Kháiquátvềkhoahọctâmlý
1.VàinétvềlịchsửhìnhthànhvàpháttriểnTLH
1.1.NhữngtưtưởngTLHthờicổđại
• Đặt“tâm hồn” vào sự vận
độngchungcủacơthể vàvũ
trụ.
• Thếgiới hiện thực có quy
luật của nó, cơ thể có quy
luậtcủacơthểvàtâmhồn
37 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1467 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Phần 01: Những vấn đề chung của tâm lý học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ
BỘ MÔN TÂM LÝ GIÁO DỤC
Giảng viên: Nguyễn Xuân Long
Thời gian : 45 tiết
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 2
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tâm lý học đại cương. Nguyễn Quang Uẩn
(chủ biên). NXB ĐH Sư phạm Hà Nội, 2006.
2. Bài tập thực hành tâm lý học. Trần Trọng
Thuỷ (chủ biên). NXB ĐHQG Hà Nội, 2002.
3. Bộ câu hỏi ôn tập và đánh giá kết quả học
tập môn Tâm lý học đại cương. Phan Trọng
Ngọ (chủ biên). NXB ĐH Sư phạm Hà Nội,
2005.
4. Tâm lý học đại cương
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 3
Phần II. Nhận thức và sự học
Phần IV. Sự sai lệch hành vi
cá nhân và hành vi xã hội
Phần III. Nhân cách và sự
hình thành nhân cách
Phần I. Những vấn đề chung
của tâm lý học
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 4
Chương 3
Sự hình thành
và phát triển
tâm lý, ý
thức
Chương 2
Cơ sở tự nhiên
và cơ sở xã hội
của tâm lý
người
Chương 1
Tâm lý học
là một khoa học
PHẦN I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
CỦA TÂM LÝ HỌC
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 5
CHƯƠNG I. TÂM LÝ HỌC LÀ MỘT KHOA HỌC
I. Khái quát về khoa học tâm lý
1. Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển TLH
1.1. Những tư tưởng TLH thời cổ đại
• Đặt “tâm hồn” vào sự vận
động chung của cơ thể và vũ
trụ.
• Thế giới hiện thực có quy
luật của nó, cơ thể có quy
luật của cơ thể và tâm hồn.
Hê-ra-clit (530- 470 TCN)
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 6
• Ông coi tâm hồn cũng như 1
dạng vật thể mang tính chất
cơ thể, do các “nguyên tử
lửa” tạo thành.
• “Tâm hồn” cũng phải tuân
theo quy luật tán xạ của vật
lý.
Đại diện chủ nghĩa duy vật
thời kì đó.
Đê-mô-crit (460- 370 TCN)
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 7
• Tuyên bố câu châm ngôn nổi
tiếng: “Hãy tự biết mình”
• Định hướng to lớn cho TLH:
Con người có thể và cần phải
tự hiểu biết mình, tự nhận
thức, tự ý thức về cái ta.
Xô-crat (469- 399 TCN)
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 8
• Ông cho rằng tư tưởng, tâm
lý là cái có trước, thế giới
thực tiễn là cái có sau.
• Tâm hồn là động lực của cơ
thể, nó quyết định sự hoạt
động của cơ thể.
Platon (428- 348 TCN)
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 9
• Ông là người đầu tiên bàn về
tâm hồn. Ông là một trong
những người đầu tiên khẳng
định vị trí và tầm quan trọng
của việc nghiên cứu tâm lý.
• A-rit-tốt cho rằng tâm hồn
gắn liền với thể xác, tâm hồn
gồm 3 loại:
– Tâm hồn thực vật
– Tâm hồn động vật
– Tâm hồn trí tuệ
A-rit-tốt (384- 322 TCN)
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 10
Đối lập với quan điểm duy tâm thời cổ đại về “tâm
hồn” là quan điểm của các nhà triết học duy vật như:
Ta-lét (TK VII- VI TCN)
Ac-si-mét (TK V TCN)
Heracrit (TK VI- V TCN)
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 11
• Khổng Tử là một nhà giáo dục
vĩ đại, am hiểu sâu sắc, tường
tận tâm lý con người (trong
phương pháp giáo dục).
• Tư tưởng triết học và TLH
của Khổng Tử: Lập trường
triết học của ông là lập trường
bảo thủ về mặt xã hội và duy
tâm về mặt triết học.
Khổng Tử (551- 479 TCN)
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 12
1.2. Những tư tưởng TLH từ nửa đầu thế kỉ XIX trở về trước
• Thuyết nhị nguyên: R. Đề-các
(1596- 1650)
– Ông cho rằng vật chất và tâm hồn
là 2 thực thể song song tồn tại
– Coi cơ thể con người phản xạ
như một chiếc máy, còn tâm lý
của con người thì không thể biết
được
– Đề-các đã đặt cơ sở đầu tiên cho
việc tìm ra cơ chế phản xạ trong
hoạt động tâm lý.
R. Đề-các (1596-1650)
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 13
• Thế kỉ XVIII
– Vôn-phơ, nhà triết học
Đức đã chia nhân chủng
học (nhân học) ra thành 2
khoa học: khoa học về cơ
thể và tâm lý học.
– Năm 1732 ông xuất bản
cuốn “TLH kinh nghiệm”
– Năm 1734 ra đời cuốn
“TLH lý trí”
Tâm lý học ra đời từ đó
Vôn-phơ
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 14
• Thế kỉ XVII- XVIII- XIX diễn ra cuộc đấu tranh giữa
chủ nghĩa duy vật và duy tâm xung quanh mối quan
hệ giữa tâm và vật.
– Học thuyết duy tâm phát triển tới mức độ cao, thể
hiện ở ý niệm tuyệt đối của Hêghen.
Hê-ghen
- L.Phơ-bach (1804-
1872) là nhà duy
vật lỗi lạc nhất
trước khi chủ
nghĩa Mác ra đời.
L.Phơ-bách
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 15
1.3. TLH trở thành một khoa học độc lập
• Năm 1879, tại Lai- xích (Đức),
V.Vun-tơ đã sáng lập ra phòng
thí nghiệm TLH đầu tiên trên
thế giới.
• Năm 1880, trở thành Viện TLH
đầu tiên trên thế giới, xuất bản
các tạp chí về TLH.
• V.Vun-tơ đã bắt đầu nghiên cứu
tâm lý, ý thức một cách khách
quan bằng quan sát, thực
nghiệm, đo đạc
V.Vun-tơ (1832-1920)
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 16
2. Các quan điểm cơ bản trong tâm lý học hiện đại
2.1. Tâm lý học hành vi
• Chủ nghĩa hành vi do nhà TLH
Mỹ J.Oát-sơn sáng lập, được thể
hiện trong bài báo “TLH dưới con
mắt của nhà hành vi”.
S - R
Stimulant Reaction
Kích thích Phản ứng
J.Oát-sơn (1878-1958)
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 17
2.1. Tâm lý học hành vi (tiếp)
• Lấy nguyên tắc thử và sai để điều khiển hành vi.
• Đây là quan điểm tự nhiên chủ nghĩa, phi lịch sử và
thực dụng.
• Sau này, Ton-men, Hec-lơ, Ski-nơ đưa vào công
thức:
S - O - R
trung gian
(nhu cầu, kinh nghiệm sống, trạng thái)
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 18
2.2. Tâm lý học Gestalt (TLH cấu trúc)
• Nghiên cứu các quy luật về tính ổn định và tính trọn
vẹn của tri giác, quy luật “bừng sáng” của tư duy.
• Các nhà TLH cấu trúc ít chú ý đến vai trò của kinh
nghiệm sống, kinh nghiệm xã hội lịch sử.
Vec-thai-mơ (1850-1943) Cô-lơ (1887-1967) Cốp- ca (1886-1947)
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 19
2.3. Tâm lý học phân tâm học
• Phơ-rớt là bác sĩ người Áo xây dựng
nên ngành TLH phân tâm học
• Ông tách con người thành 3 khối:
– Cái ấy (cái vô thức): Bản năng vô
thức, ăn uống, tình dục, tự vệ, trong
đó bản năng tình dục giữ vai trò
trung tâm.
– Cái tôi: con người thường ngày, có ý
thức, tồn tại theo nguyên tắc hiện
thực.
– Cái siêu tôi: cái siêu phàm, “cái tôi
lý tưởng”, không bao giờ vươn tới
được, tồn tại theo nguyên tắc kiểm
duyệt, chèn ép.
Phơ- rớt (1856-1939)
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 20
2.4. Tâm lý học nhân văn
• Do C.Rô-giơ (1902-1987) và H.Max-lâu sáng lập
H.Max-lâu Tháp nhu cầu
Nhu cầu sinh lý cơ bản
Nhu cầu an toàn
Nhu cầu quan hệ XH
Nhu cầu được
kính nể
Nhu
cầu
phát huy
bản ngã
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 21
2.5. Tâm lý học nhận thức
• J. Piaget (1896-1980) đóng góp cho ngành TLH gần 180
công trình khoa học, trong đó 135 công trình đã được
công bố.
• Brunơ nghiên cứu tâm lý, nhận thức con người trong
mối quan hệ với môi trường- cơ thể- não bộ.
J.Piaget
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 22
2.6. Tâm lý học hoạt động
• L.X.Vưgốtxki (1896-1934) là người đặt nền móng cho
việc xây dựng nền TLH hoạt động.
• A.N.Lêonchiev (1903-1979) đã làm rõ cấu trúc tâm lý,
tạo nên thuyết hoạt động trong TLH.
• X.L.Rubinstêin (1902-1960)
• A.R.Luria (1902-1977)
Vưgốtxki
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 23
3. Đối tượng, nhiệm vụ của TLH
3.1. Đối tượng nghiên cứu
– Là các hiện tượng tâm lý, do thế giới khách quan
tác động vào não người sinh ra, gọi chung là các
hoạt động tâm lý.
HOẠT ĐỘNG
TÂM LÝ
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 24
3. Đối tượng, nhiệm vụ của TLH
3.2. Nhiệm vụ của TLH: Nghiên cứu
– Những yếu tố khách quan, chủ quan nào đã tạo ra
tâm lý người
– Cơ chế hình thành, biểu hiện của hoạt động TL
– TL của con người hoạt động như thế nào?
– Chức năng, vai trò của TL đối với hoạt động của
con người
– Bản chất của hoạt động TL cả về mặt số lượng và
chất lượng
– Phát hiện các quy luật hình thành, phát triển TL
– Tìm ra cơ chế của các hiện tượng TL
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 25
II. Bản chất- chức năng- phân loại
các hiện tượng TL
1. Khái niệm tâm lý người
– Tâm lý người là sự phản ánh hiện
thực khách quan vào não người
thông qua chủ thể.
– Tâm lý người có bản chất xã hội-
lịch sử.
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 26
2. Bản chất của tâm lý người
2.1.TL là sự phản ánh hiện thực khách quan vào não
người thông qua chủ thể.
– Phản ánh là quá trình tác động qua lại giữa hệ
thống này và hệ thống khác. Kết quả là để lại dấu
vết (hình ảnh).
– Các loại phản ánh:
• Phản ánh cơ học
• Phản ánh phản ứng hoá học
• Phản ánh sinh lý (động thực vật)
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 27
2. Bản chất của tâm lý người (tiếp)
– Phản ánh TL là một loại phản ánh đặc biệt
Hiện thực
khách quan
Con người
Hệ thần kinh
Bộ não người
Tổ chức cao nhất của
vật chất
Tác động
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 28
– Phản ánh TL tạo ra “hình ảnh TL” (bản sao chép,
bản chụp) về thế giới. Song hình ảnh TL khác xa về
chất với hình ảnh cơ học, vật lý, sinh học.
• Hình ảnh TL mang tính sinh động, sáng tạo
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 29
• Hình ảnh TL mang tính chủ thể, mang đậm màu sắc cá
nhân
Ôi, cô gái
xinh quá
Bình
thường
thôi
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 30
• Tính chủ thể trong phản ánh TL
– Cùng hiện thực khách quan tác động vào các chủ thể
khác nhau xuất hiện hình ảnh TL với những mức
độ, sắc thái khác nhau.
– Cùng hiện thực khách quan tác động vào 1 chủ thể
nhưng ở thời điểm khác nhau, hoàn cảnh, trạng thái
khác nhau sắc thái khác nhau.
– Chính chủ thể mang hình ảnh TL là người cảm nhận,
cảm nghiệm và thể hiện nó rõ nhất.
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 31
KẾT LUẬN SƯ PHẠM
• Gắn liền nội dung bài giảng với thực tế đời sống
• Tổ chức cho học sinh tham quan, đi thực tế
• Sử dụng đồ dùng trực quan phong phú
• Trong dạy học, giáo dục phải chú ý nguyên tắc sát đối
tượng
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 32
2.2. Bản chất xã hội của tâm lý người
TL người có nguồn gốc xã hội
• TL người được nảy sinh từ xã hội loài người
• TL người là sản phẩm của hoạt động và giao tiếp của
con người trong mối quan hệ xã hội
• TL của mỗi cá nhân là kết quả của quá trình lĩnh hội
những kinh nghiệm xã hội, nền văn hoá xã hội (vui
chơi, học tập, lao động, công tác xã hội)
• TL người luôn luôn thay đổi cùng với sự thay đổi của
xã hội loài người
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 33
3. Chức năng của tâm lý
• TL giúp con người định hướng khi bắt đầu hoạt động
• TL là động lực thúc đẩy hành động, hoạt động
• TL điều khiển, kiểm tra quá trình hoạt động
• TL giúp con người điều chỉnh hoạt động
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 34
4. Phân loại hiện tượng tâm lý
4.1. Cách phân loại phổ biến trong các tài liệu TLH
Mối quan hệ giữa các hiện tượng TL
TÂM LÝ
Các quá trình
tâm lý
Các trạng thái
tâm lý
Các thuộc tính
tâm lý
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 35
4.2. Có thể phân loại hiện tượng TL thành:
– Các hiện tượng TL có ý thức
– Các hiện tượng TL chưa được ý thức
4.3. Người ta còn phân biệt hiện tượng TL thành:
– Hiện tượng TL sống động
– Hiện tượng TL tiềm tàng
4.4. Có thể phân biệt hiện tượng TL của cá nhân với
hiện tượng TL xã hội
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 36
III. Các nguyên tắc và phương pháp nghiên cứu tâm lý
1. Các nguyên tắc phương pháp luận của TLH khoa học
1.1. Nguyên tắc quyết định luật duy vật biện chứng
1.2. Nguyên tắc thống nhất TL, ý thức, nhân cách với
hoạt động
1.3. Nguyên tắc nghiên cứu các hiện tượng TL trong
mối quan hệ với các hiện tượng TL khác
1.4. Nguyên tắc nghiên cứu TL phải cụ thể
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 37
2. Các phương pháp nghiên cứu
– Phương pháp quan sát
– Phương pháp thực nghiệm
– Phương pháp test (trắc nghiệm)
– Phương pháp đàm thoại (trò chuyện)
– Phương pháp điều tra
– Phương pháp phân tích sản phẩm
của hoạt động
– Phương pháp nghiên cứu tiểu sử cá
nhân