2.2.2. NGUỒN NHẬN DẠNG CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Các vấn đề nghiên cứu có thể được hình thành trong các tình huống sau:
• Đọc, thu thập tài liệu phát hiện ra vấn đề nghiên cứu.
• Các hội nghị, báo cáo chuyên đề: bất đồng, tranh cãi nảy sinh vấn đề nghiên
cứu mối quan hệ giữa con người với con người, với tự nhiên nảy sinh vấn đề
nghiên cứu.
• Trong đời sống hàng ngày: đọc, nghe, nhìn các phương tiện thông tin đại chúng,
sách báo, tạp chí, tivi, radio
• Tính tò mò của các nhà nghiên cứu về điều gì đó
2.2.3. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Quy trình
• Lựa chọn một chủ đề khái quát.
• Tập trung để thu hẹp phạm vi nghiên cứu:
Tổng quan tài liệu;
Thảo luận với các nhà nghiên cứu, những
người làm thực tế.
• Phân loại/làm rõ và trình bày lại vấn đề dưới
dạng vấn đề có thể nghiên cứu:
Vấn đề nghiên cứu có thể được trình bày
lại dưới nhiều cách khác nhau.
Hai cách thể hiện cơ bản về vấn đề nghiên
cứu là: giả thuyết nghiên cứu và câu hỏi
nghiên cứu.
36 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 39 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Bài 2: Quá trình từ lúc hình thành ý tưởng nghiên cứu đến phát triển kế hoạch nghiên cứu - Phan Thế Công, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
v1.0015108208
1
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Giảng viên: TS. Phan Thế Công
1
v1.0015108208
BÀI 2
QUÁ TRÌNH TỪ LÚC HÌNH THÀNH
Ý TƯỞNG NGHIÊN CỨU ĐẾN
PHÁT TRIỂN KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
2
Giảng viên: TS. Phan Thế Công
v1.0015108208
MỤC TIÊU BÀI HỌC
• Phân tích được các mục đích nghiên cứu, các vấn
đề nghiên cứu khoa học.
• Xác định được các giả thuyết nghiên cứu và hình
thành tư duy để có thể xây dựng được các câu hỏi
nghiên cứu.
• Giải thích và phân tích được các bước và cách thức
thiết kế và xây dựng đề cương nghiên cứu.
3
v1.0015108208
CÁC KIẾN THỨC CẦN CÓ
Để học tốt bài học này, người học cần có những
kiến thức cơ bản của các môn học sau:
• Kiến thức của giai đoạn học phổ thông như:
lịch sử, văn học, toán học, địa lí...
• Kiến thức về xác suất và thống kê toán;
• Các kiến thức và kĩ năng cơ bản về tin học
văn phòng.
4
v1.0015108208
HƯỚNG DẪN HỌC
• Đọc tài liệu là bài giảng, giáo trình và các tài
liệu tham khảo trước lúc nghe giảng, trước
lúc thực hành.
• Nghe và đọc thêm các thông tin mới trên các
phương tiện thông tin truyền thông, sách
báo, tạp chí chuyên ngành.
• Thảo luận với sinh viên và giáo viên trên
diễn đàn và thông qua hệ thống H2472.
5
v1.0015108208
CẤU TRÚC NỘI DUNG
Mục đích nghiên cứu2.1
Vấn đề nghiên cứu2.2
Xác định giả thuyết nghiên cứu/câu hỏi nghiên cứu2.3
Thiết kế nghiên cứu2.4
Đề cương nghiên cứu2.5
6
v1.0015108208
2.1. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Mô tả (nghiên cứu mô tả).
Giải thích (nghiên cứu giải thích).3 mục đích
Đánh giá (nghiên cứu đánh giá).
7
v1.0015108208
2.1. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU (tiếp theo)
8
Nghiên cứu mô tả Nghiên cứu giải thích Nghiên cứu đánh giá
Mô tả thực tế đối tượng
nghiên cứu.
Giải thích lí do tại sao. Giải thích tác động của
một thay đổi.
Ví dụ: Mô tả nền kinh tế
thị trường theo định
hướng xã hội chủ nghĩa;
Mô tả những yếu tố tác
động tới suy thoái kinh
tế ở Đông Nam Á; Mô tả
hành vi của người tiêu
dùng năm 2013.
Ví dụ: Tại sao nhiều nhà
đầu tư vẫn tiếp tục đầu
tư vào thị trường bất
động sản khi thị trường
này đang đóng băng;
Tại sao người dân có xu
hướng chuyển sang ở
nhà chung cư thay vì ở
nhà đất?
Ví dụ: Tác động của
việc tăng giá điện đối
với các doanh nghiệp là
gì; Tác động của quảng
cáo là gì; Tác động của
gói kích cầu của Chính
phủ Việt Nam năm 2013
là gì?
v1.0015108208
2.2. VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
2.2.1. Quy trình nhận dạng
các vấn đề nghiên cứu
2.2.2. Nguồn nhận dạng các
vấn đề nghiên cứu
2.2.3. Xác định vấn đề
nghiên cứu
2.2.4. Tính khả thi của vấn đề
nghiên cứu
9
v1.0015108208
2.2.1. QUY TRÌNH NHẬN DẠNG CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Một vấn đề nghiên cứu là vấn đề tồn tại trong tài liệu, trong lí thuyết hay thực tiễn, dẫn
đến sự cần thiết phải thực hiện công trình nghiên cứu.
Quan sát
hiện tượng
Kiến thức,
kinh nghiệm
Ý tưởng
nghiên cứu
Vấn đề
nghiên cứu
Tri thức mới
Linh cảm
10
v1.0015108208
2.2.2. NGUỒN NHẬN DẠNG CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Các vấn đề nghiên cứu có thể được hình thành trong các tình huống sau:
• Đọc, thu thập tài liệu phát hiện ra vấn đề nghiên cứu.
• Các hội nghị, báo cáo chuyên đề: bất đồng, tranh cãi nảy sinh vấn đề nghiên
cứu mối quan hệ giữa con người với con người, với tự nhiên nảy sinh vấn đề
nghiên cứu.
• Trong đời sống hàng ngày: đọc, nghe, nhìn các phương tiện thông tin đại chúng,
sách báo, tạp chí, tivi, radio
• Tính tò mò của các nhà nghiên cứu về điều gì đó
11
v1.0015108208
2.2.3. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Quy trình
• Lựa chọn một chủ đề khái quát.
• Tập trung để thu hẹp phạm vi nghiên cứu:
Tổng quan tài liệu;
Thảo luận với các nhà nghiên cứu, những
người làm thực tế.
• Phân loại/làm rõ và trình bày lại vấn đề dưới
dạng vấn đề có thể nghiên cứu:
Vấn đề nghiên cứu có thể được trình bày
lại dưới nhiều cách khác nhau.
Hai cách thể hiện cơ bản về vấn đề nghiên
cứu là: giả thuyết nghiên cứu và câu hỏi
nghiên cứu.
12
v1.0015108208
2.2.3. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU (tiếp theo)
13
Các bước cụ thể
Bước 0
Giới thiệu vấn đề
quản lí
Bước 1
Cần biết điều gì để
giúp ra quyết định
phù hợp?
Bước 2
Những tri thức và
thông tin nào chưa biết
– không đáng tin?
Bước 3
Mình có thể tìm/nghiên
cứu tới mức độ nào?
Bước 4
Đặt câu hỏi nghiên
cứu dưới dạng tri thức
mới cần tìm
Bước 5
Suy nghĩ và quay lại
bước 1 nếu phạm vi
còn rộng hoặc
quá hẹp.
v1.0015108208
2.2.4. TÍNH KHẢ THI CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu: về lí luận, về
thực tiễn.
Mô hình và phương pháp nghiên cứu.
Phụ thuộc vào
các yếu tố
Nguồn lực để thực hiện nghiên cứu: thời gian,
con người, chi phí tài chính
Vấn đề y đức.
14
v1.0015108208
2.3. XÁC ĐỊNH GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU/CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
2.3.1. Câu hỏi nghiên cứu
2.3.2. Định dạng câu hỏi
nghiên cứu
2.3.3. Yêu cầu của
câu hỏi nghiên cứu
2.3.4. Xác định câu hỏi
nghiên cứu
2.3.5. Giả thuyết nghiên cứu
2.3.6. Đặc điểm của
giả thuyết nghiên cứu
15
v1.0015108208
2.3.1. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
• Là những lời phát biểu nghi vấn hay những câu hỏi mà nhà nghiên cứu cố gắng trả lời.
• Ví dụ:
Tăng chi tiêu chính phủ tác động đến việc làm của nền kinh tế như thế nào?
Có cần phải kiểm soát hoạt động của các siêu thị bán lẻ trên địa bàn thành phố?
Làm thế nào để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dệt may?
16
v1.0015108208
2.3.2. ĐỊNH DẠNG CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
• Câu hỏi nghiên cứu hướng tới thông tin và tri thức mới.
(Câu hỏi quản lí hướng tới giải quyết vấn đề).
• Câu hỏi nghiên cứu hướng vào các biến số và mối quan hệ của chúng.
(Câu hỏi quản lí hướng vào quyết định của nhà quản lí).
• Câu hỏi nghiên cứu thường được dựa trên cơ sở lí thuyết.
(Câu hỏi quản lí dựa vào khung cảnh thực tiễn).
• Câu hỏi nghiên cứu có thể có kết quả với mức độ tin tưởng cao dựa vào dữ liệu.
(Câu hỏi quản lí chỉ có thể có kết quả dựa vào thực tiễn vận hành).
17
v1.0015108208
2.3.3. YÊU CẦU CỦA CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
• Đánh đúng vào “khoảng trống” quan trọng trong tri thức chuyên ngành.
Vấn đề có ý nghĩa lí luận và thực tiễn – được nhiều người quan tâm.
Vấn đề chưa ai nghiên cứu.
Vấn đề có thể nghiên cứu/kiểm định.
• Câu hỏi nghiên cứu phải cụ thể theo nghĩa có thể trả lời được bằng thông tin, số liệu,
bằng chứng.
• Câu hỏi nghiên cứu là “viên gạch” đầu tiên quan trọng nhất của nghiên cứu.
18
v1.0015108208
2.3.4. XÁC ĐỊNH CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
Hãy dành nhiều thời gian để suy nghĩ cho câu hỏi nghiên cứu
của mình.
Hãy trao đổi với các nhà nghiên cứu chuyên sâu hoặc nhà quản lí
trong lĩnh vực đó về câu hỏi nghiên cứu.
Có thể bắt đầu bằng câu hỏi khá rộng, sau đó cụ thể hóa: sâu hơn,
sắc hơn, thú vị hơn.
19
v1.0015108208
2.3.5. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU
Là những điều tiên đoán mà nhà nghiên cứu đưa ra về mối quan hệ
giữa các biến.
Là câu trả lời ướm thử hoặc là sự tiên đoán để trả lời cho câu hỏi
hay vấn đề nghiên cứu.
20
v1.0015108208
2.3.6. ĐẶC ĐIỂM CỦA GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU
Tuân theo một nguyên lí chung và không thay đổi trong suốt
quá trình nghiên cứu.
Phù hợp với điều kiện thực tế và cơ sở lí thuyết.
Đơn giản
Có thể được kiểm nghiệm và mang tính khả thi.
21
v1.0015108208
2.4. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
• Quy tắc vàng trong nghiên cứu khoa học: Mục tiêu nghiên cứu sẽ giúp xác định
phương pháp nghiên cứu khoa học.
• Những phương pháp nghiên cứu khoa học phổ biến:
2.4.1. Chỉ sử dụng thông tin sẵn có
2.4.2. Phỏng vấn sâu/
Phỏng vấn nhóm
2.4.3. Phân tích văn bản
2.4.4. Quan sát
2.4.5. Điều tra dựa trên bảng hỏi
2.4.6. Thử nghiệm
22
v1.0015108208
2.4.1. CHỈ SỬ DỤNG THÔNG TIN SẴN CÓ
• Tiến hành nghiên cứu khoa học bằng cách tìm kiếm các nguồn thông tin như bách
khoa toàn thư và các sách tham khảo, CD-ROM, báo cáo của chính phủ và số liệu
của Tổng cục Thống kê (GSO). Đây là những dữ liệu có sẵn liên quan tới nghiên
cứu của nhà nghiên cứu.
• Phương pháp này thường được áp dụng trong các nghiên cứu lịch sử.
23
v1.0015108208
2.4.2. PHỎNG VẤN SÂU/PHỎNG VẤN NHÓM
• Nếu nghiên cứu chỉ tập trung vào nhóm đối tượng nhỏ (không quá 10 đối tượng) và
nhà nghiên cứu cần nhiều thông tin chi tiết, nhà nghiên cứu có thể áp dụng nghiên
cứu này.
• Phỏng vấn nhóm khác phỏng vấn sâu ở chỗ nhà nghiên cứu tiến hành phỏng vấn cả
nhóm (thường không quá 8 đối tượng).
• Hai phương pháp này phù hợp với mục đích nghiên cứu giải thích và đánh giá.
24
v1.0015108208
2.4.3. PHÂN TÍCH VĂN BẢN
Nhà nghiên cứu có thể phân tích tài liệu sẵn có như báo chí, tài liệu
lịch sử, chương trình truyền thanh/truyền hình, sách vở.
Phương pháp này phù hợp với nghiên cứu mô tả, giải thích và
đánh giá..
25
v1.0015108208
2.4.4. QUAN SÁT
Phương pháp này nhằm mục đích quan sát hành vi của đối tượng.
Phương pháp này phù hợp với nghiên cứu mô tả và đánh giá.
Nhà nghiên cứu có thể quan sát từ bên ngoài (observation) hoặc
cũng là một thành viên trong nhóm đối tượng được nghiên cứu
(participant observation).
26
v1.0015108208
2.4.5. ĐIỀU TRA DỰA TRÊN BẢNG HỎI
Nếu cần thu thập thông tin từ nhiều đối tượng (trên 40), phương
pháp này nên được áp dụng.
Có 2 loại: điều tra bảng hỏi do người trả lời tự trả lời và điều tra bảng
hỏi do nhà nghiên cứu điền câu trả lời.
Phù hợp với nghiên cứu mô tả, giải thích và đánh giá.
27
v1.0015108208
2.4.6. THỬ NGHIỆM
Phương pháp này thường được áp dụng khi cần chứng minh hay
phủ nhận một giả thuyết.
Phù hợp đối với nghiên cứu giải thích và đánh giá.
28
v1.0015108208
2.5. ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU
2.5.1. Giới thiệu
nghiên cứu
2.5.2. Nhu cầu thu thập
thông tin
2.5.3. Phương pháp
nghiên cứu
2.5.4. Tiến độ nghiên cứu
2.5.5. Nguồn lực
nghiên cứu
29
v1.0015108208
2.5. ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU (tiếp theo)
• Trước khi tiến hành nghiên cứu, nhà nghiên cứu cần xây dựng kế hoạch hay đề
cương nghiên cứu để giúp nhà nghiên cứu hình dung được toàn bộ quá trình nghiên
cứu bao gồm:
Cần phải làm gì?
Cần thực hiện như thế nào?
Khi nào thực hiện?
• Đề cương nghiên cứu (Research Proposal) là một tài liệu khoa học được công bố ở
giai đoạn khởi đầu của một nghiên cứu.
• Đề cương nghiên cứu cần bao gồm các yếu tố cần thiết để người đọc có thể đánh
giá đề xuất nghiên cứu được trình bày. Các yếu tố này nhằm trả lời cho các câu hỏi:
Vấn đề nghiên cứu là gì? Kế hoạch nghiên cứu ra sao? Tại sao cần tiến hành như
vậy? Làm thế nào để thực hiện kế hoạch đó?
30
v1.0015108208
Phần này gồm có
Mô tả ngắn gọn lí do tại sao nhà nghiên cứu chọn vấn đề nghiên
cứu đó.
Mô tả mục tiêu nghiên cứu/giả thuyết nghiên cứu.
Mô tả ngắn gọn phương pháp nghiên cứu giúp nhà nghiên cứu
thực hiện được mục tiêu này.
31
2.5.1. GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU
v1.0015108208
• Phần này gồm những thông tin nhà nghiên cứu cần thu thập để trả lời được
câu hỏi nghiên cứu.
Ví dụ: số liệu thống kê, thông tin cụ thể về một vấn đề, cơ sở lí luận liên quan
tới vấn đề.
• Mỗi nhu cầu này sẽ giúp nhà nghiên cứu xác định phương pháp nghiên cứu
phù hợp.
32
2.5.2. NHU CẦU THU THẬP THÔNG TIN
v1.0015108208
Phương pháp thu thập thông tin.
Cách thức thu thập thông tin.
Nhà nghiên cứu giải
thích chi tiết phương
pháp nghiên cứu
Mẫu nghiên cứu (nếu có).
Phương pháp phân tích, đánh giá, so sánh
33
2.5.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
v1.0015108208
• Nhà nghiên cứu cần dự đoán thời gian thực hiện nghiên cứu, trình tự các hoạt động.
• Xây dựng biểu đồ về thời gian nghiên cứu, như biểu đồ GANTT
Nhiệm vụ/ Tháng 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Lập kế hoạch
• Xác định vấn đề nghiên cứu
• Xây dựng câu hỏi nghiên cứu
• Xác định nhu cầu dữ liệu
• Xác định nguồn lực
• Viết đề cương nghiên cứu
Nghiên cứu và viết báo cáo
• Nghiên cứu cơ sở lí luận
• Tìm hiểu chi tiết về phương pháp nghiên cứu
• Xây dựng bảng hỏi hay các công cụ khác
• Thử nghiệm
• Thu thập dữ liệu sơ cấp
• Phân tích dữ liệu
• Viết báo cáo bản thảo
• Viết báo cáo cuối cùng
• Nộp báo cáo
34
2.5.4. TIẾN ĐỘ NGHIÊN CỨU
v1.0015108208
2.5.5. NGUỒN LỰC NGHIÊN CỨU
Nguồn nhân lực.
Nhà nghiên cứu
cần xác định
Nguồn vật lực (tài chính).
35
v1.0015108208
TÓM LƯỢC CUỐI BÀI
Những nội dung chúng ta đã được nghiên cứu trong bài
này bao gồm:
• Các mục đích nghiên cứu, các vấn đề nghiên cứu
khoa học;
• Các giả thuyết nghiên cứu và hình thành tư duy để có
thể xây dựng được các câu hỏi nghiên cứu;
• Các bước và cách thức thiết kế và xây dựng đề cương
nghiên cứu.
36