CHƯƠNG 1: KINH TẾ VI MÔ VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ KINH TẾ CƠ BẢN CỦA DOANH NGHIỆP
I, Kinh tế Vi mô
 Định nghĩa Kinh tế học và Một số khái niệm cơ bản
 Đối tượng và phương pháp nghiên cứu
II, Những vấn đề kinh tế cơ bản của doanh nghiệp
 Sản xuất cái gì
 Sản xuất cho ai
 Sản xuất như thế nào
III, Lựa chọn kinh tế tối ưu
 Bản chất của lựa chọn kinh tế
 Mục tiêu của lựa chọn
 Phương pháp lựa chọn
 Đường giới hạn khả năng sản xuất
                
              
            KINH TẾ VI MÔ 
Giảng viên: ThS Nguyễn Quỳnh Hương
Email: 
[email protected]
(Thời gian gặp GV: 3.00pm-4.00pm thứ 
2
Khoa Kinh tế Quốc tế, tầng 2 nhà B)
NỘI DUNG MÔN HỌC
CHƯƠNG 1: KINH TẾ VI MÔ VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ KINH TẾ CƠ 
BẢN CỦA DOANH NGHIỆP 
CHƯƠNG 2: CUNG VÀ CẦU 
CHƯƠNG 3: HỆ SỐ CO DÃN
CHƯƠNG 4: LÝ THUYẾT VỀ HÀNH VI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG 
CHƯƠNG 5: LÝ THUYẾT VỀ HÀNH VI CỦA NGƯỜI SẢN XUẤT
CHƯƠNG 6: CẠNH TRANH VÀ ĐỘC QUYỀN
CHƯƠNG 7: THỊ TRƯỜNG SỨC LAO ĐỘNG 
CHƯƠNG 8: SỰ TRỤC TRẶC CỦA THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ 
CỦA CHÍNH PHỦ
CHƯƠNG 1: KINH TẾ VI MÔ VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ KINH 
TẾ CƠ BẢN CỦA DOANH NGHIỆP
I, Kinh tế Vi mô
 Định nghĩa Kinh tế học và Một số khái niệm cơ bản
 Đối tượng và phương pháp nghiên cứu 
II, Những vấn đề kinh tế cơ bản của doanh nghiệp
 Sản xuất cái gì
 Sản xuất cho ai
 Sản xuất như thế nào
III, Lựa chọn kinh tế tối ưu
 Bản chất của lựa chọn kinh tế
 Mục tiêu của lựa chọn
 Phương pháp lựa chọn
 Đường giới hạn khả năng sản xuất
I, Kinh tế Vi mô
1. Định nghĩa Kinh tế học
Là môn khoa hoc nghiên cứu về 
cách thức vận hành của nền 
kinh tế nói chung và cách thức 
ứng xử của từng thành viên
tham gia vào nền kinh tế nói riêng
MÔ HÌNH NỀN KINH TẾ GIẢN ĐƠN
$ $
$$
HÀNG
HÓA
HÀNG 
HÓA
YẾU TỐ 
SX
YẾU TỐ 
SX
THU NHẬPCHI PHÍ
DOANH 
THU
CHI TIÊUTHỊ TRƯỜNG 
SẢN PHẨM
THỊ TRƯỜNG 
YẾU TỐ SX
DOANH 
NGHIỆP
HỘ 
GIA ĐÌNH
THUẾ
TRỢ CẤP
TRỢ CẤP THUẾ
CHÍNH 
PHỦ
CHÍNH 
PHỦ
KINH TẾ HỌC
(Economics)
KINH TẾ VĨ MÔ
(MACROECONOMICS)
Là môn khoa hoc 
nghiên cứu về 
cách thức vận hành 
của nền kinh tế
 nói chung
KINH TẾ VI MÔ
(MICROECONOMICS)
Là môn khoa hoc 
nghiên cứu về cách thức
ứng xử của từng 
thành viên
trong nền kinh tế
2. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu
2.1 Đối tượng:
Nghiên cứu cách thức để các thành 
viên trong nền kinh tế đưa ra 
quyết định tối ưu trên thị trường 
một hàng hóa dịch vụ trong điều 
kiện nguồn lực khan hiếm
Kinh tế vi mô là môn khoa học 
của sự lựa chọn
2.2. Phương pháp nghiên cứu
Mô hình hóa: xác định vấn đề, 
mô hình, kiểm định
So sánh tĩnh: giả định các nhân 
tố khác không đổi (other things 
equal = ceteris paribus)
Quan hệ nhân quả: biến phụ 
thuộc và biến độc lập
II, Những vấn đề kinh tế cơ bản 
của doanh nghiệp
1. Sản xuất cái gì
2. Sản xuất ch ai
3. Sản xuất như thế nào
III, Lựa chọn kinh tế tối ưu
Khái niệm và Bản chất của lựa 
chọn kinh tế
Mục tiêu của lựa chọn
Phương pháp lựa chọn
Đường giới hạn khả năng sản 
xuất
1. Khái niệm, bản chất 
và mục tiêu của lựa chọn kinh tế
1.2. Bản chất: là sự đánh đổi (trade off)
*Chi phí cơ hội (OC, opportunity cost): 
Giá trị của hành động tốt nhất bị bỏ qua khi 
một lựa chọn được thực hiện
Ví dụ: $10 000 
Đi du lịch
Gửi ngân hàng: lãi suất 4.5%/năm, lãi 
$450/năm
Đầu tư chứng khoán: lãi $300/năm
2. Mục tiêu của sự lựa chọn
 Người 
tiêu dùng
Doanh 
Nghiệp
Chính 
phủ
Mục 
tiêu
Tối đa hóa 
Lợi ích
Tối đa hóa 
Lợi nhuận
Tối đa hóa
Phúc lợi Xã hội
Ký hiệu Lợi ích= U
(Utility)
Lợi nhuận= 
(Profit)
Phúc lợi XH= W
(Social welfare)
3. Phương pháp lựa chọn tối ưu
(Phân tích cận biên- Marginal analysis)
*Lợi ích ròng (Net Benefit, NB)
 Là chênh lệch giữa tổng lợi ích và tổng chi phí
NB = TB – TC
* Total Benefit (TB): tổng lợi ích
* Total Cost (TC): tổng chi phí
* Marginal Benefit (MB =TB’): lợi ích cận biên, là 
sự thay đổi của tổng lợi ích khi có sự thay đổi 
của một đơn vị hàng hóa được tiêu dùng/sản 
xuất 
* Marginal Cost (MC=TC’): chi phí cận biên, là sự 
thay đổi của tổng chi phí khi có sự thay đổi của 
một đơn vị hàng hóa được tiêu dùng/sản xuất 
,NB = TB – TC
NB max khi (TB-TC) max (đạt giá trị 
cực đại)
(TB-TC) max 
khi (TB-TC)’ = 0 (đạo hàm bậc nhất)
TB’ – TC’ = 0
TB’ = TC’ 
MB = MC 
(Lợi ích cận biên = Chi phí cận biên)
4.Đường giới hạn khả năng sản xuất
 Sinh viên tự đọc sách giáo khoa, sau 
đó có thể đặt câu hỏi để giáo viên 
trả lời