Bài giảng Phần II: Môi trường kinh doanh quốc tế

I. Môi trường thương mại quốc tế • II. Môi trường tài chính quốc tế • III. Môi trường văn hóa quốc tế

pdf58 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Phần II: Môi trường kinh doanh quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyen Hung Phong 1 Phần II: Môi trường kinh doanh quốc tế • I. Môi trường thương mại quốc tế • II. Môi trường tài chính quốc tế • III. Môi trường văn hóa quốc tế Nguyen Hung Phong 2 I. Môi trường thương mại quốc tế I.1 Các lý thuyết cổ điển về mậu dịch quốc tế • I.1 Các lý thuyết cổ điển về mậu dịch quốc tế – Chủ nghĩa trọng thương – Lợi thuyết tuyệt đối (Adam Smith, 1776) – Lợi thế so sánh (David Ricardo, 1836) – Sự dồi dào của các yếu tố sản xuất (Heckscher, Ohlin, Samuelson) – Đời sống của sản phẩm quốc tế (Vernon, 1977) Nguyen Hung Phong 3 Chủ nghĩa trọng thương – Chủ trương khuyến khích xuất khẩu và hạn chế nhập khẩu – Lý do: Chế độ vàng bản vị (thặng dư về mậu dịch sẽ dẫn đến thặng dư và tích lũy vàng, và vàng được xem là tài sản quốc gia) – Lợi ích từ mậu dịch: Lợi ích của bên nầy là thiệt hại của bên kia (Zero-sum-gains) Nguyen Hung Phong 4 Lợi thuyết tuyệt đối (Adam Smith, 1776) – Cơ sở để tiến hành mậu dịch: mỗi bên phải có lợi thế tuyệt đối về một mặt hàng – Cơ sở để có lợi thế tuyệt đối: năng suất lao động phải cao hơn quốc gia còn lại – Sử dụng mô hình 2x2 để giải thích 3 câu hỏi về mậu dịch quốc tế: chiều hướng mậu dịch, cơ sở của mậu dịch, và phúc lợi từ mậu dịch – Hạn chế: không giải thích được hiện tượng mậu dịch giửa một quốc gia đã phát triển và một quốc gia đangpphát triển Nguyen Hung Phong 5 Absolute advantage x y A B 410 6 8 Không có mậu dịch quốc tế A: 6y/10x = 0.6 (1x = 0.6y) B: 8y/4x = 2 (1x = 2y) Khi có mậu dịch quốc tế: Pw (Một đơn vị hàng x đổi được bao nhiêu y) 0.6 < Pw < 2 Phúc lợi từ mậu dịch Giả sử chỉ có hai lao động tại mỗi quốc gia Không có MD QT: 14x and 14y Có MDQT: 20x and 16y Nguyen Hung Phong 6 Lợi thế so sánh (David Ricardo, 1836) – Cơ sở tiến hành mậu dịch: mỗi quốc gia phải có lợi thế so sánh cho một mặt hàng – Lợi thế so sánh: chi phí cơ hội để sản xuất ra mặt hàng đó là nhỏ so với quốc gia còn lại – Chi phí cơ hội để sản xuất 1 mặt hàng: thể hiện số lượng mặt hàng khác phải hy sinh để sản xuất thêm một đơn vị hàng hóa đang xét Nguyen Hung Phong 7 Comparative advantage – Lợi thế so sánh đượxc xác định bởi: – Năng suất tương đối của mặt hàng đó cao hơn quốc gia còn lại – Chi phí cơ hội để sản xuất mặt hàng đó thấp hơn so với quốc gia còn lại A B X 2 Y 6 10 5 Example Nguyen Hung Phong 8 Sự dồi dào của các yếu tố sản xuất (Heckscher, Ohlin, Samuelson) • Phân nhóm các quốc gia: dồi dào về vốn hoặc lao động – (K/L)A > (K/L)B: A dồi dào về vốn, và B dồi dào về lao động • Phân nhóm hàng hóa: thâm dụng vốn hoặc thâm dụng lao động – (K/L)x > (K/L)y: hàng x thâm dụng vốn, và hàng y thâm dụng lao động Nguyen Hung Phong 9 Đời sống của sản phẩm quốc tế (Vernon, 1977) – Phân nhóm các quốc gia: có phát minh (USA), Đã phát triển (Japan, EU), và đang phát triển – Chu kỳ đời sống của sản phẩm mới: bắt đầu từ quốc gia có phát minh trước, sau đó chuyển dịch sang quốc gia đã phát triển, cuối cùng là quốc gia đang phát triển – Khi sản phẩm đến giai đoạn bão hòa việc đầu tư vào quốc gia đã phát triển tạo điều kiện cho các công ty khai thác lợi thế cạnh tranh Nguyen Hung Phong 10 I.2 Phúc lợi do tự do mậu dịch P D Q S E PE QE Pw M N A B QA QB Lượng thặng dư tiêu dùng gia tăng: PWPEEB Nguyen Hung Phong 11 I.3 Rào cản mậu dịch • I.3.1 Lý do thiết lập rào cản mậu dịch – Bảo vệ việc làm cho người lao động – Bảo hộ cho ngành công nghiệp non trẻ – Bảo hộ nhà sản xuất trong nước – Khuyến khích đầu tư trực tiếp – Công cụ trừng phạt – Thực hiện chính sách ISI (công nghiệp hóa theo hướng thay thế hàng nhập khẩu) – Nguyen Hung Phong 12 I.3 Rào cản mậu dịch (tt) • Các loại rào cản mậu dịch – Thuế quan nhập khẩu – Rào cản phi thuế quan – Hạn ngạch – Tiêu chuẩn chất lượng – Tự nguyện hạn chế xuất khẩu – Thiết lập tỷ giá phân biệt – Rào cản hành chính – Trợ cấp cho nhà sản xuất hàng thay thế nhập khẩu, trợ cấp xuất khẩu Nguyen Hung Phong 13 Tác động của thuế quan nhập khẩu Pw Pw(1+t) P O Q M N A B CD G H EPE QE Phân tích tác động của thuế quan lên các đối tượng trong nền kinh tế Nguyen Hung Phong 14 Tác động của chính sách hạn ngạch nhập khẩu & tự nguyện hạn chế xuất khẩu Pw Pw(1+t) P O Q M N A B CD G H EPE QE Figure 5: The Voluntary Export restraints and import quotas SD SD+ Q I VER P* Nguyen Hung Phong 15 I.3 Rào cản mậu dịch (tt) Các nhược điểm của chính sách bảo hộ mậu dịch – Làm tăng giá cả – Không tạo động lực cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm – Không đạt hiệu quả kinh tế theo quy mô – Nguồn lực hạn chế của xã hội bị sử dụng lãng phí – Tạo đặc quyền cho một số thành phần trong nền kinh tế Nguyen Hung Phong 16 I.4 Sự hợp nhất kinh tế theo khu vực • Khu vực mậu dịch tự do – Xóa bỏ rào cản – Mỗi quốc gia có quyền thiết lập biểu thuế riêng • Liên hiệp thuế quan – Xóa bỏ rào cản – Thiết lập biểu thuế chung • Thị trường chung – Xóa bỏ rào cản – Đồng nhất về chính sách mậu dịch quốc tế – Tự do dịch chuyển các yếu tố sản xuất Nguyen Hung Phong 17 I.4 Sự hợp nhất kinh tế theo khu vực (tt) • Liên hiệp kinh tế – Xóa bỏ rào cãn – Đồng nhất về chính sách mậu dịch – Đồng nhất về chính sách tài chính, tiền tệ – Hình thành đồng tiền chung • Liên hiệp chính trị – Giống các đặc điểm của liên hiệp kinh tế + xây dựng hệ thống hành pháp, tư pháp, và lập pháp chung Nguyen Hung Phong 18 II. Môi trường tài chính quốc tế II.1 các nhân tố tác động đến tỷ giá hối đoái • II.1.1 Các cân thanh toán quốc gia • II.1.2 Hệ thống tiền tệ thế giới • II.1.3 Các nhân tố ngắn hạn – lãi suất – lạm phát – các nhân tố kỹ thuật Nguyen Hung Phong 19 II.1.1 Các cân thanh toán quốc gia • BOP = CA + dK + dR = 0 • CA = (X – M) + NFP + NTR – (X-M) cân đối của cán cân thương mại về hàng hóa và dịch vụ – NFP: thu nhập ròng từ các yếu tố sản xuất – NTR: khoản chuyển giao ròng • dK: Lượng vốn ròng vào quốc gia trong năm • dR: thay đổi ròng của dự trử ngoại tệ Nguyen Hung Phong 20 II.1.1 Các cân thanh toán quốc gia • Làm thế nào để dự báo sự mất cân đối của BOP? Các dấu hiện nào có thể sử dụng để dự báo sự mất cân đối của BOP (sự thâm thụt)? • Nguồn số liệu – International Finance Statistics Yearbook, IMF – Website: Nguyen Hung Phong 21 II.1.2 Hệ thống tiền tệ thế giới • Ba loại hệ thống tỷ giá – Tỷ giá cố định – Tỷ giá thả nổi – Tỷ giá thả nổi nhưng có sự can thiệp của Nhà nước • Hiện nay loại hệ thống tỷ giá nào đang thịnh hành? Nguyen Hung Phong 22 II.1.2 Hệ thống tiền tệ thế giới • Các giai đoạn phát triển của hệ thống tiền tệ thế giới – Trước chiến tranh thế giới lần I: cố định – Từ chiến tranh thế giới lần I đến Chiến tranh thế giới lần II: thả nổi – Từ 1944-1973: cố định (Bretton Wood) – Sau 1973; Thả nổi nhung có sự can thiệp • Khủng hoãng nợ và nguồn gốc của nó Nguyen Hung Phong 23 I.1.3 Các nhân tố ngắn hạn tác động đến tỷ giá hối đoái • A. Lạm phát: • Tỷ giá hối đối danh nghĩa: ER được xác định thông qua lý thuyết đồng giá sức mua (PPP) – ER = (P/P*) • Tỷ giá hối đoái thực: RER – RER = (P. CPI)/(P*.CPI*)= (P/P*)/(CPI/CPI*) – RER = ER. (CPI/CPI*) – Nếu CPI>CPI*, RER>ER: nội tệ bị mất giá – Nếu CPI<CPI*, RER<ER: ngoại tệ bị mất giá Nguyen Hung Phong 24 I.1.3 Các nhân tố ngắn hạn tác động đến tỷ giá hối đoái • B. Lãi suất: – i>i*: nội tệ bị mất giá – i<i*: ngoại tệ bị mất giá • Cơ chế tác động: Germany France S=3Fr/DM 4%/3 tháng 10%/3 tháng 100 DM 300Fr 104 DM 330Fr ? Nguyen Hung Phong 25 I.1.3 Các nhân tố ngắn hạn tác động đến tỷ giá hối đoái • Cơ chế tác động – Nếu tỷ giá vẫn như cũ: nhà đầu tư sẽ thu được (330Fr)/(3DM/Fr) = 110DM – Tuy nhiên tỷ giá nầy sẽ không duy trì được vì Nhà nước không có khả năng bán đủ ngoại tệ ra, vì vậy tỷ giá sẽ tăng lên mức X Fr/DM sao cho – 330Fr/(X Fr/DM)= 104DM, lúc đó dòng đầu tư tài chính sẽ chấm dứt – Tỷ giá mới có thể dự báo sau 3 tháng, vì vậy tỷ giá nầy sẽ là tỷ giá có kỳ hạn sau 3 tháng (F3) Nguyen Hung Phong 26 I.1.3 Các nhân tố ngắn hạn tác động đến tỷ giá hối đoái • Tỷ giá có kỳ hạn F được xác định như sau: – F = S.[(1+i)/(1+i*)] – Nếu i>i*, thì F>S: nội tệ bị mất giá – Nếu i<i*, thì F<S: ngoại tệ bị mất giá Nguyen Hung Phong 27 II.1.3 Các nhân tố ngắn hạn tác động đến tỷ giá hối đoái • C. Các nhân tố kỹ thuật – Lòng tin vào một loại ngoại tệ nào đó – Sự biến động mang tính chất chu kỳ – Thời kỳ thanh toán LC – Tính thời vụ của nguồn thu ngọai tệ Nguyen Hung Phong 28 II.2 Rũi ro về tỷ giá hối đoái Rủi ro chuyển đổi – Thể hiện sự mất mát về giá trị tài sản cố định/lợi nhuận khi chuyển đổi từ một loại tiền tệ nầy sang loại khác • Rủi ro trong giao dịch – Thể hiện sự giảm sút về lợi nhuận/lổ khi tiến hành hoạt động giao dịch quốc tế. Rủi ro nầy xuất phát từ chế độ tín dụng thương mại trong thanh toán quốc tế. • Rủi ro kinh tế – Thể hiện tình trạng gia tăng giá phí các nhập lượng đầu vào và kể cả xuất lượng đầu ra do sự biến động về tỷ giá hối đoái Nguyen Hung Phong 29 II.3 Giải pháp hạn chế rũi ro về tỷ giá – Thực hiện hợp đồng mua ngoại tệ có kỳ hạn – Các giải pháp về dự trử vật tư nguyên liệu – Các giải pháp về chi trả tiền lương – Các giải pháp trong thanh toán – Các giải pháp trong việc tìm và khai thác nguồn tín dụng – Dự trử rỗ tiền tệ Nguyen Hung Phong 30 III. Môi trường văn hóa quốc tế • III.1 Bản chất của văn hóa • III.2 Các khía cạnh của văn hóa quốc gia • III.3 Văn hóa tổ chức Nguyen Hung Phong 31 III.1 Bản chất của văn hóa • Định nghĩa văn hóa • Hostede (1981) : “collective program of mind”or “sofware of mind” • Luthans (1994): “acquired knowledge people use to interpret events, social behaviors Nguyen Hung Phong 32 III.1 Bản chất của văn hóa • III.1.1 Các yếu tố cấu thành văn hóa quốc gia 1. Tôn giáo 2. Triết lý trong cuộc sống 3. Phong tục tập quán 4. Quan điểm về thẩm mỹ 5. Hệ thống tư tưởng về kinh tế và chính trị 6. Ngôn ngữ và các biểu hiện phi ngôn ngữ 7. Hệ thống giáo dục • ...... • Các yếu tố nầy góp phần hình thành nên chuẩn mực đạo đức, hệ thống tiêu chuẩn giá trị, thái độ, hành vi của con người trong xã hội Nguyen Hung Phong 33 III.1 Bản chất của văn hóa • III.1.2 Đặc điểm của văn hóa – Tính chất học tập – Tính chất chia xẽ – Tính chất cấu trúc – Tính chuyển tiếp – Tính điều chỉnh Nguyen Hung Phong 34 III.1 Bản chất của văn hóa • III.1.3 Tác động của sự khác biệt về văn hóa đến – Hành vi cũa người tiêu dùng tại các quốc gia khác nhau: đòi hỏi các công ty phải diều chỉnh sản phẩm – Phong cách quản trị khác nhau: cần thiết trong việc quản trị trong môi trường đa văn hóa tại các công ty đa quốc gia, trong đàm phán và thương lượng quốc tế. Nguyen Hung Phong 35 III.2 Các khía cạnh của văn hóa quốc gia I. Khoaûng caùch quyeàn löïc thaáp I. Khoaûng caùch quyeàn löïc cao Söï baát bình ñaúng caàn giaûm thieåu Chaáp nhaän söï baát bình ñaúng Ngöôøi coù quyeàn löïc thaáp coù söï ñoäc laäp töông ñoái so vôùi ngöôøi coù quyeàn löïc cao Ngöôøi coù quyeàn löïc thaáp phaûi phuï thuoäc vaøo ngöôøi coù quyeàn löïc cao hôn Treû em caàn ñöôïc ñoái xöõ bình ñaúng Treû em caàn phaûi tuaân lôøi cha meï Hoïc sinh caàn döôïc ñoái xöû bình ñaúng Hoïc sinh caàn phaûi toân troïng thaày coâ giaùo Nhöõng ngöôøi coù trình ñoä cao thöôøng ít ñoäc ñoaùn Söï ñoäc doaùn laø phoå bieán trong quaûn trò Heä thoâng ñaúng caáp trong toå chöùc chæ theå hieän söï khaùc bieät veà vai troø cuûa caùc thaønh vieân Heä thoáng ñaúng ñöôïc thieáp laäp nhaèm theå hieän söï khaùc bieät veà quyeàn löïc trong toå chöùc Khoaûng caùc veà tieàn löông giöûa caáp cao vaø thaáp thöôøng heïp Khoaûng caùc veà tieàn löông giöûa caáp cao vaø thaáp thöôøng raát lôùn Ngöôøi laõnh ñaïo lyù töôûng laø ngöôøi coù tinh thaàn daân chuû Ngöôøi laõnh ñaïo lyù töôûng laø ngöôøi ñoäc ñoaùn nhöng toát buïng Caùc bieåu hieän cuûa ñòa vò vaø quyeàn löïc caàn ñöôïc xoaù boû Caùc bieåu hieän cuûa ñòa vò vaø quyeàn löïc caàn ñöôïc theå hieän vaø toân troïng Phaân quyeàn laø phoå bieán Taäp trung quyeàn löïc laø phoå bieán Nguyen Hung Phong 36 III.2 Các khía cạnh của văn hóa quốc gia (tt) II. Neù traùnh baát oån thaáp II. Neù traùnh baát oån cao Xaõ hoäi vaø toá chöùc ñaëc tröng bôùi ít luaät leä, quy ñònh Xaõ hoäi vaø toå chöùc ñaëc tröng bôûi raát nhieàu luaät leä, quy ñònh Ngöôøi ta tin raèng neáu moät quy ñònh naøo ñoù khoâng phuø hôïp thì caàn phaõi ñaáu tranh ñeå xoùa boû Ngöôøi ta thöôøng tìm caùch neù traùnh caùc quy ñònh vaø luaät leä khoâng phuø hôïp thay vì ñaáu tranh ñeå xoaù boõ noù Söï phaûn ñoái coâng khai cuûa moïi ngöôøi ñöôïc chaáp nhaän vaø khuyeán khích Xaõ hoäi muoán giaûm thieåu nhöõng ñaáu tranh coâng khai Con ngöôøi coù caùi nhìn laïc quan veà töông lai vaø caùc ñònh cheá cuûa xaõ hoäi Con ngöôøi coù caùi nhìn bi quan veà töông lai vaø caùc ñònh cheá cuûa xaõ hoäi Xaõ hoäi coù caùi nhìn laïc quan veà tuoåi treû Xaõ hoäi coù caùi nhìn bi quan veå tuoåi treû Xaõ hoäi ñöôïc ñaëc tröng bôûi söï khoan dung vaø tính töông ñoái Xaõ hoäi ñaëc tröng bôûi tö töôûng cöïc ñoan vaø ñöôïc ñieàu haønh baèng quy ñònh vaø luaät leä Moïi ngöôøi tin raèng khoâng eân aùp ñaët suy nghó vaø nieàm tin cuûa mình vaøo ngöôøi khaùc Ngöôøi ta tin raèng chaân lyù laø chæ coù moät vaø hoï laø ngöôøi ñang naém giöõ laáy Coù moät söï hoaø ñoàng veà toân giaùo, chính trò, tö töôûng Coù moät söï ñaáu tranh khoâng khoan nhöôïng vôùi nhöõng söï khaùc bieät veà toân giaùo, chính trò, tö töôûng Xaõ hoäi ñaët nieàm tin vaøo nhöõng nhaø tö töôûng Xaõ hoäi ñaët nieàm tin vaøo nhöõng nhaø chuyeân moân Nguyen Hung Phong 37 III.2 Các khía cạnh của văn hóa quốc gia(tt) III. Chuû nghiaõ taäp theå III. Chuû nghiaõ caù nhaân Con ngöôøi caàn phaûi chaêm lo vaø trung thaønh vôùi gia ñình, doøng hoï Khi lôùn leân, con ngöôøi chæ coù traùch nhieäm vôùi baûn thaân mình vaø gia ñình hieän taïi Gía trò cuûa con ngöôøi ñöôïc nhaän daïng thoâng qua gia ñình, doøng hoï, vaø caùc moái quan heä xaõ hoäi Giaù trò cuûa con nguôøi ñöôïc nhaän daïng thoâng qua chính baûn thaân hoï Treû em ñöôïc daïy tieáng “chuùng toâi” ngay töø nhoû Treû em ñöôïc daïy tieáng “toâi” trong trach nhieäm vaø quuyeàn lôïi ngay töø nhoû Söï hoaø ñoàng caàn ñöôïc duy trì cho neân phaûi traùnh ñoái ñaàu tröïc tieáp Moät con ngöôøi troïng danh döï caàn noùi thaúng nhöõng suy nghó trong ñaàu cuûa mình Muïc ñích cuûa giaùo duïc laø hoïc ñeå thöïc hieän Muïc ñích cuûa giaùo duïc laø hoïc caùch hoïc nhö theá naøo Baèng caáp laø giaáy thoâng haønh ñeå con ngöôøi böôùc vaøo moät taàng lôùp cao hôn Vieäc laáy baèng caáp theå hieän vieäc töï toân troïng mình vaø naâng cao giaù trò kinh teá Moái quan heä giöûa laõnh ñaïo vaø nhaân vieân thöôøn bò gia ñình hoùa Moái quan heä giöûa laõnh ñaïo vaø nhaân vieân laø moái quan heä hôïp ñoàng maø hai beân cuøng coù lôïi oái quan heä laán aùt coâng vieäc oâng vieäc ñöôïc ñaët leân treân heát Nguyen Hung Phong 38 III.2 Các khía cạnh của văn hóa quốc gia (tt) IV. Nam Tính IV. Nöõ tính Giaù trò thoáng trò trong xaõ hoäi laø tieàn baïc, vaät chaát vaø söï thaønh coâng Giaù trò thoáng trò trong xaõ hoäi laø söï chaêm soùc cho ngöôøi khaùc vaø naâng cao chaát löôïng cuoäc soáng Tieâu chuaån ñeå löïa choïn coâng vieäc: thu nhaäp cao, danh voïng, thaùch thöùc, vaø thaêng tieán Tieâu chuaån ñeå choïn coâng vieäc: Coù tính hôïp taùc, baàu khoâng khí thaân thieän nôi laøm vieäc, vaø ñoä an toaøn Töøng caù nhaân ñöôïc khuyeán khích ra quyeát ñònh ñoäc laäp, vaø söï thaønh ñaït ñöôïc ñaùnh giaù treân cô sôû cuûa caûi vaø söï khaâm phuïc bôûi moïi ngöôøi Caù nhaân ñöôïc khuyeán khích ra quyeát ñònh treân cô sôû nhoùm vaø söï thaønh ñaït ñöôïc ñaùnh giaù treân cô sôû moái quan heä vôùi ngöôøi khaùc vaø moâi tröôøng soáng chung quanh Nôi laøm vieäc ñaët tröng bôûi aùp löïc coâng vieäc raát cao vaø caùc quaûn trò gia thöôøng cho raèng ngöôøi lao ñoäng khoâng thích laøm vieäc cho neân caàn phaûi kieåm soaùt hoï moät caùch chaët cheõ Aùp löïc coâng vieäc taïi nôi laøm vieäc thaáp vaø quaûn trò gia thöôøng cho raèng ngöôøi lao ñoäng coù tính chuû ñoäng trong vieäc thöïc hieän coâng vieäc Nguyen Hung Phong 39 PD UA IND MAS PD UA IND MAS alaysiaM 104 36 26 50 outhS oreaK 60 85 18 39 uatemalaG 95 101 6 37 ranI 58 59 41 43 anamaP 95 86 11 44 aiwanT 58 69 17 45 hilippinesP 94 44 32 64 painS 57 86 51 42 exicoM 81 82 30 69 akistanP 55 70 14 50 enezuelaV 81 76 12 73 apanJ 54 92 46 95 rabA 80 68 38 53 talyI 50 75 76 70 quadorE 78 67 8 63 rgentinaA 49 86 46 56 ndonesiaI 78 48 14 46 outhS fricaA 49 49 65 63 ndiaI 77 40 48 56 amaicaJ 45 13 39 68 estW fricaA 77 54 20 46 USA 40 46 91 62 ugoslaviaY 76 88 27 21 anadaC 39 48 80 52 ingaporeS 74 8 20 48 etherlandsN 38 53 80 14 razilB 69 76 38 49 ustraliaA 36 51 90 61 ranceF 68 86 71 43 ostaC icaR 35 86 15 21 ongkongH 68 29 25 57 estW ermanyG 35 65 67 66 olombiaC 67 80 13 64 reatG ritainB 35 35 89 66 alvadorS 66 94 19 40 witzerlandS 34 58 68 70 urkeyT 66 85 37 45 inlandF 33 59 63 26 elgiumB 65 94 75 54 orwayN 31 50 69 8 astE fricaA 64 52 27 41 wedenS 31 29 71 5 eruP 64 87 16 42 relandI 28 35 70 68 hailandT 64 64 20 34 ewN ealandZ 22 49 79 58 hileC 63 86 23 28 enmarkD 18 23 74 16 ortugalP 63 104 27 31 sraelI 13 81 54 47 ruguayU 61 100 36 38 ustriaA 11 70 55 79 reeceG 60 112 35 57 Nguyen Hung Phong 40 Table 2.2 Comparison five dimensions of Culture between Vietnam and main partners PD index IND index MAS index UA index LTO index Vietnam 70 20 40 30 80 Taiwan 58 17 45 69 87 Singapore 74 20 48 8 48 Japan 54 46 95 92 80 South Korea 60 18 39 85 75 USA 40 91 62 46 29 Nguyen Hung Phong 41 I. Low power distance I. High power distance Related to 1. Decentralization 2. Participative leadership 3. Consultative decision making 4. Low degree of status difference 5. Subordinates are interdependent on their superiors 6. Employee performance evaluation is less formal 1. Centralization 2. Decisive-leadership 3. Autocratic decision making 4. High degree of status difference 5. Subordinates are dependent on their superiors 6. Employee performance evaluation is more formal O&C L DM O&C O&C HRM Nguyen Hung Phong 42 II. Collectivism II. Individualism 1. Group performance reward 2. Promotion is based on seniority 3. Loyalty to company 4. Commitment to company 5. Group decision making 6. Low job mobility 7.More emphasis on organization success and achievement 8. High extent of harmony maintenance in dealing with problematic employee 9. More emphasis on building relationship and trust in doing business 10. The relationship between employers and employees is viewed like a family link 1. Individual-based reward 2.Performance-based promotion 3. Loyalty to self 4. Commitment to job 5. Individual decision making 6. High job mobility 7. More emphasis on individual success and achievement 8. Low extent of harmony maintenance in dealing with problematic employee 9. Less emphasis on building relationship and trust in doing business 10. The relationship between employers and employees is a contract based on mutual advantages HRM HRM HRM HRM HRM HRM DM PS P HRM Nguyen Hung Phong 43 III. Femininity III. Masculinity 1. More emphasis on cooperation, a friendly atmosphere at the workplace 2. Employment security is important 3. High degree of favoring the more sensitive and less assertive employees 4. Individuals are encouraged to be a group decision makers 5. Personal achievement is defined in terms of human contact and living environment 6. Payment is considered as a function of needs 7.Both subordinates and superiors experience low level of stress, time is consider to be free 1. More emphasis on competition, a hard- working environment 2. Individual achievement is important 3. High degree of favoring stronger and more assertiveness employee 4. Indivi