCH QUAN: Biến động của thị trường, yếu tố cạnh tranh, chính sách vĩ mô,KẾT LUẬN CHƯƠNG 5 ??*KẾT LUẬN NỘI DUNG HỌC PHẦN ?????BÀI TẬP: PHẦN I, IIĐỀ TÀI THẢO LUẬN
Tài liệu liên quan