Bài giảng Phân tích môi trường quản lý

2.1. MÔI TRƯỜNG 2.1.1. Khái niệm môi trường quản lý 2.1.2. Phân loại môi trường 2.3. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI 2.3.1. Môi trường vĩ mô 2.3.2. Môi trường vi mô 2.4. MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG

pdf9 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 5485 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phân tích môi trường quản lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5/1/2013 1 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG QUẢN LÝ CHƢƠNG 21 Nội dung của chƣơng 2 2.1. MÔI TRƯỜNG 2.1.1. Khái niệm môi trường quản lý 2.1.2. Phân loại môi trường 2.3. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI 2.3.1. Môi trường vĩ mô 2.3.2. Môi trường vi mô 2.4. MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG 5/1/2013 2 2.1. Môi trƣờng 3 2.1.1 Khái niệm môi trường quản lý Môi trường quản lý của tổ chức là toàn bộ những yếu tố tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến các quyết định hay hoạt động của tổ chức 2.1. Môi trƣờng 2.1. Phân loại môi trường của tổ chức  Môi trường bên ngoài Môi trường vĩ mô Môi trường vi mô (ngành, tác nghiệp)  Môi trường bên trong (nội bộ) 4 MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ MÔI TRƯỜNG VI MÔ MT NỘI BỘ 5/1/2013 3 2.2. Môi trƣờng bên ngoài 5 2.2.1. Môi trường vĩ mô  Khái niệm Là những yếu tố, lực lượng, thể chếnằm bên ngoài tổ chức mà nhà quản lý khó có thể kiểm soát được, nhưng có ảnh hưởng gián tiếp đến hoạt động và kết quả của tổ chức  Đặc điểm  Tác động gián tiếp  Các yếu tố có quan hệ tương tác Ảnh hưởng đến đa ngành, đa lĩnh vực 2.2. Môi trƣờng bên ngoài 6 2.2.1. Môi trường vĩ mô  Các yếu tố cơ bản Vĩ Mô Văn hóa - xã hội Kinh tế Tự nhiên Chính trị - pháp luật Quốc tế Công nghệ 5/1/2013 4 2.2. Môi trƣờng bên ngoài 2.2.1. Môi trường vĩ mô  Yếu tố kinh tế  GDP  Tỷ lệ lạm phát  Tỷ lệ thất nghiệp  Tỷ giá hối đoái và lãi suất  Tiền lương và thu nhập  Chu kỳ kinh tế  7 2.2. Môi trƣờng bên ngoài 2.2.1. Môi trường vĩ mô  Yếu tố văn hóa – xã hội  Dân số  Văn hóa  Thái độ với công việc  Phong cách và lối sống  Hôn nhân và gia đình  Tôn giáo  8 5/1/2013 5 2.2. Môi trƣờng bên ngoài 2.2.1. Môi trường vĩ mô  Yếu tố chính trị - pháp luật  Vai trò của Chính phủ  Thiết lập khuôn khổ pháp lý  Thúc đẩy tăng trưởng, phát triển..  Duy trì sự ổn định   Cơ chế, chính sách  Cơ chế bảo hộ sản xuất  Sự tác động của chính trị đối với kinh doanh 9 2.2. Môi trƣờng bên ngoài 2.2.1. Môi trường vĩ mô  Yếu tố công nghệ  Số lượng pháp minh, sáng chế  Bùng nổ thông tin  Chu kỳ biến đổi công nghệ Vòng đời sản phẩm  10 5/1/2013 6 2.2. Môi trƣờng bên ngoài 2.2.1. Môi trường vĩ mô  Yếu tố tự nhiên Khí hậu, địa hình  Tài nguyên thiên nhiên  Phát triển bền vững  Tài nguyên mới: “chất xám”  11 2.2. Môi trƣờng bên ngoài 2.2.1. Môi trường vĩ mô  Yếu tố quốc tế  Toàn cầu hóa, “ thế giới phẳng”  Tập đoàn đa quốc gia Khủng hoảng kinh tế TG, “ chiến tranh tiền tệ”  12 5/1/2013 7 2.2. Môi trƣờng bên ngoài 13 2.2.2. Môi trường vi mô.  Khái niệm Là những yếu tố, lực lượng, thể chếnằm bên ngoài tổ chức mà nhà quản lý khó có thể kiểm soát được, nhưng có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và kết quả của tổ chức  Đặc điểm  Tác động độc lập lên tổ chức  Thường là môi trường đặc thù của từng tổ chức 2.2. Môi trƣờng bên ngoài 14 2.2.2. Môi trường vi mô. 5/1/2013 8 2.3. Môi trƣờng bên trong 15  Tài chính  Marketing  Nguồn nhân lực  Sản xuất  Nghiên cứu và phát triển  Cơ cấu tổ chức  Văn hóa tổ chức  Môi trường làm việc  Mô hình chuỗi giá trị 16 5/1/2013 9 Ma trận các chức năng quản lý Marketing R&D Sản xuất Tài chính Nguồn nhân lực Lập kế hoạch X X X X X X Tổ chức X X X X X X Lãnh đạo X X X X X X Kiểm tra X X X X X X
Tài liệu liên quan