• PLC S7 – 200:loại cực nhỏ, thích hợp cho những ứng
dụng riêng lẽ, với sốlượng I/O vừa phải.
• PLC S7 – 300:loại trung bình, thích hợp cho những
ứng dụng vừa phải.
•PLC S7 – 400:tiêu chuẩn ởmức cao đáp ứng được các
bài toán điều khiển ởmức cao nhất.
135 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1712 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn học Siemens PLC S7 – 300, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI GIẢNG MÔN HỌC
SIEMENS PLC S7 – 300
Chương mở đầu: Giới thiệu dòng sản phẩm Siemens
Chương 1: Nhập môn PLC S7 – 300
Chương 2: Cấu trúc PLC S7 – 300
Chương 3: Hướng dẫn sử dụng phần mềm lập trình PLC
S7-300
Chương 4: Ngôn ngữ lập trình STL
Chương 5: Kỹ thuật lập trình
Chương 6: Bài tập thực hành
CHƯƠNG MỞ ĐẦU: GIỚI
THIỆU DÒNG SẢN PHẨM
SIEMENS
• PLC S7 – 200: loại cực nhỏ, thích hợp cho những ứng
dụng riêng lẽ, với số lượng I/O vừa phải.
• PLC S7 – 300: loại trung bình, thích hợp cho những
ứng dụng vừa phải.
• PLC S7 – 400: tiêu chuẩn ở mức cao đáp ứng được các
bài toán điều khiển ở mức cao nhất.
CHƯƠNG 1:
NHẬP MÔN PLC S7 – 300
2.1. Đại số Boolean
2.2. Biểu diễn số nguyên dương
2.3. Biểu diễn số nguyên có dấu
2.1. Đại số Boolean
2.1.1. Biến và hàm hai trị
- Biến 2 trị (Biến Boolean): là loại hàm số mà miền giá
trị của nó chỉ có hai phần tử, đó là 0 và 1
- Hai biến Boole được gọi là độc lập với nhau nếu sự
thay đổi giá trị của biến này không ảnh hưởng tới giá
trị của biến kia
- Ngược lại, nếu giá trị của biến này phụ thuộc vào giá
trị của biến kia thì gọi là biến phụ thuộc
- Hàm hai trị là mô hình toán học mô tả sự phụ thuộc
của một biến Boole vào các biến Boole khác
2.1.1. Biến và hàm hai trị (tt)
Ví dụ minh họa:
x y z
Công tắc x, y: là biến Boole hai trị (0 và 1)
Đèn z: cũng là biến Boole hai trị
x và y là hai biến Boole độc lập nhau
Đèn z là biến Boole phụ thuộc vào hai biến
công tắc
2.1.2. Các phép toán trên hàm hai trị
01
10
yx
a. Phép Not (y = Not(x))
b. Phép cộng (z = x + y)
111
101
110
000
ZYX
c. Phép giao (z = x^y)
111
001
010
000
ZYX
2.2. Biểu diễn số nguyên dương
2.2.1. Trong hệ cơ số 10 (hệ thập phân)
Một số nguyên dương un bất kỳ, trong hệ cơ số 10
bao giờ cũng được biểu diễn đầy đủ bằng dãy con
số nguyên từ 0 đến 9
Ví dụ: un = 515 được biểu diễn trong cơ số 10
515 = 5.102 + 1.101 + 5.100
2.2.2. Trong hệ cơ số 2 (hệ nhị phân)
Cách biểu diễn un trong hệ cơ số 10 chưa phù hợp với
nguyên tắc mạch điện (hay nguyên tắc hàm 2 trị). Để sử
dụng nguyên tắc hàm 2 trị, ta đưa ra khái niệm bit.
Ví dụ: un = 205
Được biểu diễn như sau:
11001101
205 = 1.27 + 1.26 + 0.25 + 0.24 + 1.23 + 1.22 + 0.21 + 1.20
2.2.3. Trong hệ cơ số 16 (hệ Hexadecimal)
Cũng giống như hệ cơ số 10, một số nguyên dương bất
kỳ cũng có thể biểu diễn trong hệ cơ số 16 như sau:
Ví dụ: 7723 trong hệ cơ số 10 được biểu diễn thành
1E2B trong hệ cơ số 16
1E2B = 1.163 + 14.162 + 2.161 + 11.160
2.2.4. Mã BCD trong số nguyên dương
Số 259 trong hệ thập phân được biểu diễn dưới dạng mã
BCD như sau:
0010 0101 1001
2 5 9
2.3. Biểu diễn số nguyên có dấu
Số nguyên có dấu uk được biểu diễn theo quy tắc bù loại
2 gồm các bước sau:
-Biểu diễn |uk| trong hệ cơ số 2 thành dãy các bit xk
-Đảo giá trị từng bit xk, thành
-Cộng thêm 1
Ví dụ: biểu diễn uk=-15 trong hệ có số 2 với độ dài 8
bit? Lần lượt thực hiện theo 3 bước trên.
CHƯƠNG 2: CẤU TRÚC PLC S7 – 300
2.1. Định nghĩa
2.2. Các tín hiệu kết nối với PLC
2.3. Các module của PLC S7-300
2.4. Kiểu dữ liệu và phân chia bộ nhớ
2.5. Cấu trúc bộ nhớ của CPU
2.6. Vòng quét chương trình
2.7. Cấu trúc chương trình
2.8. Các khối OB đặc biệt
2.1. Định nghĩa
Thieát bò ñieàu khieån logic khaû trình PLC (Programmable
Logic Controller) laø loaïi thieát bò cho pheùp thöïc hieän
linh hoaït caùc thuaät toaùn ñieàu khieån soá thoâng qua moät
ngoân ngöõ laäp trình, thay cho vieäc phaûi theå hieän thuaät
toaùn ñoù baèng maïch soá.
Ưu điểm: + Nhoû goïn
+ Deã thay ñoåi thuaät toaùn
+ Deã trao ñoåi thoâng tin vôùi moâi tröôøng xung
quanh (với PLC khác hoặc với máy tính)
*> Các bộ phận chính của PLC:
- Boä vi xöû lí trung taâm (CPU)
- Heä ñieàu haønh
- Boä nhôù chöông trình
- Caùc coång vaøo ra,…
2.2. Caùc tín hieäu keát noái vôùi PLC
+ Tín hieäu soá: Laø caùc tín hieäu thuoäc daïng haøm
Boolean, daïng tín hieäu chæ coù 2 trò 0 hoaëc 1.
Ñoái vôùi PLC Siemens:
- Möùc 0: töông öùng vôùi 0V hoaëc hôû maïch
- Möùc 1 : töông öùng vôùi 24V
Ví dụ: Caùc tín hieäu töø nuùt nhaán, töø caùc coâng tắc hành
trình,… đều là những tín hiệu số.
+ Tín hieäu töông töï: Là tín hiệu liên tục từ 0-10V
hoặc 4-20mA.
Ví dụ: tín hiệu đọc từ cảm biến loadcell,…
2.3. Các module của PLC S7 - 300
2.3.1. Module CPU
Modul CPU laø loaïi Module chöùa vi xöû lí, heä ñieàu haønh,
boä nhôù, caùc boä thôøi gian, bộ đếm, cổng truyền thông vaø
coång vaøo ra soá.
Caùc coång vaøo ra soá treân CPU ñöôïc goïi laø coång vaøo ra
Onboard.
Trong họ PLC S7 – 300 có nhiều loại CPU khác nhau:
CPU312, CPU314, CPU315,…
2.3.2. Các module mở rộng:
Được chia thành 5 loại chính sau:
- Nguồn nuôi (PS: Power Supply): cung cấp nguồn cho CPU
và các module khác.
- SM (Signal Module): Module tín hiệu vào ra, bao gồm:
+ DI: Digital Input
+ DO: Digital Output
+ DI/DO: Digital In/Output
+ AI: Analog Input
+ AO: Analog Output
+ AI/AO: Analog In/Output
- IM (Interface Module): Module ghép nối
- FM (Function Module): Module điều khiển riêng: điều
khiển Servo,…
- CP (Communication Module): Module truyền thông
2.4. Kiểu dữ liệu và phân chia bộ nhớ
Kiểu BOOL: dung lượng một bit, có giá trị 0 hoặc 1
Kiểu BYTE: gồm 8 bits, được dùng để biểu diễn số
nguyên dương trong khoảng từ 0 đến 255.
Kiểu WORD: gồm 2 bytes, biểu diễn một số nguyên
dương từ 0 đến 65535.
Kiểu INT: 2 bytes, biểu diễn số nguyên trong khoảng từ
-32768 đến 32767.
Kiểu DINT: 4 bytes, biểu diễn số nguyên từ -
2147483648 đến 2147483647.
2.4. Kiểu dữ liệu và phân chia bộ nhớ (tt)
Kiểu S5T (hay S5TIME): khoảng thời gian, được tính
theo giờ/phút/giây/mili giây.
Kiểu TOD: biểu diễn giá trị thời gian tính theo
giờ/phút/giây.
Kiểu DATE: biểu diễn giá trị thời gian tính theo năm
/tháng/ngày.
Kiểu CHAR: biểu diễn một hoặc nhiều ký tự (nhiều
nhất là 4 ký tự).
2.5. Cấu trúc bộ nhớ của CPU
Bộ nhớ của S7 – 300 được chia làm 3 vùng
chính:
Vùng chứa chương trình ứng dụng: được chia làm 3
miền:
+ OB (Organization block): miền chứa chương trình tổ
chức.
+ FC (Function): miền chứa chương trình con được tổ
chức thành hàm có biến hình thức để trao đổi dữ liệu
với chương trình đã gọi nó.
+ FB (Function block): miền chứa chương trình con,
được tổ chức thành hàm, có khả năng trao đổi dữ liệu
với bất cứ một khối chương trình nào khác.
Vùng chứa tham số của hệ điều hành và chương
trình ứng dụng
+ I (Process image input): miền bộ đệm các dữ liệu cổng vào
số.
+ Q (Process image output): miền bộ đệm các dữ liệu cổng ra
số.
+ M: miền các biến cờ. Chương trình ứng dụng sử dụng vùng
nhớ này để lưu giữ các tham số cần thiết và có thể truy nhập
nó theo bit (M), byte (MB), từ (MW) hay từ kép (MD).
+ T: miền nhớ phục vụ bộ thời gian (Timer) bao gồm việc lưu
giữ giá trị thời gian đặt trước (PV: Preset value), giá trị đếm
thời gian tức thời (CV: Current value)
+ C: miền nhớ phục vụ bộ đếm (Counter), bao gồm việc lưu
giữ giá trị đặt trước, giá trị đếm tức thời, giá trị logic đầu ra
của bộ đếm.
+ PI: Miền địa chỉ cổng vào của các module tương tự
+ PQ: miền địa chỉ cổng ra cho các module tương tự
Vùng chứa các khối dữ liệu:
Được chia thành 2 loại
+ DB (Data block): Miền chứa các dữ liệu được tổ chức
thành khối. Kính thước và số lượng khối do người sử
dụng quy định, phù hợp với từng bài toán điều khiển
+ L (Local data block): Miền dữ liệu địa phương, được
các khối chương trình OB, FC, FB tổ chức, sử dụng cho
các biến nháp tức thời và trao đổi dữ liệu của biến hình
thức với những khối chương trình đã gọi nó. Nội dung
của một số dữ liệu trong miền nhớ này sẽ bị xóa khi kết
thúc chương trình tương ứng trong OB, FC, FB.
2.6. Vòng quét chương trình
PLC thực hiện chương trình theo chu trình lặp. Mỗi
vòng lặp được gọi là vòng quét (scan). Mỗi vòng quét
được bắt đầu bằng giai đoạn chuyển dữ liệu từ các cổng
vào số tới vùng bộ đệm ảo I, tiếp theo là giai đoạn thực
hiện chương trình.
Trong từng vòng quét, chương trình được thực hiện từ
lệnh đầu tiên đến lệnh kết thúc của khối OB1.
Sau giai đoạn thực hiện chương trình là giai đoạn
chuyển các nội dung của bộ đệm ảo Q tới các cổng ra
số.
Vòng quét được kết thúc bằng giai đoạn truyền thông
nội bộ và kiểm lỗi.
Thời gian cần thiết để PLC thực hiện được một vòng
quét gọi là thời gian vòng quét (Scan time)
2.7. Cấu trúc chương trình
Có 2 dạng cấu trúc chương trình sau:
Lập trình tuyến tính: Toàn bộ chương trình điều khiển
nằm trong một khối trong bộ nhớ. Loại hình cấu trúc
tuyến tính này phù hợp với nhũng bài toán tự động nhỏ,
không phức tạp. Khối được chọn phải là khối OB1, là
khối mà PLC luôn quét và thực hiện các lệnh trong nó
thường xuyên, từ lệnh đầu tiên đến lệnh cuối cùng và
quay lại lệnh đầu tiên.
Lập trình có cấu trúc: Chương trình được chia thành
những phần nhỏ với từng nhiệm vụ riêng và các phần
này nằm trong những khối chương trình khác nhau.
Loại hình cấu trúc này phù hợp với những bài toán điều
khiển nhiều nhiệm vụ và phức tạp.
2.7. Cấu trúc chương trình (tt)
PLC S7 – 300 có 4 loại khối cơ bản sau:
- Loại khối OB (Organization block): khối tổ chức và quản lý
chương trình điều khiển. Có các loại khối OB có chức năng
khác nhau như: OB1, OB35, OB40,…
- Loại khối FC (Program block): khối chương trình với những
chức năng riêng giống như một chương trình con hoặc một
hàm. Một chương trình ứng dụng có thể có nhiều khối FC.
- Loại khối FB (Function block): là loại khối FC đặc biệt có
khả năng trao đổi một lượng dữ liệu lớn với các khối
chương trình khác nhau.
- Loại khối DB (Data block): khối chứa các dữ liệu cần thiết
để thực hiện chương trình. Các tham số của khối do người
dùng tự đặt
Chương trình trong các khối được liên kết với nhau
bằng các lệnh gọi khối, chuyển khối. S7 – 300 cho phép gọi
chương trình con lồng nhau.
2.8. Những khối OB đặc biệt
Các khối OB này chỉ thực hiện khi xuất hiện tín
hiệu báo ngắt tương ứng.
OB10 (Time of Day Interrupt): Chương trình trong
khối OB10 sẽ được thực hiện khi giá trị của đồng hồ
thời gian thực nằm trong một khoảng thời gian đã được
quy định. Việc quy định khoảng thời gian hay số lần gọi
OB10 được thực hiện nhờ chương trình hệ thống SFC28
OB20 (Time Delay Interrupt): Chương trình trong
khối OB20 sẽ được thực hiện sau một khoảng thời gian
trễ đặt trước kể từ khi gọi chương trình hệ thống SFC32
để đặt thời gian trễ.
OB35 (Cyclic Interrupt): Chương trình trong OB35 sẽ
được thực hiện cáách đều nhau một khoảng thời gian cố
định. Mặc định, khoảng thời gian nàày sẽ làà 100ms vàà có thể
thay đổi giáá trị nàày.
OB40 (Hardware Interrupt): Chương trình trong OB40
sẽ được thực hiện khi xuất hiện một tín hiệu báo ngắt từ
ngoại vi đưa vào module CPU thông qua các cổng vào
ra số onboard đặc biệt hoặc thông qua các module SM,
CP, FM.
OB80 (Cycle Time Fault): Được thực hiện khi thời gian
vòng quét (scan time) vượt quá khoảng thời gian cực
đại đã quy định hoặc khi có một tín hiệu ngắt gọi một
khối OB nào đó mà khối OB này chưa kết thúc ở lần gọi
trước. Mặc định, scan time cực đại là 150ms.
OB81 (Power Supply Fault): Module CPU sẽ gọi
chương trình trong khối OB81 khi phát hiện thấy có lỗi
về nguồn nuôi.
OB82 (Diagnostic Interrupt): Được gọi khi CPU phát
hiện có sự cố từ các module vào ra mở rộng. Các
module mở rộng này phải là những module có khả năng
tự kiểm tra mình.
OB85 (Not Load Fault): Được gọi khi phát hiện thấy
chương trình ứng dụng có sử dụng chế độ ngắt nhưng
chương trình xử lý tín hiệu ngắt lại không có trong khối
OB tương ứng.
OB87 (Communication Fault): Được gọi khi CPU phát
hiện thấy lỗi trong truyền thông, ví dụ như không có tín
hiệu trả lời từ đối tác.
OB100 (Start Up Information): Được thực hiện một lần
khi CPU chuyển trạng thái từ STOP sang RUN.
OB121 (Synchronous): Được thực hiện khi CPU phát
hiện thấy lỗi trong chương trình như đổi sai kiểu dữ liệu
hoặc lỗi truy nhập khối DB, FC, FB không có trong bộ
nhớ của CPU.
OB122 (Synchronous error): Được thực hiện khi CPU
phát hiện thấy lỗi truy nhập module trong chương trìn,
ví dụ chương trình có lệnh truy nhập module vào ra mở
rộng nhưng lại không tìm thấy module này.
CHƯƠNG 3: HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG
PHẦN MỀM LẬP TRÌNH PLC S7 - 300
3.1. Cài đặt Step7 V5.4
3.2. Khái niệm về một Project
3.3. Các bước soạn thảo một Project
3.4. Làm việc với PLC S7-300
3.1. Cài đặt Step7 V5.4: Làm việc trên máy
3.2. Khái niệm về một project
Một project gồm có các thành phần sau:
Bảng cấu hình cứng về tất cả các module của từng
trạm PLC.
Bảng tham số xác định chế độ làm việc cho từng
module
Các logic block chứa chương trình ứng dụng
Cấu hình ghép nối và truyền thông giữa các trạm PLC
Các màn hình giao diện phục vụ việc giám sát toàn bộ
mạng hoặc giám sát từng trạm PLC của mạng
3.3. Các bước soạn thảo một project
- Mở cửa sổ Step7 V5.4
- Khai báo cấu hình phần cứng cho trạm PLC
- Mặc định có sẵn khối OB1, nếu muốn sử dụng thêm
khối nào thì tiếp tục khai báo khối đó
- Đặt tên các đầu vào ra, các bit tương ứng (nếu cần)
trong “library”
- Viết chương trình trong khối OB1 bằng cách vào S7
program -> OB1
3.4. Làm việc với PLC S7 – 300
- Quy định địa chỉ MPI cho module CPU
- Ghi chương trình lên module CPU
- Giám sát việc thực hiện chương trình
- Giám sát module CPU
- Quan sát nội dung ô nhớ
Các thao tác trên được hướng dẫn và thao tác trực
tiếp trên máy tính.
CHƯƠNG 4: NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH STL
4.1. Thanh ghi trạng thái (Status word)
Thanh ghi gồm 16 bits, chỉ sử dụng 9 bits với cấu trúc
sau:
- FC: FC=0 khi dãy lệnh logic tiếp điểm vừa được kết
thúc, ngược lại FC = 1
- RLO: kết quả tức thời của phép tính logic vừa được
thực hiện
- STA: Có giá trị logic của tiếp điểm được chỉ định trong
lệnh
4.1. Thanh ghi trạng thái (tt)
- OR: Ghi laïi giaù trò cuûa pheùp tính logic ^ cuoái cuøng
ñöôïc thöïc hieän ñeå phuï giuùp cho vieäc thöïc hieän pheùp
tínhⅴsau ñoù.
- OS (Stored overflow bit): Ghi laïi giaù trò Bit bò traøn ra
ngoaøi maûng oâ nhôù.
- OV(Overflow Bit): Bit baùo caùo keát quaû pheùp tính bò
traøn ra ngoaøi maûng oâ nhôù.
- CC0 vaø CC1 (Condition code): Hai bit baùo traïng thaùi
cuûa keát quaû pheùp tính vôùi soá nguyeân, soá thöïc pheùp
dòch chuyeån hoaëc pheùp tính logic trong ACCU
+ Khi thöïc hieän leänh toaùn hoïc nhö coäng tröø nhaân chia
vôùi soá nguyeân hoaëc soá thöïc:
+ Khi thöïc hieän leänh dòch chuyeån:
+ Khi thöïc hieän leänh logic trong ACCU
4.1. Thanh ghi trạng thái (tt)
- BR (Binary result bit): Bit traïng thaùi cho pheùp lieân
keát hai loaïi ngoân ngöõ laäp trình STL vaø LAD.
Chaúng haïn cho pheùp ngöôøi söû duïng coù theå vieát moät
khoái chöông trình FB hoaëc FC treân ngoân ngöõ STL
nhöng goïi vaø söû duïng chuùng trong moät chöông trình
khaùc vieát treân LAD.
Ñeå tạo ra ñöôïc moái lieân keát ñoù, ta caàn phaûi keát thuùc
chöông trình trong FB, FC baèng leänh ghi:
+ BR = 1 neáu chöông trình chaïy khoâng coù loãi
+ BR = 0 neáu chöông trình chaïy coù loãi
4.2. Nhóm lệnh logic tiếp điểm
4.2.1. Lệnh gán:
Cú pháp: =
Toán hạng là địa chỉ bit I, Q, L, M, D
Lệnh gán giá trị logic cả RLO tới ô nhớ có địa chỉ
được chỉ thị trong toán hạng
Lệnh tác động vào thanh ghi trạng thái như sau:
4.2.2. Lệnh thực hiện phép tính ^
Cú pháp: A
Toán hạng là dữ liệu kiểu BOOL hoặc địa chỉ bit I,
Q, M, L, D, T, C.
Nếu FC = 0, lệnh sẽ gán giá trị logic của toán hạng
vào RLO. Ngược lại sẽ thực hiện phép tính ^ giữa
RLO với toán hạng và ghi lại kết quả vào RLO.
Lệnh tác động vào thanh ghi trạng thái như sau:
4.2.3. Lệnh thực hiện phép tính ^ với giá trị
nghịch đảo
Cú pháp: AN
Toán hạng là dữ liệu kiểu BOOL hoặc địa chỉ bit I, Q,
M, L, D, T, C
Nếu FC=0, lệnh sẽ gán giá trị logic nghịch đảo của
toán hạng vào RLO. Ngược lại, sẽ thực hiện phép
tính ^ giữa RLO với giá trị nghịch đảo của toán hạng
và ghi kết quả vào RLO.
Lệnh tác động vào thanh ghi trạng thái như sau:
4.2.4. Leänh thöïc hieän pheùp tính hôïp:
Cuù phaùp: O
Toaùn haïng laødöõ lieäu kieåu Bool hoaëc ñòa chæ bit
I,Q,M,L,D,T,C
Neáu FC=0 leänh seõ gaùn giaù trò logic cuûa toaùn haïng vaøo
RLO. Ngöôïc laïi seõ thöïc hieän pheùp tính hôïp giöõa RLO
vôùi giaù trò nghòch ñaûo cuûa toaùn haïng vaø ghi laïi keát quaû
vaøo RLO.
Leänh taùc ñoäng vaøo thanh ghi traïng thaùi nhö sau:
4.2.5. Leänh thöïc hieän pheùp tính hôïp vôùi giaù trò
nghòch ñaûo
Cuù phaùp: ON
Toaùn haïng laødöõ lieäu kieåu Bool hoaëc ñòa chæ bit
I,Q,M,L,D,T,C
Neáu FC=0 leänh seõ gaùn giaù trò logic nghòch ñaûo cuûa
toaùn haïng vaøo RLO. Ngöôïc laïi seõ thöïc hieän pheùp tính
hôïp giöõa RLO vôùi giaù trò nghòch ñaûo cuûa toaùn haïng vaø
ghi laïi keát quaû vaøo RLO.
Leänh taùc ñoäng vao thanh ghi traïng thaùi nhö sau:
4.2.6. Leänh thöïc hieän pheùp tính giao vôùi giaù trò
moät bieåu thöùc
Cuù phaùp: A (
Leänh khoâng coù toaùn haïng.
Neáu FC=0 leänh seõ gaùn giaù trò logic cuûa bieåu thöùc trong
daáu ngoaëc sau noù vaøo RLO. Ngöôïc laïi seõ thöïc hieän
pheùp tính giao giöõa RLO vôùi giaù trò logic cuûa bieåu thöùc
trong daáu ngoaëc sau noù ghi laïi keát quaû vaøo RLO.
Leänh seõ taùc ñoäng vaøo thanh ghi traïng thaùi nhö sau:
4.2.7. Leänh thöïc hieän pheùp tính hôïp vôùi giaù trò
moät bieåu thöùc
Cuù phaùp: O (
Leänh khoâng coù toaùn haïng.
Neáu FC=0 leänh seõ gaùn giaù trò logic cuûa bieåu thöùc trong
daáu ngoaëc sau noù vaøo RLO. Ngöôïc laïi seõ thöïc hieän
pheùp tính hôïp giöõa RLO vôùi giaù trò logic cuûa bieåu thöùc
trong daáu ngoaëc sau noù ghi laïi keát quaû vaøo RLO.
Leänh taùc ñoäng vaøo thanh ghi traïng thaùi nhö sau:
4.2.8. Leänh thöïc hieän pheùp tính giao vôùi giaù trò
nghòch ñaûo cuûa moät bieåu thöùc
Cuù phaùp: AN (
Leänh khoâng coù toaùn haïng.
Neáu FC=0 leänh seõ gaùn giaù trò logic cuûa bieåu thöùc trong
daáu ngoaëc sau noù vaøo RLO. Ngöôïc laïi seõ thöïc hieän
pheùp tính giao giöõa RLO vôùi giaù trò nghòch ñaûo logic
cuûa bieåu thöùc trong daáu ngoaëc sau ñoù ghi laïi keát quaû
vaøo RLO.
Leänh taùc ñoäng vaøo thanh ghi traïng thaùi nhö sau:
4.2.9. Leänh thöïc hieän pheùp tính hôïp vôùi giaù trò
nghòch ñaûo moät bieåu thöùc
Cuù phaùp: ON (
Leänh khoâng coù toaùn haïng.
Neáu FC=0 leänh seõ gaùn giaù trò logic nghòch ñaûo cuûa
bieåu thöùc trong daáu ngoaëc sau noù vaøo RLO. Ngöôïc laïi
seõ thöïc hieän pheùp tính hôïp giöõa RLO vôùi giaù trò nghòch
ñaûo logic nghòch ñaûo cuûa bieåu thöùc trong daáu ngoaëc
sau ñoù ghi laïi keát quaû vaøo RLO.
Leänh taùc ñoäng vaøo thanh ghi traïng thaùi nhö sau:
4.2.10. Leänh thöïc hieän pheùp exclusive or
Cuù phaùp: x
Toaùn haïng laødöõ lieäu kieåu Bool hoaëc ñòa chæ bit
I,Q,M,L,D,T,C
Neáu FC=0 leänh seõ gaùn giaù trò logic cuûa toaùn haïng vaøo
RLO. Ngöôïc laïi seõ kieåm tra xem noäi dung cuûa RLO vaø
giaù trò logic cuûa toaùn haïng coù khaùc nhau khoâng .Trong
tröôøng hôïp khaùc nhau thì ghí vaøo RLO, ngöôïc laïi thì
ghi 0. Noùi caùch khaùc, leänh seõ ñaûo noäi dung cuûa RLO
neáu toaùn haïng coù giaù trò laø1.
Neáu FC=0 leänh seõ gaùn giaù trò logic nghòch ñaûo cuûa
toaùn haïng vaøo RLO. Ngöôïc laïi seõ kieåm tra xem noäi
dung cuûa RLO vaø giaù trò logic cuûa toaùn haïng coù khaùc
nhau khoâng. Trong tröôøng hôïp khaùc nhau thì ghi 1 vaøo
RLO, ngöôïc laïi thì ghi 0. Noùi caùch khaùc, leänh seõ ñaûo
noäi dung cuûa RLO neáu toaùn haïng coù giaù trò laø 0.
4.2.11. Leänh thöïc hieän pheùp exclusive or not
Cuù phaùp: XN
Toaùn haïng laødöõ lieäu kieåu Bool hoaëc ñòa chæ bit
I,Q,M,L,D,T,C
4.2.12. Leänh thöïc hieän pheùp exclusive or vôùi
giaù trò cuûa bieåu thöùc
Cuù phaùp: X(
Leänh khoâng coù toaùn haïng.
Neáu FC=0 leänh seõ gaùn giaù trò logic cuûa bieåu thöùc trong
daáu ngoaëc vaøo RLO. Ngöôïc laïi seõ ñaûo noäi dung cuûa
RLO khi bieåu thöùc trong daáu ngoaëc sau noù coù giaù trò 1.
Leänh taùc ñoäng vaøo thanh ghi traïng thaùi nhö sau:
4.2.13. Leänh thöïc hieän pheùp exclusive or not
vôùi giaù trò cuûa bieåu thöùc
Cuù phaùp: XN(
Leänh khoâng coù toaùn ha